Thị trường Mỹ hiện tại đang có một nghịch lý khi nhiều mẫu xe cũ có giá cao hơn xe mới. Nguyên nhân chủ yếu đến từ việc khan hiếm nguồn hàng do thiếu chip trong khi nhu cầu mua sắm sau đại dịch lại tăng quá nhanh.
Tình trạng thiếu xe trên thị trường đang khiến giá xe cũ tăng chóng mặt. Khi sự thiếu hụt chip khiến hàng tồn kho của các đại lý giảm. Trong khi đó, nhu cầu mua sắm sau đại dịch của người dân lại tăng quá nhanh.
Hiện tại, để có thể sở hữu một chiếc xe hoàn toàn mới, khách hàng phải xếp hàng trong danh sách khá dài. Vì vậy, nhiều người đã chuyển hướng sang mua những chiếc xe cũ, có sẵn.
Cung thấp hơn cầu nên giá xe cũ đang tăng nhanh. Giá của các xe cũ đã cao hơn nhiều so với cùng kỳ năm trước, và sau mỗi tháng lại tăng cao hơn.
Theo iseecars, không chỉ giá xe mới mà giá xe cũ cũng tăng nhanh chóng trong thời gian qua. Những chiếc xe này cũng bán nhanh hơn nhiều so với trước
Trích dẫn dữ liệu từ Black Book, Associated Press báo cáo rằng giá ô tô đã qua sử dụng đã tăng 30% trong năm qua. Thậm chí, một số đại lý đang trả nhiều tiền hơn để mua xe. Nhất là đối với những mẫu "hot".
Alex Yurchenko, Phó chủ tịch cấp cao về khoa học dữ liệu tại Black Book, nói với AP: “Thị trường hiện nay rất kỳ lạ. Các đại lý cần hàng tồn kho, vì vậy họ đang trả rất nhiều tiền trên thị trường bán buôn."
Yurchenko đã phát hiện ra rằng 73 mẫu xe đã qua sử dụng, bao gồm các mẫu như F-150 Raptor và
Mercedes-AMG G63 đều đang được bán với giá cao hơn so với xe mới. Và vì các đại lý trả nhiều tiền hơn để mua xe, họ rõ ràng sẽ áp chi phí này lên khách hàng nhiều hơn để kiếm lời.
Không chỉ có các xe hiệu suất cao hay xe sang, các xe thông dụng cũng đang có giá bán tăng cao. Black Book phát hiện ra rằng Kia Tellurides và Hyundai Palisades model 2020 đang được bán với giá cao hơn giá bán ban đầu. Do đó, có nguy cơ là ngày càng nhiều xe phổ thông đã qua sử dụng sẽ có giá tương đương với giá xe mới (MSRP).
Dù vậy, các chuyên gia dự đoán xu hướng này sẽ không diễn ra lâu. Giá xe đã qua sử dụng sẽ tự nhiên giảm đi vào một thời điểm nào đó. Nó sẽ sớm được giải quyết sau khi các hãng đảm bảo được nguồn cung xe hơi.
Một khi lượng hàng tồn kho mới bắt đầu tăng lên, đó là lúc áp lực lên thị trường đã qua sử dụng sẽ giảm bớt.