Chủ đề tương tự
Đúng rồi mà bác.. ý bài nêu a dừng vào làn có vạch kẻ chỉ dc rẽ phải nhưng đi thẳng ý ??? 
Chủ nhật, 21/8/2016 | 09:27 GMT+7
|
Những lỗi giao thông người Việt thản nhiên vi phạm
Đi xe lên vỉa hè hay dừng xe ở làn rẽ phải là những lỗi rất nhiều người vô tư mắc thậm chí không hề biết đang phạm luật.
Xuất phát từ những hạn chế của hạ tầng và sự tăng nhanh số lượng phương tiện cá nhân, giao thông ở Việt Nam, đặc biệt các thành phố lớn trở nên hỗn loạn. Có nhiều lỗi người lái xe cố tình mắc, nhưng cũng không ít người không hề biết mình đang vi phạm luật giao thông đường bộ. Dưới đây là những lỗi đặc trưng hay gặp trên đường.
1. Đi xe trên vỉa hè
Cảnh tượng thường xuyên xảy ra trong thành phố giờ tan tầm, khi lòng đường không đủ chỗ, xe máy thường "bật" vỉa hè để tìm nơi thoát khỏi đám đông nhanh nhất. Không chỉ xe máy, thỉnh thoảng xuất hiện cả ôtô cũng làm điều này.
Nghị định 146/2016 quy định mức phạt cho hành vi "điều khiển phương tiện trên hè phố, trừ trường hợp đi qua hè phố để vào nhà" là 800.000-1.200.000 cho ôtô và 300.000-400.000 đồng đối với xe máy.
2. Không có gương chiếu hậu
Với lý do để xe "gọn gàng", nhiều người thường tháo bỏ gương chiếu hậu xe máy. Khi không có gương chiếu hậu, người lái không thể quan sát phía sau trong những trường hợp cần thiết như chuyển hướng, quay đầu nên có thể gây tai nạn.
Luật giao thông Việt Nam quy định bắt buộc phải có gương chiếu hậu ít nhất bên trái có tác dụng. Mức phạt đối với xe máy cho lỗi "không có gương chiếu hậu bên trái hoặc có nhưng không có tác dụng" là 80.000-100.000 đồng.
3. Dừng xe ở làn rẽ phải
Nhiều người muốn đi nhanh sau khi đèn đỏ chuyển xanh nên thường chọn bất cứ chỗ nào trống để chèn xe vào. Tuy nhiên nhiều người lại đứng sai chỗ, đặc biệt đứng vào làn đường dành cho phương tiện rẽ phải ở nơi được rẽ phải khi đèn đỏ.
Đây là lỗi "không tuân thủ hiệu lệnh biển báo, vạch kẻ đường", mức phạt 100.000-200.000 đồng đối với ôtô và 60.000-80.000 đồng với xe máy.
4. Dừng xe chận lên phần đường cho người đi bộ
[xtable=bcenter|border:0|cellpadding:3|cellspacing:0]
{tbody}
{tr}
{td}
{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
Cũng từ lý do muốn dừng xe gần hơn người khác, nhiều xe máy và ôtô thường chận qua "Vạch dừng xe" và lấn cả vào phần kẻ cho người đi bộ qua đường. Hành động này không chỉ gấy hỗn loạn giao thông mà còn ảnh hưởng tới người đi bộ.
Mức phạt 300.000-400.000 đồng với ôtô và 100.000-200.000 đồng với xe máy





Những lỗi giao thông người Việt thản nhiên vi phạm
Đi xe lên vỉa hè hay dừng xe ở làn rẽ phải là những lỗi rất nhiều người vô tư mắc thậm chí không hề biết đang phạm luật.
Xuất phát từ những hạn chế của hạ tầng và sự tăng nhanh số lượng phương tiện cá nhân, giao thông ở Việt Nam, đặc biệt các thành phố lớn trở nên hỗn loạn. Có nhiều lỗi người lái xe cố tình mắc, nhưng cũng không ít người không hề biết mình đang vi phạm luật giao thông đường bộ. Dưới đây là những lỗi đặc trưng hay gặp trên đường.
1. Đi xe trên vỉa hè

Cảnh tượng thường xuyên xảy ra trong thành phố giờ tan tầm, khi lòng đường không đủ chỗ, xe máy thường "bật" vỉa hè để tìm nơi thoát khỏi đám đông nhanh nhất. Không chỉ xe máy, thỉnh thoảng xuất hiện cả ôtô cũng làm điều này.
Nghị định 146/2016 quy định mức phạt cho hành vi "điều khiển phương tiện trên hè phố, trừ trường hợp đi qua hè phố để vào nhà" là 800.000-1.200.000 cho ôtô và 300.000-400.000 đồng đối với xe máy.
2. Không có gương chiếu hậu

Với lý do để xe "gọn gàng", nhiều người thường tháo bỏ gương chiếu hậu xe máy. Khi không có gương chiếu hậu, người lái không thể quan sát phía sau trong những trường hợp cần thiết như chuyển hướng, quay đầu nên có thể gây tai nạn.
Luật giao thông Việt Nam quy định bắt buộc phải có gương chiếu hậu ít nhất bên trái có tác dụng. Mức phạt đối với xe máy cho lỗi "không có gương chiếu hậu bên trái hoặc có nhưng không có tác dụng" là 80.000-100.000 đồng.
3. Dừng xe ở làn rẽ phải

Nhiều người muốn đi nhanh sau khi đèn đỏ chuyển xanh nên thường chọn bất cứ chỗ nào trống để chèn xe vào. Tuy nhiên nhiều người lại đứng sai chỗ, đặc biệt đứng vào làn đường dành cho phương tiện rẽ phải ở nơi được rẽ phải khi đèn đỏ.
Đây là lỗi "không tuân thủ hiệu lệnh biển báo, vạch kẻ đường", mức phạt 100.000-200.000 đồng đối với ôtô và 60.000-80.000 đồng với xe máy.
4. Dừng xe chận lên phần đường cho người đi bộ
[xtable=bcenter|border:0|cellpadding:3|cellspacing:0]
{tbody}
{tr}
{td}

{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
Cũng từ lý do muốn dừng xe gần hơn người khác, nhiều xe máy và ôtô thường chận qua "Vạch dừng xe" và lấn cả vào phần kẻ cho người đi bộ qua đường. Hành động này không chỉ gấy hỗn loạn giao thông mà còn ảnh hưởng tới người đi bộ.
Mức phạt 300.000-400.000 đồng với ôtô và 100.000-200.000 đồng với xe máy
Ý bài báo nó nói mấy em dừng làn rẽ phải xong đi thẳng ấy mà.
ps: bài báo nhầm NĐ 46/2016 thành 146.
Đúng rồi mà bác.. ý bài nêu a dừng vào làn có vạch kẻ chỉ dc rẽ phải nhưng đi thẳng ý ???![]()
Diễn giải thì đúng nhưng hình minh họa thì sai nên dể gây hiểu lầm vạch mắt võng caro vàng là vạch chỉ được rẽ phải. Hoặc minh họa đúng nhưng diễn giải sai.
Mà vạch mắt võng này kẽ như vậy hình như cũng không đúng QC.
Chỉnh sửa cuối:
Cũng ok mà anh chủ. Lỗi số 3 họ minh họa bằng hình ảnh đúng tình huống hoàn toàn (với pha đèn đang đỏ), tuy nhiên những ai ko nắm luật sẽ ko thể hiểu được từ đó dẫn đến vi phạm.
Đầu tiên, vạch kẽ mắt võng có ý nghĩa "cho phép phương tiện được chạy, đè lên vạch vô tư nhưng một khi đã ở trong vạch mắt võng thì cấm phương tiện tuyệt đối ko được dừng lại, phải di chuyển liên tục nhằm tránh ùn tắc, và tất nhiên phải di chuyển dựa theo tình huống thực tế tại khu vực đó để nhanh chóng thoát ra khỏi vạch mắt võng". Trong hình đang là đèn đỏ, zoom lại gần ta sẽ thấy có biển cấm rẽ trái. Như vậy, trong tình huống cụ thể đó, khi phương tiện đã nằm trong vạch mắt võng thì buộc phương tiện phải "rẽ phải", là tình huống duy nhất để giải phóng phương tiện ra khỏi vạch mắt võng.
Đặc thù của vạch mắt võng là ko bắt buộc phải vẽ ở những tình huống cố định, tùy lưu lượng/đặc điểm/khu vực nhạy cảm... người ta sẽ kẽ vạch mắt võng để đảm bảo khu vực đó luôn thông thoáng nhưng vẫn cho phép phương tiện đi qua. Ở hình trong bài báo, lane sát lề bên phải với vạch mắt võng sẽ trở thành lane buộc rẽ phải khi đèn đỏ, hoặc rẽ phải/đi thẳng khi đèn xanh; phương tiện đi qua cần chú ý thời lượng đèn để tránh bị kẹt nằm lại trên vạch mắt võng.
Đầu tiên, vạch kẽ mắt võng có ý nghĩa "cho phép phương tiện được chạy, đè lên vạch vô tư nhưng một khi đã ở trong vạch mắt võng thì cấm phương tiện tuyệt đối ko được dừng lại, phải di chuyển liên tục nhằm tránh ùn tắc, và tất nhiên phải di chuyển dựa theo tình huống thực tế tại khu vực đó để nhanh chóng thoát ra khỏi vạch mắt võng". Trong hình đang là đèn đỏ, zoom lại gần ta sẽ thấy có biển cấm rẽ trái. Như vậy, trong tình huống cụ thể đó, khi phương tiện đã nằm trong vạch mắt võng thì buộc phương tiện phải "rẽ phải", là tình huống duy nhất để giải phóng phương tiện ra khỏi vạch mắt võng.
Đặc thù của vạch mắt võng là ko bắt buộc phải vẽ ở những tình huống cố định, tùy lưu lượng/đặc điểm/khu vực nhạy cảm... người ta sẽ kẽ vạch mắt võng để đảm bảo khu vực đó luôn thông thoáng nhưng vẫn cho phép phương tiện đi qua. Ở hình trong bài báo, lane sát lề bên phải với vạch mắt võng sẽ trở thành lane buộc rẽ phải khi đèn đỏ, hoặc rẽ phải/đi thẳng khi đèn xanh; phương tiện đi qua cần chú ý thời lượng đèn để tránh bị kẹt nằm lại trên vạch mắt võng.
Chỉnh sửa cuối:
Em hiểu rồi, cảm ơn các bác đã giải ngố cho em. Nói thật ngày xưa cô giáo lớp 4 dạy em cách viết văn đơn giản, dùng nhiều câu đơn, ít câu phức, đọc lên chỉ hiểu 1 nghĩa duy nhất mình muốn nói, và quan trọng là chuẩn ngữ pháp, chính tả tiếng Việt. Bây giờ báo chí kể cả k phải lá cải, đọc mà có 1 bài k lỗi thật là hiếm. Ngoài ra hành văn đôi khi lủng củng, rồi sai ngớ ngẩn... đọc vào như ăn phải sạn.
Bài báo viết vêg giao thông ở Hà Nội với hình ảnh minh hoạ ngoài đó nên nhiều bác khó hiểu, ở HN khi dành làn riêng cho xe quẹo phải liên tục (không dừng đèn đỏ) người ta vẽ vạch mắt võng trên làn đó, cấm các loại xe không đuoc dừng trên đó