Nếu các hãng xe bình dân, xe phổ thông chọn công nghệ PHEV để giảm phát thải, tiết kiệm nhiên liệu, thì các thương hiệu xe sang lại chọn một lối đi khác. Các nhà sản xuất như Volvo, Porsche, Range Rover, BMW... đem đến khả năng vận hành ưu việt, mạnh mẽ vượt trội so với các biến thể động cơ đốt trong truyền thống.
Tại Việt Nam, công nghệ PHEV được giới thiệu khá sớm bởi Mitsubishi. Hãng xe Nhật Bản từng ra mắt Outlander PHEV tại VMS 2014, cũng như cho khách hàng trải nghiệm trong hành trình Mitsubishi Caravan 2015. Tuy nhiên phải đến năm 2020, Volvo mới là thương hiệu tiên phong khi bán thương mại XC90 Recharge.
Tiếp nối thành công trên, lần lượt Volvo XC60 Recharge và S90 Recharge. Ngoài ra, hãng xe Thụy Điển cũng không "cô độc" khi Range Rover Velar P400e, BMW XM, Porsche Panamera E-Type... ra mắt Việt Nam.
Volvo XC60 Plug-in Hybrid Ultra: 2,75 tỷ đồng
Volvo XC60 Plug-in Hybrid Ultra là dòng xe PHEV thứ 2 được Volvo giới thiệu, và cũng là dòng xe duy nhất trong phân khúc trang bị hệ truyền động này tại Việt Nam.
Tương tự XC80, Volvo XC60 Plug-in Hybrid Ultra cũng trang bị động cơ T8 Recharge với thông số đầu ra lần lượt 462 mã lực và 709 Nm. Nhưng nhờ kích thước nhỏ hơn và trọng lượng nhẹ hơn, Volvo XC60 Plug-in Hybrid Ultra có thể tăng tốc 0-100 km/h chỉ 4,8 giây, nhưng tốc độ tối đa vẫn giới hạn ở 180 km/h.
Volvo XC60 Plug-in Hybrid Ultra cũng được trang bị khối pin Lithium-ion 19 kWh, và sạc đầy theo chuẩn AC 11 kW (loại 2) 3 pha 16A trong 3 giờ, nhưng cho phép di chuyển thuần điện đến 81 km. Dòng xe này cũng có mức tiêu thụ nhiên liệu trong điều kiện kết hợp chỉ 1,6 L/100km.
Xem thêm:
Sở hữu thiết kế thanh lịch và trầm ấm, Volvo XC60 Recharge mang đậm phong cách Bắc Âu với Triết lý Lagom, hài hòa giữa thiết kế, tiện nghi và đề cao sự an toàn. Tuy nhiên, chiếc SUV Plug-in Hybrid này sẽ khiến nhiều người bất ngờ với khả năng vận hành khi sở hữu sức mạnh hơn 460 mã lực. Với...
www.otosaigon.com
Volvo S90 Recharge Ultimate: 2,75 tỷ đồng
Là dòng xe thứ 3 trong bộ sưu tập PHEV của Volvo Việt Nam, S90 Recharge Ultimate có những cải tiến giúp tối ưu khả năng vận hành vượt trội so với 2 mẫu SUV đàn anh.
Trái tim Volvo S90 Recharge Ultimate vẫn là động cơ xăng 2.0L i4 siêu nạp và tăng áp, kết hợp cùng mô-tơ điện cầu sau, cho công suất kết hợp 462 mã lực và mô-men xoắn 709 Nm. Đi kèm hộp số tự động 8 cấp Geartronic và dẫn động AWD.
Volvo S90 Recharge Ultimate có thể tăng tốc 0-100 km/h chỉ 4,8 giây và tốc độ tối đa 180 km/h. Bộ pin Lithium-ion có cùng dung lượng với XC90 và XC60 nhưng phạm vi chạy điện lên đến 98 km. Mức tiêu thụ nhiên liệu trong điều kiện kết hợp chỉ 1,4 L/100km.
Volvo XC90 Plug-in Hybrid Ultra: 4,37 tỷ đồng
Được giới thiệu lần đầu tiên tại Triển lãm VMS 2022, Volvo XC90 Plug-in Hybrid Ultra cũng là dòng SUV cao cấp nhất của Volvo hiện tại. Phiên bản này được trang bị động cơ T8 Recharge với cơ cấu động cơ xăng 2.0L 4 xi lanh tăng áp và siêu nạp đặt tại cầu trước, kết hợp cùng mô-tơ điện đặt tại cầu sau. Cấu hình trên tạo nên hệ dẫn động AWD tối ưu vận hành trên nhiều loại địa hình, kết hợp với hộp số tự động 8 cấp Geartronic.
Tổng công suất kết hợp xăng điện lên tới 462 mã lực, trong khi mô-men xoắn cực đại lên đến 709 Nm. Sức mạnh cho phép xe tăng tốc 0-100 km/h chỉ 5,3 giây và tốc độ tối đa 180 km/h (vốn là tiêu chuẩn toàn cầu của Volvo).
Bộ pin Lithium-ion đi kèm có dung lượng 19 kWh, có thể sạc tại nhà theo chuẩn AC 11 kW (loại 2) 3 pha 16A trong 3 giờ, cho phép di chuyển thuần điện 77 km. Khi kết hợp xăng điện, mức tiêu thụ nhiên liệu trong điều kiện kết hợp của Volvo XC90 Plug-in Hybrid Ultra chỉ 1,8 L/100km.
Range Rover Velar HSE 2.0 PHEV P400e: 5,149 tỷ đồng
Range Rover Velar HSE 2.0 PHEV P400e là một trong những phiên bản thuộc bản nâng cấp Velar 2024, được giới thiệu đến khách hàng Việt ngay cuối năm 2024. So với các phiên bản còn lại, phiên bản P400e cũng sở hữu hiệu suất vượt trội khi kết hợp động cơ xăng Ingenium 2.0L i4 cùng với động cơ điện 105 kW, cho công suất kết hợp lên đến 404 ps (398,3 hp) và mô-men xoắn cực đại 640 Nm.
Hệ thống Plug-in Hybrid trên phiên bản Velar HSE 2.0 PHEV P400e cũng đi kèm hộp số tự động 8 cấp và hệ dẫn động 4 bánh AWD thông minh tích hợp Hệ thống Terrain Response 2 cho phép tối ưu khả năng vượt địa hình.
Động cơ PHEV P400e cũng giúp phiên bản Velar HSE 2.0 PHEV P400e có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 5,4 giây, tốc độ tối đa lên đến 209 km/h. Ngoài ra, khối pin 19,2kW tích hợp cho phép Velar P400e có thể di chuyển thuần điện trong 64 km. Khối pin cũng tương tích sạc nhanh DC 50kW cho thời gian sạc 0-80% chỉ 30 phút và sạc chậm AC 7kW trong 2,5 giờ.
BMW XM: 10,999 tỷ đồng
Mẫu SUV hiệu năng cao BMW XM (G09) ra mắt Việt Nam vào cuối năm 2023. Mẫu xe này được xem là biến thể coupe của mẫu X7 nhưng nội thất 2 hàng ghế và 5 chỗ ngồi. BMW XM có thiết kế gây tranh cãi với cụm lưới tản nhiệt hình quả thận kích thước lớn. Toàn bộ ngoại hình nhiều điểm nhấn góc cạnh. Trong khi khoang nội thất sở hữu nhiều đường nét cách điệu, hiện đại khi kế thừa bản concept cùng tên trước đó.
BMW XM được trang bị hệ thống truyền động M Hybrid với nền tảng động cơ xăng 4.4L V8 M TwinPower Turbo cho công suất 489 mã lực và mô-men xoắn 650 Nm, kết hợp cùng động cơ điện BMW eDrive đồng bộ với hộp số tự động M Steptronic 8 cấp có công suất 197 mã lực và mô-men xoắn 280 Nm.
Khi kết hợp xăng điện, công suất tối đa của BMW XM lên đến 653 mã lực và mô-men xoắn cực đại 800 Nm. Sức mạnh này cho thời gian tăng tốc 0-100 km/h
Cả động cơ xăng và động cơ điện sẽ được phân bổ sức mạnh đến 4 bánh thông qua hệ dẫn động M xDrive có tùy chọn chế độ 4WD Sand, cho phép hoạt động ở các địa hình phức tạp. Ngoài ra, BMW XM còn trang bị hệ thống đánh lái bánh sau và bộ vi sai thể thao M Sport.
Porsche Panamera E-Hybrid: 6,88 – 13,73 tỷ đồng
Tương tự Range Rover Velar, Porsche Panamera thế hệ 3 hoàn toàn mới cũng được giới thiệu đến khách hàng Việt Nam trong cuối năm 2024. Trong số 7 phiên bản, lần đầu tiên hãng xe Đức giới thiệu dòng động cơ E-Hybrid trên 5 phiên bản Turbo và Panamera 4 tại Việt Nam.
Trái tim của hệ thống E-Hybrid chính là pin điện áp cao với dung lượng 25,9kWh, đi kèm với mô-tơ điện có công suất 190 ps (187,3 hp) và mô-men xoắn 450 Nm. Hệ thống này được tích hợp vào bên trong hộp số PDK với thiết kế rotor quay bên trong stator, giảm 50% khối lượng quán tính và thu hồi điện năng lên đến 88kW.
Các phiên bản Panamera 4 E-Hybrid sẽ kết hợp hệ thống E-Hybrid với động cơ xăng 2.9L V6 tăng áp kép tuần tự có công suất 304 ps (299 hp). Công suất kết hợp lên đến 470 ps (463 hp) trong khi mô-men xoắn cực đại 650 Nm. Mức tiêu thụ nhiên liệu kết hợp từ 1,4 – 1,0 L/100km. Thời gian tăng tốc 0-100 km/h trong 4,1 giây và tốc độ tối đa 280 km/h. Quãng đường di chuyển thuần điện 96 km.
Riêng phiên bản Panamera 4S E-Hybrid có công suất tối đa đến 544 ps (536 hp) và mô-men xoắn cực đại 750 Nm. Phiên bản này cũng có thời gian tăng tốc 0-100 km/h trong 3,2 giây và tốc độ tối đa lên đến 290 km/h.
Phiên bản Turbo E-Hybrid mạnh hơn nữa khi kết hợp hệ thống e-hybrid cùng động cơ 4.0L V8 tăng áp kép song song, cho công suất tối đa 680 ps (670 hp) và mô-men xoắn cực đại 930 Nm. Phiên bản này có cùng thời gian tăng tốc với phiên bản 4S E-Hybrid nhưng tốc độ tối đa lên đến 315 km/h.
Mạnh nhất là phiên bản Turbo S E-Hybrid có công suất tối đa lên đến 782 ps (770 hp) và mô-men xoắn cực đại 1.000 Nm. Thời gian tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ 2,9 giây và tốc độ tối đa lên đến 325 km/h.
Ngoài các dòng xe trên, một số thương hiệu xe thể thao, siêu xe từ châu Âu cũng giới thiệu những dòng xe PHEV cao cấp tại Việt Nam. Ví dụ Bentley đang nhận đặt hàng cho những chiếc Continental GT/GTC Speed và Flying Spur Mulliner trang bị động cơ V8 PHEV tại Việt Nam. Hay Lamborghini Urus SE cũng đã trình làng tại Việt Nam với giá từ 15,599 tỷ đồng, trang bị động cơ PHEV kết hợp động cơ V8 4.0L Twin-Turbo và động cơ điện, cho công suất cực đại đến 800 ps và mô-men xoắn 950 Nm.
>>Xem thêm
Các bác nghĩ sao về công nghệ PHEV trên các dòng xe sang hiện nay?