Tuyến đường hơn 70 tỷ ở Nghệ An xuất hiện đá rơi chỉ sau vài ngày thông xe; cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết bị trâu bò thả rông gây va chạm; hạ tầng ở các tỉnh dự kiến sáp nhập còn nhiều bất cập, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.
- Tiềm ẩn tai nạn: Tuyến đường hơn 70 tỷ đồng nối 2 huyện miền núi Nghệ An vừa thông xe đã xuất hiện đá rơi tại dốc Phi Lửa – đoạn hiểm trở nhất tuyến. Nhiều khối đá cheo leo trên vách núi, không có rào chắn, gây lo ngại thành “điểm đen” mất an toàn giao thông.
- Nút thắt giao thông "siêu tỉnh": Việc sáp nhập Lâm Đồng – Đắk Nông – Bình Thuận đặt ra bài toán hạ tầng giao thông khi Đà Lạt được chọn làm trung tâm hành chính. Nhiều tuyến đường nhỏ hẹp, xuống cấp, tiềm ẩn rủi ro. Ba tỉnh đề xuất nâng cấp QL28, QL55, xây cao tốc và đường sắt kết nối liên vùng, mở ra đột phá cho phát triển kinh tế xã hội.
- Nguy cơ TNGT trên cao tốc: Trâu bò thả rông gần cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, thậm chí leo lên đường xe chạy gây va chạm. Nhiều đoạn rào thép bị mở, không có hộ lan chắn. UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu các địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý để đảm bảo an toàn giao thông.
- Mở rộng khẩn cấp cao tốc TP.HCM – Long Thành: Bộ Xây dựng thống nhất triển khai theo hình thức công trình khẩn cấp để kịp phục vụ sân bay Long Thành. Tuyến dài 21,9 km sẽ nâng cấp lên 8–10 làn, tổng vốn hơn 16.386 tỷ đồng, dự kiến khởi công tháng 8/2025 và cơ bản hoàn thành trong 2026.
- Mở rộng thu phí không dừng: Cả nước đã triển khai ETC tại 163 trạm, hơn 6 triệu xe dán thẻ. Bộ Xây dựng thúc đẩy xây dựng hệ thống giao thông thông minh, mở rộng thu phí không dừng tại bến xe, bãi đỗ trong đô thị. Mục tiêu là giảm ùn tắc, tăng minh bạch, kết nối đồng bộ với hệ thống điều hành giao thông toàn quốc.
- Hà Nội đẩy mạnh hạ tầng: Trong năm 2025, Hà Nội sẽ khởi công 2 tuyến metro (số 2 và số 5) và 6 cây cầu lớn như Hồng Hà, Mễ Sở, Thượng Cát, Ngọc Hồi, Trần Hưng Đạo, Vân Phúc. Metro số 2 dài 11,5km, metro số 5 dài hơn 38km với tổng vốn đầu tư gần 100.000 tỷ đồng, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông đô thị hiện đại.