Quãng đường phanh ngắn đồng nghĩa với an toàn : tất cả mọi người đều nghĩ đến điều này đầu tiên khi thay lốp xe.Nhưng nên dùng lốp nào? Tất cả đều tròn và có mùi cao su. Tạp chí hàng đầu nước Đức-Auto Bild đã đưa ra 10 yếu tố liên quan đến quãng đường phanh.
Thật lạ là có rất nhiều tài xế trên đường đang mạo hiểm tính mạng với các bánh xe đã quá mòn. Một điều không đáng chút nào. Nếu biết so sánh giá cả, bạn sẽ tìm ra được lốp xe đạt chất lượng tốt mà giá cả lại phải chăng.
1. Tại sao hoa lốp quá thấp lại nguy hiểm? Nếu không có hoa lốp hoặc chiều cao hoa lốp nhỏ thì khi xe đi trên đường ướt, sẽ xuất hiện 1 lớp nước mỏng ngay dưới bánh xe. Xe bị nổi lên và lốp ít hoặc không còn tiếp xúc với mặt đường khiến mất phanh và mất lái. Kết quả: Xe trượt theo đường vòng và thời gian dừng lại cũng lâu hơn.
2.Lốp 4 mùa vẫn tốt khi đi trên tuyết và nước đá? Ngày nay, lốp 4 mùa hiện đại đã phát triển thực sự hiệu quả. Trong các bài kiểm tra so sánh các loại lốp khác nhau dành cho những dòng xe cỡ nhỏ, thì loại lốp 4 mùa đã có thể đi trên tuyết tốt như các loại lốp mùa đông chuyên dụng, đặc biệt phù hợp với những chiếc xe không chạy quá nhiều trong suốt năm.
Khi chiều sâu hoa lốp chỉ còn 1,6 mm đồng nghĩa với lốp xe đã hết “date”, và nên thay lốp mới.
Nếu muốn biết lốp đã hết thời hạn sử dụng hay chưa, chỉ cần kiểm tra mức độ mòn cạnh các gờ nổi tại các rãnh chính của bề mặt lốp (xem hình bên dưới).
Nếu các gờ nổi này có chiều cao bằng với hoa lốp thì có nghĩa là lốp đã mòn tới giới hạn của nó và nên sớm được thay.
Vì sự an toàn của mình, bạn cần phải thay lốp mới khi hoa lốp mòn tới giới hạn của nó.
3. Đo hoa lốp như thế nào? Trên toàn bộ bánh xe, chiều sâu hoa lốp theo quy định tối thiểu là 1,6 mm. Tại đáy các rãnh chính, giữa các gai lốp, có các gờ cao su nhỏ nổi lên gọi là chỉ số mòn lốp TWI (Tread Wear Indicators).
Vị trí của các gờ này (chỉ số TWI) được định vị nhờ mũi tên nhỏ (hoặc logo) nằm trên hông lốp.
4. Tại sao tạp chí Auto Bild lại đánh giá quá khắt khe về quãng đường phanh? Trong bài kiểm tra ở tốc độ 100 km/h, 1 lốp xe tốt sẽ dừng ở khoảng cách 50m, lốp chất lượng tồi thì thêm 8m nữa. Nghe có vẻ là chênh lệch không nhiều, nhưng thử hình dung chiếc xe có lốp tốt dừng phía trước, nhưng bị chiếc xe có lốp tồi phía sau đâm vào do vận tốc vẫn còn là 37km/h.
5. Những hoa lốp khác nhau gây tác động xấu đến quá trình phanh? Thực ra, luật tại Đức cũng cho phép 1 chiếc xe hơi sử dụng cùng lúc các lốp xe từ những nhà sản xuất khác nhau, thậm chí với những gai lốp có độ sâu khác nhau. Tuy nhiên quãng đường phanh và tính năng vận hành cũng không tốt. Nguyên nhân: đơn giản là do sự pha trộn các lốp xe.
6.Chu vi bánh xe và các thông số giảm tốc có thể không phù hợp. Kết quả là các thiết bị cảm biến điện tử trên bánh xe - ABS và ESP nhận được các thông tin không đúng nên có các xử lý không chính xác hoặc không tốt.
7.Lốp mùa đông hay mùa hè phanh tốt hơn? Nếu đi trên tuyết thì dĩ nhiên lốp mùa đông tốt hơn. Bên cạnh hỗn hợp cao su thì lớp hoa văn tốt của các khối hoa lốp cũng có vai trò quan trọng. Khi chạy trên đường khô và đường ướt thì lại khác, với nhiệt độ cao thì lốp mùa hè thường lý tưởng hơn.
8. Lốp mỏng hay dày thì phanh tốt hơn? Trên đường khô ráo thì có thể lốp càng rộng và càng ít rãnh càng tốt vì như vậy mặt tiếp xúc là lớn nhất. Ngược lại với đường ướt. Để có sự tiếp xúc tốt nhất với mặt đường thì cần có các rãnh lốp để rẽ nước sang bên.
9. Tuổi thọ lốp có vai trò quan trọng trong việc phanh xe? Đúng vậy. Không chỉ chiều sâu hoa lốp bị mòn mà ozon và ánh sáng mặt trời cũng làm cho hợp chất cao su của lốp bị lão hóa. Ảnh hưởng này thường xảy ra với những chiếc xe lâu ngày không hoạt động, ví dụ như nhà xe di động. Và tình trạng này còn tệ hơn nhiều khi so với những chiếc lốp thường xuyên chạy trên đường. Tuổi thọ lốp không nên vượt quá 10 năm.
10. Chuyên gia về lốp của AUTO BILD Dierk Möller-Sonntag: “Nên chọn loại lốp nào? Trên thị trường cũng có rất nhiều hàng dỏm, không tốt như những gì chúng được quảng cáo. Nhiều loại lốp rẻ tiền có xuất xứ ở Viễn Đông dùng loại thép đã bị gỉ, cực kỳ nguy hiểm. Cũng chẳng khác gì một chiếc lốp cũ hay lốp đã mòn. Nếu thực hiện theo những khuyến cáo của chúng tôi, bạn sẽ luôn lái xe trong tình trạng an toàn.”
Văn Công
Benhvienoto.vn
Theo Autobild.de (CHLB Đức)