Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Bánh xe mất cục chì..

Hạng B2
22/5/04
243
47
28
HCM
RE: Bánh xe mất cục chì..

to thich4banh: Bác có thể ra đường Lý Thái Tổ khúc gần ngã 7 ĐiênBiệnPhủ đó, ở đó có 2 tiệm lớn, mình vừa mới đi cân bánh ở đó giá 10.000 đồng/bánh không biết có mắc không nữa. Hôm bửa mình thay 5mâm mới chổ kia không có máy cân bánh nên nó bỏ đại vào, chạy xe khoảng 80-100 xe cứ nhảy cà tưng như thú nhún đó, mà khi xe đi xong mấy đoạn vạch sơn ở Đồng Nai thỉ cứ bị giựt xe qua bên chạy phát run. Hôm nay mình cân xong thì chạy trong thành phố thấy ổn định nhưng chưa thử ở đường dài. Hôm nào chạy thử lại sẽ báo sau.
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
326
83
Sai gon,Vietnam
RE: Bánh xe mất cục chì..

Trích đoạn: cuopbien

Bây giờ một số nơi cân bánh tự động không gắn cục chì phía ngoài nữa (rất xấu) mà thợ sẽ dán chì phía trong của mâm. Tùy theo độ chênh lệch trong lượng khi cân bánh mà thợ sẽ dán chì nhiều hay ít (theo thông số mà máy cân bánh hiển thị). Khi vá vỏ xe, nên chọn nơi có máy tháo vỏ tự động sẽ không làm hư mâm, trước khi tháo vỏ tụi thợ sẽ đánh dấu phần vỏ xe ngay chổ van hơi, sau khi vá xong thì lắp vỏ vào đúng nơi đánh dấu là oke bánh sẽ cân bằng như cũ.
Việc cân bằng động bánh xe mà chỉ bấm chì ở 1 mặt là không đúng rồi bác ạ, thao tác đó chỉ giải quyết được yếu tố cân bằng tĩnh (static!) chứ không thể giải quyết được vấn đề cân bằng động (dynamic!). Lý thuyết của việc cân bằng động cho bánh xe thực ra được gọi là "Cân bằng động cho vật quay có bề dày lớn", tức là ta phải đưa về sự cân bằng cho 2 mặt cắt của vật thể đó, cụ thể với bánh xe là 2 vành mâm mà ta thường thấy. Thao tác đó là bắt buộc về mặt lý thuyết và không thể làm khác được, thường thì thợ hay ma mãnh chỉ cân bằng tĩnh cho khách để tiết kiệm 1 cục chì và 1 lần cân bằng...!:D
Để có thêm khái niệm về cân bằng "tĩnh" và "động" thì các bác có thể hình dung như sau : "tĩnh" là để trong bánh xe sẽ không có chỗ nào nặng hơn các chỗ khác, tức là không giống như cái bánh xe đạp hễ chống hở đất là lăn cho cái Van nằm thấp nhất, "động" là để không phát sinh lực ngoài mong muốn lên trục khi bánh xe quay nhanh...;)
 
Hạng B2
18/9/04
295
4
18
Đâu đó
RE: Bánh xe mất cục chì..

Vậy là thằng thay lốp cho em làm ăn bố láo rồi[&:] Cửa hàng Speedy cũng khá có tiếng ở Pháp hẳn hoi
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
62
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Bánh xe mất cục chì..

To Bác KTS :
Hi ! không phải cứ ở Châu Âu là mọi thứ nghiêm chỉnh...Dân thợ xe hơi ở Đức cũng ba trợn lắm ...Tháng nào cũng có mục " Thám tử trong các xưởng sửa xe "..nhằm vạch mặt mấy cha làm ăn bất lương đó các bác ạ. Còn xe của Bác thì phải có đủ chì cả 2 mặt mới là đúng đắn , trừ khi xe đã cũ , hay là xe chở hàng , chạy rề rề trên dưới 100 , thì thợ nó TỰ Ý ăn chặn bớt cục chì của Bác đó.
 
Hạng B2
18/9/04
295
4
18
Đâu đó
RE: Bánh xe mất cục chì..

Nào em có biết gì đâu, nay có các bác mới mở mang kiến thức. Hôm đó em thấy nó cho lốp vào máy quay quay nhưng chậm lắm.
 
Hạng C
2/4/04
755
320
63
RE: Bánh xe mất cục chì..

Trích đoạn: Automatic

Trích đoạn: cuopbien

Bây giờ một số nơi cân bánh tự động không gắn cục chì phía ngoài nữa (rất xấu) mà thợ sẽ dán chì phía trong của mâm. Tùy theo độ chênh lệch trong lượng khi cân bánh mà thợ sẽ dán chì nhiều hay ít (theo thông số mà máy cân bánh hiển thị). Khi vá vỏ xe, nên chọn nơi có máy tháo vỏ tự động sẽ không làm hư mâm, trước khi tháo vỏ tụi thợ sẽ đánh dấu phần vỏ xe ngay chổ van hơi, sau khi vá xong thì lắp vỏ vào đúng nơi đánh dấu là oke bánh sẽ cân bằng như cũ.
Việc cân bằng động bánh xe mà chỉ bấm chì ở 1 mặt là không đúng rồi bác ạ, thao tác đó chỉ giải quyết được yếu tố cân bằng tĩnh (static!) chứ không thể giải quyết được vấn đề cân bằng động (dynamic!). Lý thuyết của việc cân bằng động cho bánh xe thực ra được gọi là "Cân bằng động cho vật quay có bề dày lớn", tức là ta phải đưa về sự cân bằng cho 2 mặt cắt của vật thể đó, cụ thể với bánh xe là 2 vành mâm mà ta thường thấy. Thao tác đó là bắt buộc về mặt lý thuyết và không thể làm khác được, thường thì thợ hay ma mãnh chỉ cân bằng tĩnh cho khách để tiết kiệm 1 cục chì và 1 lần cân bằng...!:D
Để có thêm khái niệm về cân bằng "tĩnh" và "động" thì các bác có thể hình dung như sau : "tĩnh" là để trong bánh xe sẽ không có chỗ nào nặng hơn các chỗ khác, tức là không giống như cái bánh xe đạp hễ chống hở đất là lăn cho cái Van nằm thấp nhất, "động" là để không phát sinh lực ngoài mong muốn lên trục khi bánh xe quay nhanh...;)

Bác sĩ ơi, em nói dán chì phía trong mâm không phải là dán tĩnh đâu bác. Khi em thay mâm, tụi nó lắp vỏ xe vào mâm mới rồi bơm căng, sau đó nó mới lắp bánh xe vào máy cân bánh, khi quay bánh với tốc độ cao vài giây máy báo có lệch tâm và hiển thị trọng lượng lệch và chỗ cần cân bánh thì tụi thợ mới cắt chì dán vào phía lòng trong của mâm ngay vị trí của máy báo chứ không cặp phía ngoài, nếu nhìn từ bên ngoài vào vẫn thấy chì được dán như thế nào (em thấy chì này là một cuộn giống như băng keo ấy, bề ngang khoảng 1cm, có khía từng đoạn khoảng 0,5cm và có ghi trọng lượng của từng đoạn, tuỳ theo máy báo bao nhiêu mà tụi nó cắt mấy đoạn để dán). Sau khi dán xong thì tụi thợ sẽ cho quay tiếp, nếu còn lệch nữa thì dán tiếp, còn máy báo ok thì xong gắn vào xe ngay.

Kỳ đi VT vừa qua, em có hỏi bác sĩ là nên vá vỏ xe vĩnh cữu luôn hay là để keo đũa vá tạm vì em đã bị lúc đi đà lạt, bác khuyên em nên vá luôn đi. Sau khi về em đem vá vỏ bên Hưng Phú, Q.8 thì thấy tụi nó cũng có máy cân bánh nhưng khi em hỏi chuyên cân bánh sau khi vá thì tụi thợ nói nó sẽ đánh dấu trước khi tháo vỏ, vì miếng vá rất nhẹ không ảnh hưởng đến chuyện lệch tâm của bánh xe nên khi lắp vào đúng vị trí đánh dấu là ok. Vì là chổ quen biết nên nó cân thử bánh lại cho em sau khi vá xong thì đúng vậy, nó vẫn ok. Hôm qua em mới đi Cái Bè, mọi chuyện vẫn ổn.
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
326
83
Sai gon,Vietnam
RE: Bánh xe mất cục chì..

Như em đã trình bày rồi, việc cân bằng động theo đúng sách vở là phải bắt buộc đưa về 2 mặt cắt của vật thể quay, đó là chân lý đã được chứng minh và cho đến nay vẫn đúng, nó hiển nhiên như là xe muốn chạy được thì phải có nguồn năng lượng cung cấp vậy.:D Vậy nên nếu chỉ dán chì ở vài điểm trong chỉ một mặt phẳng nào đó là không đúng rồi.
Bác thử tưởng tượng bộ "giò dĩa" của xe đạp (giả dụ đã tháo hết xích líp....) đi nhé, nếu góc đảm bảo là 180 độ, 2 bên nặng bằng nhau và cả 2 cái Pedal cũng bằng nhau luôn thì Hệ đó được xem là đã cân bằng tĩnh vì khi ta buông tay, nó sẽ có thể đứng yên ở bất kỳ vị trí nào...Nhưng khi ta quay nó thật nhanh thì sẽ thấy độ rung trên sườn xe ngay, vì đơn giản là nó chưa được cân bằng động. ;)
 
Hạng C
2/4/04
755
320
63
RE: Bánh xe mất cục chì..

À, vậy là em hiểu ý bác sĩ rùi. Bác sĩ chỉ cho em chổ nào cân bánh động có uy tín để em kiểm tra lại các bánh xe của em đi. Cuối tuần này em sẽ đi làm luôn cho chắc ăn.
 
Hạng B2
1/11/04
214
1.671
93
RE: Bánh xe mất cục chì..

Theo em biết thì cục chì đó rất quan trọng.Do quá trình sản xuất sẽ có dung sai.Nên nhà sản xuất sử dụng cục chì đó để cân bằng trọng lượng.Nếu bác bị mất thì quá trình sử dụng lâu dài sẽ ảnh hưởng đến vành và lốp.Em biết một chỗ rất good,cãn bánh bằng tia laser,rất chuyên nghiệp.
Em o nhớ địa chỉ nhưng bác đi từ hướng Q1 đến Nguyễn Văn Trỗi,gần đến cây xăng mũi tàu,nhìn bên trái có một gara,nhờ họ cân bánh dùm cho.