Hạng B2
11/11/07
286
147
43
41
Hanoi
7 năm trước, khi mình ngồi lên con C-class thấy xe đi 90km/h vẫn vô cùng chắc chắn và đầy uy lực.
Bây giờ, sau 7 năm, vẫn con xe đó, uy lực vẫn còn rất mạnh mẽ, nhưng mình thấy lái ở tốc độ cao hơi bị rung tay lái, hoặc vô lăng đặt thẳng và xe cứ bị trôi sang phải.
Bây giờ gặp vài anh em đi Mercedes, hầu hết anh em vẫn phải cày con Merc mà 4-5 năm rồi chưa đổi, (do khủng hoảng hết tiền nên chưa đổi được xe mới!), sau 5 năm, sau 6 năm, sau 7 năm, và có một số chiến sĩ sau 10 năm, thấy cảm nhận xe không còn êm phăng phắc như ngày đầu. Đi tốc độ cao là xe bị lắc ngang, ngồi cảm giác hơi rung. Một cảm giác hệt như các dòng xe bình dân. Rồi còn việc xe tự động trôi lệch ra phải khiến luôn phải giữ vô lăng lệch cũng làm anh em " bức xúc".
Hôm nay mấy anh em Mercedes nhân tiện cafe ôn kỷ niệm xưa chúi mũi vào đi tìm chỗ giảm thiểu việc xe bị lắc và rung ở tốc độ từ 60km/h, bị lệch lái, làm chúng ta nhiều khi bị mất hứng, và nhiều xe bị:
Từ những dòng xe cổ mà anh em lái trên đường phố Hà Thành cách đây 1 thập kỷ: Ngày đó không rung lắc, thì bây giờ rung lắc. Và ngày càng có xu hướng rung lắc mạnh hơn.
Chỉnh độ chụm, cân bằng xe Mercedes: Hy vọng giảm lắc ngang và lệch lái ở tốc độ cao

Tới những con xe đời 2004:
Chỉnh độ chụm, cân bằng xe Mercedes: Hy vọng giảm lắc ngang và lệch lái ở tốc độ cao

Đời 2005:
Chỉnh độ chụm, cân bằng xe Mercedes: Hy vọng giảm lắc ngang và lệch lái ở tốc độ cao


Cả mấy con S dàn gầm vốn dĩ chắc chắn và tự trọng 2 tấn cũng cảm giác lắc nhiều:
Chỉnh độ chụm, cân bằng xe Mercedes: Hy vọng giảm lắc ngang và lệch lái ở tốc độ cao


Chỉnh độ chụm, cân bằng xe Mercedes: Hy vọng giảm lắc ngang và lệch lái ở tốc độ cao


Đến những chiếc xe Merc có lịch sử sử dụng không nhiều lắm, và cũng không quá xa đương đại:
Chỉnh độ chụm, cân bằng xe Mercedes: Hy vọng giảm lắc ngang và lệch lái ở tốc độ cao


Cả E250 đời 2007:Mới chạy khoảng 6 vạn.

Chỉnh độ chụm, cân bằng xe Mercedes: Hy vọng giảm lắc ngang và lệch lái ở tốc độ cao


Kể cả S550 đời 2007:
Chỉnh độ chụm, cân bằng xe Mercedes: Hy vọng giảm lắc ngang và lệch lái ở tốc độ cao


Và siêu xe cũng bị rung:
Chỉnh độ chụm, cân bằng xe Mercedes: Hy vọng giảm lắc ngang và lệch lái ở tốc độ cao


Hôm nay, thay mặt đồng bọn, mình cho xe đến làm chuột bạch tại Hunter 112 Trường Chinh, Hà Nội để xem thiết bị cân chỉnh độ chụm lốp, cân bằng động của anh em thế nào.
Và thấy là thiết bị này hiện đại thật, đến giờ này, ngay cả Vietnam Star 585 Nguyễn Văn Linh, Long Biên, Hà Nội cũng chưa được đầu tư máy chỉnh độ chụm:
Chỉnh độ chụm, cân bằng xe Mercedes: Hy vọng giảm lắc ngang và lệch lái ở tốc độ cao


