Sau 3 năm kể từ khi Audi cam kết ra mắt những chiếc xe chạy xăng cuối cùng vào năm 2025 và chuyển đổi sang chỉ bán xe điện (EV) bắt đầu từ năm 2026. Audi dự kiến sẽ trở thành một thương hiệu chỉ sản xuất xe điện ở tất cả các khu vực khác. Tuy nhiên, Audi đã thay đổi ý định.
Xe ICE của Audi vẫn sẽ được sản xuất
Giám đốc điều hành Gernot Döllner đã nói với tạp chí Autocar rằng Audi có khả năng sẽ tiếp tục sản xuất xe chạy xăng cho đến khoảng năm 2035 và có thể xa hơn nữa. Ông giải thích rằng việc ra mắt sản phẩm mạnh mẽ cho đến năm 2026 sẽ mang lại cho thương hiệu sự linh hoạt để tiếp tục bán xe ICE trong ít nhất “bảy, tám, có thể 10 năm nữa”. Ông không loại trừ việc kéo dài sản xuất qua giữa thập kỷ tới, mặc dù ông nhấn mạnh điều đó sẽ phụ thuộc vào nhu cầu của khách hàng.
Thông báo trước đây được đưa ra dưới thời cựu CEO Markus Duesmann. Gernot Döllner đã tiếp quản vào tháng 9 năm 2023. Trong khi Audi buộc phải ngừng sản xuất Q8 E-Tron và đóng cửa một nhà máy do doanh số kém, các mẫu xe điện khác của hãng đang dần có sức hút. Trong quý đầu tiên của năm, Audi đã giao nhiều hơn 30,1% xe điện hoàn toàn so với cùng kỳ năm 2024.
Nhu cầu về xe điện của Audi đã tăng lên 46.371 chiếc, mặc dù BMW gần như gấp đôi con số đó với 86.449 chiếc xe điện được bán trong cùng kỳ. Tuy nhiên, Audi vẫn vượt Mercedes, hãng chỉ giao 40.706 xe điện. Một mẫu xe điện cấp thấp mới, dự kiến ra mắt vào năm tới trong phân khúc A3, sẽ giúp tăng cường việc sử dụng xe điện nhờ mức giá thấp hơn so với Q4 E-Tron.
Động cơ đốt trong vẫn tồn tại
Nhưng động cơ đốt trong sẽ không biến mất sớm. Các mẫu xe mới như A5, A6 và Q3, vừa được ra mắt, có khả năng sẽ tiếp tục có mặt trên thị trường đến giữa những năm 2030.
Hầu hết các mẫu xe mới này cũng sẽ có các phiên bản hiệu suất cao với biến thể S và RS. Vẫn chưa rõ Audi sẽ làm gì nếu Liên minh Châu Âu giữ vững kế hoạch cấm bán xe động cơ đốt trong mới bắt đầu từ năm 2035. Công ty có thể loại bỏ hoàn toàn các mẫu xe ICE hoặc tiếp tục sản xuất chúng cho các thị trường không chịu ảnh hưởng bởi các quy định khắc nghiệt của EU.
Tất cả các nhà sản xuất ô tô châu Âu sẽ cần phải đối mặt với thách thức này, và họ có thể sẽ không chờ đến giữa những năm 2030 mới đưa ra quyết định. Những lựa chọn chiến lược như vậy đòi hỏi thời gian chuẩn bị dài do những tác động sâu rộng của chúng.
Mercedes, hãng từng cân nhắc chỉ bán xe điện ở một số thị trường châu Âu sớm nhất là vào năm 2030, cũng đã rút lại mục tiêu đó và có kế hoạch tiếp tục cung cấp xe ICE cho đến thập kỷ tới.
Trong số 3 thương hiệu xe sang lớn của Đức, chỉ có BMW chưa bao giờ cam kết ngày chấm dứt sản xuất động cơ đốt trong. BMW đã liên tục nhấn mạnh quyền lựa chọn của người tiêu dùng và chỉ ra cơ sở hạ tầng sạc vẫn còn chậm phát triển. Audi và Mercedes đang dốc toàn lực vào điện hóa, nhưng giờ đây nhận ra rằng quá trình chuyển đổi sẽ mất nhiều thời gian hơn dự kiến ban đầu và đang điều chỉnh chiến lược của mình cho phù hợp.
>>> Xem thêm: