Hạng D
2/12/03
2.178
4.990
113
Vietnam
Bộ Xây dựng vừa chấp thuận thu phí 5 dự án cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45, quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây.

5 cao tốc do nhà nước đầu tư sẽ thu phí trong 7 năm


Theo Đề án khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ được Bộ Xây dựng phê duyệt, 5 dự án cao tốc trên thuộc tuyến cao tốc Bắc Nam sẽ được thu phí trong 7 năm. Sau thời gian này, cơ quan quản lý sẽ tính toán phương án khai thác, quản lý hạ tầng khác. Cục Đường bộ Việt Nam được giao tổ chức thu phí.

4 dự án Mai Sơn - quốc lộ 45, quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Vĩnh Hảo - Phan Thiết có 4 làn xe, có làn dừng khẩn cấp không liên tục, chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu quy định tại Luật Đường bộ nên mức phí thấp nhất là 900 đồng/km.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đáp ứng đầy đủ quy định về điều kiện triển khai thu phí (4 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục) sẽ có mức phí thấp nhất là 1.300 đồng/km.

181785d01719a547fc08.jpg

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. Ảnh: Đức Hùng

Cục Đường bộ Việt Nam cho biết có 4 phương thức khai thác áp dụng với tài sản kết cấu hạ tầng gồm: Cơ quan quản lý tài sản trực tiếp tổ chức khai thác tài sản hạ tầng giao thông đường bộ; chuyển nhượng quyền thu phí; cho thuê quyền khai thác tài sản; chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản.

Trên cơ sở đánh giá ưu, nhược điểm của từng phương thức, Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất cơ quan được giao quản lý tài sản hạ tầng trực tiếp tổ chức khai thác. Cơ quan quản lý đường bộ đang làm thủ tục xây dựng các trạm thu phí không dừng trên cao tốc nên chưa chốt thời gian thu.

cao-toc-1746324645-6940-1746324704.webp

Quy mô đầu tư 11 dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn 1. Đồ họa: Việt Chung

Hiện cả nước có 12 cao tốc do nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác thuộc phạm vi quản lý của Bộ Xây dựng. Ngoài 5 dự án trên, 7 tuyến cao tốc chưa đủ điều kiện thu gồm: Hà Nội - Thái Nguyên, Lào Cai - Kim Thành, Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Túy Loan, TP HCM - Trung Lương, Mỹ Thuận - Cần Thơ (bao gồm cầu Mỹ Thuận 2). Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, sẽ nghiên cứu để tiếp tục lập đề án khai thác ở giai đoạn sau.

Các bác có thể xem tại đây:

>>>> Xem thêm:
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
22/1/19
4.999
10.958
113
Nên từ từ nhân rộng ra toàn quốc, chứ BOT mấy Cty tư nhân ăn đậm thu mấy chục năm vẫn chưa kết thúc
Chung thắc mắc. Tại sao vốn nhà nước thì 7 năm, còn giao tư nhân làm thì toàn trên 10 năm?
PPP là để huy động nguồn lực từ xã hội, giảm gánh nặng chi ngân sách trong ngắn hạn. Nhưng tư nhân lại nhận dự án xong đi vay vốn về làm, tính luôn lãi vay vào chi phí, vậy thì xh hóa nguồn lực ở chỗ nào? Nếu đằng nào cũng vay thì sao kg để nhà nước tự làm luôn để giảm đầu mối? Mục đích của tư nhân hóa là để giảm chi phí chứ đâu phải để đội chi phí.
 
Hạng D
3/3/16
2.005
3.742
113
41
Chung thắc mắc. Tại sao vốn nhà nước thì 7 năm, còn giao tư nhân làm thì toàn trên 10 năm?
PPP là để huy động nguồn lực từ xã hội, giảm gánh nặng chi ngân sách trong ngắn hạn. Nhưng tư nhân lại nhận dự án xong đi vay vốn về làm, tính luôn lãi vay vào chi phí, vậy thì xh hóa nguồn lực ở chỗ nào? Nếu đằng nào cũng vay thì sao kg để nhà nước tự làm luôn để giảm đầu mối? Mục đích của tư nhân hóa là để giảm chi phí chứ đâu phải để đội chi phí.
bác nói thế cũng chưa hợp lý, tư nhân mà có vốn sẵn lớn thế thì họ đầu tư cái khác/gửi tiết kiệm cũng sinh lời nhiều.

mấu chốt là phải thương thảo được tổng tiền thu lại bao nhiêu là hợp lý. từ đó tính tới thời gian thu bao nhiêu năm và số tiền thu đủ mà sớm hơn thì phải dừng thu
 
Hạng D
8/2/17
1.283
2.117
113
37
Chung thắc mắc. Tại sao vốn nhà nước thì 7 năm, còn giao tư nhân làm thì toàn trên 10 năm?
PPP là để huy động nguồn lực từ xã hội, giảm gánh nặng chi ngân sách trong ngắn hạn. Nhưng tư nhân lại nhận dự án xong đi vay vốn về làm, tính luôn lãi vay vào chi phí, vậy thì xh hóa nguồn lực ở chỗ nào? Nếu đằng nào cũng vay thì sao kg để nhà nước tự làm luôn để giảm đầu mối? Mục đích của tư nhân hóa là để giảm chi phí chứ đâu phải để đội chi phí.
Bác nói đúng, thường tư nhân làm đường thì hầu như là dùng nguồn vốn vay, chưa kể 100% phải có lợi nhuận cao, trong khi nguyên tắc kinh doanh là có lãi, có lỗ, nhưng làm BOT thì tuyệt đối không bao giờ lỗ. Có nhiều tuyến đường sau mấy chục năm thu phí thì lại xuống cấp trầm trọng và họ lại tiếp tục đưa ra bài nâng cấp rồi lại tiếp tục thu phí. Nên nếu đất nước giàu mạnh hơn thì nhà nước nên chủ xị các BOT luôn, khi đó thời gian thu phí cũng ít xuống và chất lượng xây dựng có khi đảm bảo hơn (vì không phải làm vừa đủ để nâng cấp kiếm BOT tiếp)
 
Hạng D
13/4/16
1.366
3.812
128
38
Chung thắc mắc. Tại sao vốn nhà nước thì 7 năm, còn giao tư nhân làm thì toàn trên 10 năm?
PPP là để huy động nguồn lực từ xã hội, giảm gánh nặng chi ngân sách trong ngắn hạn. Nhưng tư nhân lại nhận dự án xong đi vay vốn về làm, tính luôn lãi vay vào chi phí, vậy thì xh hóa nguồn lực ở chỗ nào? Nếu đằng nào cũng vay thì sao kg để nhà nước tự làm luôn để giảm đầu mối? Mục đích của tư nhân hóa là để giảm chi phí chứ đâu phải để đội chi phí.
Không có tư nhân nào ở đây hết
Chỉ có tư nhân pha kè thôi, mà ai giả dạng làm tư nhân thì các bác tự biết rồi đó :rolleyes:
 
Hạng B2
30/5/16
390
357
63
mình thấy nên mở rộng cao tốc bắc nam đồng bộ lên 12 làn xe hết
4 làn cho ô tô con
6 làn cho mấy ông nội xe tải
2 làn ưu tiên
chấp nhận thu phí cao chút cũng được, tốc độ tối đa 120
xe con nào chạy dưới 70 cho qua chạy làn xe tải
anh em chỉ việc chuẩn bị xe cho ngon để đi thôi
 
Hạng D
22/1/19
4.999
10.958
113
mình thấy nên mở rộng cao tốc bắc nam đồng bộ lên 12 làn xe hết
4 làn cho ô tô con
6 làn cho mấy ông nội xe tải
2 làn ưu tiên
chấp nhận thu phí cao chút cũng được, tốc độ tối đa 120
xe con nào chạy dưới 70 cho qua chạy làn xe tải
anh em chỉ việc chuẩn bị xe cho ngon để đi thôi
tiền đâu làm cỡ đó nổi anh. VN còn nhiều thứ khác cần làm chứ không phải riêng cao tốc bắc - nam. Theo mình quy mô như hiện tại là đủ dùng rồi, cái cần là mở rộng những đoạn cao điểm (như An Phú - Long Thành hay Bình Chánh - Trung Lương), đồng thời tăng quy mô các nút giao để xe ra vào cao tốc nhanh hơn, ít ảnh hưởng đến xe đang lưu thông hơn và xây dựng hệ thống ứng phó với sự cố trên cao tốc, để giải quyết nhanh các tai nạn hoặc sự cố có thể gây kẹt xe kéo dài.
Luật giao thông cũng cần phạt nghiêm hơn với các tài xế cố tình đi chậm ở lane ngoài cùng (dù lane trong vẫn trống), hoặc nếu có 2 xe chạy song song liên tục trong khoảng 5km, không cho xe khác vượt qua thì xe chạy lane bên trái sẽ bị phạt ... kiểu vậy.
 
Hạng B2
2/8/23
255
311
63
45
chấp nhận thu phí nhưng mấy cha làm nhìn cho đc 1 chút.Có trạm dừng nghĩ cái đó là thiết thực nhất.Thứ 2 CT mà còn thua đường trên Bình Dương nữa.CT Trung Lương-Mỹ Thuận như hạch chạy xe bùn ngủ muốn chết đã vậy trời tối mấy ông nội bán tải gắn đèn chạy làm hoa cả mắt