Tập Lái
6/4/07
21
0
0
Dầu Diesel có hệ số giãn nở là 0,00046/oF. Nếu lúc đổ dầu 50 lít với nhiệt độ 20oC (68oF) và sau đó đổ lại khi bình chứa xăng có nhiệt độ 45oC (113oF). Để dễ tính toán giả định xe chạy mất 05 lít dầu, thì lượng dầu giãn ra do nhiệt độ sẽ là: DeltaV=(50-5)x0,00046x(113-68)=0,93 lít. Như vậy, khoảng "đâu đó" 01 lít đã tăng thêm.
 
Hạng B2
22/3/07
253
1
16
RE: Bàn về cuộc thi vừa qua, dầu giãn nở

Có lý, công nhận là chúng nó ăn gian thiệt:D Nhưng làm sao pác có nhiệt độ dầu là 20oC trong khi nhiệt độ mùa này ở miền Trung và ở Lèo là trên dưới 30oC[8|]
 
Hạng B2
4/9/06
353
7
18
50
RE: Bàn về cuộc thi vừa qua, dầu giãn nở

... thì đem can dầu bỏ vô tủ lạnh :D:D:D Em dzọt...
 
Tập Lái
6/4/07
21
0
0
RE: Bàn về cuộc thi vừa qua, dầu giãn nở

Anh em ơi, tôi tạm tính như vậy để ước lượng thôi. Nếu nhiệt độ Miền Trung khoảng 30 oC thì nhiệt độ sau cuộc thi có thể sẽ tăng lên hơn 45oC. Nếu tôi không nhầm thì nhiệt độ tăng lên do máy nóng lên và do bơm nhiên liệu.
 
Hạng B2
22/9/04
316
1
0
RE: Bàn về cuộc thi vừa qua, dầu giãn nở

- Chặng đường là 550km
- Giả sử chênh lệch nhiệt độ là 45-30 = 15oC = 24oF

Với xe về nhất (2.4l/100km):
DeltaV=(50-5.5 x 2.4) x 0,00046 x 24=0.4 lít (/550km)

Trung bình (5.0l/100km)
DeltaV=(50-5.5 x 5.0) x 0,00046 x 24=0.25 lít (/550km)

Đây là cho cả chặng 550km, nếu chia bình quân thì mỗi 100km chênh lệch chưa đến 0.1l đâu.
 
Tập Lái
6/4/07
21
0
0
RE: Bàn về cuộc thi vừa qua, dầu giãn nở

Nhân nói về tiết kiệm nhiên liệu, có một điều cần thông báo: Hãy đổ xăng/dầu vào buổi sáng, bạn sẽ có nhiều hơn so với buổi trưa và chiều.
 
Tập Lái
6/4/07
21
0
0
RE: Bàn về cuộc thi vừa qua, dầu giãn nở

Tôi tính sai. Tính theo bạn Khanhlinh cũng chưa đúng. Tôi xin tính lại:
- Hệ số giãn nở của dầu: 0.00046/oF
- Bình xăng chứa 50 lít
- Chênh lệch oF: DelatF=1.8DeltaC (do (F-32)/1.8=C) nên nếu DeltaC là 25 thì DeltaF sẽ là 45
- Xe tiêu hao 2.4 lít/100km, sau đọan đường 550 km trong bình xăng còn 37 lít
- Dãn nở của 37 lít: 45*0.00046*37~0.77 lít
- Như vậy nếu chưa đổ dầu để kiểm tra ngay sau khi xe đến mà chờ cho xăng về 30oC thì tiêu hao sẽ là 13,77 lít, tức là tiêu hao 2,5 lít/100 km chứ không là 2,4 lít.

Dù sao tính toán cũng cho vui thôi và có tính chất ước lượng. Như vậy có mấy điều không hiểu:
- Lái xe quá "xịn" do chênh lệch với người đứng thứ nhì và thứ ba quá lớn.
- Có vấn đề gì khi đổ dầu: lắc, nhiệt độ
- Còn điều gì không "clear" không?
 