Thao tác để đọc và chỉnh độ chụm thì không khó, nhưng cái khó là ở chỗ:
Các anh em đã bao nhiêu năm chạy xe rồi, có loại gái nào mà chúng ta chưa từng biết, có gara service nào mà chưa chọc vào nghịch phá, thì thấy:
Nếu không có máy, thợ buộc phải chỉnh tay bằng cảm giác và kinh nghiệm, và cứ chỉnh rồi lại dỡ ra đi thử, thử chưa được lại cho lên chỉnh tiếp, trừ những thợ cực giỏi, mình thấy chỉnh đi chỉnh lại mà độ chính xác không cao.
Còn có mấy máy chỉnh độ chụm của Tàu, tín hiệu thu phát từ 4 con sensor chỉnh ở 4 bánh về bộ xử lý trung tâm không tốt. Chỉnh xong refresh lại thì không cập nhật kịp thông số mới. Ngu quá.
Rồi phải thay phụ tùng, vd: Vô lăng đặt thẳng, góc lái lệch 5 độ. Scan bằng máy Star ra kết quả lệch góc lái. Và thợ chính hãng Mercedes chốt: " Anh ơi, hỏng cảm biến góc lái anh ạ, thay hết 13 triệu".
Nên việc tìm 1 trung tâm sửa chữa mà có thiết bị tốt, hiện đại, chính xác, và giá cả phải chăng là điều rất quan ngại của anh em đi Merc. Lý do là xe Merc như một cô tiểu thư khuê các, đi nhiều trong thành phố thì không sao. Nhưng nếu cài đường liên tỉnh Lào Cai, Điện Biên, Sơn La, Quảng Ninh, Thái Nguyên thì độ dơ của dàn gầm có vẻ hơi nhanh.
Hôm nay cho xe lên, cắm máy vào test, thấy máy hiển thị và cập nhật các thông số đầy đủ:
Chỉnh độ chụm, cân bằng xe Mercedes: Hy vọng giảm lắc ngang và lệch lái ở tốc độ cao

RRồi có thanh chống 2 bánh để giữ khoảng cách khi cân chỉnh rotuyn, cũng là một thiết bị hay:
Chỉnh độ chụm, cân bằng xe Mercedes: Hy vọng giảm lắc ngang và lệch lái ở tốc độ cao


Chỉnh độ chụm, cân bằng xe Mercedes: Hy vọng giảm lắc ngang và lệch lái ở tốc độ cao


Tốc độ xử lý như vậy là rất nhanh, thiết bị của " Hunter USA", không phải là của Trung Hoa Anh Hùng như mấy chỗ mình hay thử nghịch:
Chỉnh độ chụm, cân bằng xe Mercedes: Hy vọng giảm lắc ngang và lệch lái ở tốc độ cao


Có hiển thị chỉ dẫn và cập nhật các thông số trước và sau khi chỉnh rotuyn cẩn thận:
Chỉnh độ chụm, cân bằng xe Mercedes: Hy vọng giảm lắc ngang và lệch lái ở tốc độ cao


Việc cân chỉnh độ chụm và cân bằng động bánh xe với độ chính xác cao khiến hạn chế nhiều việc xe bị lắc ngang, rung và lệch lái. Cảm giác đi tốt hơn hẳn.
Bên cạnh đó, Các anh em có lời khen ngợi Hunter chịu khó đầu tư nhiều dàn thiết bị tốt, hơn khá nhiều gara ở Hà Nội:
Vd: Quả máy tháo lốp này thật độc đáo:
Chỉnh độ chụm, cân bằng xe Mercedes: Hy vọng giảm lắc ngang và lệch lái ở tốc độ cao


Với các dòng lazang 18in trở lên và bản lốp mỏng, ở chỗ khác thì lần nào ra vào lốp cũng thấy thợ hỳ hục nhễ nhại mồ hôi, vần xuôi vần ngược quả lazang để kích, vặn, bẩy, ép, trầy xước cả mâm:
Dùng máy này thấy anh em nhẹ nhàng và đỡ tốn sức hơn nhiều:
Chỉnh độ chụm, cân bằng xe Mercedes: Hy vọng giảm lắc ngang và lệch lái ở tốc độ cao


Chỉnh độ chụm, cân bằng xe Mercedes: Hy vọng giảm lắc ngang và lệch lái ở tốc độ cao


Việc tháo lắp lốp trở nên quá nhàn rỗi và êm ái:
Chỉnh độ chụm, cân bằng xe Mercedes: Hy vọng giảm lắc ngang và lệch lái ở tốc độ cao


