Hạng B2
22/12/05
110
4
18
50
Hà Nội
Kính thưa các bác
Em đang có 1 ý tường rất nghiêm túc: Chế xe ô tô chạy điện bằng những thứ có thể mua được trên thị tường hiện nay.
Không biết có bác nào cho rằng em điên rồ hay không, nhưng em vấn cứ pos bài này mong được sự phản biện và góp ý kiến về kỹ thuật của các bác có tâm huyết, khoái lọ mọ. Các bác không thích đừng chê bai em nhé.
Em dự tính mua 1 xác xe đại loại như Lada hay Niva hoặc 1 em xe nào đó ít tiền mà form còn đèm đẹp một tí, còn khai thác được mọi thứ trừ động cơ. Hoắc có bác nào có lòng hảo tâm thì tài trợ hoặc bán rẻ cho em. Càng đẹp càng tốt để mọi người khỏi chêờtngr nghiên cứu cái gì, hoá ra cái xe xấu thế. Thì em buồn lắm.
Xe này sẽ làm đồng, sơn lại cho oách, giữ lại mọi thứ như khung gầm, nội thất, hệ thống lái, phanh, hộp số, côn. Nghĩa là tháo bỏ động cơ và những thứ liên quan như thùng xăng, ống xả, két nước..cho nhẹ xe.
Em đang có con 1 động cơ KĐB 3 pha 7,5KW tốc độ 1450vòng/phút. Em sẽ dùng khớp nối mềm lắp thẳng vào trục của bộ côn.
Điều tốc do 1 em biến tần VF-S11 của TOSHIBA, loại có thể cấp được điện 1 chiều vào thẳng biến tần, nó vừa đóng vai trò điều tốc (nối với biến trở chân ga) vừa đóng vai trò biến DC từ Acqui thành AC 3 pha cho động cơ.
Quan trọng nhất là cần 1 tổ Ac qui. Em tính dùng 18 bình 12V 100Ah nối tiếp. Có lẽ phần này là tốn tiền nhất đây. Có bác nào tài trợ Ắc qui thì tốt biết mấy, (em sẽ sơn tên hằng Ắc qui này lên nóc xe .)
Ngoài ra cần 1 biến áp cách li 220/220 dòng 10A và bộ đi ốt để nạp Acqui khi xe đến điểm dừng.
Em tính sơ qua thế này: Biến tần kéo động cơ 7,5KW đầy tải( chạy tẹt ga 50km/h) thì sẽ ngốn dòng DC cỡ 35A, tổ Ac qui của em sẽ cấp dòng được khoảng 3 tiếng( mong là thế), với tình trạng giao thông Hà nội hiện nay chắc chạy được 100km.
Thế là sáng đi làm, trưa đi chơi, tối về nạp 10 tiếng, sáng mai lại đủ điện đi làm với giá rẻ trời cho các bác ạ. 220V x 10A x 10 giờ = 22 KWh x 1000 đồng/số = 22000đồng. Vậy là mỗi km chỉ hết 22000/100=220 đồng. Sướng quá các bác ạ. (bây giờ xe em đang ăn 1400 đồng/km)
Mong các bác ngâm cứu và đóng góp cho dự án của em được thành công tốt đẹp. em sẽ mời mọi người đi thử và phổ biến công nghệ để mọi người cùng sướng..hê hê.
Các bác tính hộ em xem khi đó trọng lượng của phần tháo ra và thêm của bộ Ắc qui và động cơ thì xe có nặng quá không , và liệu 7,5KW có kéo được xe không…. (Công suất động cơ điện của SantaFe sắp ra là 30KW) .Tóm lại là em mong các bác chỉ bảo những gì em chưa hiểu hoặc chưa tính hết.
 
Tập Lái
15/8/06
35
0
6
RE: Chế tạo ôtô chạy điện

Tưởng chỉ mình em có ý tưởng khác người hóa ra lại có bạn đồng hành. Có điều em đã thửa được một em Mitsubishi Lancer EX đời 1985 còn đang chạy được. Bác cứ đưa ra giải pháp đi em cùng theo.
 
Hạng C
21/8/07
575
42.946
93
RE: Chế tạo ôtô chạy điện

Nếu bác đọc được tiếng Anh thì bác vào anh Google mà hỏi thử "how to make an electric car".
Bác tham khảo thử xem nhé:
http://auto.howstuffworks.com/electric-car7.htm
http://ezinearticles.com/?How-To-Build-an-Electric-Car---A-Basic-Overview&id=553522

Tuy nhiên có 1 chuyện nhỏ nhưng mang tính sống còn ở VN là bác phải xin phép được anh "Đăng Kiểm" cho xe bác được lưu hành trên lãnh thổ VN nữa.

Chúc hai bác thành công và báo công lên OS.
 
Tập Lái
15/8/06
35
0
6
RE: Chế tạo ôtô chạy điện

Báo cáo bác là em đã nghĩ chuyện đi đăng kiểm. Xe em cứ 6 tháng đi một lần vậy em phải làm sao chế để nó thành động cơ hybird. Có cam chuyển giữa động cơ xăng và động cơ điện. Khi đi đăng kiểm em chuyển qua động cơ xăng. Khi nào cần tiết kiệm thì em chuyển qua động cơ điện. Lol
Về cơ khí máy móc thì em chả rành nhưng điện đóm thì biết chút đỉnh. Có bác nào hỗ trợ thì hay quá. Xe em làm chuột bạch vô tư chỉ sợ các bác không có thời gian. Em ở Dĩ An, Bình Dương ạ.
@Hoahym thêm cái pin mặt trời lên nóc xe cho hòanh tráng. Vừa thu thêm điện cho acqui vừa mát xe.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
23/6/08
1.246
3.499
178
RE: Chế tạo ôtô chạy điện

còn em thì có ý tưởng chế xe 4 bánh, 2 chổ ngồi, xài động cơ 100cc. chỉ tiếc trong 1 năm em chỉ có rảnh 2 tháng hè, nhưng ko trọn vẹn. đành chịu.
 
Hạng B2
29/10/06
187
0
0
HN
hanpcc.com.vn
RE: Chế tạo ôtô chạy điện

em cộng chi phí cho bác nhé:
+ 18 acu 100A x1,5T = 27T
Qua khảo sát thực tế tại các bãi thải cho thấy: bình accu có tuổi thọ trung bình khoảng 500lần sạc đầy, cho rằng mỗi lần sạc đi 100km như bác nói => 50.000km
=> 27.000.000đ/50.000km = 540 đồng/km
+ Tiền điện = 220 đồng (như bác đã tính)
=> tối thiểu 760đồng/km.

Trong khi Công suất quá yếu =7,5KW * 1,36 = khoảng 11hp = 1/4 công suất xe matit.

=> nếu cùng công suẩt bác chi phí đắt gấp đôi:D:D:D
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
62
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Chế tạo ôtô chạy điện

7,5 KW cho chiếc xe tổng trọng lượng chừng 500 Kg là không lết nổi quá vận tốc 20 Km/h đâu bác ạ ![:-]
Chiếc tay ga Majesty đã có công suất bằng hay hơn 7,5 Kw rồi đó .
 
Last edited by a moderator:
H2O
Hạng B1
21/7/08
97
2
0
RE: Chế tạo ôtô chạy điện

không thể đối với công suất 7.5kw,xác xe đó cho dù tháo máy vẫn quá nặng.xe oto điện chỉ có khung sườn và một số ít chi tiết = bằng kim loại, còn lại đều bằng nhựa và cao su.loại dùng ở sân golf đó.chỉ có xe hybird mới có khung sườn như oto.còn việc bác chế động cơ xăng điện như mong muốn thì cá nhân em thấy xa vời lắm lắm ạh.dòng xe hybird bây giờ chỉ các các đại gia oto trên TG mới đủ đk chế tạo ra.
 
Hạng B2
22/12/05
110
4
18
50
Hà Nội
RE: Chế tạo ôtô chạy điện

Cám ơn các bác đã tham gia góp ý kiến.
Em còn nhiều vấn đề phải nhờ các bác giúp đỡ lắm: Vấn đề dòng phóng nạp của Ắc qui, bác nào rành về món này thì cho em thông tin chi tiết nhé. Vấn đề đăng kiểm, biên bản nghiệm thu, bác nào rành thì giúp em với, em chỉ định làm xe điện chứ không phải hybird như bác rmitoday. Bác rmitoday có thông tin về pin mặt trời thì gửi cho em nhé. Mail của em [email protected]
Về Công suất thì em tính thế này, các bác xem và cho ý kiến xem có ổn không nhé: Trọng lượng tạm tính sau khi tháo bỏ các bộ phận không cần thiết và lắp thêm động cơ, Ắc qui.... sẽ tăng khoảng 200kg so với ban đầu. Ta tạm tính khoảng 1200kg. Ma sát lăn k=0,2 ma sát trượt k=0,4. Trong trường hợp của ta bánh lốp, đướng xấu cứ tính k=0,3. Vậy lực kéo cần phải có là 1200kg x 0,3 = 360kg. Tốc độ tối đa là 50km/h =50000m/3600s= 13,8 m/s. Công suất kéo là 13,8 x 360 = 4968 KW. Em đã chọn động cơ 7,5 KW chắc là dư rồi.
Em đang liên hệ nhờ một công ty em làm trước đây có tổ Ắc qui 20 bình để thí nghiệm phóng dòng 30A xem được bao lâu, có kết quả em sẽ thông báo cho các bác mừng.

@Der Fahrer Công suất mà bác nói theo em hiểu thì nó là công suất MAX, nó chỉ đạt khi đạt số vòng tua MAX thôi, như xe em 78 ngựa ở vòng tua 5500vòng/phút, nhưng em chạy 60km/h thì vòng tua máy chỉ 1500 thôi