Hạng B2
13/5/19
211
403
81
39
Cao tốc Long Thành - Dầu Giây và quốc lộ 51, cao tốc thì với công nghệ thu phí "một mình tao". Quốc lộ 51 còn lại thì "sắp hết hạn thu phí rồi nên không lắp làn ETC nữa" miệng thì nói thế nhưng tay thì thu phí tới năm 2030 mà vẫn không lắp thêm làn ETC. Hàng ngày có hàng vạn lượng xe lưu thông vẫn nhất quyết thu phí chạy bằng cơm.

1.jpg


Theo thiết kế của QL51 mở rộng, con đường này chỉ cho phép "cõng" tối đa 15.000 lượt xe/ngày đêm. Nhưng những năm qua, lượng xe cộ đi trên đường này đã vượt gấp hai, ba lần. Đơn cử, theo BVEC trong năm 2020, lưu lượng xe qua 3 trạm thu phí trên QL51 từ Đồng Nai về Bà Rịa - Vũng Tàu lần lượt là gần 31.000 - hơn 41.000 và hơn 23.000 lượt. Đáng chú ý, có ngày số xe qua trạm lên đến gần 50.000 lượt.

Bộ GTVT thì nói rằng lắp thêm làn ETC rất tốn kém nên miễn cho QL51 lắp làn ETC, nhưng thực tế cho thấy lượng phương tiện khổng lồ mà hàng ngày tuyến đường này tiếp nhận thì cái trạm ETC nó tốn kém lắm cũng chỉ là muỗi, nhưng tự động thì không có, hàng xe dài dằng dặc chờ tính tiền bằng cơm nối đuôi nhau nên lần nào vào gần các trạm QL51 là y như kẹt xe như được mùa.

Cao tốc Long Thành - Dầu Giây thì công nghệ thu phí mình một cõi, công nghệ này đã được bộ GTVT gạt qua một bên vào năm 2020, tất cả trạm thu phí cả nước sử dụng đồng nhất công nghệ RFID là công nghệ của Etag và ePass mà hiện nay đa phần các bác tài đều dán. Còn cao tốc là công nghệ DSRC - Lấy lí do vướng mắc nguồn vốn nên Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam chưa đầu tư hệ thống ETC cho tuyến này. Thực tế thì mình chưa gặp ai dán cái có công nghệ này, diễn đàn mình có ai dán nó không? Xin luôn reivew :)

Nghe lí do hết sức thuyết phục nào là "tốn kém" hoặc "vướng mắc nguồn vốn" nên bỏ qua việc xây dựng thêm trạm ETC hoặc không đầu tư hệ thống, nhưng nhìn vào lượng xe đổ về hai tuyến đường này xem lý do đó có hợp lý không?

Screen Shot 2022-04-21 at 15.59.04.png


Theo yêu cầu của Chính phủ, đến tháng 6/2022, tối thiểu 90% phương tiện giao thông thuộc đối tượng thu phí không dừng được dán thẻ ETC, dân không dán thẻ thì không được, dán mà lỡ hết tiền đi vào làn ETC cũng bị phạt tiền, mà dán rồi thì qua trạm vẫn phải thanh toán bằng tiền mặt. Ngày càng mở thêm làn ETC để dân dán nhưng đường huyết mạch thì ngó lơ.

Chưa nói đến các ngày cuối tuần, các ngày trong tuần cũng đủ khiến đường quanh các trạm thu phí ở hai con đường này đều ùn tắc. Nếu là những tuyến đường ít xe lưu thông thì không nói, nhưng cao tốc Long Thành và QL51 hàng ngày có lượng xe lớn, rầm rập nối đuôi nhau vào nên cứ tới trạm là ùn tắc.

Cả mấy tỉnh Đông Nam Bộ cuối tuần chủ yếu đều đổ về Vũng Tàu, không đi quốc lộ 51 thì chọn cao tốc mà cứ chui vào đường này là ket. Kẹt xe hết sức vô lý, đường mở rộng thành 4 làn tính cả làn xe máy mà lại cứ ùn tắc.

Người ta kẹt xe vì cơ sở hạ tầng, vì ý thức còn đáng để tranh cãi đằng này đường rộng 3-4 làn mà vẫn kẹt xe, cao tốc cũng kẹt xe, lý do kẹt xe vô lý kinh khủng là do trạm thu phí, mà từ ngày này qua ngày khác cứ tiếp diễn không thấy thay đổi gì.

dsc5725-15780215820261473173332-1.jpg


Cách đây một năm lúc mới dán Etag cũng tưởng cao tốc cũng như những chỗ khác hiên ngang như một vị thần lủi vô làn tự động, xong bị đuổi ra mà không biết là mình sai chỗ nào. Mãi sau này mới biết nó sở hữu công nghệ thu phí không giống ai. Chắc chắn bây giờ cũng nhiều bác bị như em ngày trước lắm tại để chữ to lắm "tự động" mà, mà chắc chữ tự động này là tự đi vào rồi động não mà lùi ra.

Thực sự không biết phải làm thế nào để cái QL51 nó lắp đặt làn thu phí không dừng nữa? Mỗi lần đi qua là luôn suy nghĩ nên đi cao tốc, quốc lộ 51, hay quốc lộ 1? Vì chỗ nào cũng có khả năng kẹt xe rất cao, cái QL51 với cao tốc thì kẹt xe do trạm, QL1 thì đông xe.:)
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
16/11/20
2.579
7.655
113
37
Cái trạm thu phí này thì vua rồi. Quy định Trạm thu phí kẹt xe quá 1km thì phải xả trạm mà cái trạm CT LTDG đố khi nào xả, kẹt thì mặc bây, phí tao vẫn thu, CA có nói thì cũng mặc kệ nhá, có gì tao đóng phạt sau. Còn trạm QL51 thì xả ngay lối đi chung với xe máy, cũng gọi là xả rồi đó. Quy định nó còn không nghe mà giờ "được phép" không lắp ETC thì đừng mơ nó tốn phí lắp đặt chi cho "minh bạch" doanh thu. Lỡ phát hiện doanh thu thu hồi nhanh quá kết thúc sớm thời gian thu phí thì sao.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
23/2/09
1.376
8.030
128
có mỗi cái việc thu tiền thôi mà cũng ảnh hưởng ghê gớm nhỉ?! mấy anh ngồi phòng máy lạnh của cái cty thu phí ko biết làm gì khác hay sao mà để phiền hà thế nhỉ? hay là các anh tài xế bớt đi cho nó đói vài tháng là biết nhẹ nặng hả? :D :rolleyes: :p
 
  • Like
Reactions: nttanmam