Hạng B1
26/11/08
54
113
18
Chào các cụ!

2 tuần vừa rồi em bận rộn đón thằng cu đầu lòng, đầu ngập trong sữa, mặt ngập trong tã, tay ngập trong kít... nên không vắt chữ ra hầu các cụ được. Mong các cụ đại xá cho!

(cont)...

Cảm giác đón nhận Subaru Outback nó khác với cầm cương những con ngựa bất kham như Subaru STi hay Holden HSV. Nó đem lại cho người lái một cảm giác chắc chắn, bền bỉ, trung thành. Trên những dặm đường thiên lý, sự phấn khích về tốc độ và cảm giác lái nhạy bén không có ý nghĩa nhiều lắm.

Subaru Outback vừa là phương tiện, vừa là chốn nương thân, vừa là nơi ăn chốn ngủ, là chỗ phơi quần áo, là nhà kho, là con lừa thồ hàng... Đấy là đặc trưng của một chiếc SUV lai Station Wagon, phương tiện lý tưởng trong những chuyến đi dài ngày của những kẻ lông bông ít tiền.

Còn nếu nhiều tiền ư, tôi chắc chắn sẽ chẳng nề hà lựa chọn một chiếc Land Rover Defender, kéo theo sau là một chiếc trailor chuyên dụng với đầy đủ lều, bếp, toilet, nhà tắm...

Australia: Subaru Outback và hành trình 14.500 km!
Một cặp Land Rover Defender và Camping Trailor luôn là giấc mơ của những kẻ đam mê hoang mạc Úc, nhưng nó thường dành cho người giàu, hoặc những người đã về hưu ôm trong tay hàng trăm ngàn đô tiền hưu trí
Nhưng nếu muốn đi một cách chuyên nghiệp như vậy, tôi phải có trong tay không dưới 100.000 USD. Mà việc tự giới hạn đam mê của bản thân bằng lý do tài chính, theo thiển ý của tôi, là một việc nhảm nhí hết sức.

Ví như nếu bạn đam mê drift, không cần thiết phải lên cơn theo Ken Block đầu tư nguyên một chiếc Impreza WRX STi để bắt đầu những bài học vỡ lòng. Bạn nên nhớ rằng, chiếc Impreza của Ken đã được độ lên tới giá thành 1 triệu USD, và gã này đã phải phá trên 5 chiếc xe như vậy mới hoàn thành được clip Gymkhana đẹp như mơ bạn đang xem.

Bạn có thể bắt đầu bằng một chiếc Cressi cũ giá chỉ khoảng 30 triệu, hoặc sang hơn là một chiếc Celica đời Tống giá khoảng 70 triệu. Hãy học cách kiểm soát chiếc xe và động cơ của nó, rồi nâng dần trình độ của mình lên, thay vì cứ cắm đầu chạy theo những bài "thuốc" của các hãng xe và hãng độ xe.

Và đến khi bạn kiếm đủ tiền độ đủ chiếc xe như mơ ước, bạn đã già, không có thời gian và sức khỏe để thực hiện niềm đam mê của mình nữa... Hoặc bạn có đủ tiền mua ngay xe xịn, nhưng kỹ thuật thì thảm hại, giống màn trình diễn Power Over thê thảm của chiếc BMW M6 tại Phú Mỹ Hưng ;)

... Và để thực hiện một chuyến đi dài ngày với tiêu chí đi được nhiều nơi nhất, đi được quãng đường dài nhất, đi thăm quan được nhiều thắng cảnh nhất, hưởng thụ cuộc sống hoang dã đúng nghĩa nhất... với một ngân sách eo hẹp nhất, tôi quyết định cách đi của mình là ăn bờ ngủ bụi, hạn chế tối đa việc ngủ trong khách sạn.

Chỉ khi nào cảm thấy bẩn quá mức hoặc mệt quá mức, tôi sẽ thuê hostel hoặc cottage để ngủ một giấc thỏa thích, tắm táp cho sạch sẽ, giặt quần áo và nấu nướng một bữa ra trò. Xin chân thành cám ơn khí hậu của nước Úc khá khô ráo và sạch sẽ, vì vậy 3-4 ngày tắm 1 lần cũng không sao ;)

Và để chuẩn bị cho những ngày ăn bờ ngủ bụi, hành trang mang theo phải đầy đủ. Khí hậu khắc nghiệt của vùng Outback nước Úc chênh lệch ngày và đêm lên tới 30oC, nếu không chuẩn bị kỹ càng về quần áo, túi ngủ, chăn, lều trại, dụng cụ sưởi ấm, bạn sẽ lăn quay ra ốm, và mọi kế hoạch sẽ tan tành.

Hành trang

1. Một cuộc tổng động viên pha cướp giật chóng vánh ở Melbourne đã giúp tôi gom được hòm hòm hành trang cho chuyến đi: chăn, ghế, nồi niêu xoong chảo, bát đũa, nồi cơm điện, túi ngủ, thùng cách nhiệt đựng thực phẩm, thùng đựng nước, lều bạt... Có gì đâu, đối với một sinh viên, xin được cái gì, mượn được cái gì là đỡ thâm hụt vào ngân sách chừng nấy.

Australia: Subaru Outback và hành trình 14.500 km!
Phải chịu khó nhặt nhạnh và mượn đồ, bạn sẽ giảm chi phí tối thiểu cho chuyến đi

2. Nhưng có những thứ bắt buộc phải mua, đó là bếp gas chuyên dụng. Cứ thử hình dung như thế này: một kế hoạch chạy xe được lên chi tiết cho quãng đường 21 ngày đêm (dự phòng dư thiếu +- thêm 3 ngày nữa), cho một quãng đường dài tổng cộng 14.500km. Chia đều ra, trung bình tối thiểu một ngày phải lái xe liên tục trên 700km.

Với cường độ lái xe quần quật như vậy, nếu không đảm bảo khâu ăn uống được nóng sốt, sức khỏe của bạn sẽ sụt đi rất nhanh chóng. Đó là chưa tính đến yếu tố thời tiết, khi nhiệt độ ban đêm xuống tới 0oC. Không ăn nóng uống nóng, đừng hỏi tại sao mình lại trên bảo dưới không nghe!

Và một thực tế hiển nhiên nữa, là cái cơ địa của người Việt mình, dù cho có dễ thích nghi mấy, phàm ăn tục uống mấy, thì cứ triền miên gặm Mac Donald hay KFC thì cũng khổ ngang ngồi cạnh gái bị viêm cánh. Thế nên, kế hoạch của tôi trong chuyến đi là phải đảm bảo chuyện ăn uống: phải luôn có cơm nóng, canh nóng, và món mặn nấu theo khẩu vị Việt Nam cho bữa tối. Bữa sáng là phải có mỳ tôm nóng, ly cafe nóng ;)

Australia: Subaru Outback và hành trình 14.500 km!
Không có gì tuyệt bằng một buổi sáng trên đường thiên lý nơi xứ người, được ung dung thưởng thức bát mỳ tôm và một ly cafe Việt pha bằng phin

Để đảm bảo điều này trên đường trường, bạn đừng trông chờ vào mấy cái thứ bếp gas chạy bằng bình gas mini hay khí Butan. Mấy ông kễnh này chỉ dùng đun nhanh nước nóng uống trà, hay nấu mấy món súp nhanh cho mấy thằng cha leo núi khốn khổ thôi! Gặp phải trường hợp nấu nguyên nồi cơm, nồi canh và nấu thức ăn thì chẳng bình nào chịu đươc cả.

Nhưng ai đã ở Úc thì sẽ rất quen thuộc với chuỗi cửa hàng BCF (Boating, Camping, Fishing) chuyên bán đồ cho dân đi câu, chèo thuyền và đi cắm trại. Tôi đã kiếm được thứ mình cần ở đây:

Australia: Subaru Outback và hành trình 14.500 km!
Bình gas 3kg đảm bảo cho hơn 10 ngày nấu liên tục 3 bữa ăn. Khi hết gas có thể nạp tiếp trong các cửa hiệu của BCF​
Australia: Subaru Outback và hành trình 14.500 km!
Đồ chuyên dụng của hãng Primus, biến bình gas thành luôn bếp gas, có thể chịu được trọng lượng 7kg​
Australia: Subaru Outback và hành trình 14.500 km!
Khi nấu xong, tháo bếp ra lắp bộ đèn Primus vào, nó biến thành một chiếc đèn gas vừa có công dụng chiếu sáng, vừa sưởi ấm..​

(to be continued)
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
30/6/11
1.052
279
83
TP.HCM
subaru-vietnam.com.vn
vợ hiền vợ ngoan thì đáng được các ông khen, thậm chí được thưởng được trả bài gấp đôi
21.gif

còn nếu khen mà đòi vợ trả tiền thì thành ra là khen không thật lòng nịnh đầm đúng không các bác

Sau từng ấy ngày tháng bị thiên hạ nén đá và tiếp tục ném đá thì Su của em nhận được tý lời khen xem như là an ủi mà :)
 
Hạng D
14/9/05
2.654
138
63
MORRISON EXPRESS VN
Vote bác chủ, bài này hứa hẹn sẽ rất hấp dẫn kéo dài hết năm sau luôn
Di chuyển kiểu này cũng là niềm đam mê của em nhưng tiếc là chưa có điều kiện thực hiện
 
Hạng B1
26/11/08
54
113
18
Hehe, báo cáo các cụ, tuần rồi em tranh thủ làm 1.300km cung QL29, QL27, Đà Lat-Nha Trang... để test mấy cái accessories (Start/Stop Engine, DVD Navigation chạy sygic) mới lắp thêm cho con CRV. giờ mới hầu các cụ được đây. Chân thành cáo lỗi!

(cont)...

Hành trang (tiếp)

Vật dụng cho chuyến đi coi như đã hòm hòm, nhưng lại nảy sinh vấn đề lớn: thực phẩm. Các bác sống ở nước ngoài lâu, chắc đều có chung cảm nhận: đồ ăn nhanh thì cũng giải quyết tạm được cơn đói, nhưng không thể ăn từ ngày này qua ngày khác.

Bản thân tôi, chỉ cần đến ngày thứ 5 liên tục gặm KFC, thì lập tức sẽ nhìn những em gái tóc vàng dễ thương đang bán hàng bằng ánh mắt hình viên đạn. Và đến ngày thứ 6, thì miếng hamburger nhai trệu trạo trong miệng sẽ trở thành một thứ cực hình. Nó còn khủng khiếp hơn cả việc nằm cạnh một mỹ nhân bị viêm cánh, hay một thiếu nữ đang hừng hực xuân thì, mà môi xinh thì lại bị bệnh nha chu...

Mà cứ thử hình dung, với cung đường dự trù sẽ chạy ròng rã trong vòng 21 ngày đêm, nếu cái dạ dày không được mãn nguyện với ẩm thực Việt, nếu cái miệng không được nhâm nhi một ly cà phê Việt thứ thiệt trong những lúc lái xe trắng đêm, nếu những lúc dừng chân bên những đại cảnh hoang mạc bất tận đỏ ối rực rỡ trong ánh trời chiều mà không được nhâm nhi một ly Mojito tự tay pha... thì chắc đến ngày thứ 10, tôi sẽ bỏ cuộc, vì kiệt sức, vì chán nản, vì bất mãn...

Australia: Subaru Outback và hành trình 14.500 km!
Những bữa nhậu đêm bên cạnh bờ biển xứ lạ, với những món ăn Việt thân quen, rồi ngả ngớn ngắm trời mây sóng nước, rồi chui vào lều đánh một giấc đến sáng, là những kỷ niệm khó quên trong đời.
Đau đầu nhức óc suy nghĩ mấy ngày trời, tôi bắt đầu lên list đồ ăn, gia vị mang theo trong chuyến hành trình. Chúng phải đảm bảo những yếu tố sau: nấu cực nhanh, nóng sốt, đủ chất, tiết kiệm nồi niêu xoong chảo... bao gồm những món chủ lực sau:

1. Gạo: tất nhiên, thiếu cơm thì lấy đâu ra cảm hứng mà ngắm cảnh đẹp. Cơm sẽ được nấu theo các phương án sau:

- Nấu bằng nồi nhôm khi cắm trại mỗi lúc chiều tối;

- Nấu bằng nồi cơm điện khi thuê nhà trọ để tắm táp khi đã quá bẩn, và cho phụ nữ làm vệ sinh cá nhân (trên xe có 1 nữ);

