Em đọc được bài chi tiết về hộp số 6 cấp loại 6T30 và 6T40 được gắn trên các xe cruze ltz, lac cdx và orlando (không sure có trên cap 2012 trở đi hay không vì chưa tìm hiểu). Em quote cái link để các bác tham khảo thêm.
http://www.otofun.net/threads/682166-va-tin-vui-da-quay-tro-lai-voi-hop-so-lacetti-cdx
Trong bài này có một mục em cho là quan trọng là service oil cho hộp số 6 cấp này. Từ trước đến giờ theo em biết thì hầu hết các trường hợp lac cdx , cruze và một số ít orlando thay nhớt hộp số thì chủ yếu thợ cứ xả nhớt trong hộp số ra từ con ốc ở đáy hộp số. Sau đó châm vào 5 bình (khoảng 5 lít) mà không kiểm tra xem thừa hay thiếu. Lý do không kiểm tra vì cái hộp số này không có que thăm nhớt và phải làm nhiều bước rắc rối.
Việc thừa hoặc thiếu nhớt đều tai hại như nhau. Nếu thiếu thì không đủ bôi trơn dẫn đến chi tiết bị mài mòn, gây tắc lọc tắc mạch điều khiển thủy lực (solenoid) và phải thay cái TCM. Nếu dư nhớt thì tốn xăng, nhớt mau nóng và cũng làm tèo TCM vì TCM được giải nhiệt bằng dầu. Em nghĩ đây là lý do nhiều vụ hư TCM trên hộp số loại này mà nhiều bác đã đề cập trước đây.
Cuối tuần rồi em thực hiện việc kiểm tra mức dầu trong hộp số xem dư hay thiếu. Em làm các bước sau: Em đi chiếc LAC CDX1.8
1/ Nổ máy, sau đó đạp thắng chân, chuyển qua các số P-R-N-D khoảng 3 lần, ở mỗi số em dừng 3-4 giây. Sau đó gài P.
2/ Tháo cái ống thông khí (venting) ở hộp số và gắn cái ống châm nhớt để nhỡ thiếu thì châm thêm
3/ Kích sườn lên để chuẩn bị thay bánh xe
4/ Tháo 5 con ốc bánh xe bên tài, kích xe lên để tháo cái bánh ra.
5/ Hạ kích xuống từ từ để xe ở vị trí cân bằng (leveling) trái phải
6/ Chờ để xe nổ máy idle tầm 5-6 phút cho nhớt hộp số lên đều và nhiệt độ ổn định
7/ Vẫn để xe nổ máy, tháo con ốc số 3 như trong hình bằng cái cle 11mm. Nhớ để cái thau hứng nhớt bên dưới
8/ Tháo hẳn con ốc số 3 ra, thì nhớt trong hộp số chảy ra quá chừng. Trước đây khi thay đã đổ vào 5 lít. Lượng nhớt chảy ra tầm 300-400ml. Khi nhớt chảy ra em để ý thấy tiếng máy ít gằn hơn trước. Vậy mỗi lần châm nhớt chỉ khoảng 4.7L-4.8L là vừa.
9/ Đến khi nhớt chảy ra chậm lại thì em gắn con ốc số 3 lại và gắn bánh xe lại.
http://www.otofun.net/threads/682166-va-tin-vui-da-quay-tro-lai-voi-hop-so-lacetti-cdx
Trong bài này có một mục em cho là quan trọng là service oil cho hộp số 6 cấp này. Từ trước đến giờ theo em biết thì hầu hết các trường hợp lac cdx , cruze và một số ít orlando thay nhớt hộp số thì chủ yếu thợ cứ xả nhớt trong hộp số ra từ con ốc ở đáy hộp số. Sau đó châm vào 5 bình (khoảng 5 lít) mà không kiểm tra xem thừa hay thiếu. Lý do không kiểm tra vì cái hộp số này không có que thăm nhớt và phải làm nhiều bước rắc rối.
Việc thừa hoặc thiếu nhớt đều tai hại như nhau. Nếu thiếu thì không đủ bôi trơn dẫn đến chi tiết bị mài mòn, gây tắc lọc tắc mạch điều khiển thủy lực (solenoid) và phải thay cái TCM. Nếu dư nhớt thì tốn xăng, nhớt mau nóng và cũng làm tèo TCM vì TCM được giải nhiệt bằng dầu. Em nghĩ đây là lý do nhiều vụ hư TCM trên hộp số loại này mà nhiều bác đã đề cập trước đây.
Cuối tuần rồi em thực hiện việc kiểm tra mức dầu trong hộp số xem dư hay thiếu. Em làm các bước sau: Em đi chiếc LAC CDX1.8
1/ Nổ máy, sau đó đạp thắng chân, chuyển qua các số P-R-N-D khoảng 3 lần, ở mỗi số em dừng 3-4 giây. Sau đó gài P.
2/ Tháo cái ống thông khí (venting) ở hộp số và gắn cái ống châm nhớt để nhỡ thiếu thì châm thêm
3/ Kích sườn lên để chuẩn bị thay bánh xe
4/ Tháo 5 con ốc bánh xe bên tài, kích xe lên để tháo cái bánh ra.
5/ Hạ kích xuống từ từ để xe ở vị trí cân bằng (leveling) trái phải
6/ Chờ để xe nổ máy idle tầm 5-6 phút cho nhớt hộp số lên đều và nhiệt độ ổn định
7/ Vẫn để xe nổ máy, tháo con ốc số 3 như trong hình bằng cái cle 11mm. Nhớ để cái thau hứng nhớt bên dưới

8/ Tháo hẳn con ốc số 3 ra, thì nhớt trong hộp số chảy ra quá chừng. Trước đây khi thay đã đổ vào 5 lít. Lượng nhớt chảy ra tầm 300-400ml. Khi nhớt chảy ra em để ý thấy tiếng máy ít gằn hơn trước. Vậy mỗi lần châm nhớt chỉ khoảng 4.7L-4.8L là vừa.
9/ Đến khi nhớt chảy ra chậm lại thì em gắn con ốc số 3 lại và gắn bánh xe lại.
Chỉnh sửa cuối:
Chủ đề tương tự