7 năm trước, khi mình ngồi lên con C-class thấy xe đi 90km/h vẫn vô cùng chắc chắn và đầy uy lực.
Bây giờ, sau 7 năm, vẫn con xe đó, uy lực vẫn còn rất mạnh mẽ, nhưng mình thấy lái ở tốc độ cao hơi bị rung tay lái, hoặc vô lăng đặt thẳng và xe cứ bị trôi sang phải.
Bây giờ gặp vài anh em đi Mercedes, hầu hết anh em vẫn phải cày con Merc mà 4-5 năm rồi chưa đổi, (do khủng hoảng hết tiền nên chưa đổi được xe mới!), sau 5 năm, sau 6 năm, sau 7 năm, và có một số chiến sĩ sau 10 năm, thấy cảm nhận xe không còn êm phăng phắc như ngày đầu. Đi tốc độ cao là xe bị lắc ngang, ngồi cảm giác hơi rung. Một cảm giác hệt như các dòng xe bình dân. Rồi còn việc xe tự động trôi lệch ra phải khiến luôn phải giữ vô lăng lệch cũng làm anh em " bức xúc".
Hôm nay mấy anh em Mercedes nhân tiện cafe ôn kỷ niệm xưa chúi mũi vào đi tìm chỗ giảm thiểu việc xe bị lắc và rung ở tốc độ từ 60km/h, bị lệch lái, làm chúng ta nhiều khi bị mất hứng, và nhiều xe bị:
Từ những dòng xe cổ mà anh em lái trên đường phố Hà Thành cách đây 1 thập kỷ: Ngày đó không rung lắc, thì bây giờ rung lắc. Và ngày càng có xu hướng rung lắc mạnh hơn.
Tới những con xe đời 2004:
Đời 2005:
Cả mấy con S dàn gầm vốn dĩ chắc chắn và tự trọng 2 tấn cũng cảm giác lắc nhiều:
Đến những chiếc xe Merc có lịch sử sử dụng không nhiều lắm, và cũng không quá xa đương đại:
Cả E250 đời 2007:Mới chạy khoảng 6 vạn.
Kể cả S550 đời 2007:
Và siêu xe cũng bị rung:
Hôm nay, thay mặt đồng bọn, mình cho xe đến làm chuột bạch tại Hunter 112 Trường Chinh, Hà Nội để xem thiết bị cân chỉnh độ chụm lốp, cân bằng động của anh em thế nào.
Và thấy là thiết bị này hiện đại thật, đến giờ này, ngay cả Vietnam Star 585 Nguyễn Văn Linh, Long Biên, Hà Nội cũng chưa được đầu tư máy chỉnh độ chụm:
Thao tác để đọc và chỉnh độ chụm thì không khó, nhưng cái khó là ở chỗ:
Các anh em đã bao nhiêu năm chạy xe rồi, có loại gái nào mà chúng ta chưa từng biết, có gara service nào mà chưa chọc vào nghịch phá, thì thấy:
Nếu không có máy, thợ buộc phải chỉnh tay bằng cảm giác và kinh nghiệm, và cứ chỉnh rồi lại dỡ ra đi thử, thử chưa được lại cho lên chỉnh tiếp, trừ những thợ cực giỏi, mình thấy chỉnh đi chỉnh lại mà độ chính xác không cao.
Còn có mấy máy chỉnh độ chụm của Tàu, tín hiệu thu phát từ 4 con sensor chỉnh ở 4 bánh về bộ xử lý trung tâm không tốt. Chỉnh xong refresh lại thì không cập nhật kịp thông số mới. Ngu quá.
Rồi phải thay phụ tùng, vd: Vô lăng đặt thẳng, góc lái lệch 5 độ. Scan bằng máy Star ra kết quả lệch góc lái. Và thợ chính hãng Mercedes chốt: " Anh ơi, hỏng cảm biến góc lái anh ạ, thay hết 13 triệu".
Nên việc tìm 1 trung tâm sửa chữa mà có thiết bị tốt, hiện đại, chính xác, và giá cả phải chăng là điều rất quan ngại của anh em đi Merc. Lý do là xe Merc như một cô tiểu thư khuê các, đi nhiều trong thành phố thì không sao. Nhưng nếu cài đường liên tỉnh Lào Cai, Điện Biên, Sơn La, Quảng Ninh, Thái Nguyên thì độ dơ của dàn gầm có vẻ hơi nhanh.
Hôm nay cho xe lên, cắm máy vào test, thấy máy hiển thị và cập nhật các thông số đầy đủ:
RRồi có thanh chống 2 bánh để giữ khoảng cách khi cân chỉnh rotuyn, cũng là một thiết bị hay:
Tốc độ xử lý như vậy là rất nhanh, thiết bị của " Hunter USA", không phải là của Trung Hoa Anh Hùng như mấy chỗ mình hay thử nghịch:
Có hiển thị chỉ dẫn và cập nhật các thông số trước và sau khi chỉnh rotuyn cẩn thận:
Việc cân chỉnh độ chụm và cân bằng động bánh xe với độ chính xác cao khiến hạn chế nhiều việc xe bị lắc ngang, rung và lệch lái. Cảm giác đi tốt hơn hẳn.