Tập Lái
6/4/07
21
0
0
RE: Một số thông tin về tiết kiệm nhiên liệu

Tôi dịch tạm một số thông tin cho anh em xem cho vui, áp dụng thế nào thì tùy tình hình, điều kiện cụ thể.
http://auto.howstuffworks.com/how-to-drive-economically6.htm
LÁI XE TIẾT KIỆM NHIÊN LIỆU
1. Chuẩn bị xe
- Áp lực vỏ xe đủ: Nếu áp lực nhỏ hơn 3 psi sẽ làm tăng tiêu hao khoảng 1,5%. Nếu vỏ xe áp lực chỉ 20 psi hoặc nhỏ hơn, bạn đi được ngắn hơn 1,6 km (1 mile) cho 1 gallon (3,785 lít). Cần kiểm tra áp lực khi chưa chạy xe vì áp lực tăng do nhiệt độ vỏ tăng lên khi chạy xe.
- Không chở theo xe những thứ không cần thiết. Giữ xe càng nhẹ càng tốt. Nếu tăng thêm 45 kg bạn tiêu hao thêm 4%.
- Hạn chế chở hàng trên mui xe tránh tạo sức cản xe do gió.
2. Bảo dưỡng xe
- Có lịch bảo dưỡng định kỳ và theo sát lịch bảo dưỡng ghi trong tài liệu của Nhà sản xuất – Hôm nay bạn tiết kiệm nhiên liệu, mai đây ít chi phí sửa chữa
- Kiểm tra khí thải. Giữ cho khí thải đạt tiêu chuẩn bạn có thể tiết kiệm 15% nhiên liệu và máy sẽ bền hơn. Đầu dò khí ôxy của các ô tô đời sau này đóng vai trò quan trọng. Có một số đánh giá rằng nếu đầu dò hỏng có thể làm giảm 40% khả năng tiết kiệm nhiên liệu.
- “Nhìn, nghe, ngửi” nếu thấy điều gì bất thường đối với xe bạn.
3. Một số mánh trong bảo dưỡng
- Kiểm tra và thay dầu máy định kỳ. Sử dụng dầu không đúng có thể ảnh hưởng khả năng tiết kiệm nhiên liệu 2%. Nếu cần thay cả filt lọc dầu.
- Thay filt lọc khí. Filt lọc khí không tốt có thể giảm 10% khả năng tiết kiệm.
- Kiểm tra hệ làm mát. Máy chạy ở nhiệt độ quá lạnh hoặc quá nóng có thể làm phí tổn nhiên liệu từ 10 đến 15%.
- Kiểm tra độ căng các dây Curoa.
- Kiểm tra thắng. Thắng không chạm đĩa khi không đạp.
4. Hoạch định đường đi tối ưu. Đi đến địa điểm ở xa trước để máy khởi động được ấm lên thay vì đi ngắn rồi dừng, rồi lại khởi động.
5. Các mánh tiết kiệm nhiên liệu
- Bình tĩnh khi lái xe, không nên ở trạng thái nóng giận.
- Đổ nhiên liệu khi nào cần.
- Mua nhiên liệu vào buổi sáng khi nhiên liệu ít giãn nở nhất
6. Lái xe tiêt kiệm nhiên liệu
- Không tăng tốc đột ngột, hãy từ từ
- Xe bám đường không tốt (do trơn, gồ ghề, v.v) là tiêu hao thêm nhiên liệu
- Xem xét vòng tua RPM. Vòng tua càng lớn càng tốn nhiên liệu
- Vào số nhanh. Vào số 2 khi tốc độ khoảng 15 mph và đạt số lớn nhất khi đã đạt đến 30-35 mph (1 mile=1.609 km).
- Quan sát đồng hồ vòng tua. Nên giữ dưới 3.000 rpm, chạy dưới 1.500 rpm là không kinh tế.
- Vào số tắt. Bạn có thể từ số 1 vào số 3 (bỏ số 2) hoặc từ 2 lên 3 (bỏ 3).
- Đừng có thói quen để chân lên bàn đạp thắng (xe số tự động).
7. Tiết kiệm nhiên liệu khi dừng xe
- Đưa về số O khi dừng xe chờ đèn
- Tắt máy nếu phải dừng lâu
- Không lên ga khi dừng. Nếu sợ tắt máy phải lên ga thì nên mang xe đi sửa.
- Nếu xe trôi khi dừng thì không nên giữ bằng ga mà bằng đạp thắng
- Không nên rồ ga trước khi tắt máy
 
Hạng B1
6/2/07
84
1
0
RE: Một số thông tin về tiết kiệm nhiên liệu

Em đoán bình dầu Isuzu 50L nhưng khi đổ bác Tài dùng tay nhấc xe lên lắc ngựoc lắc xuôi cho xăng chui thêm vào ngóc ngách thêm đưỵoc khoảng 4L nữa - kết quả là 2,4lít + 4lít = 6,4lít/100km. Thế cũng là quá giỏi rồi!
 
Hạng B2
26/2/07
401
0
0
18 Nguyen Du - Ha Noi
RE: Một số thông tin về tiết kiệm nhiên liệu

Em không hiểu các bác tính bơm dầu buổi sáng và trưa với chiều lợi hơn là làm sao[8|][8|][8|]. Xăng dầu được lưu tại bể chứa được thiết kế tạm gọi là tiêu chuẩn... nên không thể chênh lệch nhiệt độ nhiều...và số lít chỉ được tính khi dầu đã qua vòi bơm (thông số lít không bị ảnh hưởng bởi áp lực bơm). Còn khi nhiên liệu của các bác đã nằm trong thùng nhiên liệu của các bác thì khi đi qua những đoạn đường xấu mới có sự giãn nở...Vì vậy mới có chuyện các chú chạy xe TÉC trước khi giao hàng toàn phi vào đường xấu...thế mà ăn được khối đó