Hãng xe Trung Quốc Haval có thể sẽ gia nhập thị trường Việt Nam năm nay với những sản phẩm đầu tiên là xe gầm cao chạy xăng và hybrid.
Sau Chery, Wulling và nhiều thương hiệu xe Trung Quốc khác, Haval sẽ là cái tên mới nhất gia nhập thị trường Việt với các sản phẩm chạy xăng và hybrid. Xe điện có thể sẽ xuất hiện sau đó khi hãng này đạt kết quả khả quan ở thị trường nước ta.
Haval đã có đối tác phân phối xe tại Việt Nam. Công ty phân phối này là một doanh nghiệp trong nước và đang trong quá trình phát triển đại lý để chuẩn bị cho kế hoạch bán xe Haval vào hai quý cuối của 2023.
Một trong những sản phẩm của hãng xe Trung Quốc mở bán đầu tiên ở Việt Nam là chiếc CUV cỡ C - Haval H6. Khi ra mắt chính thức, mẫu xe có chiều dài 4.610 mm này sẽ là đối thủ của hàng loạt cái tên "lớn" và đã có truyền thống ở nước ta như Honda CR-V, Mazda CX-5, Hyundai Tucson...
Giá bán vẫn là một "bài toán" đau đầu với các hãng xe có nguồn gốc Trung Quốc. Tâm lý khách hàng vẫn chưa có đủ niềm tin dành cho những mẫu xe Trung Quốc dù đến từ những thương hiệu có tiếng và chất lượng đã tốt hơn nhiều so với trước.
Do đó, hiện tại Haval H6 vẫn chưa tiết lộ giá bán tại nước ta. Chỉ biết ở thị trường Thái Lan, nơi đặt nhà máy của hãng mẹ Great Wall Motor (GWM), giá Haval H6 dao động từ 1.149.000-1.249.000 Bath (tương đương 735 - 800 triệu đồng). Theo tính toán, nếu về Việt Nam, mẫu xe này sẽ có giá bán không hề rẻ, dự kiến ở mức trên 1 tỷ đồng.
Vì giá bán này mà Haval từng nhiều lần có ý định gia nhập vào Việt Nam nhưng đã từ bỏ. Tuy nhiên, khi mà ngày càng nhiều hãng xe Trung Quốc mạnh dạn tham gia thị trường Việt, Haval đã quyết định sẽ thử một lần nữa.
Sự bùng nổ của thị trường nước láng giềng ảnh hưởng khá nhiều đến thị trường Việt. Khi các hãng nước bạn tìm đầu ra cho sản phẩm, Việt Nam cũng là một sự lựa chọn hợp lý, xét về địa lý và mối quan hệ thương mại.
Và hiện tại, đã có một số đại diện xe Trung Quốc đang lên kế hoạch mở bán tại nước ta như
Wuling,
Haima,
Chery,
BYD,
SAIC... Xa hơn nữa,
Beijing cũng đã phân phối một số ít xe điện và nhận được nhiều sự quan tâm của khách hàng Việt.
Tuy nhiên, vì các hãng xe Trung Quốc còn quá trẻ và thiếu ổn định, rủi ro khi mua xe từ nước này cũng khá cao. Nhiều khách hàng Việt lo ngại dịch vụ hậu mãi và linh phụ kiện xe nếu hãng mẹ ở Trung Quốc biến mất.
Xem thêm:
Các bác nghĩ sao về việc Haval gia nhập thị trường Việt Nam?