Bên cạnh đó, Các anh em có lời khen ngợi Hunter chịu khó đầu tư nhiều dàn thiết bị tốt, hơn khá nhiều gara ở Hà Nội:
Vd: Quả máy tháo lốp này thật độc đáo:
Với các dòng lazang 18in trở lên và bản lốp mỏng, ở chỗ khác thì lần nào ra vào lốp cũng thấy thợ hỳ hục nhễ nhại mồ hôi, vần xuôi vần ngược quả lazang để kích, vặn, bẩy, ép, trầy xước cả mâm:
Dùng máy này thấy anh em nhẹ nhàng và đỡ tốn sức hơn nhiều:
Việc tháo lắp lốp trở nên quá nhàn rỗi và êm ái:
Một số máy cân bằng động ở đây cũng được trang bị bộ xử lý nhiều tham số:
Sau khi cân bằng động, đo áp lực ngoài lên mặt trong, mặt ngoài lốp, máy tính thể hiện được phương án sắp xếp lốp sao cho tối ưu:
Vd: Sau khi cân bằng động cả 4 lốp theo trình tự đặt lốp vào số 1,2,3,4. Phương án bố trí lắp lốp như thế này thể hiện lực kéo ngang của xe khi chuyển động là tối thiểu (dù vậy, nhìn trên hình thì xe bị lực kéo sang trái 5N, trị số thấp nhất trong tất cả các phương án, còn lý do bị kéo sang trái 5N chứ không phải là 0 là vì test tình trạng lốp là đã qua sử dụng, không phải lốp và mâm mới tinh).
Phương án bố trí lắp lốp như thế này cho độ rung lắc của xe là tối thiểu, khi chuyển động:
Phương án lắp lốp này cho biết khi chuyển động xe có xu hướng bị kéo sang trái một lực là 30N.
Với chi phí 500.000 VND/ lần khóa chỉnh độ chụm cho xe và cân chỉnh động bánh, và làm đủ hết các trò chơi ở trên thì mình nghĩ là cũng hợp lý và chấp nhận được để xe trở lại trạng thái cân bằng và ít rung nhất khi đi trên đường.
Bây giờ, sau 7 năm, vẫn con xe đó, uy lực vẫn còn rất mạnh mẽ, nhưng mình thấy lái ở tốc độ cao hơi bị rung tay lái, hoặc vô lăng đặt thẳng và xe cứ bị trôi sang phải.
Bây giờ gặp vài anh em đi Mercedes, hầu hết anh em vẫn phải cày con Merc mà 4-5 năm rồi chưa đổi, (do khủng hoảng hết tiền nên chưa đổi được xe mới!), sau 5 năm, sau 6 năm, sau 7 năm, và có một số chiến sĩ sau 10 năm, thấy cảm nhận xe không còn êm phăng phắc như ngày đầu. Đi tốc độ cao là xe bị lắc ngang, ngồi cảm giác hơi rung. Một cảm giác hệt như các dòng xe bình dân. Rồi còn việc xe tự động trôi lệch ra phải khiến luôn phải giữ vô lăng lệch cũng làm anh em " bức xúc".
Hôm nay mấy anh em Mercedes nhân tiện cafe ôn kỷ niệm xưa chúi mũi vào đi tìm chỗ giảm thiểu việc xe bị lắc và rung ở tốc độ từ 60km/h, bị lệch lái, làm chúng ta nhiều khi bị mất hứng, và nhiều xe bị:
Từ những dòng xe cổ mà anh em lái trên đường phố Hà Thành cách đây 1 thập kỷ: Ngày đó không rung lắc, thì bây giờ rung lắc. Và ngày càng có xu hướng rung lắc mạnh hơn.
Tới những con xe đời 2004:
Đời 2005:
Cả mấy con S dàn gầm vốn dĩ chắc chắn và tự trọng 2 tấn cũng cảm giác lắc nhiều:
Đến những chiếc xe Merc có lịch sử sử dụng không nhiều lắm, và cũng không quá xa đương đại:
Cả E250 đời 2007:Mới chạy khoảng 6 vạn.
Kể cả S550 đời 2007:
Và siêu xe cũng bị rung:
Hôm nay, thay mặt đồng bọn, mình cho xe đến làm chuột bạch tại Hunter 112 Trường Chinh, Hà Nội để xem thiết bị cân chỉnh độ chụm lốp, cân bằng động của anh em thế nào.
Và thấy là thiết bị này hiện đại thật, đến giờ này, ngay cả Vietnam Star 585 Nguyễn Văn Linh, Long Biên, Hà Nội cũng chưa được đầu tư máy chỉnh độ chụm:
Thao tác để đọc và chỉnh độ chụm thì không khó, nhưng cái khó là ở chỗ:
Các anh em đã bao nhiêu năm chạy xe rồi, có loại gái nào mà chúng ta chưa từng biết, có gara service nào mà chưa chọc vào nghịch phá, thì thấy:
Nếu không có máy, thợ buộc phải chỉnh tay bằng cảm giác và kinh nghiệm, và cứ chỉnh rồi lại dỡ ra đi thử, thử chưa được lại cho lên chỉnh tiếp, trừ những thợ cực giỏi, mình thấy chỉnh đi chỉnh lại mà độ chính xác không cao.
Còn có mấy máy chỉnh độ chụm của Tàu, tín hiệu thu phát từ 4 con sensor chỉnh ở 4 bánh về bộ xử lý trung tâm không tốt. Chỉnh xong refresh lại thì không cập nhật kịp thông số mới. Ngu quá.
Rồi phải thay phụ tùng, vd: Vô lăng đặt thẳng, góc lái lệch 5 độ. Scan bằng máy Star ra kết quả lệch góc lái. Và thợ chính hãng Mercedes chốt: " Anh ơi, hỏng cảm biến góc lái anh ạ, thay hết 13 triệu".
Nên việc tìm 1 trung tâm sửa chữa mà có thiết bị tốt, hiện đại, chính xác, và giá cả phải chăng là điều rất quan ngại của anh em đi Merc. Lý do là xe Merc như một cô tiểu thư khuê các, đi nhiều trong thành phố thì không sao. Nhưng nếu cài đường liên tỉnh Lào Cai, Điện Biên, Sơn La, Quảng Ninh, Thái Nguyên thì độ dơ của dàn gầm có vẻ hơi nhanh.
Hôm nay cho xe lên, cắm máy vào test, thấy máy hiển thị và cập nhật các thông số đầy đủ:
RRồi có thanh chống 2 bánh để giữ khoảng cách khi cân chỉnh rotuyn, cũng là một thiết bị hay:
Tốc độ xử lý như vậy là rất nhanh, thiết bị của " Hunter USA", không phải là của Trung Hoa Anh Hùng như mấy chỗ mình hay thử nghịch:
Có hiển thị chỉ dẫn và cập nhật các thông số trước và sau khi chỉnh rotuyn cẩn thận:
Việc cân chỉnh độ chụm và cân bằng động bánh xe với độ chính xác cao khiến hạn chế nhiều việc xe bị lắc ngang, rung và lệch lái. Cảm giác đi tốt hơn hẳn.
Bên cạnh đó, Các anh em có lời khen ngợi Hunter chịu khó đầu tư nhiều dàn thiết bị tốt, hơn khá nhiều gara ở Hà Nội:
Vd: Quả máy tháo lốp này thật độc đáo:
Với các dòng lazang 18in trở lên và bản lốp mỏng, ở chỗ khác thì lần nào ra vào lốp cũng thấy thợ hỳ hục nhễ nhại mồ hôi, vần xuôi vần ngược quả lazang để kích, vặn, bẩy, ép, trầy xước cả mâm:
Dùng máy này thấy anh em nhẹ nhàng và đỡ tốn sức hơn nhiều:
Việc tháo lắp lốp trở nên quá nhàn rỗi và êm ái:
Một số máy cân bằng động ở đây cũng được trang bị bộ xử lý nhiều tham số:
Sau khi cân bằng động, đo áp lực ngoài lên mặt trong, mặt ngoài lốp, máy tính thể hiện được phương án sắp xếp lốp sao cho tối ưu:
Vd: Sau khi cân bằng động cả 4 lốp theo trình tự đặt lốp vào số 1,2,3,4. Phương án bố trí lắp lốp như thế này thể hiện lực kéo ngang của xe khi chuyển động là tối thiểu (dù vậy, nhìn trên hình thì xe bị lực kéo sang trái 5N, trị số thấp nhất trong tất cả các phương án, còn lý do bị kéo sang trái 5N chứ không phải là 0 là vì test tình trạng lốp là đã qua sử dụng, không phải lốp và mâm mới tinh).
Phương án bố trí lắp lốp như thế này cho độ rung lắc của xe là tối thiểu, khi chuyển động:
Phương án lắp lốp này cho biết khi chuyển động xe có xu hướng bị kéo sang trái một lực là 30N.
Với chi phí 500.000 VND/ lần khóa chỉnh độ chụm cho xe và cân chỉnh động bánh, và làm đủ hết các trò chơi ở trên thì mình nghĩ là cũng hợp lý và chấp nhận được để xe trở lại trạng thái cân bằng và ít rung nhất khi đi trên đường.
Last edited by a moderator:
Chủ đề tương tự
Người đăng:
anhtuan2019
Ngày đăng:
Người đăng:
anhtuan2019
Ngày đăng:
Người đăng:
Chiqlb
Ngày đăng: