Tập Lái
Cẩm nang kinh nghiệm lái xe tải an toàn cho tài xế mới

Nếu bạn là tài xế lái xe tải, chắc hẳn luôn mong muốn được an toàn và suôn sẻ trên mỗi hành trình. Huongdanlaixeantoan.com gửi đến bạn một số kinh nghiệm lái xe tải mà chúng tôi tổng hợp được.

lai-xe-tai-an-toan-1.jpg

Kinh nghiệm lái xe tải an toàn


Kinh nghiệm lái xe tải
Không nên bám đuôi các xe khác trong mưa:

kinh-nghiem-lai-xe-o-to-tai.png

Cần giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước khi chạy trong trời mưa

Trong trường hợp bạn di chuyển trong trời mưa, nếu bạn cố bám theo các xe khác thì dẫn đến tầm nhìn bị hạn chế, đường trơn trượt, rất dễ đâm đuôi xe phía trước khi họ phanh gấp.

Để tránh việc này xảy ra, bạn cần giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước khi chạy trong trời mưa. Khi gặp sự cố hãy giảm tốc độ từ từ, không giảm đột ngột dễ bị trượt bánh.

Hãy tận dụng cần gạt nước để có tầm nhìn tốt. Để không gây nguy hiểm, bạn nên giảm 10km/h đối với tốc độ tối đa cho phép ở các cung đường.

Chuyển làn cần quan sát và bật đèn báo hiệu:
kinh-nghiem-lai-xe-o-to-tai-1.jpg

Chuyển làn cần quan sát và bật đèn báo hiệu

Những bác tài có kinh nghiệm lái xe tải cho hay, các vụ tai nạn nghiêm trọng của xe tải thường gây ra bởi lỗi tài xế chuyển làn tùy hứng, không quan sát. Khi bạn điều khiển xe tải, bạn phải chú ý tuân thủ luật giao thông, chỉ đổi làn ở nơi có vạch kẻ cho phép, giữ tốc độ vừa phải, không đi vào điểm mù của xe trước, quan sát xe cộ trước khi đổi làn.

Chạy song song với các xe khác:
kinh-nghiem-lai-xe-tai-3.png

Khi lái xe tải trên đường bạn tuyệt đối không nên chạy song song với các xe khác

Khi lái xe tải trên đường bạn tuyệt đối không nên chạy song song với các xe khác để tránh cản trở giao thông và gây nguy hiểm cho những phương tiện xung quanh.

Sử dụng đèn pha-cốt không đúng cách:
o-to-tai.jpg

Kinh nghiệm lái xe tải an toàn là bật pha-cốt đúng cách.

Nhiều tài xế xe tải không biết sử dụng đèn pha-cốt sao cho đúng cách. Khi di chuyển trên đường một chiều mà khoảng cách giữa các phương tiện lớn, theo kinh nghiệm lái xe tải của nhiều tài xế thì nên dùng đèn pha. Còn khi gần bạn cần chuyển về cốt và nháy đèn khi có xe chạy ngược chiều.

Giảm tốc độ khi vượt qua:
Có nhiều người lái xe thường tăng tốc mạnh để vượt qua xe khác rồi giảm tốc độ đột ngột. Điều này là sai lầm bạn cần phải giữ tốc độ đến khi có khoảng cách an toàn rồi mới giảm tốc.

Không đột ngột dừng/đỗ xe:
Trong trường hợp bạn cảm thấy muốn dừng chân để nghỉ ngơi hoặc có trường hợp khẩn cấp cần giải quyết thì hãy giảm tốc độ một cách từ từ, quan sát xe khác qua gương chiếu hậu trước khi tấp xe vào lề và đừng quên bật xi nhan. Khi dừng/đỗ rồi bạn cũng nên nhớ bật đèn cảnh báo khẩn cấp giúp các phương tiện xung quanh chủ động tình huống.

Tuyệt đối không chuyển làn như xe máy:
Xe tải có kích thước to lớn, nên việc đan làn, luồn lách như xe máy sẽ gây nguy hiểm cho những người xung quanh và vi phạm giao thông. Kinh nghiệm lái xe tảian toàn là tuyệt đối không đi sang làn ngược chiều.



Không nhập làn không quan sát xung quanh:
Nhiều bác tài xe tải khi dừng chân xong thì khi khởi hành lại ngay lập tức nhập làn mà không quan sát phía sau có xe đi tới hay không, điều này rất dễ gây tai nạn giao thông, muốn nhập làn thì phải quan sát phía sau qua gương chiếu hậu để chắc chắn không có xe đang đi tới thì mới nhập làn.

Không nên di chuyển quá chậm:
Suy nghĩ đi chậm là an toàn không phải lúc nào cũng đúng, nhất là khi bạn chạy xe trên đường cao tốc, nếu tốc độ quy định tối thiểu là 80km/h mà bạn chạy với vận tốc thấp hơn thì rất dễ xảy ra tai nạn giao thông. Kinh nghiệm lái xe tải an toàn là luôn giữ tốc độ phù hợp tương ứng với tốc độ cho phép trên mỗi đoạn đường.

Đi nhanh hay đi chậm chỉ là vấn đề tương đối, bạn phải xem hoàn cảnh thực tế để điều tiết nhịp nhàng tốc độ.

Vượt xe máy cùng chiều:
kinh-nghiem-lai-xe-tai.jpg

Hãy bóp còi từ xa để người đi xa máy có thể biết trước và chủ động nhường đường

Hãy bóp còi từ xa để người đi xa máy có thể biết trước và chủ động nhường đường. Nếu đi trong buổi tối, hãy nháy đèn 2 lần để xin vượt qua, khi đi trong đường hẹp hãy kiên nhẫn chờ cho các xe đi ngược chiều qua hết rồi hãy xin vượt.

Khi đi đến đoạn đường giao cắt, chỗ quay đầu xe:
Nên đi chậm lại để đảm bảo an toàn, nếu gặp địa điểm có tầm nhìn thông thoáng thì bạn lấn phải một tí và nhả chân ga để đi qua đoạn này để tránh gặp phải nguy hiểm bất ngờ.

Khi gặp dải phân cách hoặc con lươn rậm rạp cây cối:
kinh-nghiem-2.jpg

Hãy giữ khoảng cách với dải phân cách hoặc con lươn có cây cối rậm rạp

Kinh nghiệm lái xe tải của các bác tài già là hãy đi cách xa con lươn/ dải phân cách một tí, tránh tình trạng người dân băng qua con lươn qua đường đột ngột hoặc xe đạp/xe không bật đèn đi ngược chiều sát con lươn.

Vượt ở đường cong:
Chuyên mục Hướng dẫn lái xe an toàn khuyên bạn, nếu đường cong sang phải, bạn không được vượt, vì rất dễ gây ra tai nạn từ xe ngược chiều khi vượt đường cong sang phải.
Nếu đường cong sang bên trái có tầm nhìn thoáng thì có thể vượt, nhưng tốt nhất là đợi ra khỏi đoạn đường cong thì hãy vượt.

Vượt cua trên đèo:
kinh-nghiem-lai-xe-o-to-tai-6.jpg

Không chạy tốc độ cao khi vào cua

Kinh nghiệm lái xe tải trong trường hợp này là rước khi vào đường cua trên đèo thì hãy bấm còi để xe đi ngược chiều đi đúng phần đường quy định, rà phanh cho chậm lại, không cán lên vạch giữa và không lấn trái. Không chạy tốc độ cao khi vào cua.

Lái xe tải đường dài trong đêm:
kinh-nghiem-lai-xe-o-to-tai-7.jpg

Kinh nghiệm lái xe tải ban đêm là nên đi chậm lại

Nên đi chậm lại, tốc độ tương đương như khi đi trên đường mưa hoặc đường trơn. Nếu đường nhỏ hẹp thì nên bật đèn cốt để tránh đèn xe chiếu vào làm lóa mắt người đi xe máy, tránh gây tai nạn, nếu đường rộng thì không cần hạ cốt. Hoặc khi gặp dải phân cách thấp thì hạ cốt, nếu con lươn cao che được hết ánh sáng thì để pha cũng được.

Giữ khoảng cách an toàn:
kinh-nghiem-lai-xe-o-to-tai-5.png

Kinh nghiệm lái xe tải là luôn giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước

Nên giữ khoảng cách tối thiểu 1m để có thể xử lý tình huống bất ngờ có thể xảy ra từ phía trước.

Với những kinh nghiệm lái xe tải mà chúng tôi tổng hợp, hi vọng các bạn có thể vận dụng để luôn vững vàng tay lái và tự tin tham gia giao thông an toàn.

Nguồn: https://huongdanlaixeantoan.com/kinh-nghiem-lai-xe-tai/