[ Cảnh báo: Bài viết dài ]
Nếu là mình thì mình sẽ tranh luận với các bạn CSGT. Đại loại thế này:
Mình: Chào anh, có chuyện gì không anh?
CSGT: Anh chay sai làn.
Mình: À thế à. Ngoài việc sai làn, theo anh, còn việc gì khác nữa không?
CSGT: Không.
Mình: Mình nghĩ mình chạy rất đúng LGTĐB. Mình có quan sát rất kỹ các biển báo. Anh có thể giải thích cho mình mình sai như thế nào không?
CSGT: Ở kia là biển báo quay đầu. Ở đây là mũi tên chỉ cho phép rẽ trái.
Mình: Vâng cám ơn anh đã giải thích. Mình đã hiểu ý của anh. Giờ cho mình giải thích lý do tại sao mình chạy đúng làn nhé:
Mình chạy đến đoạn biển 411, biển ghi rõ là làn trái có thể đi thẳng hay rẽ trái. Mình tuân thủ đúng LGTĐB nên vào làn trái. Mũi tên trên mặt đường khẳng định điều đó.
Chạy được khoảng 20 mét, mình thấy thêm lề bên trái cắm biển chỉ dẫn hình vuông (không phải biển hiệu lệnh) có thể quay đầu, mũi tên dưới mặt đường mũi tên vẫn báo có thể đi thẳng hoặc rẽ trái. Vạch liền ở bên phải có nghĩa mình không được chuyển sang làn phải. Vì vậy, ở đoạn này cho xe đi thẳng là đúng luật.
Mình chạy thêm được vài mét thì mũi tên 1.18 “đi-thẳng-hoặc-rẽ-trái” đột nhiên chuyển sang “rẽ trái”. Tuy nhiên ở phía trước vẫn có đường và hành lang đợi tín hiệu và vạch kẻ ngang dành cho các xe muốn đi thẳng.
Mũi tên rẽ trái ở đây không bắt buộc người lái xe chỉ được phép rẽ vì một số lý do:
1. Mũi tên rẽ trái là biển chỉ dẩn, không phải biển hiệu lệnh.
2. Mũi tên rẽ trái nằm trên làn đường có biển 411 và 1.18 chỉ đi thẳng.
3. Ngay phía trên mũi tên rẽ trái là mặt đường có hành lang, có không gian cho xe đi thẳng, và có gạch kẻ ngang cho xe dừng đợi đèn tín hiệu.
4. Nếu không cho đi thẳng, tại sao không có vạch cong theo nhánh rẽ để cấm đi thẳng?
Tất cả các điều kiện trên đều thể hiện rõ việc xe được phép đi thẳng. Nếu anh không đồng ý với quan điểm trên, tôi đề nghị anh giải thích rõ ràng một số việc. Thứ nhất nếu đúng, tôi sẽ rút kinh nghiệm. Thứ hai, LGTĐB của Việt Nam nhiều lúc kể cả các cơ quan chức năng cũng không đồng tình với nhau, nên tôi muốn có bằng chứng để tham khảo kỹ lởi giải thích chính thức của CSGT.
Đây là những câu hỏi của tôi:
1. Nếu làn này chỉ cho phép quay đầu thì tại sao lại cắm biển 411 và các mũi tên chỉ đi thẳng đến tận phut cuối mới báo rẽ? Tại sao không làm những mũi tên báo rẽ từ ban đầu?
2. Nếu làn này chỉ dành cho xe quay đầu thì hành lang và vạch dừng đèn đỏ phía trên dùng cho mục đích gì?
Thường thì đến đoạn này các bạn ấy cũng sẽ cho mình đi. Mình cũng sẵn sàng tinh thần lập biên bản, nhưng sẽ yêu cầu ghi rõ lý do và địa điểm, và mình cũng nói rõ sẽ chụp hình và quay phim đoạn đường đấy (bao gồm các biển báo) để dễ làm việc khi nên cơ quan.
Nếu là mình thì mình sẽ tranh luận với các bạn CSGT. Đại loại thế này:
Mình: Chào anh, có chuyện gì không anh?
CSGT: Anh chay sai làn.
Mình: À thế à. Ngoài việc sai làn, theo anh, còn việc gì khác nữa không?
CSGT: Không.
Mình: Mình nghĩ mình chạy rất đúng LGTĐB. Mình có quan sát rất kỹ các biển báo. Anh có thể giải thích cho mình mình sai như thế nào không?
CSGT: Ở kia là biển báo quay đầu. Ở đây là mũi tên chỉ cho phép rẽ trái.
Mình: Vâng cám ơn anh đã giải thích. Mình đã hiểu ý của anh. Giờ cho mình giải thích lý do tại sao mình chạy đúng làn nhé:
Mình chạy đến đoạn biển 411, biển ghi rõ là làn trái có thể đi thẳng hay rẽ trái. Mình tuân thủ đúng LGTĐB nên vào làn trái. Mũi tên trên mặt đường khẳng định điều đó.
Chạy được khoảng 20 mét, mình thấy thêm lề bên trái cắm biển chỉ dẫn hình vuông (không phải biển hiệu lệnh) có thể quay đầu, mũi tên dưới mặt đường mũi tên vẫn báo có thể đi thẳng hoặc rẽ trái. Vạch liền ở bên phải có nghĩa mình không được chuyển sang làn phải. Vì vậy, ở đoạn này cho xe đi thẳng là đúng luật.
Mình chạy thêm được vài mét thì mũi tên 1.18 “đi-thẳng-hoặc-rẽ-trái” đột nhiên chuyển sang “rẽ trái”. Tuy nhiên ở phía trước vẫn có đường và hành lang đợi tín hiệu và vạch kẻ ngang dành cho các xe muốn đi thẳng.
Mũi tên rẽ trái ở đây không bắt buộc người lái xe chỉ được phép rẽ vì một số lý do:
1. Mũi tên rẽ trái là biển chỉ dẩn, không phải biển hiệu lệnh.
2. Mũi tên rẽ trái nằm trên làn đường có biển 411 và 1.18 chỉ đi thẳng.
3. Ngay phía trên mũi tên rẽ trái là mặt đường có hành lang, có không gian cho xe đi thẳng, và có gạch kẻ ngang cho xe dừng đợi đèn tín hiệu.
4. Nếu không cho đi thẳng, tại sao không có vạch cong theo nhánh rẽ để cấm đi thẳng?
Tất cả các điều kiện trên đều thể hiện rõ việc xe được phép đi thẳng. Nếu anh không đồng ý với quan điểm trên, tôi đề nghị anh giải thích rõ ràng một số việc. Thứ nhất nếu đúng, tôi sẽ rút kinh nghiệm. Thứ hai, LGTĐB của Việt Nam nhiều lúc kể cả các cơ quan chức năng cũng không đồng tình với nhau, nên tôi muốn có bằng chứng để tham khảo kỹ lởi giải thích chính thức của CSGT.
Đây là những câu hỏi của tôi:
1. Nếu làn này chỉ cho phép quay đầu thì tại sao lại cắm biển 411 và các mũi tên chỉ đi thẳng đến tận phut cuối mới báo rẽ? Tại sao không làm những mũi tên báo rẽ từ ban đầu?
2. Nếu làn này chỉ dành cho xe quay đầu thì hành lang và vạch dừng đèn đỏ phía trên dùng cho mục đích gì?
Thường thì đến đoạn này các bạn ấy cũng sẽ cho mình đi. Mình cũng sẵn sàng tinh thần lập biên bản, nhưng sẽ yêu cầu ghi rõ lý do và địa điểm, và mình cũng nói rõ sẽ chụp hình và quay phim đoạn đường đấy (bao gồm các biển báo) để dễ làm việc khi nên cơ quan.
Chỉnh sửa cuối: