Hạng D
8/1/10
4.959
2.063
113
Quận 8
Em lập thớt này cho em, đồng thời chó các Bác nào mới biết về xe ngâm cứu ạ...!!!

1. Hư hỏng thường gặp của hệ thống làm mát:
Hệ thống làm mát có nhiệm vụ duy trì nhiệt độ thích hợp cho động cơ làm việc. Những hư hỏng khiến động cơ quá nhiệt và dễ phát sinh hỏng nặng. Lý do phổ biến nhất khi động cơ bị nóng là do van hằng nhiệt. Tuy cũng có vài lý do khác khiến động cơ nóng quá mức như: nước làm mát ở mức thấp, quạt không làm việc hay tắc két nước…
So-do-nguyen-ly-he-thong-di.jpg
Sơ đồ nguyên lý hệ thống làm mát trên xe hơi. 1- Két nước làm mát, 2- Bơm nước, 3- Quạt tản nhiệt, 4- Van hàng nhiệt, 5- Giàn trao đổi nhiệt, 6- Van, 7- Động cơ, 8- Luông không khí nóng cấp cho điều hòa. Bắt đầu chẩn đoán bằng việc kiểm tra hệ thống từ bên ngoài. Mức nước trong bình có nằm trong giới hạn cho phép không? Nếu thấp dưới mức nhỏ nhất, có thể hệ thống đã bị rò rì ở đâu đó. Nước nóng dễ dàng phá hủy các điểm nối ghép. Cần phải bổ sung thêm nước. Tuy nhiên đừng tháo nắp bình nước khi động cơ đang nóng vì có thể nước đang sôi, áp suất trong bình tăng cao, nước nóng trào vào tay làm bạn bị bỏng.
Kiểm tra dây đai liệu chúng có bị mòn, trùng hay bị bẻ cong không. Nếu động cơ nóng sau một vài phút khởi động máy, nguyên nhân phổ biến do van hằng nhiệt bị hỏng. Khi mới khởi động, nhiệt độ động cơ thấp, bơm sẽ luân chuyển nước trong động cơ, để hâm nóng nhằm tạo điều kiện hòa trộn không khí với xăng tốt hơn. Nhưng khi nhiệt độ lên tới mức 80 độ C, van hằng nhiệt mở, nước chảy qua két để làm mát. Nếu van này hỏng, nước sẽ không được làm mát khiến nhiệt độ động cơ tăng vọt.
Van-hang-nhiet.jpg
Van hằng nhiệt Nếu máy nóng sau khi chạy được vài km hoặc chỉ nóng khi tốc độ vòng quay thấp, vấn đề thuộc về quạt và két tản nhiệt. Rõ ràng động cơ đã được làm mát nhưng ở mức thấp do nước tuần hoàn qua két kém hoặc quạt làm việc kém hiệu quả.
Trên các xe sử dụng quạt điện để làm mát, chúng sẽ quay khi nhiệt độ động cơ trong khoảng từ 90 - 105 độ C. Cho động cơ làm việc ở chế động không tải (tắt tất cả các phụ tải như điều hòa, đèn, hệ thống âm thanh…). Quan sát nhiệt độ nước làm mát trên bảng điều khiển, quạt sẽ phải được bật tự động trước khi đồng hồ chỉ mức nhiệt độ cao.
Nếu nó không quay hãy tắt máy ngay để tránh gặp nguy hiểm cho động cơ. Sau khi máy nguội, hãy thử bật điều hòa, nếu quạt quay có thể công tát nhiệt độ quạt làm mát đã suy giảm chất lượng. Nếu quạt vẫn không quay, cần phải kiểm tra hệ thống điện của nó.
Ket-nuoc-va-quat-lam-mat.jpg
Quạt và két nước làm mát Với động cơ sử dụng quạt làm mát truyền thống, vấn đề có thể thuộc về ly hợp quạt. Tắt tất cả các phụ tải của động cơ, rồi tắt máy, quạt sẽ tiếp tục quay khoảng 2 giây trước khi dừng. Nếu thời gian kéo dài hơn và động cơ chỉ nóng khi chạy ở vòng quay thấp thì ly hợp quạt cần được thay thế. Trong trường hợp quạt làm việc tốt, hãy kiểm tra phần rìa két nước, nếu chúng dính nhiều bụi bẩn hoặc bị lỗi sẽ cản trở quá trình trao đổi nhiệt. Khi động cơ nguội, tháo phần ống nối két và kiểm tra bên trong, có thể bạn sẽ cần phải xúc rửa sạch cặm bám. Các ống nối cũng nên được làm sạch, dùng keo gắn lại.
Nếu két nước, quạt, nước làm mát, van hằng nhiệt đều tốt. Có thể bơm nước đã gặp sự cố, nước không tuần hoàn hoặc gioăng quy-lát bị thổi cháy và hiện tượng cháy sớm xuất hiện, động cơ nóng hơn mức bình thường.
Thế Hoàng
Trích: http://vnexpress.net

2. Côn trượt khiến xe ì khi vượt dốc:
Khi bạn nhấn ga để vượt dốc hoặc tăng tốc, trong khi vòng tua động cơ lên cao, máy khỏe, nhưng xe lại có vẻ khá ì. Đó là dấu hiệu thể hiện mô-men từ động cơ không được truyền tới bánh xe do côn bị trượt. Ly hợp thường gọi “côn” đóng vai trò cầu nối giữa động cơ và hộp số sàn. Khi bạn đạp côn, mối liên kết giữa đĩa ma sát (lá côn) với bánh đà và đĩa ép được ngắt bỏ, mô-men từ động cơ không truyền tới bánh xe được nữa. Ngược lại khi nhả côn, lực lò xo đẩy đĩa ép ép chặt lá côn vào bánh đà. Hiện tượng trượt giữa các bề mặt (bánh đà - đĩa ma sát, đĩa ma sát - đĩa ép) sẽ xảy ra trước khi lực ma sát làm chúng đồng đều tốc độ.
Chính bởi lý do này mà đĩa ma sát thường được làm từ những vật liệu chịu mài mòn và nhiệt độ cao. Các bề mặt tiếp xúc đều bị mòn dần, nhưng thực tế nhà sản xuất luôn luôn lựa chọn các loại vật liệu sao cho đĩa ma sát bị mòn nhiều trong khi đĩa ép và bánh đà mòn không đáng kể. Hầu hết nguyên nhân côn bị trượt là do đĩa ma sát bị mòn, một vài trường hợp khác là do dầu của động cơ hoặc hộp số lọt gây mất ma sát.
Ly-hop-nhieu-dia_490.jpg
Cụm ly hợp ma sát 2 đĩa dùng trên ôtô. Theo thứ tự từ trái sang phải, bàn ép - đĩa ma sát - đĩa ép - đĩa ma sát - bánh đà. Tuổi thọ trung bình của đĩa ma sát là 120.000 km. Tuy nhiên, nó còn phụ thuộc vào điều kiện vận hành và thói quen của người sử dụng. Trượt nhiều thì mòn nhanh, những người mới tập lái xe thường xuyên vê côn trong thời gian dài trước khi họ dừng xe. Lái xe trên địa hình phức tạp hoặc đi trong thành phố, những nơi thường xuyên phải chuyển số sẽ làm đĩa ma sát mòn nhanh hơn so với trường hợp chạy trên đường cao tốc.
Thay đĩa ma sát mới là công việc khá nặng nhọc và cần nhiều kỹ năng chuyên môn vì thường phải tháo hộp số. Do đó, bạn cần xác định chính xác nguyên nhân xe leo dốc yếu là do lá côn bị mòn quá mức trước khi đánh xe tới gara yêu cầu kỹ thuật viên thay thế.
Dia-ma-sat.jpg
Đĩa ma sát thường gọi " Lá Côn" Một câu hỏi dễ được đặt ra là “Khi nào cần thay đĩa ma sát?”. Để trả lời được câu hỏi này, hãy quay lại chức năng chính của ly hợp là truyền mô-men. Đĩa ma sát bị mòn, chúng sẽ không thể chuyền tất cả mô-men của động cơ xuống bánh xe. Có nhiều cách khác nhau để kiểm tra độ mòn của lá côn. Dưới đây là một cách bạn có thể áp dụng.
Xe vượt dốc yếu hơn bình thường dù về số 1, đạp ga tối đa.
Dấu hiệu này có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau như: động cơ yếu, lỗi ở bàn đạp ga…Nhưng nếu tiếng động cơ khỏe, tốc độ vòng tua cao, nhưng xe vẫn bị ì, khả năng vượt dốc kém, có thể xuất hiện mùi khét do lá côn bị cháy. Có thể kết luận sơ bộ được rút ra là do đĩa ma sát bị mòn.
Để có kết luận cuối cùng hãy kiểm tra hành trình tự do của bản đạp côn.
Hành trình đạp côn gồm 2 giai đoạn: 1) Hành trình tự do, tính từ lúc bắt đầu đạp đến khi bạn thấy lặng đột ngột. 2) Hành trình mở lý hợp là phần dịch chuyển còn lại của bàn đạp côn cho tới khi bạn không thể đạp được nữa. Đĩa ma sát bị mòn sẽ làm cho hành trình tự do ngắn lại. Hãy tiến hành so sánh trên hai xe cùng loại để thấy rõ sự khác biệt.
Hiện tượng côn bị trượt có thể gây tác ảnh hưởng xấu tới một số chi tiết khác. Nếu không được khắc phục kịp thời, chúng sẽ làm đĩa côn mới mòn nhanh hơn, cum lý hợp làm việc kém hiệu quả. Theo kỹ thuật viên tại đại lý Thanglong Ford Thanh Xuân, trong quá trình thay lá côn mới, cần kết hợp kiểm tra bề mặt tiếp xúc của đĩa ép, bánh đà, ổ bi T... Trong một số trường hợp chúng cũng cần phải được sửa chữa hoặc thay thế.
Thế Hoàng


Trích: http://vnexpress.net
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
8/1/10
4.959
2.063
113
Quận 8
3. 5 cách giúp xe ít hỏng
Xuất phát nhẹ nhàng khi khởi động và sử dụng một loại nhiên liệu là hai trong những biện pháp giúp xe hơi bền bỉ, ít bị sự cố.
[class="bodytext"]Hỏng hóc là điều không mong muốn của bất cứ ai. Tuy nhiên, nó lại là hiện tượng không thể không xảy ra và chúng ta chỉ còn cách hạn chế càng ít càng tốt bằng những cách dưới đây.
[class="bodytext"] Lăn bánh từ từ khi khởi động
Khi khởi động xe vào buổi sáng, bạn cần ít nhất 30 giây để máy ở chế độ cầm chừng (nhiều hơn nếu xe không sử dụng trong 24 giờ). Trong trường hợp chạy cầm chừng không đủ lâu, áp lực dầu thấp khiến các thiết bị không bôi trơn đầy đủ. Thời gian cũng không cần quá lâu (trên 10 phút) bởi sẽ tốn xăng và động cơ không nóng đến nhiệt độ cần thiết.
xe1.jpg
Chiếc C-class trong buổi lái xe an toàn của Mercedes. Khi cầm lái, tài xế nên tránh những tình huống vượt quá khả năng vận hành của xe. Ảnh: Hoàng Hà. Điều khiển xe ở những cây số đầu giống như việc bạn cố gắng lái để tiết kiệm nhiên liệu. Có nghĩa là tăng giảm ga một cách từ tốn, hạn chế phanh gấp và giữ vòng tua máy ở nửa sau bảng đồng hồ. Trên nhiều mẫu xe các chuyên gia khuyên nên giữ vòng tua máy ở tốc độ dưới 3.000 vòng/phút.
Nếu tăng tốc đột ngột, lực ma sát lớn sẽ khiến độ mòn thiết bị tăng lên, tạo khe hở và các cơ cấu không còn ăn khớp với nhau.
Sử dụng một loại nhiên liệu
Với ôtô đời mới, tốt nhất hãy sử dụng loại xăng A95 và đừng bao giờ đổ loại khác. Sử dụng các loại xăng có chỉ số octan khác nhau (95 hoặc 92) khiến các hệ thống điện tử gặp rắc rối. Khi đổ nhiên liệu, thông qua các cảm biến bộ điều khiển trung tâm ECU thiết lập một trạng thái tối ưu cho quá trình cấp liệu, đốt trong xi-lanh và xả khí thải. Nếu bạn sử dụng nhiều loại, ECU sẽ liên tục phải thay đổi thông số khiến quá trình đốt cháy không đạt hiệu suất tốt nhất.
Bảo dưỡng đúng định kỳ
[class="bodytext"]Đây là biện pháp không cần nhiều đến trí thông minh, chỉ cần bạn ghi nhớ. Tuy nhiên, không ít khách hàng lãng quên lịch bảo dưỡng, thay dầu, súc lọc nhớt hay lọc xăng mà nhà sản xuất khuyến cáo.
[class="bodytext"]Cùng một chiếc xe và điều kiện vận hành nhưng tuổi thọ và tính năng lại khác nhau ở mỗi người sử dụng. Ngoài những đặc trưng của từng nhà sản xuất, độ bền phụ thuộc phần lớn vào thái độ của chủ xe. Nếu bạn chăm sóc và quan tâm, xe sẽ không phụ công lao đó.
Kiểm tra dầu và áp suất lốp thường xuyên
[class="bodytext"]Cần kiểm tra mức dầu động cơ ít nhất một lần mỗi tháng, đừng chỉ dựa vào đèn báo trên bảng đồng hồ. Dầu có tác dụng bảo vệ và kéo dài tuổi thọ động cơ. Vì vậy, khi có thể, đậu xe ở chỗ bằng phẳng và kiểm tra mức dầu khi động cơ nguội. Để kiểm tra, rút que thăm dầu ra lau sạch, sau đó cắm trở lại và rút lên lần nữa. Nếu thấy có một lớp dầu mỏng bám ở khoảng giữa khấc đánh dấu mức thấp nhất và cao nhất (min và max) trên đầu que thăm dầu thì mọi thứ vẫn ổn. Nếu dầu bám ở dưới mức thấp nhất (min), bạn cần châm thêm dầu cho động cơ.
[class="bodytext"] Đơn giản và dễ làm nhưng vẫn có nhiều người không nhận thấy ưu điểm của việc giữ đúng áp suất lốp. Do làm bằng chất dẻo nên bề mặt lốp bị nén phẳng khi tiếp xúc với mặt đường và trở lại trạng thái ban đầu khi không còn tiếp xúc. Trong quá trình đó, lốp sinh ra một sóng cơ học chuyển động cùng một vài hiện tượng mài mòn. Nếu lượng không khí trong lốp ít, sóng đó trở nên mạnh hơn và tất nhiên, độ mài mòn cũng tăng lên.
Lốp quá căngquá khiến giảm độ bám đường, xe xóc và rung ảnh hưởng tới các kết cấu cơ khí.
Cầm lái ổn định
Không tăng, giảm tốc đột ngột, hạn chế phanh gấp và đừng cố thử những những tình huống mà bạn biết chắc sẽ gây ảnh hưởng tới vận hành của xe. Trừ xe đua và những chiếc đã được độ, mỗi sản phẩm được chế tạo để sử dụng trong điều kiện bình thường. Nếu bạn khiến nó hoạt động vượt khả năng thì cũng giống như con người, bệnh tật sẽ đến.
Nguyễn Nghĩa (theo Edmunds)
 
Hạng D
8/1/10
4.959
2.063
113
Quận 8
4. Cẩn trọng với nhiệt độ nước làm mát trên xe hơi
Ngay khi nhận thấy đồng hồ chỉ thị nhiệt độ nước làm mát động cơ nóng quá mức bình thường, hãy dừng xe trước khi những điều tồi tệ có thể xảy ra.

Khi nóng quá mức, động cơ bắt đầu phát ra tiếng ping, công suất tụt giảm bởi nhiệt độ và áp suất trong buồng cháy vượt quá mức cho phép của chỉ số octan nhiên liệu, hiện tượng cháy xảy ra trước khi bugi đánh lửa. Các hệ thống không còn nhịp nhàng nữa, vòng găng, piston và ổ bi sẽ gặp hư hỏng.

1_Dong-co-nong-qua-muc.jpg
Kim chỉ nhiệt độ nước làm mát càng gần vạch đỏ H (hot), động cơ càng nóng.
Gioăng quy-lát làm nhiệm vụ đệm giữa nắp máy với thân máy sẽ bị thổi bay khi máy nóng quá mức. Nhiệt độ làm nhôm nở ra với tốc độ nhang gấp 3 lần so với gang. Ứng suất tạo ra bóp méo mép nhôm. Khi động cơ nguội đi, nhôm co lại để lộ khe hở giữa thân và nắp máy, chức năng làm kín không được duy trì, nước hoặc dầu lọt vào. Nếu nhiệt độ tăng quá cao, áp suất buồng đốt có thể sẽ thổi bay phần gioăng bị phồng lên.

2_Gioang-quy-nap.jpg
Gioăng quy-lát bị thổi bay khi máy nóng quá mức.
Động cơ chạy, xuất hiện khói trắng, điều đó có nghĩa là gioăng đã bị thổi cháy, nước làm mát hoặc lọc dầu lọt vào buồng đốt. Dấu hiệu này báo hiệu nhiều hư hỏng trầm trọng có thể xảy ra: Hơi nước làm hỏng bộ xúc tác. Nước làm mát lọt vào nhiều có thể làm cong thanh truyền (tay biên)... Rất có thể bạn sẽ phải từ bỏ động cơ khi nước lọt vào các-te.

3_Truc-khuyu-bi-con.jpg
Tay biên bị cong do nước lọt vào buồng cháy.
Khi nhiệt tăng cao, linh kiện trong động cơ giãn nở ở mức độ khác nhau. Các mối lắp ghép dễ rơi vào tình trạng kẹt chặt hoặc bó cứng. Piston nở to cào xước bề mặt xi-lanh. Nếu bánh đà quay ở tốc độ cao mà piston bó cứng, đó là điều kiện khiến thanh truyền bị cong. Van xả nóng kẹt trong ghít dẫn hướng, làm bề mặt trong của ghít bị cào xước, hệ thống phân phối khí bị quá tải.

Thế Hoàng
 
Hạng F
17/5/09
18.998
2.235
113
Gialai
toyota cresta nói:
hình như thead bác hùng tele cũng sưu tầm đầy đủ rồi đấy....
Rất hoan hô bác Hong dam và nếu bác Hong dam nối tiếp theo thớt tìm hiểu về kỹ thuật oto của bác Tè le thì sẽ giúp được người đọc dễ tìm khi cần, trong đó có em he he...
 
Hạng D
8/1/10
4.959
2.063
113
Quận 8
toyota cresta nói:
hình như thead bác hùng tele cũng sưu tầm đầy đủ rồi đấy....
Hic..bị trùng với Bác Hùng hả anh !, làm sao đây..., thôi lỡ rùi cạnh tranh với Bác Hùng luôn... :D
 
Hạng D
8/1/10
4.959
2.063
113
Quận 8
5. Xe hybrid phải có cảnh báo cho người đi bộ do quá êm
Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) bắt đầu đánh giá hoạt động nâng cao độ an toàn trên xe hybrid và xe điện đối với người đi bộ do chúng quá êm, không gây tiếng động đủ lớn. Hệ thống cảnh báo người đi bộ sẽ được bổ sung trên những xe giống như Nissan Leaf hay hybrid Toyota Prius do chúng quá êm khi tới gần. Chủ đề đã gây ra nhiều tranh cãi trong dư luận Mỹ, nhưng cả thượng viện và hạ viện Mỹ đã thông qua quy định yêu cầu xe hybrid và plus-in hybrid phải phát âm thanh rõ ràng để cảnh báo người đi bộ. Một hệ thống tạo ra âm thanh cảnh báo sẽ trở thành tiêu chuẩn cho xe điện bán tại Mỹ.
1_He-thong-canh-bao-nguoi-di_bo.jpg
Hệ thống cảnh báo cho người đi bộ bằng loa ngoài. Đây là bước đầu tiên trong việc điều chỉnh quy định nhằm bảo vệ người đi bộ khỏi những vụ tai nạn mà nguyên nhân do xe điện chạy êm khiến họ bị bất ngờ.
Một quan chức của NHTSA cho biết đường phố nước Mỹ phải an toàn cho tất cả mọi người, bởi vậy chúng ta cần cải thiện môi trường bằng những chiếc xe sạch hơn. Những cũng cần cân nhắc xem chúng ảnh hưởng như thế nào tới người đi xe đạp và người đi bộ.
NHTSA bắt đầu trình bày việc điều chỉnh hệ thống cảnh báo người đi bộ. Có thể sẽ mất thời gian trong việc đánh giá hệ thống tạo ra tiếng ồn. Tại thời điểm đó, người dân sẽ có 30 ngày để đưa ra ý kiến.
Thế Hoàng
 
Hạng D
27/2/11
4.134
14
0
Ý tưởng của Hồng Đạm là rất tốt! Lúc đầu, anh cũng là newbie. Thấy mình gặp quá nhiều khó khăn khi tiếp cận với ôto. Nên cũng tìm khá nhiều bài hay để post lên, vừa cho mình vừa cho mọi người, và mong muốn nhiều anh em khác cùng góp sức.
Thời gian qua cũng khá nhiều men ra sức sưu tập: Chú tiểu, Dũng_gialai, Toy, Hung_tele, Kỳ Anh...
và được Super mod quan tâm, đã đưa thớt lên khu vực VIP.
Hồng Đạm lập riêng cũng tốt, nhưng vì cộng đồng, anh nghĩ, nên copy và post thêm vào thớt của anh luôn. Nhằm giúp mọi người dễ truy cứu bài vở!
Vài lời kiến nghị!
 
Hạng D
8/1/10
4.959
2.063
113
Quận 8
hung_tele nói:
Ý tưởng của Hồng Đạm là rất tốt! Lúc đầu, anh cũng là newbie. Thấy mình gặp quá nhiều khó khăn khi tiếp cận với ôto. Nên cũng tìm khá nhiều bài hay để post lên, vừa cho mình vừa cho mọi người, và mong muốn nhiều anh em khác cùng góp sức.
Thời gian qua cũng khá nhiều men ra sức sưu tập: Chú tiểu, Dũng_gialai, Toy, Hung_tele, Kỳ Anh...
và được Super mod quan tâm, đã đưa thớt lên khu vực VIP.
Hồng Đạm lập riêng cũng tốt, nhưng vì cộng đồng, anh nghĩ, nên copy và post thêm vào thớt của anh luôn. Nhằm giúp mọi người dễ truy cứu bài vở!
Vài lời kiến nghị!
Em thấy được bài của anh trên khu vực VIP rồi, em sẽ post vào trong đó nhé...!:)
 
Hạng D
27/2/11
4.134
14
0
Thanks!
dhhongdam nói:
hung_tele nói:
Ý tưởng của Hồng Đạm là rất tốt! Lúc đầu, anh cũng là newbie. Thấy mình gặp quá nhiều khó khăn khi tiếp cận với ôto. Nên cũng tìm khá nhiều bài hay để post lên, vừa cho mình vừa cho mọi người, và mong muốn nhiều anh em khác cùng góp sức.
Thời gian qua cũng khá nhiều men ra sức sưu tập: Chú tiểu, Dũng_gialai, Toy, Hung_tele, Kỳ Anh...
và được Super mod quan tâm, đã đưa thớt lên khu vực VIP.
Hồng Đạm lập riêng cũng tốt, nhưng vì cộng đồng, anh nghĩ, nên copy và post thêm vào thớt của anh luôn. Nhằm giúp mọi người dễ truy cứu bài vở!
Vài lời kiến nghị!
Em thấy được bài của anh trên khu vực VIP rồi, em sẽ post vào trong đó nhé...!:)