Hạng B1
4/12/20
85
215
33
Kinh nghiệm du lịch tự lái ô tô đi Lào!

Nay mình xin chia sẻ kinh nghiệm du lịch tự lái ô tô đi Lào. Mình cập nhật mới nhất thực tế năm 2023 dành cho các bác có nhu cầu du lịch tự lái.

Mình rất vui chia sẻ kinh nghiệm thực tế khi tự lái Ô tô cá nhân du lịch dọc đất nước Lào, điểm bắt đầu Là Pakse và điểm kết thức là Cố đô Luang Prabang.

Trước khi đi mình cũng tham khảo rất nhiều thông tin trên rất nhiều diễn đàn, mặc dù mình đã từng đi 1 lần trước đó trước khi phát dịch Covid vào năm 2018. Tuy nhiên vẫn muốn cập nhật thêm thông tin xem vài năm gần đây có gì mới không, nhưng thông tin hầu hết rất cũ.

caravan-cambodia.jpg
*Ảnh minh họa

Cụ thể gia đình mình gồm 2 vợ chồng U50 và 2 nhóc tuổi thanh thiếu niên bắt đầu khởi hành tối ngày 16/01 nhằm ngày 25 Tết 2023, hiện tại hành trình của gia đình mình vẫn đang tiếp tục nhưng mình muốn chia sẻ kịp thời các thông tin chính yếu để có thể một vài ACE có thể tự tin vác ba lô và đi ngay ngày mai (mùng 2 tết) hay ngày kia (mùng 3 tết) vì hiện tại hôm nay mới là mừng 1 tết.

Phải nói là mình cũng dự định quay trở lại Lào các năm trước đây nhưng do nhiều lý do công việc và dịch Covid nên phải hoãn lại do đó chuyến đi năm nay của gia đình mình hầu như không phải chuẩn bị gì nhiều, quan trọng là kịp Kiểm định xe trước khi đi và bảo dưỡng con trâu gìa.

Lịch trình cụ thể như bên dưới, các ACE tham khảo nhé.

Ngày 1: TP HCM – Cửa khẩu Bờ Y: 700km - Tối 16/01 (tối 25 Tết)
Ngày 2: Cửa Khẩu Bờ Y - Pakxe: 277km
Ngày 3: Pakxe - Savannakhet: 243 km
Ngày 4: Savannakhet - Vientiane: 481km
Ngày 5: Vientiane:
Ngày 6: Vientiane - Vangvieng 129Km
Ngày 7: Vangvieng – Luang Prabang: 183km
Ngày 8: Luang Prabang.
Ngày 9: Luang Prabang – Cửa khẩu Tây Trang : 361km
Ngày 10: Cửa Khẩu Tây Trang – Tà Xùa: 289km
Ngày 11: Tà xùa
Ngày 12: Tà Xùa – Sân Bay Nội Bài: 217km


Trải nghiệm thực tế

Mình sẽ chia sẻ thêm một vài điểm đặc trưng của mỗi nơi mình đã đến cụ thể sau, Tuy nhiên một vài điểm chung ở Lào mà một vài ACE cũng chia sẻ ít nhiều trước đó, mình xin cập nhật lại sau khi trải nghiệm thực tế.

1. Hải quan VietNam mình ở cửa khẩu Bờ Y KomTum làm việc rất nhanh, tạo thuận tiên cho mình du lịch. Hải quan của Lào còn nhanh hơn, rất thân thiện, không xin tiền Cafe. Vài năm trước mình có qua Lào qua của khẩu Hoa Lư - Bình Phước sau đó qua Lào theo của khẩu của Cam - Lào. Hải quan 2 của khẩu này xin Cafe ghê lắm. Lần này đi qua của khẩu này tương đối thoải mái mặc dù mình đã chuẩn bị riêng quỹ để chi các vụ này nhưng không dùng đến nhiều.

2. Người Lào rất hiền lành, dễ mến, thân thiện. Các nhân vên phục vụ nhà hàng khách sạn không quá vồn vã, không quá thể hiện sự chuyên nghiệp như nước mình. họ từ tốn, nhẹ nhàng tạo cảm giác rất thư giản đúng chất mình đi nghỉ dưỡng.

3. Cảnh sát giao thông ở Lào đứng ở rất nhiều chốt, rất thích xe ô tô mang biển Việt Nam để xin tiền Cafe. Nhiều chú thổi mình lại nhìn qua giấy tờ của mình cho có lệ, đôi khi cũng chả hiểu, mục đích xin Cafe. Mình nhớ có 1 chốt trên đường từ của khẩu Bờ Y đến Pakse có chú em (mình không gọi thằng, mặc dù đang chạy bắt dừng lại rất bực mình) gọi lại rồi kiểm tra giấy tờ qua loa sau đó vò đầu bứt trán 1 hồi phọt ra được từ "Cafe đi" nhìn có vẻ mãn nguyện sau đó nhìn mình kkkkkk, mình cho 50 ngàn Kip thế là thích, cảm ơn rối rít. Nhiều chú em không nhớ mình không cho vì mình không muốn tạo thói quên xấu. Phải nói là 277 Km từ của khẩu BỜ Y đến Pakse rất rất nhiều chốt giao thông, rất phiền toái với mục đích gọi mình dừng lại như trên.

4. Giao thông bên Lào tương đối tốt, mình chạy xe rất thích vì họ rất lịch sự. NGười Lào luôn ưu tiên cho người đang lưu thông ở hướng chính, Ví dụ khi lưu thông ở vòng xoay, xe ở các nhánh đường muốn vào vòng xoay (vòng xuyến) thì họ luôn để người đang đi trên vòng xuyến đi qua trước sau đó họ mới vô vòng xuyến. Hay khi họ muốn gia nhập vào làn xe đang di chuyển thì họ sẽ chờ cho các xe đang chạy qua hết, chờ khi thấy an toàn rồi họ mới vô làn. Họ không nhấn còi xe mặc dù phải chờ các xe trước chắn đường hay một vài lý do nào đó, họ rất từ tốn. Khi họ chạy ô tô qua mặt các xe máy họ tránh rất xa để đảm bảo an toàn không va quẹt. Tuy nhiên xe ô tô bên Lào chạy rất nhanh mặc dù các đoạn đường mấy ngày qua mình đi qua đa số ghi hạn chế tốc độ 30km/h và 50km/h.

5. Đường xá bên Lào lần này mình đi hầu hết rất tệ đang xuống cấp và đang được tu sủa, do tay lái yếu cũng như chạy con trâu già nên nhiều lức không giám lách quá nhanh nên lao vào rất nhiều ổ voi, lâu lâu vợ con lại tá hỏa vì "Phụp" 1 cái. các ngày sau rút kinh nghiệm mình chạy khỏang 60-80km/h, không chạy quá nhanh mặc dù các AE Lào chạy như bay.

6. Vạch kẻ đường bên Lào mọi người đi xe cần lưu ý. Ở các trung tâm thường có đến 3 làn mỗi bên, Gồm có làn rẽ trái, làn đi thẳng và làn rẽ phải. Nếu đi làn nào thì đúng làn đó vì chạy sai công an giao thông sẽ phạt do hầu hết các ngã tư có công an. Nếu không có ý rẽ trái hay phải thì cứ đi làn giữa cho an tòan. 1 lưu ý khác là khi rẽ Phải là làn trong cùng được rẽ phải khi đèn đỏ vì mình thấy hầu hếp các xe đều chạy như vậy, Nếu mình không chạy sẽ gây ùn tắc các xe phiá sau. Tóm lại làn rẽ phải được đi khi đèn đỏ.

Chúc mọi người ăn tết vui vẻ.

Mình không giỏi văn nên viết hơi khô khan mong các ACE thông cảm, mục đích chính là chia sẻ để ACE nào có ý định đi Lào tham khảo.


2879226-6e9aa93ca61adf0fbc57d4e9765ce0df.jpg


===

Một số cập nhật khác mình sẽ post dưới bài để anh em tham khảo

ah còn điều ngạc nhiên nữa là Lào nay có đoạn cao tốc từ Viên Chăng đến Vang Viêng dài khoảng 100km. Mình thấy xe 9 chỗ chạy trước mặt mình trả phí có 56 Kip nhưng khi đến mình phải trả đến 116 kip do xe nước ngoài.
Hỏi:
Qua cửa khẩu Lào có phải mua lệ phí cầu đường gì không Bác??

Trả lời: Do đường nhà nước Lào làm nên hoàn toàn miễn phí, duy nhất có đoạn gần đến Pakse được đầu tư rất đẹp nên thu phí 20 ngàn Kip.

Hỏi: Đưa xe của mình qua nước khác cần những giấy tờ thủ tục gì không các bác...? Bằng lái thì ntn vậy ạ

Trả lời: mình xin giấy phép liên vận tại Bộ Giao thông vận tải là được. Nếu ở TP HCM ra 63 Lý Tự Trọng, Quận 1. chỉ cần Cavet xe CCCD của người đi là đủ. Rất nhanh và đơn giản, không tốn chi phí. các ACE tại đây cũng rất vui vẻ hỗ trợ khai onlie trực tiếp tại đây, sau 3 ngày là có kqua.

Hỏi: có cần đổi bằng lái quốc tế không bác? xe sedan đi được không bác?
.
Trả lời: các giấy phép lái xe bây giờ có song ngữ rồi, họ đọc được nên không cần đổi đâu.
Mình đưa họ 1 mớ giấy như giấy liên vận, bảo hiểm Lào, bằng lái, Phí nhập cảnh lào. họ xem lướt qua cho có chứ có hiểu không thì không biết kkkk

Em chia sẻ chút kinh nghiệm theo đội hai đội đua của Việt Nam sang Thái và Lào hồi tháng 8/2023
Đầu tiên bác phải làm giấy để xe qua Lào (thời hạn 1 tháng) xe chính chủ (ko vay ngân hàng, hay xe công ty).

Đăng ký tên người lái chính vào trong sổ liên vận luôn. PP còn hạn trên 6 tháng. Chuẩn bị tiền Lào và mua sim ở cửa khẩu là chắc ăn nhất. Lái xe bên đó tốc độ thoải mái trên 100km/h trong đường làng và có thể lên 130km/h. Chốt công an nhiều trên đường nhớ cẩn thận. Xăng dầu có cây PTT hoặc Petrolimex nên thoải mái không lo.

Dân Lào chạy xe máy nhứ nhứ nhưng sẽ nhường ô tô. Và Gần cửa khẩu Pờ Y có khu vực Attapeu nghỉ chân rồi chạy đến Pakse (thành phố nhộn nhịp nhất phia Nam Lào) sau 9h như cái chùa. Pakse có chợ Đào Tiên, Thành cổ Watphu, ăn uống có mấy quán người Việt nấu khá ổn. Hoặc ăn phở cũng lạ

Rồi bác đi tiếp lên các cánh trên phía Bắc cũng nhiều điểm hay.

Mình cập nhật một số hình ảnh và video ở post #18, #19, #20, #21, #23, #25, #26,

2879323-cca9b03edb371a50d32e525cf6c273f2.jpg

2879783-3b9552e7cfc6d5ee43a81d6452a599d7.jpg
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
5/3/13
559
1.103
93
Mình rất vui chia sẻ kinh nghiệm thực tế khi tự lái Ô tô cá nhân du lịch dọc đất nước Lào điểm bắt đầu Là Pakse và điểm kết thức là Cố đô Luang Prabang. Trước khi đi mình cũng tham khảo rất nhiều thông tin trên rất nhiều diễn đàn, mặc dù mình đã từng đi 1 lần trước đó trước khi phát dịch Covid vào năm 2018. Tuy nhiên vẫn muốn cập nhật thêm thông tin xem vài năm gần đây có gì mới không, nhưng thông tin hầu hết rất cũ.

Cụ thể gia đình mình gồm 2 vợ chồng U50 và 2 nhóc tuổi thanh thiếu niên bắt đầu khởi hành tối ngày 16/01 nhằm ngày 25 Tết 2023, hiện tại hành trình của gia đình mình vẫn đang tiếp tục nhưng mình muốn chia sẻ kịp thời các thông tin chính yếu để có thể một vài ACE có thể tự tin vác ba lô và đi ngay ngày mai (mùng 2 tết) hay ngày kia (mùng 3 tết) vì hiện tại hôm nay mới là mừng 1 tết.

Phải nói là mình cũng dự định quay trở lại Lào các năm trước đây nhưng do nhiều lý do công việc và dịch Covid nên phải hoãn lại do đó chuyến đi năm nay của gia đình mình hầu như không phải chuẩn bị gì nhiều, quan trọng là kịp Kiểm định xe trước khi và bảo dưỡng con trâu gì.
Lịch trình cụ thể như bên dưới, các ACE tham khảo nhé.

Ngày 1: TP HCM – Cửa khẩu Bờ Y: 700km - Tối 16/01 (tối 25 Tết)
Ngày 2: Cửa Khẩu Bờ Y - Pakxe: 277km
Ngày 3: Pakxe - Savannakhet: 243 km
Ngày 4: Savannakhet - Vientiane: 481km
Ngày 5: Vientiane:
Ngày 6: Vientiane - Vangvieng 129Km
Ngày 7: Vangvieng – Luang Prabang: 183km
Ngày 8: Luang Prabang.
Ngày 9: Luang Prabang – Cửa khẩu Tây Trang : 361km
Ngày 10: Cửa Khẩu Tây Trang – Tà Xùa: 289km
Ngày 11: Tà xùa
Ngày 12: Tà Xùa – Sân Bay Nội Bài: 217km

Mình sẽ chia sẻ thêm một vài điểm đặc trưng của mỗi nơi mình đến sau, Tuy nhiên điểm chung ở Lào mà một vài ACE cũng chia sẻ trước đó cự thể.
1. Hải quan VietNam mình ở khẩu Bờ Y KomTum làm việc rất nhanh, tạo thuận tiên cho mình du lịch. Hải quan của Lào còn nhanh hơn, rất thân thiện, không xin tiền Cafe. Vài năm trước mình có qua Lào qua của khẩu Hoa Lư - Bình Phước sau đó qua Lào theo của khẩu của Cam - Lào. Hải quan 2 của khẩu này xin Cafe ghê lắm. Lần này đi qua của khẩu này tương đối thoải mái mặc dù mình đã chuẩn bị riêng quỹ để chi các vụ này nhưng không dùng đến nhiều.
2. Người Lào rất hiền lành, dễ mến, thân thiện. Các nhân vên phục vụ nhà hàng khách sạn không quá vồn vã, không quá thể hiện sự chuyên nghiệp như nước mình. họ từ tốn, nhẹ nhàng tạo cảm giác rất thư giản đúng chất mình đi nghỉ dưỡng.
3. Cảnh sát giao thông ở Lào đứng ở rất nhiều chốt, rất thích xe ô tô mang biển Việt Nam để xin tiền Cafe. Nhiều chú thổi mình lại nhìn qua giấy tờ của mình cho có lệ, đôi khi cũng chả hiểu, mục đích xin Cafe. Mình nhớ có 1 chốt trên đường từ của khẩu Bờ Y đến Pakse có chú em (mình không gọi thằng, ặc dù đang chạy bắt dừng lại rát bực mình) gọi lại rồi kiểm tra giấy tờ qua loa sau đó vò đầu bứt trán 1 hồi phọt ra được từ "Cafe đi" nhìn có vẻ mãn nguyện sau đó nhì. nh mình kkkkkk, mình cho 50 ngàn Kip thế là thích, cảm ơn rối rít. Nhiều chú em không nhớ mình không cho vì mình không muốn tạo thói quên xấu. Phải nó là 277K từ của khẩu BỜ Y đến Pakse rất rất nhiều chốt giao thông, rất phiền toái mục đích gọi mình dừng lại như trên.
4. Giao thông bên Lào tương đối tối, mình chạy xe rất thích vì họ rất lịch sự. NGười Lào luôn ưu tiên cho người đang lưu thông ở hướng chính, Ví dụ khi lưu thông ở vòng xoay, xe ở các nhánh đường muốn vào vòng xoay (vòng xuyến) thì họ luôn để người đang đi trên vòng xuyến đi qua trước sau đó họ mới vô vòng xuyến. Hay khi họ muốn gia nhập vào làn xe đang di chuyển thì họ sẽ chờ cho các xe đang chạy qua hết, chờ khi thấy an toàn rồi họ mới vô làn. Họ không nhấn còi xe mặc dù phải chờ các xe trước chắn đường hay một vài lý do nào đó, họ rất từ tốn. Khi họ chạy ô tô qua mặt các xe máy họ tránh rất xa để đảm bảo an toàn không va quẹt. Tuy nhiên xe ô tô bên Lào chạy rất nhanh mặc dù các đoạn đường mấy ngày qua mình đi qua đa số ghi hj chế tốc độ 30km/h và 50km/h.
5. Đường xá bên Lào lần này mình đi hầu hết rất tệ đang xuống cấp và cũng đang được tu sủa, do tay lái yếu cũng như chạy con trâu già nên nhều lức không giám lách quá nhanh nên lao vào rất nhiều ổ voi, lâu lâu vợ con lại tá hỏa vì "Phụp" 1 cái. các ngày sau rút kinh nghiệm mình chạy khỏng 60-80km/h, không chạy quá nhanh mặc dù các AE Lào chạy như bay.
6. Vạch kẻ đường bên Lào mọi người đi xe cần lưu ý. Ở các trung tâm thường có đến 3 làn mỗi bên, Gồm có làn rẽ trái, làn đi thẳng và làn rã phải. Nếu đi làn nào thì đứng làn đó vì đứng sai thì công an giao thông sẽ phạt do hâu hết các ngã tư có công an. Nếu không có ý rẽ trái hay phải thì cứ đi làm giữa cho an tòan. 1 lưu ý khác là khi rẽ Phải thì phải đứng làn rẽ phải (làn trong cùng) và phải rẽ Phải cả khi đèn đỏ vì mình thấy hầu hếp các xe đều chạy như vậy, xe mình không chạy sẽ gây ùn tắc các xe phiá sau.

Chúc mọi người ăn tết vui vẻ.
Mình không giỏi văn nên viết hơi khô khan mong các ACE thông cảm, mục đích chính là chia sẻ để ACE nào có ý định đi Lào tham khảo.
Qua cửa khẩu Lào có phải mua lệ phí cầu đường gì không Bác??
 
  • Like
Reactions: VitaraV6
Hạng B1
28/12/22
56
3.159
83
33
Mình qua Lào nhiều lần, thấy xe bán tải bên đó phổ biến lắm.

Cảm ơn bác đã chia sẻ kinh nghiệm du lịch tự lái ô tô đi Lào
 
  • Like
Reactions: VitaraV6
Hạng B1
4/12/20
85
215
33
Do đường nhà nước Lào làm nên hoàn toàn iễn phí, duy nhất có đoạn gần đến Pakse được đầu tư rất đẹp nên thu phí 20Kip.
ah còn điều ngạc nhiên nữa là Lào nay có đoạn cao tốc từ Viên Chăng đến Vang Viêng dài khoảng 100km, mình thấy xe 9 chỗ chạy trước mặt mình trả phí có 56 Kip nhưng khi đến mình phải trả đến 116 kip do xe nước ngoài.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
Super Moderators
31/3/12
2.560
11.763
113
HCM
Xin phép bác chủ up tạm tấm ảnh minh họa để air trang chủ. Bác chủ up thêm ít ảnh để mọi người thâm thú, cập nhật cảnh vật, đường xá bên Lào. Tks bác.