Một số máy cân bằng động ở đây cũng được trang bị bộ xử lý nhiều tham số:
Chỉnh độ chụm, cân bằng xe Mercedes: Hy vọng giảm lắc ngang và lệch lái ở tốc độ cao


Sau khi cân bằng động, đo áp lực ngoài lên mặt trong, mặt ngoài lốp, máy tính thể hiện được phương án sắp xếp lốp sao cho tối ưu:
Vd: Sau khi cân bằng động cả 4 lốp theo trình tự đặt lốp vào số 1,2,3,4. Phương án bố trí lắp lốp như thế này thể hiện lực kéo ngang của xe khi chuyển động là tối thiểu (dù vậy, nhìn trên hình thì xe bị lực kéo sang trái 5N, trị số thấp nhất trong tất cả các phương án, còn lý do bị kéo sang trái 5N chứ không phải là 0 là vì test tình trạng lốp là đã qua sử dụng, không phải lốp và mâm mới tinh).
Chỉnh độ chụm, cân bằng xe Mercedes: Hy vọng giảm lắc ngang và lệch lái ở tốc độ cao


Phương án bố trí lắp lốp như thế này cho độ rung lắc của xe là tối thiểu, khi chuyển động:
Chỉnh độ chụm, cân bằng xe Mercedes: Hy vọng giảm lắc ngang và lệch lái ở tốc độ cao


Phương án lắp lốp này cho biết khi chuyển động xe có xu hướng bị kéo sang trái một lực là 30N.
Chỉnh độ chụm, cân bằng xe Mercedes: Hy vọng giảm lắc ngang và lệch lái ở tốc độ cao


Với chi phí 500.000 VND/ lần khóa chỉnh độ chụm cho xe và cân chỉnh động bánh, và làm đủ hết các trò chơi ở trên thì mình nghĩ là cũng hợp lý và chấp nhận được để xe trở lại trạng thái cân bằng và ít rung nhất khi đi trên đường.
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
22/4/04
749
247
43
Re:Chỉnh độ chụm, cân bằng xe Mercedes: Hy vọng chống lắc ngang và lệch lái ở tốc độ cao

Hơn chục người vào xem rồi nhưng chẳng ai có ý kiến gì. Tính em được cái hay nói thẳng. Bác quảng cáo cho xưởng thì cứ nói thẳng là quảng cáo ngay trong subject chứ quăng lên đây theo kiểu bài technical review thì thô thiển quá.
Em ở Hà nội, cũng xài cân bằng bánh xe các loại rồi, thấy cũng tốt chứ có vấn đề gì đâu (cả chỗ Đào Tấn, Gia Lâm đều đã dùng). Chỉ phàn nàn là giá thành cao quá, chứ cứ khoảng 100K/xe là vừa phải.
Còn các chủ xe đi bị nhao lái hay rung lắc mà xưởng không xử lý được thì phải xem lại tư cách của nhà máy hoặc xưởng sửa chữa.
 
Hạng B2
11/11/07
286
147
43
41
Hanoi
Re:Chỉnh độ chụm, cân bằng xe Mercedes: Hy vọng chống lắc ngang và lệch lái ở tốc độ cao

tranquoctoan nói:
Em ở Hà nội, cũng xài cân bằng bánh xe các loại rồi, thấy cũng tốt chứ có vấn đề gì đâu (cả chỗ Đào Tấn, Gia Lâm đều đã dùng). Chỉ phàn nàn là giá thành cao quá, chứ cứ khoảng 100K/xe là vừa phải.
Cân bằng động 4 bánh xe chỉ là vấn đề nhỏ thôi bạn ạ, thiết bị đó giá rẻ, và gần như phổ thông. Vấn đề mình muốn nói là thiết bị chỉnh độ chụm cơ.
Ở Gia Lâm có chỗ nào có máy chỉnh độ chụm được vậy bạn?
Vietnam Star tại KCN Hà Nội- Đài Tư còn chưa có máy chỉnh độ chụm nhé bạn. Còn các đại lý của An Dân ở Mitsubishi trên đường Nguyễn Văn Cừ càng không có. Còn các trạm làm lốp (Tân Hòa- đường Nguyễn Văn Cừ), Maikha (Ngô Gia Tự), Big Lốp- Nguyễn Văn Linh, Việt Long cũng không có máy chỉnh độ chụm.
Không chỉnh độ chụm về trị số chuẩn (sau khi đâm, va, thay giảm sóc, rotuyn), kể cả cân bằng kẹp chì đủ 4 bánh, xe vẫn bị rung lắc và lệch lái như thường.
Và nhiều anh em đi xe Mercedes sau 3-4 năm sử dụng, nhất là phải cày đường trường nhiều ổ voi, ổ gà thì việc theo thời gian, xe càng rung lắc nhiều hơn, và lệch lái là điều phổ biến.
Nếu cứ đè ra thay hết tất cả lốp mới, thay hết dàn rotuyn, kể cả rotuyn chưa bị dơ, thì còn gì để nói nữa. Nên mới phải tìm tòi giải pháp để có hiệu quả với mức chi phí thấp nhất.
Mình không phải kinh doanh máy chỉnh độ chụm gì đâu, nên không có tình PR nhé. Chỉ là cổ vũ cho mọi người vui vẻ thôi. Trên diễn đàn OS hay OF, ngoài những người yêu xe, còn những người có kinh doanh có liên quan đến xe (bán xe, bán phụ tùng, dịch vụ sửa chữa, kinh doanh độ âm thanh, dàn ngoài, vv). Nên ý định của mình chỉ là cổ vũ để anh em cùng phát triển. Chúng ta cứ thoáng một chút để cuộc sống vui vẻ và cởi mở.
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
9/8/09
6.395
68.870
113
TFC
xaydungquocgia.com
Re:Chỉnh độ chụm, cân bằng xe Mercedes: Hy vọng chống lắc ngang và lệch lái ở tốc độ cao

Lâu quá mới thấy bài của bác muaxuanvinhcuu
080402cool_prv.gif
 
Hạng C
22/4/04
749
247
43
Re:Chỉnh độ chụm, cân bằng xe Mercedes: Hy vọng chống lắc ngang và lệch lái ở tốc độ cao

Đáng lẽ em không muốn nêu đích xác địa chỉ nhưng để làm rõ em xin liệt kê: 9 Đào Tấn, Ford Gialam đều đã có những thiết bị này từ lâu rồi. Em xài của Ford Gialam khoảng hơn năm trước.
Bác gì chủ thớt hỏi đội Hunter bán máy cho bác là biết chính xác bao nhiêu máy đã có ở Hanoi. (End of comment)
 
  • Like
Reactions: hà nhi đỗ
O.S.P.D
18/11/06
2.005
25
38
Ha noi
Re:Chỉnh độ chụm, cân bằng xe Mercedes: Hy vọng chống lắc ngang và lệch lái ở tốc độ cao

@mxvc: em mới qua xưởng này về máy thì hiện đại hơn Ngọc Khánh và Dân Chủ nhưng giá thì cao 1tr/ Lần cho chỉnh đo chụm..cân băng Động lốp 90k/lốp..đắt gấp đôi..các đại lý lốp MC bắt buộc phải có máy hunterr này nên ko có gì là lạ lắm..xe cụ mâm 18 đi mây vạn ko cân lại lốp lên 80 dung vô lăng là đương nhiên..đường VN xấu nên rotuyn dơ và lệch vô lăng trôi phải là đúng với dòng mec . A/e chú ý chịu khó cân chỉnh thường xuyên là biện pháp bảo vệ gầm rotuyn ko bị ăn dơ lệch lạc..thanks cụ Cửu nhé..
 
Hạng C
18/7/06
925
179
43
Trái đất
otosaigon.com
Re:Chỉnh độ chụm, cân bằng xe Mercedes: Hy vọng chống lắc ngang và lệch lái ở tốc độ cao

Tôi chắng thấy khác gì máy ở số 9 Đào Tấn...
 
Hạng B1
5/5/12
85
2
8
38
Re:Chỉnh độ chụm, cân bằng xe Mercedes: Hy vọng chống lắc ngang và lệch lái ở tốc độ cao

Cũng là thêm một địa chỉ cho anh em lựa chọn.
 
Hạng D
20/4/06
1.416
1.195
113
Re:Chỉnh độ chụm, cân bằng xe Mercedes: Hy vọng chống lắc ngang và lệch lái ở tốc độ cao

@Các Bác cho hỏi : ở Sài Gòn chỗ nào có máy này vậy?
 
Hạng F
6/5/06
6.838
145
83
Re:Chỉnh độ chụm, cân bằng xe Mercedes: Hy vọng chống lắc ngang và lệch lái ở tốc độ cao

Dr Joe ở Nguyễn Văn Linh đó bác
Làm rất tốt :)