Hạng D
12/7/07
1.717
62
63
42
0908 898428 - 0976 024320
Trong đây chắc nhiều bác biết 5 roi! :D ngoài món "bưởi" thì các bác đến đây có thể kêu món ếch xào quế cay, nó làm khá ngon, nhớ nói là để da nha các bác!

Ăn vặt ở Sài Gòn, làm sao cho "đã"?
 
Hạng D
12/7/07
1.717
62
63
42
0908 898428 - 0976 024320
Món ếch là món em cực thích, nhưng SG kiếm chỗ ăn đúng khẩu vị, dân dã thì hơi ban căng. Ăn ếch nhớ lại ngày xưa ở quê mẹ mần ếch cho con cái da, úp lên lon sữa bò làm cái trống

2470131396_aa3c6992f5_b.jpg
 
Hạng D
12/7/07
1.717
62
63
42
0908 898428 - 0976 024320
Nhớ năm xưa con còn bé nhỏ, con (ko có ý ác) ôm con gà mái, bẻ quặt cổ, trét đầy đất sình, bỏ vô đống rơm mà ngồi nướng. Đất nức ra là chín, dùng tay nhổ sạch lông gà, thịt gà vàng ươm... ôi thèm! giờ tìm đâu ra

ga-nuong-dat-set.jpg
 
Hạng D
12/7/07
1.717
62
63
42
0908 898428 - 0976 024320
Vào mùa gặt, ở miệt đồng huyện Thốt Nốt, nông dân rất khoái làm món gà nướng đất sét. Sau một ngày lao động cật lực ngoài đồng, lúc chiều mát, thợ gặt tụ tập lại. Sẵn gà, sẵn đất ruộng, sẵn rơm, chỉ cần thêm một chai rượu đế, mươi phút sau là mọi người đã có thể quây quần bên món nướng thơm phức, cùng nhâm nhi hớp rượu nồng giữa cánh đồng lộng gió.
Gà (còn nguyên lông) được cắt tiết và phao câu. Tiếp đó là khéo léo moi ruột. Mở một lỗ ngay vị trí phao câu. Một tay giữ cổ gà, tay kia luồn qua lỗ mở, rút dần ruột gà và lục phủ ngũ tạng gà. Cuối cùng, rút bầu diều và cuống họng gà. Nếu sơ suất, bầu diều vỡ, thức ăn trong diều tràn trong khoang bụng gà, thì coi như... uổng công - vì để giữ vị ngọt đậm cho thịt gà, không thể dội nước rửa khoang bụng gà. Lòng gà được làm sạch và nhồi lại vào bụng, sau đó dùng chỉ hoặc dây lạt khâu kín các vết cắt nơi cổ gà và lỗ mở (để đất sét đắp lên không tràn vào bụng gà). Nhúng gà cho ướt nước từ đầu đến chân; sau đó đắp đất sét kín lên cả con gà. Đất sét phải nhồi vừa đủ dẻo để làm tăng độ kết dính với lông và gỡ ra dễ dàng khi gà chín. Đắp đất hơi dày để khi nướng, đất đủ độ nóng làm chín thịt gà. Loáng cái, con gà bỗng biến thành... tảng đất sét to.

Vùi "tác phẩm" của mình vào giữa đội rơm khô (bó rơm to khoảng sải tay) giữa đồng và châm lửa nướng, anh Sáu, một người dân trong vùng nói: "Tuyệt chiêu của món này là tận dụng nguyên liệu sẵn có, cách làm đơn giản, nhanh chóng nhưng hương vị thì ngọt béo đậm đà, rất riêng và lạ, khác hẳn món "gà nướng" bán đầy ở trên thành phố. Chỉ một con "kê" với mấy xị đế và nhúm rau ớt hái lẹ ngoài ruộng là cánh thợ gặt có thể phong lưu sau một ngày gặt hái. Còn gì sướng bằng!".
Rơm cháy đượm cộng với nhiệt tỏa ra của tro rơm khiến đất sét ngả mầu trắng. Sức nóng của đất sét đã nướng chín đều con gà. Khi hai đội rơm đã tàn là lúc gà chín. Gỡ đất ra đến đâu, lông gà dính theo bong ra từng mảng đến đó. Khác hẳn vẻ xấu xí ban đầu, "tác phẩm" giờ đây thật đẹp mắt: con gà sạch bong, da vàng sậm, tứa mỡ lấm tấm, thịt trắng phau
Gà nướng được xé thịt, vài trái cà chua và dưa leo xắt lát, mớ rau thơm và muối tiêu chanh. Nhấp ngụm rượu đế nồng nàn tình quê và nhai chầm chậm miếng "mồi" thịt gà, nghe trong vị rượu cay nồng dậy lên vị thịt ngọt lịm và vị béo từ mỡ gà quyện với mùi rau thơm và vị mằn mặn, chua chua của muối tiêu chanh. Rồi ngụm rượu như trôi theo vị man mát của miếng dưa leo giòn rụm mà thấm dần xuống bao tử. Phút chốc, những hương vị này như hòa lẫn và lan tỏa chầm chậm khắp người.


Báo ND