Tập Lái
23/6/21
2
0
1
29
Xu hướng sở hữu ô tô cá nhân đang dần bùng nổ khi nhiều chính sách về thuế, hỗ trợ được đưa ra. Vậy nếu có 500 đến 700 triệu để mua xe, bạn sẽ chọn mua mới ô tô giá rẻ hay “xế” cũ tầm cao cấp hơn?

Đầu tiên, nói về phân khúc xe ở thị trường Việt Nam được tạm chia thành 7 phân khúc từ A, B, C, D, E đến F, M tương ứng với giá từ thấp đến cao.

Mua mới ô tô giá rẻ

Nếu chấp nhận chi cho việc mua ô tô từ 500 đến 700 triệu thì bạn sẽ sở hữu được những con xe thuộc phân khúc B. Phân khúc B KIA Seltos, KIA Rondo, KIA Cerato, Honda City, Mazda 2, Toyota Vios, Nisan Sunny,… Các dòng xe hạng B thường có 4 – 5 chỗ, dung tích động cơ từ 1.3L đến 1.6L, kích thước nhỏ hơn 4.100 x 1.750.

Xe ô tô thuộc phân khúc này có kiểu dáng tương đối đơn giản và giá thành thấp từ vài trăm triệu, xe phù hợp với gia đình từ 4 đến 5 người. Giá bán mới cập nhật của KIA Seltos khoảng 599 đến 700 triệu tùy phiên bản.

KIA Seltos - ô tô giá rẻ

Dưới Seltos nhà KIA còn có dòng Cerato chỉ từ 529 đến 665 triệu đồng. KIA là dòng xe có tầm giá rộng và nhiều lựa chọn ở phân khúc hạng B này.

Khi mua mới ô tô giá rẻ phân khúc B này, người mua sẽ không cần lo về việc bảo hành, thủ tục vì các đại lý chính hãng hiện tại rất phổ biến, họ sẽ hỗ trợ từ A đến Z để bạn có thể mang xế cưng về nhà.

Hơn nữa, khi mua mới, bạn sẽ không cần bận tâm về lịch sử sử dụng xe, có va chạm hay được tân trang hay không. Điều này rất có ý nghĩa cho những chủ xe mới chưa có nhiều kinh nghiệm chọn xe. Chủ mới sẽ khó phân biệt được đâu là một chiếc ô tô cũ được tân trang lại và khả năng cao là sẽ phải bỏ ra số tiền lớn hơn giá trị thật của xe.

Một điểm quan trọng nữa là mua mới xe sẽ ít lỗi vặt hơn, các bộ phận, máy móc trên xe đều đảm bảo mới toang chính hãng.

Còn mua ô tô cũ?

Không thể phủ nhận với chi phí từ 500 đến 700 triệu sẽ rất khó để sở hữu những con xe mới ở phân khúc cao cấp hơn. Vậy lựa chọn mua lại một chiếc cũ sẽ giúp bạn sở hữu được một con xe cao cấp hơn so với mức giá mới. Trung bình mỗi năm giá trị xe sẽ giảm khoảng 100 triệu đồng và tùy thuộc vào số km mà xe đã chạy. Ví dụ đơn giản như KIA Optima hiện tại, ở phiên bản cao nhất có giá khoảng 900 triệu, nếu bạn chấp nhận mua con xe này đã sử dụng 1 hoặc 2 năm thì giá sẽ bạn bỏ ra sẽ nằm trong khả năng chi trả của bạn.

Tuy nhiên, nếu chọn mua ô tô cũ, bạn phải là người có kinh nghiệm chơi xe hoặc nhờ người có kinh nghiệm để kiểm tra. Việc kiểm tra đảm bảo mức giá bạn chi trả đúng giá trị xe và không mua nhầm phải những xe đã hư hỏng, hay những chiếc xe dịch vụ đã sử dụng nhiều.

Việc biết giá có đúng là “tiền nào của nấy” chưa thật không phải là vấn đề đơn giản.

Bên cạnh đó, việc mua xe cũ sẽ không có sự bảo hành từ chính hãng, bạn thường phải chi trả thêm một khoản. Một điều cần suy nghĩ là tại sao chủ xe cũ lại bán nó đi, nếu do nhu cầu không cần nữa thì ổn. Còn trong trường hợp do xe gặp vấn đề gì đó mà bạn chưa kiểm tra ra được thì cũng là một điều đáng để suy nghĩ.

Vậy thì sao?

Theo quan sát thì những người có khả năng chi trả khoảng chi phí này thường có thu nhập tầm trung. Mục đích chủ yếu để phục vụ cho việc di chuyển nhanh chóng hơn thì việc mua một ô tô giá rẻ mới sẽ có phần đảm bảo hơn. Tuy nhiên, bạn có thể cân nhắc theo khả năng và sở thích của mình để đưa ra một quyết định đúng đắn.

=> Vậy còn ý kiến của các bác thế nào vậy???