Hạng F
13/1/06
13.891
35.965
113
RE: 2B và 4B : Thương ai? Ghét ai?

Thôi thì thương hay ghét gì rồi cũng phải cùng nhau chung sống thôi. Hiện nay đang có chương trình gì gì...về sáng kiến giảm thiểu tai nạn GT, hy vọng có sáng kiến tốt, nhưng hông biết các quan có cần không?:D
 
Hạng D
27/11/06
1.377
23
38
50
RE: 2B và 4B : Thương ai? Ghét ai?

Em nghĩ vấn đề là ý thức của những người tham gia giao thông. Làm thế nào để mọi người đều tôn trọng lẫn nhau khi tham gia giao thông là tai nạn giảm ngay, sau đó mới nghĩ đến can thiệp của nhà nước.
 
RE: 2B và 4B : Thương ai? Ghét ai?

Em thấy các bác bảo vệ xe 2B nghe mà cũng có lý lắm. Nhưng cũng vì vậy mà em cứ thắc mắc hoài một điều : vậy tại sao nhiều nước phát triển, hạ tầng giao thông đi trước mình có đến gần trăm năm vậy mà họ cũng không khuyến khích phát triển xe 2B nhỉ (đơn cử là Sweden, Denmark,...)? Luật của họ không cấm dân tình sở hữu và lưu hành xe 2B. Tuy nhiên, phí để được lưu hành xe 2B cao hơn phí để lưu hành xe 4B rất nhiều. Vì thế, ngoài đường rất hiếm xe 2B. Sao lạ thế các bác nhỉ !
 
Tập Lái
3/3/07
4
0
0
RE: 2B và 4B : Thương ai? Ghét ai?

Trích đoạn: asiantiger

Em thấy các bác bảo vệ xe 2B nghe mà cũng có lý lắm. Nhưng cũng vì vậy mà em cứ thắc mắc hoài một điều : vậy tại sao nhiều nước phát triển, hạ tầng giao thông đi trước mình có đến gần trăm năm vậy mà họ cũng không khuyến khích phát triển xe 2B nhỉ (đơn cử là Sweden, Denmark,...)? Luật của họ không cấm dân tình sở hữu và lưu hành xe 2B. Tuy nhiên, phí để được lưu hành xe 2B cao hơn phí để lưu hành xe 4B rất nhiều. Vì thế, ngoài đường rất hiếm xe 2B. Sao lạ thế các bác nhỉ !
Em hỏi tiếp giúp bác để bên ấy trả lời giúp mình :D
Sao nước mình không giống nước ngoài nhỉ ? [8D]
 
Hạng B2
27/8/05
147
2
0
RE: 2B và 4B : Thương ai? Ghét ai?

Trích đoạn: asiantiger

Em thấy các bác bảo vệ xe 2B nghe mà cũng có lý lắm. Nhưng cũng vì vậy mà em cứ thắc mắc hoài một điều : vậy tại sao nhiều nước phát triển, hạ tầng giao thông đi trước mình có đến gần trăm năm vậy mà họ cũng không khuyến khích phát triển xe 2B nhỉ (đơn cử là Sweden, Denmark,...)? Luật của họ không cấm dân tình sở hữu và lưu hành xe 2B. Tuy nhiên, phí để được lưu hành xe 2B cao hơn phí để lưu hành xe 4B rất nhiều. Vì thế, ngoài đường rất hiếm xe 2B. Sao lạ thế các bác nhỉ !

Tui không hiểu bác nói là cao phí ở các nước Châu Âu là cao làm sao, bác có thể ví dụ không?
Theo tui biết ở xứ Mỹ, phần nhiều thì xe máy được ưu tiên, ví dụ như được chạy vào đường HOV lane và về vấn đề khói thải và tiếng ồn cũng không gay gắt như xe hơi. Có nhiều chổ bác đi xe 2B bác còn được chổ đậu xe gần, trong khi đó xe 4B phải đậu xa.
Một phí tui biết xe 2B có thể cao hơn là bảo hiểm, vì xe 2B nguy hiểm hơn cho người lái nếu có bị tai nạn cho nên bảo hiểm nó có thể tốn tiền hơn.

Còn câu hỏi của bác tại sao ngòai đường hiếm xe 2B ở nước ngòai thì nó rất đơn giản.
Phần nhiều dân chả thích đi xe 2B vì nó không có thuận lợi gì hết cả! Trừ những người yêu xe 2B mà họ đi, phần nhiều người ta thích sự im lặng, sạch sẽ, an tòan và chở đồ nhiều của hơi 4B hơn. Dòm ở mọi mặt xe 4B đều tốt hơn xe 2B, trừ tốn xăng với chóang chổ.
Bác cũng biết rằng cái giá xe 2B với xe 4B ở nước ngòai nó đâu có khác gì mấy, ai cũng có thể mua được cả hai dễ dàng, cho nên không có lý do gì phần nhiều dân chọn đi xe 2B hết cả. Còn ở Vietnam mua xe 4B không phải là điều dễ cho phần nhiều dân cho nên họ bắt buột phải chọn xe 2B.
 
Hạng F
13/1/06
13.891
35.965
113
RE: 2B và 4B : Thương ai? Ghét ai?

Trích đoạn: Kate

Em nghĩ vấn đề là ý thức của những người tham gia giao thông. Làm thế nào để mọi người đều tôn trọng lẫn nhau khi tham gia giao thông là tai nạn giảm ngay, sau đó mới nghĩ đến can thiệp của nhà nước.

Thế thì với những nơi đường hẹp, người đông và tất nhiên ai cũng có lý do của mình, thì ý thức sẽ thay đổi: Do con đường hẹp
 
Hạng B2
22/3/07
253
1
16
RE: 2B và 4B : Thương ai? Ghét ai?

Ở Hà Lan, người ta cũng thích dùng 2B nhưng không gắn động cơ.:D:D:D
 
Hạng D
1/12/06
3.031
100
38
RE: 2B và 4B : Thương ai? Ghét ai?

Thuế đường của 2B bên châu Âu thường là rẻ hơn 4B. Thí dụ Đức: 1,84 EUR cho 25 cc. Dân chơi hay đi cỡ 500cc -> 37EUR. Còn xe hơi thì tùy theo Euro-Norm. Thí dụ Euro 3, 6,75EUR/100 cc. Một xe 1.6 vậy là phải đóng thuế đường hàng năm là 108EUR. Vậy là cao bằng 3 lần 2B.

Nhưng như bác akrapovic đã phản ảnh, ngoài xăng và chỗ đậu dễ dàng thì 2B cũng chẳng có gì tiện cả. Bằng lái cũng mắc như 4B (bằng riêng). Một năm chỉ đi được 2 mùa (xuân, hạ). Chở thì không được bao nhiêu. Tỷ lệ dính TNGT cũng cao hơn 4B, và dính thì hay bị thương nặng hơn 4B vì chăng có phương tiện an toàn cao cấp gì như 4B.

Vậy là chỉ còn một số ít chạy 2B như là một luxus hobby chứ không phải do nhu cầu đi lại.

Tình hình các nước phía nam Âu thì có vẻ khác hơn. Ở những thành phố nhỏ, đường xá nhỏ, khí hậu ấm áp quanh năm dân tình cũng hay chạy các xe tay ga nhỏ. Nhưng số lượng cũng không khủng khiếp như ở VN nên cũng không gây kẹt xe, tai nạn v.v....

Ở các nước tây và bắc Âu thì khi đi lại ngắn trong TP thì 4B cũng rất bất tiện. Người dân cũng biết là xài 2B tiện lợi và rẻ tiền hơn nên khi vào phố họ cũng hay dùng 2B không gắn động cơ như bác maihan nói. Nhiều chú đi làm mùa hè tới 10-15 km / ngày cũng dùng xe đạp. Đi xe đạp cũng là một cái thú, nhất là khi có đường riêng :)

Còn nếu biến xe máy thành 1 phương tiện GT đại chúng, để "giải quyết" nhu cầu đi lại hàng ngày của hầu hết mọi người dân thì sẽ dẫn tới hậu quả như ở VN chúng ta hiện nay. Những vấn đề như tai nạn, tắc đường, ô nhiệm, thiệt hại hàng năm 1 tỷ USD v.v... sẽ không bao giờ giải quyết được. Vậy nên thực chất khi phải để 2B tồn tại là vì không thể có cách giải quyết tốt hơn nên đành học cách sống chung với lũ thôi. Các bác có tý chút khả năng cũng tót lên 4B rồi. Cuộc sống con người quá ngắn ngủi nên người ta cũng phải kiếm cách để cho nó dễ chịu chút. Âu cũng là chuyện bình thường.

Còn làm thế nào để tăng phương tiện GT công cộng để giảm 2B, giảm TNGT, ô nhiễm cùng các bất tiện khác do 2B gây ra, rùi là quy hoạch GT hợp lý, rùi là dân giàu lên chuyển qua 4B, an toàn và tăng ý thức GT v.v.... thì có vẻ không nên bàn tiếp ở đây :)
 
Hạng B2
22/3/07
253
1
16
RE: 2B và 4B : Thương ai? Ghét ai?

như bác Golf nói thì có lẻ 2B ở VN đã trở thành văn hoá giống như luá nước rồi ha:D:D:DĐã trở thành văn hoá tức là một kiểu thoí quen đaị chúng thì khó thay đổi lắm:D:D:D