Công Nghệ Thiếu oxy

Hạng C
15/10/03
514
3
18
Thái Nguyên
RE: Thiếu oxy

Trích đoạn: quangsndz

Đề nghị các Bác sĩ giải thích thêm giúp chúng em với!

Cái vụ chênh áp khi chạy xe là sao các bác nhỉ? Nếu Bác Vitahn chạy xe Honda với tốc độ 180km/h và chở 1 cái bình ga có áp suất bên trong rất lớn thì liệu nó có "trao đổi" ga với không khí không nhỉ? Vì nó đâu có cái lỗ nào thông từ trong ra ngòai? Y hệt như các bác nín thở khi chạy xe (honda), không khí nó có chạy ra chạy vào phổi các bác môt cách tự nhiên được không nhỉ?

Vả lại sự trao đổi khi chênh lệch áp suất nếu có thì sẽ dẫn tới 1 trạng thái cân bằng về áp suất, cái chúng ta muốn là sự thông thóang, vào ra liên tục.

Hay ý bác nói là áp suất tại khu vực đầu xe và đuôi xe khi xe chạy là khác nhau, như thế sẽ sinh ra sự "cưởng bức" khí chạy trong xe từ trước ra sau?

Nói áp suất là nói cái ngọn nên hơi khó hiểu một chút. Thực tế là do nhiệt độ trong xe luôn thay đổi theo chu kì đóng cắt của máy lạnh, theo đó thể tích của khối khí trong xe cũng thay đổi theo...và xe luôn có trao đổi khí với bên ngoài dù ở chế đọ gió trong [8|]
 
Hạng B2
5/1/07
106
0
0
RE: Thiếu oxy

Nếu xe luôn có sự trao đổi khí với bên ngoài du ở chế độ gió trong thì sẽ không cần sợ bị thiếu oxy phải không nhỉ!

Trước đây đã có người bên Tây để xe nổ máy vào ban đêm, mở máy lạnh lấy gió trong rồi ngũ và đã... ngu luôn không bao giờ dậy nữa. Sau khi điều tra thì người ta cho rằng người đó ra đi là do bị thiếu oxy. Để tránh điều này, trên xe Mer (em chỉ biết ở dòng C và chưa biết các nhãn hiệu xe khác như thế nào) có chức năng tự động chuyển chế độ từ lấy gió trong sang lấy gió ngoài sau khi máy lạnh hoạt động khoản 30 phút. Cho dù, bác tài có chuyển về chế độ gió trong thì nó cũng tự chuyển sang gió ngoài sau khỏan 30 phút tiếp theo.

Các xe ở VN thường không công bố và người mua xe cũng không quan tâm thể tích của khoan hành khách, đơn vị tính có thể là lít. Nếu thể tích này tính trên số hành khách đang đi xe mà càng lớn thì hành khách sẽ càng ít bị cảm thấy thiếu oxy.
 
Hạng B1
25/7/07
87
2
8
Đồng Nai
RE: Thiếu oxy

Cảm ơn bác Previa về thông tin Mec và vụ thể tích khoang HK, em cũng nghĩ là xe cao cấp chắc chắn có 1 thiết bị gì đó. Giá mà họ bố trí luôn oxygen sensor cho hành khách y như cho bộ phận nạp nhiên liệu để tự kích hoạt chức năng thông gió khi thiếu Oxy thì hay nhỉ. Không biết các hãng khác có quan tâm đến cái sự hô hấp của con người nhiều như Mec không, nhưng Mec thì cao cấp quá? Ở đây ngoài đẳng cấp còn là vấn đề đạo đức kinh doanh, sức khỏe con người.

@haiphus và bác Vitahn: Các bác hoàn toàn đúng về vụ có trao đổi khí, em cũng hiểu mà, nhưng vấn đề là sự thông thóang ấy đủ cho số người bên trong không mới quan trọng.

Em còn nhớ, hồi đó xóm em, là 1 trường dạy lái xe, cũng có 1 chú tên là S, thầy dạy lái máy đào, chồng của có giáo dạy Toán lớp 9 của em, ông này theo đoàn đi Vũng Tàu về (~100km) đến nhà là ổng bị xỉu, y tế CQ phải cấp cứu cho ổng. Xong đưa đi BV, BS kết luận thiếu Oxy lên não và nằm viện cả tuần mới khỏi, may mà không bị nhũn não trở nên "tăng tăng" thì khốn khổ cô giáo em. Kỳ lạ là có mấy đứa trẻ trong xe lại không bị sao cả.

Em thì có 1 kinh nghiệm nhỏ thế này, khi em thấy chóng mặt (khi bị ngồi xe kín), nếu cảm thấy chưa nghiêm trọng, em hít thở ra vào sâu 1 lúc (để "giựt" dưỡng khí của những người khác về mình - thật là ác ôn wá!!! dù mình hít cả thán khí nữa) để chống chọi, thường thì sẽ có người la ó về sự "lí bí" này trước mình.

Chúc các bác vui , khỏe
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
5/1/07
106
0
0
RE: Thiếu oxy

Mỗi người có mức độ nhạy cảm khác nhau về chuyện cảm nhận khí thở bị thiếu oxy, nên có bác thấy bình thường nhưng có bác sẽ thấy khó thở khi xe liên tục lấy khí trong.

Trong phòng ngũ rộng lớn hơn rất nhiều lần so với khoan hành khách, nhưng nếu không thông thóang thì chúng ta cũng cảm thấy khó thở một chút. Phòng có gắn máy lạnh cần phải được thông gió có thể bằng cửa sổ hay quạt hút. Em cũng muốn chế một cái quạt hút gắn vào xe nhưng không biết làm sao?
 
Hạng B1
25/7/07
87
2
8
Đồng Nai
RE: Thiếu oxy

Có thêm cái quạt, nó cứ thổi hiu hiu vậy nhưng liên tục thì chắc cũng tốt cho sức khỏe, có khi còn có tác dụng khác đối với cabin mà mình chưa nghĩ đến. Nhưng nều muốn đặt bên ngoài xe thì khó báo trì và chắc là mau hỏng, phải có phương án bảo vệ cho nó.

Hồi đó em có nghe 1 ông KTS già khuyên khi làm thông gió nhà, thông gió qua 1 không gian thì phải làm sao đảm bảo cho luồng gió đi xuyên qua cái KG đó theo đường dài, lỗ vào và lỗ ra nằm chéo nhau ... thì mới hiệu quả. Tránh tính trạng gió được hút vào và xả ra ngay khu vực bên cạnh khi lỗ vào và lỗ ra gần nhau.

Chúc bác thành công
Ps: quạt vi tính desktop được không nhỉ? Chạy cũng mạnh lắm a
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
11/4/05
347
1
16
Hanoi - Vietnam
RE: Thiếu oxy

:):):):):):):):):):)Thế các bác nghĩ người ta làm ra cái cửa gió trong gió ngoài làm gì? Còn không thì hạ kính xuống một tí, lấy giá nhiều hay ít thì điều chỉnh được, đục khoét xe ra làm giề..........
 
Hạng B1
25/7/07
87
2
8
Đồng Nai
RE: Thiếu oxy

Cũng phải có lí do thì bác Pre. mới có ý tưởng, không lẽ bác ấy lại đi "nghịch dại" với cái xe yêu qúi của mình. Theo em có thể là bác ấy muốn tăng thông gío, nhưng muốn tận dụng khả năng lọc bụi lọc gió của xe chứ không đơn giản là quay kính xuống. Nhiều khi lỡ em bé nó tè trong xe, lau chùi xong có cái quạt nó hút mùi ra cũng hay chứ.

Hay đơn giản chỉ vì muốn khám phá, nếu không thiệt hại gì nhiều - y như bác tháo cái taplo cửa ra í mà. Có sao đâu, đừng làm bác ấy nhụt chí nhé các bác

Mà thôi em không dám bàn nhiều nữa, em vào đây là để học hỏi thôi, ham vui nên tham gia chút đỉnh, xe thì cũng chưa có nốt (đang đi xe đạp). Nhưng nhờ OS mà tìm hiểu được cũng khá, sau này có xe cũng đỡ rất nhiều.
Cheers
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
5/1/07
106
0
0
RE: Thiếu oxy

Cám ơn bác Quang - Sonadezi đã chia sẽ và động viên. Việc gắn thêm quạt thông gió chỉ là có mới là ý tửơng và mong muốn vậy thôi, mục đích của nó là làm thay khối không khí trong xe sau một đêm nằm nghỉ trong đó. Qua một đêm, các vật dụng như nệm, thảm, nhựa, da, gỉa da,... có thể tạo ra một số chất độc hại (vừa rồi trên vnexpress cũng có một bài viết về vần đề này) nên mỗi buổi sáng leo lên xe, tuy không có mùi khó chịu nhưng em cũng cảm nhận phần nào không khí bị tù túng. Trước đây em cũng có mua cái máy lọc không khí gắn trên xe mà thấy có tác dụng gì đâu. Nếu có cái qụat thì mình cho đổi không khí một chút trước khi lên xe thì hay biết mấy.
 
Hạng B2
26/10/05
401
3
16
www.otosaigon.com
RE: Thiếu oxy

Các dòng xe cao cấp như Mer vẫn phải lấy gió ngoài ko có thiết bị nào tạo ra oxy cả chỉ là lọc bụi tối đa thôi... kinh nghiệm đi xe nên lựa nơi ko có bụi đưa gió vào mọi người sẽ đỡ mệt.. xe cabin nhỏ nên lấy gió nhiều lần hơn xe cabin lớn
Sang năm Honda và Mercedes ra dòng xe 7 chỗ cạnh tranh với Toy Innova... mẫu xe nào em chưa biết chính xác nhưng nếu Mer ra Viano thì khá rộng rãi thoáng hơn In và Fe
via1uu5.jpg

via1uu5.jpg
 
Hạng D
14/5/07
1.130
10
0
RE: Thiếu oxy

Thế còn vụ xe có sưởi ở xứ lạnh thì sao mấy bác? nó có lấy gió ngoài không vì em thấy cứ bật sưởi lên chạy suốt vài tiếng đồng hồ cũng không thấy gì. Còn có vài lọai xe chỉ có chế độ lấy khí trong khi mở máy lạnh, thử tắt nó thì vài phút sau nó lại sáng đèn. Không có chế độ lấy khí ngoài.