Chủ đề tương tự
3. 5 cách giúp xe ít hỏng
Xuất phát nhẹ nhàng khi khởi động và sử dụng một loại nhiên liệu là hai trong những biện pháp giúp xe hơi bền bỉ, ít bị sự cố.
[class="bodytext"]Hỏng hóc là điều không mong muốn của bất cứ ai. Tuy nhiên, nó lại là hiện tượng không thể không xảy ra và chúng ta chỉ còn cách hạn chế càng ít càng tốt bằng những cách dưới đây.
[class="bodytext"] Lăn bánh từ từ khi khởi động
Khi khởi động xe vào buổi sáng, bạn cần ít nhất 30 giây để máy ở chế độ cầm chừng (nhiều hơn nếu xe không sử dụng trong 24 giờ). Trong trường hợp chạy cầm chừng không đủ lâu, áp lực dầu thấp khiến các thiết bị không bôi trơn đầy đủ. Thời gian cũng không cần quá lâu (trên 10 phút) bởi sẽ tốn xăng và động cơ không nóng đến nhiệt độ cần thiết.
Chiếc C-class trong buổi lái xe an toàn của Mercedes. Khi cầm lái, tài xế nên tránh những tình huống vượt quá khả năng vận hành của xe. Ảnh: Hoàng Hà. Điều khiển xe ở những cây số đầu giống như việc bạn cố gắng lái để tiết kiệm nhiên liệu. Có nghĩa là tăng giảm ga một cách từ tốn, hạn chế phanh gấp và giữ vòng tua máy ở nửa sau bảng đồng hồ. Trên nhiều mẫu xe các chuyên gia khuyên nên giữ vòng tua máy ở tốc độ dưới 3.000 vòng/phút.
Nếu tăng tốc đột ngột, lực ma sát lớn sẽ khiến độ mòn thiết bị tăng lên, tạo khe hở và các cơ cấu không còn ăn khớp với nhau.
Sử dụng một loại nhiên liệu
Với ôtô đời mới, tốt nhất hãy sử dụng loại xăng A95 và đừng bao giờ đổ loại khác. Sử dụng các loại xăng có chỉ số octan khác nhau (95 hoặc 92) khiến các hệ thống điện tử gặp rắc rối. Khi đổ nhiên liệu, thông qua các cảm biến bộ điều khiển trung tâm ECU thiết lập một trạng thái tối ưu cho quá trình cấp liệu, đốt trong xi-lanh và xả khí thải. Nếu bạn sử dụng nhiều loại, ECU sẽ liên tục phải thay đổi thông số khiến quá trình đốt cháy không đạt hiệu suất tốt nhất.
Bảo dưỡng đúng định kỳ
[class="bodytext"]Đây là biện pháp không cần nhiều đến trí thông minh, chỉ cần bạn ghi nhớ. Tuy nhiên, không ít khách hàng lãng quên lịch bảo dưỡng, thay dầu, súc lọc nhớt hay lọc xăng mà nhà sản xuất khuyến cáo.
[class="bodytext"]Cùng một chiếc xe và điều kiện vận hành nhưng tuổi thọ và tính năng lại khác nhau ở mỗi người sử dụng. Ngoài những đặc trưng của từng nhà sản xuất, độ bền phụ thuộc phần lớn vào thái độ của chủ xe. Nếu bạn chăm sóc và quan tâm, xe sẽ không phụ công lao đó.
Kiểm tra dầu và áp suất lốp thường xuyên
[class="bodytext"]Cần kiểm tra mức dầu động cơ ít nhất một lần mỗi tháng, đừng chỉ dựa vào đèn báo trên bảng đồng hồ. Dầu có tác dụng bảo vệ và kéo dài tuổi thọ động cơ. Vì vậy, khi có thể, đậu xe ở chỗ bằng phẳng và kiểm tra mức dầu khi động cơ nguội. Để kiểm tra, rút que thăm dầu ra lau sạch, sau đó cắm trở lại và rút lên lần nữa. Nếu thấy có một lớp dầu mỏng bám ở khoảng giữa khấc đánh dấu mức thấp nhất và cao nhất (min và max) trên đầu que thăm dầu thì mọi thứ vẫn ổn. Nếu dầu bám ở dưới mức thấp nhất (min), bạn cần châm thêm dầu cho động cơ.
[class="bodytext"] Đơn giản và dễ làm nhưng vẫn có nhiều người không nhận thấy ưu điểm của việc giữ đúng áp suất lốp. Do làm bằng chất dẻo nên bề mặt lốp bị nén phẳng khi tiếp xúc với mặt đường và trở lại trạng thái ban đầu khi không còn tiếp xúc. Trong quá trình đó, lốp sinh ra một sóng cơ học chuyển động cùng một vài hiện tượng mài mòn. Nếu lượng không khí trong lốp ít, sóng đó trở nên mạnh hơn và tất nhiên, độ mài mòn cũng tăng lên.
Lốp quá căngquá khiến giảm độ bám đường, xe xóc và rung ảnh hưởng tới các kết cấu cơ khí.
Cầm lái ổn định
Không tăng, giảm tốc đột ngột, hạn chế phanh gấp và đừng cố thử những những tình huống mà bạn biết chắc sẽ gây ảnh hưởng tới vận hành của xe. Trừ xe đua và những chiếc đã được độ, mỗi sản phẩm được chế tạo để sử dụng trong điều kiện bình thường. Nếu bạn khiến nó hoạt động vượt khả năng thì cũng giống như con người, bệnh tật sẽ đến.
Nguyễn Nghĩa (theo Edmunds)
Xuất phát nhẹ nhàng khi khởi động và sử dụng một loại nhiên liệu là hai trong những biện pháp giúp xe hơi bền bỉ, ít bị sự cố.
[class="bodytext"]Hỏng hóc là điều không mong muốn của bất cứ ai. Tuy nhiên, nó lại là hiện tượng không thể không xảy ra và chúng ta chỉ còn cách hạn chế càng ít càng tốt bằng những cách dưới đây.
[class="bodytext"] Lăn bánh từ từ khi khởi động
Khi khởi động xe vào buổi sáng, bạn cần ít nhất 30 giây để máy ở chế độ cầm chừng (nhiều hơn nếu xe không sử dụng trong 24 giờ). Trong trường hợp chạy cầm chừng không đủ lâu, áp lực dầu thấp khiến các thiết bị không bôi trơn đầy đủ. Thời gian cũng không cần quá lâu (trên 10 phút) bởi sẽ tốn xăng và động cơ không nóng đến nhiệt độ cần thiết.

Nếu tăng tốc đột ngột, lực ma sát lớn sẽ khiến độ mòn thiết bị tăng lên, tạo khe hở và các cơ cấu không còn ăn khớp với nhau.
Sử dụng một loại nhiên liệu
Với ôtô đời mới, tốt nhất hãy sử dụng loại xăng A95 và đừng bao giờ đổ loại khác. Sử dụng các loại xăng có chỉ số octan khác nhau (95 hoặc 92) khiến các hệ thống điện tử gặp rắc rối. Khi đổ nhiên liệu, thông qua các cảm biến bộ điều khiển trung tâm ECU thiết lập một trạng thái tối ưu cho quá trình cấp liệu, đốt trong xi-lanh và xả khí thải. Nếu bạn sử dụng nhiều loại, ECU sẽ liên tục phải thay đổi thông số khiến quá trình đốt cháy không đạt hiệu suất tốt nhất.
Bảo dưỡng đúng định kỳ
[class="bodytext"]Đây là biện pháp không cần nhiều đến trí thông minh, chỉ cần bạn ghi nhớ. Tuy nhiên, không ít khách hàng lãng quên lịch bảo dưỡng, thay dầu, súc lọc nhớt hay lọc xăng mà nhà sản xuất khuyến cáo.
[class="bodytext"]Cùng một chiếc xe và điều kiện vận hành nhưng tuổi thọ và tính năng lại khác nhau ở mỗi người sử dụng. Ngoài những đặc trưng của từng nhà sản xuất, độ bền phụ thuộc phần lớn vào thái độ của chủ xe. Nếu bạn chăm sóc và quan tâm, xe sẽ không phụ công lao đó.
Kiểm tra dầu và áp suất lốp thường xuyên
[class="bodytext"]Cần kiểm tra mức dầu động cơ ít nhất một lần mỗi tháng, đừng chỉ dựa vào đèn báo trên bảng đồng hồ. Dầu có tác dụng bảo vệ và kéo dài tuổi thọ động cơ. Vì vậy, khi có thể, đậu xe ở chỗ bằng phẳng và kiểm tra mức dầu khi động cơ nguội. Để kiểm tra, rút que thăm dầu ra lau sạch, sau đó cắm trở lại và rút lên lần nữa. Nếu thấy có một lớp dầu mỏng bám ở khoảng giữa khấc đánh dấu mức thấp nhất và cao nhất (min và max) trên đầu que thăm dầu thì mọi thứ vẫn ổn. Nếu dầu bám ở dưới mức thấp nhất (min), bạn cần châm thêm dầu cho động cơ.
[class="bodytext"] Đơn giản và dễ làm nhưng vẫn có nhiều người không nhận thấy ưu điểm của việc giữ đúng áp suất lốp. Do làm bằng chất dẻo nên bề mặt lốp bị nén phẳng khi tiếp xúc với mặt đường và trở lại trạng thái ban đầu khi không còn tiếp xúc. Trong quá trình đó, lốp sinh ra một sóng cơ học chuyển động cùng một vài hiện tượng mài mòn. Nếu lượng không khí trong lốp ít, sóng đó trở nên mạnh hơn và tất nhiên, độ mài mòn cũng tăng lên.
Lốp quá căngquá khiến giảm độ bám đường, xe xóc và rung ảnh hưởng tới các kết cấu cơ khí.
Cầm lái ổn định
Không tăng, giảm tốc đột ngột, hạn chế phanh gấp và đừng cố thử những những tình huống mà bạn biết chắc sẽ gây ảnh hưởng tới vận hành của xe. Trừ xe đua và những chiếc đã được độ, mỗi sản phẩm được chế tạo để sử dụng trong điều kiện bình thường. Nếu bạn khiến nó hoạt động vượt khả năng thì cũng giống như con người, bệnh tật sẽ đến.
Nguyễn Nghĩa (theo Edmunds)
4. Cẩn trọng với nhiệt độ nước làm mát trên xe hơi
Ngay khi nhận thấy đồng hồ chỉ thị nhiệt độ nước làm mát động cơ nóng quá mức bình thường, hãy dừng xe trước khi những điều tồi tệ có thể xảy ra.
Khi nóng quá mức, động cơ bắt đầu phát ra tiếng ping, công suất tụt giảm bởi nhiệt độ và áp suất trong buồng cháy vượt quá mức cho phép của chỉ số octan nhiên liệu, hiện tượng cháy xảy ra trước khi bugi đánh lửa. Các hệ thống không còn nhịp nhàng nữa, vòng găng, piston và ổ bi sẽ gặp hư hỏng.
Kim chỉ nhiệt độ nước làm mát càng gần vạch đỏ H (hot), động cơ càng nóng.
Gioăng quy-lát làm nhiệm vụ đệm giữa nắp máy với thân máy sẽ bị thổi bay khi máy nóng quá mức. Nhiệt độ làm nhôm nở ra với tốc độ nhang gấp 3 lần so với gang. Ứng suất tạo ra bóp méo mép nhôm. Khi động cơ nguội đi, nhôm co lại để lộ khe hở giữa thân và nắp máy, chức năng làm kín không được duy trì, nước hoặc dầu lọt vào. Nếu nhiệt độ tăng quá cao, áp suất buồng đốt có thể sẽ thổi bay phần gioăng bị phồng lên.
Gioăng quy-lát bị thổi bay khi máy nóng quá mức.
Động cơ chạy, xuất hiện khói trắng, điều đó có nghĩa là gioăng đã bị thổi cháy, nước làm mát hoặc lọc dầu lọt vào buồng đốt. Dấu hiệu này báo hiệu nhiều hư hỏng trầm trọng có thể xảy ra: Hơi nước làm hỏng bộ xúc tác. Nước làm mát lọt vào nhiều có thể làm cong thanh truyền (tay biên)... Rất có thể bạn sẽ phải từ bỏ động cơ khi nước lọt vào các-te.
Tay biên bị cong do nước lọt vào buồng cháy.
Khi nhiệt tăng cao, linh kiện trong động cơ giãn nở ở mức độ khác nhau. Các mối lắp ghép dễ rơi vào tình trạng kẹt chặt hoặc bó cứng. Piston nở to cào xước bề mặt xi-lanh. Nếu bánh đà quay ở tốc độ cao mà piston bó cứng, đó là điều kiện khiến thanh truyền bị cong. Van xả nóng kẹt trong ghít dẫn hướng, làm bề mặt trong của ghít bị cào xước, hệ thống phân phối khí bị quá tải.
Thế Hoàng
Ngay khi nhận thấy đồng hồ chỉ thị nhiệt độ nước làm mát động cơ nóng quá mức bình thường, hãy dừng xe trước khi những điều tồi tệ có thể xảy ra.
Khi nóng quá mức, động cơ bắt đầu phát ra tiếng ping, công suất tụt giảm bởi nhiệt độ và áp suất trong buồng cháy vượt quá mức cho phép của chỉ số octan nhiên liệu, hiện tượng cháy xảy ra trước khi bugi đánh lửa. Các hệ thống không còn nhịp nhàng nữa, vòng găng, piston và ổ bi sẽ gặp hư hỏng.

Gioăng quy-lát làm nhiệm vụ đệm giữa nắp máy với thân máy sẽ bị thổi bay khi máy nóng quá mức. Nhiệt độ làm nhôm nở ra với tốc độ nhang gấp 3 lần so với gang. Ứng suất tạo ra bóp méo mép nhôm. Khi động cơ nguội đi, nhôm co lại để lộ khe hở giữa thân và nắp máy, chức năng làm kín không được duy trì, nước hoặc dầu lọt vào. Nếu nhiệt độ tăng quá cao, áp suất buồng đốt có thể sẽ thổi bay phần gioăng bị phồng lên.

Động cơ chạy, xuất hiện khói trắng, điều đó có nghĩa là gioăng đã bị thổi cháy, nước làm mát hoặc lọc dầu lọt vào buồng đốt. Dấu hiệu này báo hiệu nhiều hư hỏng trầm trọng có thể xảy ra: Hơi nước làm hỏng bộ xúc tác. Nước làm mát lọt vào nhiều có thể làm cong thanh truyền (tay biên)... Rất có thể bạn sẽ phải từ bỏ động cơ khi nước lọt vào các-te.

Khi nhiệt tăng cao, linh kiện trong động cơ giãn nở ở mức độ khác nhau. Các mối lắp ghép dễ rơi vào tình trạng kẹt chặt hoặc bó cứng. Piston nở to cào xước bề mặt xi-lanh. Nếu bánh đà quay ở tốc độ cao mà piston bó cứng, đó là điều kiện khiến thanh truyền bị cong. Van xả nóng kẹt trong ghít dẫn hướng, làm bề mặt trong của ghít bị cào xước, hệ thống phân phối khí bị quá tải.
Thế Hoàng
Rất hoan hô bác Hong dam và nếu bác Hong dam nối tiếp theo thớt tìm hiểu về kỹ thuật oto của bác Tè le thì sẽ giúp được người đọc dễ tìm khi cần, trong đó có em he he...toyota cresta nói:hình như thead bác hùng tele cũng sưu tầm đầy đủ rồi đấy....
Hic..bị trùng với Bác Hùng hả anh !, làm sao đây..., thôi lỡ rùi cạnh tranh với Bác Hùng luôn...toyota cresta nói:hình như thead bác hùng tele cũng sưu tầm đầy đủ rồi đấy....
5. Xe hybrid phải có cảnh báo cho người đi bộ do quá êm
Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) bắt đầu đánh giá hoạt động nâng cao độ an toàn trên xe hybrid và xe điện đối với người đi bộ do chúng quá êm, không gây tiếng động đủ lớn. Hệ thống cảnh báo người đi bộ sẽ được bổ sung trên những xe giống như Nissan Leaf hay hybrid Toyota Prius do chúng quá êm khi tới gần. Chủ đề đã gây ra nhiều tranh cãi trong dư luận Mỹ, nhưng cả thượng viện và hạ viện Mỹ đã thông qua quy định yêu cầu xe hybrid và plus-in hybrid phải phát âm thanh rõ ràng để cảnh báo người đi bộ. Một hệ thống tạo ra âm thanh cảnh báo sẽ trở thành tiêu chuẩn cho xe điện bán tại Mỹ.
Hệ thống cảnh báo cho người đi bộ bằng loa ngoài. Đây là bước đầu tiên trong việc điều chỉnh quy định nhằm bảo vệ người đi bộ khỏi những vụ tai nạn mà nguyên nhân do xe điện chạy êm khiến họ bị bất ngờ.
Một quan chức của NHTSA cho biết đường phố nước Mỹ phải an toàn cho tất cả mọi người, bởi vậy chúng ta cần cải thiện môi trường bằng những chiếc xe sạch hơn. Những cũng cần cân nhắc xem chúng ảnh hưởng như thế nào tới người đi xe đạp và người đi bộ.
NHTSA bắt đầu trình bày việc điều chỉnh hệ thống cảnh báo người đi bộ. Có thể sẽ mất thời gian trong việc đánh giá hệ thống tạo ra tiếng ồn. Tại thời điểm đó, người dân sẽ có 30 ngày để đưa ra ý kiến.
Thế Hoàng
Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) bắt đầu đánh giá hoạt động nâng cao độ an toàn trên xe hybrid và xe điện đối với người đi bộ do chúng quá êm, không gây tiếng động đủ lớn. Hệ thống cảnh báo người đi bộ sẽ được bổ sung trên những xe giống như Nissan Leaf hay hybrid Toyota Prius do chúng quá êm khi tới gần. Chủ đề đã gây ra nhiều tranh cãi trong dư luận Mỹ, nhưng cả thượng viện và hạ viện Mỹ đã thông qua quy định yêu cầu xe hybrid và plus-in hybrid phải phát âm thanh rõ ràng để cảnh báo người đi bộ. Một hệ thống tạo ra âm thanh cảnh báo sẽ trở thành tiêu chuẩn cho xe điện bán tại Mỹ.

Một quan chức của NHTSA cho biết đường phố nước Mỹ phải an toàn cho tất cả mọi người, bởi vậy chúng ta cần cải thiện môi trường bằng những chiếc xe sạch hơn. Những cũng cần cân nhắc xem chúng ảnh hưởng như thế nào tới người đi xe đạp và người đi bộ.
NHTSA bắt đầu trình bày việc điều chỉnh hệ thống cảnh báo người đi bộ. Có thể sẽ mất thời gian trong việc đánh giá hệ thống tạo ra tiếng ồn. Tại thời điểm đó, người dân sẽ có 30 ngày để đưa ra ý kiến.
Thế Hoàng
Ý tưởng của Hồng Đạm là rất tốt! Lúc đầu, anh cũng là newbie. Thấy mình gặp quá nhiều khó khăn khi tiếp cận với ôto. Nên cũng tìm khá nhiều bài hay để post lên, vừa cho mình vừa cho mọi người, và mong muốn nhiều anh em khác cùng góp sức.
Thời gian qua cũng khá nhiều men ra sức sưu tập: Chú tiểu, Dũng_gialai, Toy, Hung_tele, Kỳ Anh...
và được Super mod quan tâm, đã đưa thớt lên khu vực VIP.
Hồng Đạm lập riêng cũng tốt, nhưng vì cộng đồng, anh nghĩ, nên copy và post thêm vào thớt của anh luôn. Nhằm giúp mọi người dễ truy cứu bài vở!
Vài lời kiến nghị!
Thời gian qua cũng khá nhiều men ra sức sưu tập: Chú tiểu, Dũng_gialai, Toy, Hung_tele, Kỳ Anh...
và được Super mod quan tâm, đã đưa thớt lên khu vực VIP.
Hồng Đạm lập riêng cũng tốt, nhưng vì cộng đồng, anh nghĩ, nên copy và post thêm vào thớt của anh luôn. Nhằm giúp mọi người dễ truy cứu bài vở!
Vài lời kiến nghị!
Em thấy được bài của anh trên khu vực VIP rồi, em sẽ post vào trong đó nhé...!hung_tele nói:Ý tưởng của Hồng Đạm là rất tốt! Lúc đầu, anh cũng là newbie. Thấy mình gặp quá nhiều khó khăn khi tiếp cận với ôto. Nên cũng tìm khá nhiều bài hay để post lên, vừa cho mình vừa cho mọi người, và mong muốn nhiều anh em khác cùng góp sức.
Thời gian qua cũng khá nhiều men ra sức sưu tập: Chú tiểu, Dũng_gialai, Toy, Hung_tele, Kỳ Anh...
và được Super mod quan tâm, đã đưa thớt lên khu vực VIP.
Hồng Đạm lập riêng cũng tốt, nhưng vì cộng đồng, anh nghĩ, nên copy và post thêm vào thớt của anh luôn. Nhằm giúp mọi người dễ truy cứu bài vở!
Vài lời kiến nghị!
Thanks!
dhhongdam nói:Em thấy được bài của anh trên khu vực VIP rồi, em sẽ post vào trong đó nhé...!hung_tele nói:Ý tưởng của Hồng Đạm là rất tốt! Lúc đầu, anh cũng là newbie. Thấy mình gặp quá nhiều khó khăn khi tiếp cận với ôto. Nên cũng tìm khá nhiều bài hay để post lên, vừa cho mình vừa cho mọi người, và mong muốn nhiều anh em khác cùng góp sức.
Thời gian qua cũng khá nhiều men ra sức sưu tập: Chú tiểu, Dũng_gialai, Toy, Hung_tele, Kỳ Anh...
và được Super mod quan tâm, đã đưa thớt lên khu vực VIP.
Hồng Đạm lập riêng cũng tốt, nhưng vì cộng đồng, anh nghĩ, nên copy và post thêm vào thớt của anh luôn. Nhằm giúp mọi người dễ truy cứu bài vở!
Vài lời kiến nghị!![]()