Thông tin từ phía Ban quản lý dự án 6 (Bộ GTVT) cho biết, ngay sau khi có kiến nghị của Tập đoàn Sơn Hải, các đơn vị liên quan cũng đã họp để tìm phương án giải quyết.
Cụ thể, liên danh Tập đoàn Sơn Hải - Đèo Cả thực hiện thi công xây dựng gói thầu XL01 dự án cao tốc đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu theo Hợp đồng thi công xây dựng số 01/2021/HĐXL-CT ngày 16/6/2021 đã ký với Ban quản lý dự án 6 (Bộ GTVT).
Dù Tập đoàn đã làm việc nhiều lần và rất nhiều thời gian nhưng đến nay Ban quản lý dự án 6 vẫn không phê duyệt dự toán, nghiệm thu, thanh toán cho nhà thầu với giá trị khối lượng hơn 70 tỷ đồng, văn bản do Chủ tịch HĐTV công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải Nguyễn Viết Hải ký nêu rõ.
Khối lượng đào ngã mái phía Nam hầm Trường Vinh đã được thiết kế bổ sung và thi công từ ngày 7/2022 với giá trị khoảng 70 tỷ đồng. Khối lượng thi công đến nay đạt khoảng 93%.
Nhưng đến nay, Ban quản lý dự án 6 vẫn chưa phê duyệt để thanh toán cho nhà thầu. Lý do Ban đưa ra là việc phê duyệt này thuộc thẩm quyền của Bộ GTVT vì theo thiết kế được phê duyệt hệ số nở rời đá đào bằng máy từ đá nguyên thổ ra khối nở rời là 1,5 tuy nhiên theo thực tế hệ số này nhỏ hơn.
Theo quy định của pháp luật về xây dựng khối lượng thực hiện được nghiệm thu thực tế còn khối lượng theo hồ sơ thiết kế là tạm tính.
“Việc Ban 6 đưa ra lý do nêu trên là không đúng quy định của pháp luật về xây dựng để gây khó khăn cho Nhà thầu. Do Ban 6 không phê duyệt để nghiệm thu thanh toán nên Chúng tôi đã dừng thi công từ tháng 4/2023 đến nay. Việc dừng thi công này rất ảnh hưởng đến tiến độ thi công của dự án mà Ban 6 phải chịu trách nhiệm”, văn bản nêu.
Hiện Tập đoàn Sơn Hải đã thi công lớp Bê tông nhựa C19 từ trước Tết Âm lịch, nếu như được Ban 6 phê duyệt dự toán bổ sung phụ gia SBS cho lớp Bê tông nhựa C12,5 thì đơn vị sẽ hoàn thành thi công mặt đường 10 ngày sau khi hoàn thành lớp BTN C19.
Tuy nhiên đến nay Ban 6 vẫn chưa phê duyệt nên máy móc thiết bị của Tập đoàn Sơn Hải đã chờ đợi hơn 5 tháng.
Hạng mục an toàn giao thông phải đặt hàng gia công sản xuất hơn 2 tháng và còn thêm thời gian để triển khai thi công ngoài hiện trường.
Đến nay Ban 6 vẫn chưa phê duyệt TK BVTC để Tập đoàn đặt hàng sản xuất thi công hạng mục này. Việc chậm phê duyệt TK BVTC của Ban 6 sẽ làm chậm tiến độ dự án.
“Chúng tôi nhận thấy rằng Ban QLDA 6 đang trù dập Chúng tôi, không muốn Chúng tôi làm nhanh, làm tốt, gây rất nhiều khó khăn.
Những việc Chúng tôi nêu trên đây rất đơn giản và nằm trong thẩm quyền của Chủ đầu tư nhưng Ban 6 không giải quyết. Do vậy, Chúng tôi làm văn bản này báo cáo với Bộ trưởng để có giải pháp tháo gỡ”, ông Nguyễn Viết Hải mong muốn.
