Hạng F
23/3/12
9.246
19.451
113
TP. HCM
View attachment 1767553 Tại nạn trên cao tốc thì các bác thấy độ nguy hiểm của nó rồi đấy. Xe luôn chạy với tốc độ cao và điều đó thì đồng nghĩa với việc khi xử lí những tình huống cũng trở nên khó hơn. Việc ý thức tham gia giao thông của người Việt còn nhiều điều để nói, đi lại “tự do” nhiều trường hợp thích thì dừng thích thì lấn làn dẫn đến nhiều tai nạn vô cùng thương tâm. Vì vậy phải luôn bỏ túi cho mình những bí kíp để xử lí nhanh những tình huống nguy hiểm trên cao tốc.[pagebreak][/pagebreak]
Không đột ngột thay đổi làn đường:
Chỉ được thay đổi làn đường ở nơi có biển báo hoặc vạch kẻ đường cho phép chuyển làn. Trong lúc chuyển làn phải nhớ những thao tác bật xi nhan để báo hiệu cho các tài xế phía trước và phía sau và tiếp tục quan sát tốc độ xe chạy trước và xe chạy sau để giữ một khoảng cách an toàn nhất định rồi mới tiến hành chuyển làn.​
Khi vượt xe tuyệt đối không đột ngột giảm tốc độ:
Các bác vừa vượt qua một chiếc xe đang cùng làn đường của các bác thì nhớ rằng khi các bác vượt qua rồi tuyệt đối không được đột ngột giảm ga hay đạp phanh tại vì chiếc xe khả năng rất cao là tài xế vẫn giữ nguyên tốc độ thì việc các bác giảm ga đột ngột hay phanh lại sẽ làm tài xế bất ngờ và dễ xảy ra va chạm.​
Chạy bám đuôi trên đường cao tốc là tự sát:
Trường hợp này thường xảy ra với tài xế còn non kinh nghiệm, rất nhiều trường hợp chạy bám đuôi xe khác với tốc độ cao thì chỉ cần xe phía trước nhá phanh là tài xế xe phía sau non kinh nghiệm sẽ bị mất lái và gây ra tai nạn. Thế nên các bác hãy giữ khoảng cách an toàn luôn là điều tiên quyết.​
Chạy chậm trên cao tốc chưa chắc là an toàn:
Trên đường cao tốc chạy chậm không phải giải pháp an toàn vì người tham gia giao thông trên cao tốc thường chạy với tốc độ trong bảng chỉ dẫn nếu bạn chạy chậm dưới khoảng cho phép đó là điều vô cùng nguy hiểm nếu các tài xế khác không tập chung sẽ tông sầm vào ô tô của các bác​
Bất cẩn dẫn đến nổ lốp
Rất nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng mà nguyên nhân là do lốp xe ô tô bị mài mòn hoặc hết hạn sử dụng mà tài xế chưa kịp thay mới, hậu quả là khi lưu thông với tốc độ cao lốp xe chịu tải và ma sát với mặt đường gây nổ lốp ở tốc độ cao và gây những hậu quả nghiêm trọng. Cũng có trường hợp do sự bất cẩn của thợ khi thay lốp không đúng chiều nan hoa lốp với bánh dẫn với một số lốp yêu cầu hay bơm lốp quá áp suất cho phép​
Chính vì lẻ đó khi lưu thông trên đường cao tốc các tài xế cần chú ý kiểm tra định kỳ thường xuyên lốp xe, kiểm tra thông số áp suất tiêu chuẩn có phù hợp với lốp chưa, ngoài ra không chở quá tải và khi xe có dấu hiệu mài mòn lốp không thể tiếp tục sử dụng thì nhanh chóng đưa xe vào thay lốp không được cố gắng di chuyển trên cao tốc.​
Trên đây là một vài bí kíp giúp các bác lái xe an toàn. Cảm ơn đã đọc bài.​

Mình có post bên CNL, nay post qua bên này phụ chị thớt.
1. Ra, vào cao tốc: Khi tới mấy chổ này cần phải cực kỳ chú ý quan sát các xe khác ra vào cao tốc, giảm tốc, chân hờ thắng.
Chú ý khi muốn nhập hay xuất khỏi cao tốc.
Khi muốn nhập vào đường nhánh lên cao tốc cần phải xi nhan trái, quan sát kỹ các phương tiện, khi nhập vào đường cao tốc cần chủ động nhường đường cho các xe đang chạy thẳng.
Khi muốn ra khỏi đường cao tốc, phải chuyển vào làn trong bên phải từ trước, tránh chuyển đột ngột từ làn bên ngoài.

2. Giữ khoảng cách an toàn đối với xe đi trước
Theo TT 91 thì
[xtable=skin1|border:1|cellpadding:0|cellspacing:0]
{tbody}
{tr}
{td}
Tốc độ lưu hành (km/h){/td}
{td}
Khoảng cách an toàn tối thiểu (m){/td}
{/tr}
{tr}
{td}
>60{/td}
{td}
35{/td}
{/tr}
{tr}
{td}
80{/td}
{td}
55{/td}
{/tr}
{tr}
{td}
100{/td}
{td}
70{/td}
{/tr}
{tr}
{td}
120{/td}
{td}
100{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
Nhưng, nếu có biển này thì dù chạy tốc độ nào từ 60 -120 các pt cũng phải giữ KCAT là 100m.
V9-a7c45.jpg


3. Giữ khoảng cách an toàn với xe đi làn bên cạnh
Khi lưu thông trên các tuyến đường cao tốc, bạn không chỉ cần tập trung chú ý giữ khoảng cách đối với xe đi phía trước mà còn phải giữ khoảng cách an toàn đối với xe đi bên cạnh. Theo các chuyên gia cho rằng, khi chạy cao tốc xe của bạn nên cách xe bên cạnh khoảng 1 tới 2 thân xe. Có như vậy thì khi xe đi làn bên cạnh có gặp phải sự cố bất ngờ nào bạn cũng có thể xử lý kịp thời, tránh gặp tai nạn.

4. Tập trung giữ tầm nhìn xa
Khi lái xe trên đường cao tốc, các lái xe cần phải tuyệt đối quan sát kỹ và tập trung giữ tầm nhìn xa với khoảng cách từ 20 tới 30 giây, có như vậy thì khi chạy với tốc độ cao dù gặp phải bất cứ tính huống bất ngờ nào bạn cũng có thể xử lý kịp thời, hạn chế tối đa các va chạm xảy ra.

5. Không thao tác khác ngoài lái xe

6. Tỉnh táo và tập trung cao độ
7. Không dừng, đỗ xe trên phần đường làn đường đang lưu thông
, cố gắng tấp xe vào làn dừng khẩn cấp càng nhanh càng tốt nếu có thể. Bật đèn tín hiệu khẩn cấp và nhanh chóng đặt biển báo cách xa 100m.
8. Lái xe và hành khách nhanh chóng rời khỏi xe và đi vào lề sau lan can phòng hộ.
9. Hạn chế thắng gấp, đạp thắng chết hay vừa đạp thắng vừa quay vô lăng lách tránh khi đang ở tốc độ cao.

10. Dĩ nhiên là ko thực hiện các hành vi bị cấm trên cao tốc như chạy ngược chiều, đi lùi, quá tốc độ, chạy trong làn dừng khẩn cấp,...

Chúc các bác lái xe an toàn trên cao tốc!!!
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
29/7/16
1.573
388
93
49
Nên chăng thêm phần mở đèn hazard khi trời mưa to khi di chuyển trên cao tốc!
Ps: có hôm thấy mấy tài già toát mồ hôi hột khi phát hiện một số tài trẻ chạy dưới tốc độ tối thiểu mà khg bật đèn harard khi trời mua rất to trên cao tốc LT-DD
 
  • Like
Reactions: nttanmam
Hạng D
25/8/16
2.757
5.770
113
Nên chăng thêm phần mở đèn hazard khi trời mưa to khi di chuyển trên cao tốc!
Ps: có hôm thấy mấy tài già toát mồ hôi hột khi phát hiện một số tài trẻ chạy dưới tốc độ tối thiểu mà khg bật đèn harard khi trời mua rất to trên cao tốc LT-DD
Cả trong TP và ở cao tốc cũng vậy bác: nếu thấy phía trước có sự khác thường(xe chậm hoặc các xe bắt đầu thắng hàng loạt), trời mưa xối xả hoặc có sương mù làm tầm nhìn giảm là em bật hazard để cảnh báo cho xe sau họ thấy mình, đó là biện pháp phòng thân.
 
  • Like
Reactions: tommuni and yeuxemy
Hạng B2
14/5/09
167
63
28
Thêm kinh nghiệm của em: Khi bị xe khác che tầm nhìn mà muốn lách sang làn khác thì phải ngó kỹ phía trước của làn đó xem có xe nào đang lù rù không; phòng khi mình sang làn đó với tốc độ 80 mà gặp ông bò lù rù 60km/h hoặc chậm hơn là coi như tiêu.
 
Hạng C
28/5/07
510
358
63
Quan trọng nhất là giữ khoảng cách an toàn, nếu có thể thì luôn ưu tiên chạy 1 mình/làn, hạn chế nối đuôi.
 
Hạng D
13/4/15
1.864
3.376
113
Nên chăng thêm phần mở đèn hazard khi trời mưa to khi di chuyển trên cao tốc!
Ps: có hôm thấy mấy tài già toát mồ hôi hột khi phát hiện một số tài trẻ chạy dưới tốc độ tối thiểu mà khg bật đèn harard khi trời mua rất to trên cao tốc LT-DD
Cái này hình như đi học có dạy mà mình không nhớ chính xác, thời mình thi bằng lái thì chưa có câu này, hình như sau này có câu này là bật đèn hazard khi chạy dưới tốc độ tối thiểu do các điều kiện bất khả kháng, bác nào có thi gần đây xem giúp.
 
Hạng F
29/10/16
11.587
22.244
113
Pháp
Theo phương cách tây âu
- Đừng chơi thuốc lắc, rượu bia (hàng đầu)
- Điện thoại trên xe
- Chơi games lúc lái
- Buồn ngủ thì kiếm nơi ngủ
- Đừng cải với vợ .... khi lái xe
....................................
 
  • Like
Reactions: hmq and nttanmam