Trận chung kết bóng đá U23 châu Á, giữa U23 Việt Nam vs U23 Uzbekistan sắp diễn ra. Tạm gác những phân tích về thể lực, chiến thuật và phong cách đá bóng của quốc gia Trung Á này, em xin chia sẻ một số thông tin gần gũi với diễn đàn mình hơn: nền công nghiệp ô tô và giao thông của Uzbekistan.[pagebreak][/pagebreak]
Uzbekistan có tên chính thức Cộng hoà Uzbekistan, là một quốc gia nằm kín trong lục địa tại Trung Á. Nước này có chung biên giới với Kazakhstan ở phía tây và phía bắc, Kyrgyzstan và Tajikistan ở phía đông, và Afghanistan cùng Turkmenistan ở phía nam.
Trước năm 1992, Uzbekistan hoàn toàn không có khái niệm gì về một nền công nghiệp ô tô. Sau thời kỳ hậu Soviet, với sự giúp đỡ của Hàn Quốc và Mỹ nước này đã xây dựng nhiều nhà máy sản xuất như UzDaewooAuto, SamKochAvto, GM Uzbekistan. Hiện nay, các công ty sản xuất chính trên nước này gồm GM Uzbekistan, MAN Auto-Uzbekistan, SamKochAvto...
Mỗi năm, Uzbekistan sản xuất hơn 200 nghìn xe, xuất khẩu đi Nga và các nước thuộc Khối thịnh vượng chung CIS. Đây là nước có nền công nghiệp ô tô lớn nhất khối CIS, chỉ đứng sau Nga.
Hiện nay, nhiều hãng xe khác cũng đang chú ý đến thị trường này. Có thể kể đến việc Volkswagen AG đầu tư sản xuất chiếc bán tải Volkswagen Amarok tại nước này trong giai đoạn 2018-2019 tới. Hyundai thì đã ký kết đầu tư 200 triệu USD cho Uzbekistan. Hãng Peugeot Citroen Automotive cũng đầu tư mạnh tay vào quốc gia Trung Á này. Nhà máy Peugeot ở Jizzakh đã bắt đầu xây dựng từ tháng 7/2017 và hứa hẹn khởi động sản xuất từ năm 2019 với năng suất 16.000 xe/năm.
Bên cạnh đó, Uzbekistan còn có thể sản xuất máy bay như IL-76MF, IL-114, xe buýt cho hãng Isuzu, máy kéo cho Case và nhiều phương tiện khác.
Ở các khu vực thành thị, Uzbekistan là một quốc gia có hệ thống cơ sở hạ tầng đường sá vô cùng phát triển với đủ loại phương tiện đi lại. Tashkent, thủ đô và là thành phố lớn nhất nước, có ba đường tàu điện ngầm được xây dựng năm 1977, và mở rộng năm 2001 mười năm sau khi ra khỏi Liên bang Xô viết. Các thành phố lớn đều có tàu điện, xe buýt và trolleybus (xe buýt có dây cáp điện) do chính phủ điều hành chạy khắp thành phố.
Nước này hiện đang xây dựng thêm hệ thống tàu điện ngầm dài 52,1 km ở Tashkent trong giai đoạn 2017-2021. Uzbekistan hiện là quốc gia duy nhất tại Trung Á có hệ thống tàu điện ngầm và được coi là một trong những hệ thống tàu điện ngầm sạch nhất thế giới.
Các bác nghĩ gì về nền công nghiệp và hệ thống giao thông vận tải ở nước này?
Riêng em thì thấy kiểu gì Uzbekistan cũng thua U23 Việt Nam thôi 