Thông tin từ phía Ban quản lý dự án 6 (Bộ GTVT) cho biết, ngay sau khi có kiến nghị của Tập đoàn Sơn Hải, các đơn vị liên quan cũng đã họp để tìm phương án giải quyết.
“Trước đây làm có trình tự, nhà thầu thuê thiết kế bản vẽ thi công của nhà thầu theo quy định trình duyệt tư vấn, trình duyệt ban,... để thi công. Trong đó giá trị tiền có hạng mục bổ sung là đào ngả mái taluy ra không sụt, sập và đã được duyệt rồi, đơn vị cũng làm rồi ra sản lượng đó.
Nhưng thủ tục là trình bản vẽ thi công liên quan đến hợp đồng phải trình dự toán. Thêm thì phải thương thảo về đơn giá chứ không phải đơn giá hợp đồng được. Đất đào ra phải tận dụng làm gì, ở đâu phải có tư vấn xác nhận, nhà thầu.
Thực tế Ban vẫn đang làm nhưng phải có sự hợp tác của cả 2 bên. Đầu tiên phải lập lại khối lượng, bản vẽ thi công được duyệt, tư vấn duyệt... Sau đó đến dự toán, đơn giá đó không phải là đơn giá hợp đồng, phải thương thảo lại với nhau về giá,...theo quy định của nhà nước”, nguồn tin cho biết.
Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 Nghi Sơn - Diễn Châu có chiều dài toàn tuyến là 50 km. Điển đầu của dự án tại xã Tân Trường, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) và điểm cuối tại xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu (Nghệ An).
Tổng mức đầu tư dự án khoảng 7.293 tỷ đồng với 4 gói thầu xây lắp: Gói thầu XL01 (Tập đoàn Sơn Hải - Tập đoàn Đèo Cả), gói thầu XL02 (Công ty Hòa Hiệp - Tổng Công ty XD Trường Sơn - Trung Chính), gói thầu XL03 (Vinaconex - Tập đoàn Miền Trung), gói thầu XL04 (Tập đoàn CIENCO4 - Công ty Tân Nam – Công ty ĐTXD Trường Sơn).
Bộ GTVT không cản trở Tập đoàn Sơn Hải thi công, giải quyết theo quy định pháp luật
Đại diện Bộ GTVT cho biết, với dự án cao tốc Bắc - Nam, không có chuyện các Ban QLDA và cơ quan quản lý Nhà nước gây khó dễ, cản trở nhà thầu trong việc thi công dự án.
Việc thi công xây dựng gói thầu XL01 dự án cao tốc đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu đang được Ban quản lý dự án 6 (Bộ GTVT) làm việc với nhà thầu giải quyết những vướng mắc thủ tục. Đến nay, các bên cũng đã xử lý hồ sơ cơ bản rồi.
"Quá trình thi công gói thầu XL01 dự án cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu có bổ sung, phát sinh khối lượng thì phải phối hợp, hợp tác để giải quyết tuân thủ theo quy định của pháp luật", đại diện Bộ GTVT nêu rõ về vấn đề này.
Nói về những vướng mắc trong quá trình giải quyết các thủ tục, đại diện Bộ GTVT cho biết, đây là vấn đề thủ tục nội nghiệp. Trong quá trình điều hành dự án cao tốc Bắc - Nam có phát sinh hoặc phải điều chỉnh phương án thi công so với thiết kế ban đầu. Tuy nhiên, để giải quyết được những vấn đề mà nhà thầu nêu cũng cần phải làm đầy đủ các thủ tục pháp lý để thanh quyết toán.
"Chính vì vậy, Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban QLDA 6 và các đơn vị đang phối hợp chặt chẽ để giải quyết vấn đề này", đại diện Bộ GTVT cho hay.
https://danviet.mediacdn.vn/2962315...hi-son-dien-chau1-16711881883711345210353.jpg