- Nấu bằng nồi cơm điện khi gặp những nhà cộng đồng của các khu dân cư (có nhà vệ sinh và chỗ cắm điện); khi vào mua đồ trong các siêu thị mà kiếm được ổ cắm điện trong nhà vệ sinh (tất nhiên, nhà vệ sinh của nó sạch hơn cả giường ngủ của em
Australia: Subaru Outback và hành trình 14.500 km!
);

2. Lọ nước cốt nấu Tom Yum: các bác hay ăn món Thái chắc không lạ món canh nấu với tôm Tom Yum chua chua cay cay.

Lọ này là nước cốt đã pha sẵn các gia vị như giềng, lá chanh, nước cốt dừa... Khi nấu chỉ cần múc ra mấy thìa, bỏ vào nồi nước đun sôi, ném tôm đông lạnh, cà rốt thái nhỏ, nấm, bắp cắt nhỏ... vào, tầm 10p là có nồi canh nóng húp đã cái miệng.

3. Bánh mỳ cắt lát sẵn, đồ nguội, pho mai: cái này thì dễ mua, để dành cho những bữa trưa vừa lái vừa ăn trên xe để tiết kiệm thời gian.

4. Hoa quả: càng nhét vào bụng nhiều càng tốt, chống táo bón cho ngồi trên xe nhiều, chống mất nước và bổ sung vitamin.

5. Rau cỏ: chủ yếu là củ quả, có thể giữ được lâu, đề phòng những ngày đi qua vùng hoang vắng không có dân cư: cà rốt, bắp, nấm...

6. Thực phẩm: tôm đông lạnh (có thể bảo quản lâu trong thùng lạnh), thịt các loại (cũng bảo quản được lâu bằng cách kho, không cần đụng đến dao thớt vì các hệ thống siêu thị như Coles và Woolworth đã cắt sẵn).

Việc ướp lạnh thực phẩm và đồ uống cũng khá dễ dàng, vì tại siêu thị của mỗi thị trấn, hay shop tại cây xăng đều có bán những túi đá viên 5kg. Mỗi ngày chỉ cần 2 túi là thừa thãi cho nhu cầu bảo quản thực phẩm và giải khát.

Và thứ bắt buộc phải có nữa là nước sạch: bao gồm nước đóng chai để uống và nước sạch lấy ở vòi vào can 20l để nấu nướng, rửa chén bát.

Ngoài ra còn có thêm bia, nước ngọt, rượu cocktail pha sẵn (khá tiện lợi)... dành khi chọn được chỗ đẹp thì ngả trại, nhâm nhi ngắm đất trời. Tôi đành phải bỏ đi ước mơ như trong phim ảnh, làm một gã cao bồi một tay lái xe một tay uống bia rồi ném lon lên trời, vì ở đây cảnh sát nghiêm quá, nó dừng xe thổi rượu một cái là rồi đời...
Australia: Subaru Outback và hành trình 14.500 km!


Australia: Subaru Outback và hành trình 14.500 km!
Đây là một địa dang kỳ lạ nằm tại tiểu bang Western Australia. Ban đêm, nó là biển. Ban ngày, nó là hoang mạc. Chỉ có chiếc Subaru với hệ dẫn động AWD mới có thể đưa chúng tôi ra đây, chỉ để làm một ly Mojito rồi bươn bả chạy vì sợ nước lên.
... Tất cả những thực phẩm và gia vị cần thiết nhất, chỉ một vòng đảo qua chợ Spring Vale, khu chợ Việt lớn nhất Melbourne, là đã đầy đủ. Chất hết mọi thứ lên phía sau chiếc Subaru Outback, và chiếc xe không phụ lòng mong mỏi của chúng tôi, với thể tích khoang chứa hàng vĩ đại đằng sau, đã thực sự biến thành một cái nhà kho di động.

Không phải để lại bất kỳ vật dụng cảm thấy hữu ích nào cho chuyến đi, chúng tôi nổ máy, chính thức bước vào hành trình kỳ thú, mà không phải người Việt Nam nào cũng được trải qua (hay phải trải qua), hào hứng thẳng tiến vào đại hoang mạc nước Úc...

(to be continued)

 
Last edited by a moderator: