Đua theo phong trào đóng góp ý kiến giảm ùn tắc. Rảnh rỗi em định nên ra cái ý tưởng này, muốn gửi sở GTVT TP HCM nhưng không biết sao đưa lên đây cho mọi người tranh luận thử.
Đây là hình bản đồ ngã tư An Sương hướng Bắc Nam từ trên xuống (QL22- Trường Chinh), giao cắt với quốc lộ 1A. Theo kế hoạch thì hầm chui ... đã được xây dựng vào quý 3 năm ngoái, nhưng tới giờ vẫn dậm chân tại chỗ. Nếu không có các giải pháp kịp thời phân luồng thì khi xây dựng hầm chui kẹt xe càng trầm trọng. Và dạo gần đây giao thông khá là hỗn loạn, cả ngày thường và giờ không cao điểm.
Một vài đề xuất của em thế này.
Theo mức giao thông thì QL1A mức giao thông cao nhất, nên việc bố trí các phương tiện trên cầu vượt đã ổn, việc sắp xếp các nơi quay đầu xe trên quốc lộ 1A có vẻ không khả thi.
1.
Màu xanh dương: cho phép quay đầu xe trước vòng xoay, tuy có vẻ lương lượng không nhiều nhưng hàng ngày lượt xe buýt và xe khách về hướng Tây Ninh rất nhiều, việc mở làn đường quay đầu (chỉ cho xe khách, buýt, 12, 30 chỗ và xe con) góp phần giảm tải cho lương lượng xe ở phía vòng xoay. Chúng ta thấy trên bản đồ lương lượng xe không nhiều ở phía bắc vòng xoay, cho nên việc mở làn quay đầu vẫn đảm bảo an toàn.
2.
Màu xanh lá cây: Mở riêng 1 làn rẽ trái, từ Trường Chinh sang quốc lộ 1A. Mặc dù chúng ta đã có đường Phan Công Hớn giúp giảm tải lưu lượng rẽ trái, nhưng việc mở làn này không tốn nhiều chi phí và có thể áp dụng thêm đèn xanh đèn đỏ cho việc rẽ trái.
3.
Màu đỏ: Chặn phía nam của vòng xoay lại, không cho bất kì phương tiện nào lưu thông. Công dụng sẽ nói phía sau.
4.
Màu xám: Mở thêm 2 điểm quay đầu trên đường Trường Chinh, hiện tại đường Trường Chinh đang có 3 làn xe ôtô ở mỗi phía, và một con lương rộng ở giữa, chúng ta có thể biến thành 2 làn xe mỗi phía và một chỗ quay đầu rộng để đáp ứng nhu cầu rẽ sang quốc lộ 1A của các xe từ Tây Ninh. Tại sao phải cần đến 2 chỗ quay đầu xe. Những lúc lưu lượng xe đợi quay đầu lớn, việc đợi quay đầu có thể được áp dụng trên cả 2 nơi, kết hợp với đèn giao thông có thể giúp điều tiết các phương tiện dễ dàng.
Tại sao phải chặn 1 phần ngã tư An Sương?
Chúng ta phải xác định được hướng ưu tiên, trục QL22, Trường Chinh, cao hơn là QL22, QL1A. Việc giảm tải để các xe có thể thoát nhanh ra khỏi vòng xoay hơn sẽ tránh được những lần kẹt xe cả tiếng đồng hồ ở đây vào các buổi sáng sớm.
Trong tương lai việc cầu Vượt Gò Mây QL1A đưa vào sử dụng sẽ giúp giảm tải cho khu công nghiệp Tân Bình và lương lượng xe qua ngã tư An Sương sẽ giảm.
1 vài bất cập:
- Xe máy khi muốn từ QL22 sang QL1A phải quay đầu chung với xe ôtô, tiềm ẩn rủi ro cao (vẫn an toàn hơn khi ở An Sương.
- Mật độ giao thông cũng khá lớn ở khu vực bến xe An Sương (ngã ba Việt Hưng khi các xe buýt quay đầu).