Hạng C
24/10/10
857
116
43
Gò vấp, HCMC
www.facebook
Ở các xe đời mới, phun xăng điện tử, chúng ta có can thiệp vào việc điều chỉnh phun xăng điện tử khi xe bị hao xăng được không?
 
Hạng C
27/7/09
651
105
43
58
Đúng là chỉ liên quan đến các cảm biến. Có thể là cần phải thay hoặc kiểm tra kỹ lại đường dây dẫn từ cảm biến đến ECU.
 
1/4/07
21.915
17.008
113
0913168658
Có thể chỉnh xăng bằng cách đánh lừa các cảm biến, tạo nên báo hiệu sai theo hướng tăng/giảm xăng như mình muốn.
Có thể can thệp bằng cách thay đổi lập trình của ECU- nhưng không phải dể, người nghiên cứu sâu nhất , theo mình biết là bác AT_007.
 
Hạng D
29/12/10
3.131
18.048
113
TP.HCM
kỳ trước bên gara thành phát nói có thể can thiệp vào ECU cho giảm hao xăng ,nhưng nói là không giảm đuợc bao nhiêu đâu , ít lăm , nên họ kêu cứ zin mà chạy cho an toàn cái máy  
 
Hạng B2
24/2/09
239
33
0
ngodacviet nói:
Bác AT_007 vui lòng lên tiếng cái để anh em thông hiểu chút vởi!

Có thể điều chỉnh được nếu thỏa được các điều kiện sau:
- Phần cứng cho phép thay đổi: Nếu phần cứng là ROM không thể xóa được thì không thay đổi được !
- Phải có phần mềm giao tiếp để nạp chương trình sửa đổi qua ECU.
- Phải có phần mềm để lập trình lại cho ECU.
Đó là chỉ nói "có thể và không thể" lập trình lại thôi, chứ chưa nói là nó chạy có ngon không nữa !
 
Nhưng những phần đã liệt kê, chỉ có nhà sản xuất hoặc cơ sở sửa chữa lớn mới có đầy đủ phương tiện để làm điều đó.
 
Tui chỉ biết sao, nói vậy chứ cũng chưa từng sửa  1 ECU nào cả. Hí hí... Chỉ có cải tiến 4 cái mạch EC của Asia mà thôi. Hiện đang chế tạo 1 ECU để điều khiển phun xăng cho Asia, mới viết CT xong phần điều khiển đánh lửa, đang viết tiếp phần phun xăng...
Bác có thể  tham khảo thêm "dự ớn phun xăng cho Asia Towner" của tui ở đây:http://www.otoxomnhala.4dq.com/forums/showthread.php?t=3035&page=23
 
Last edited by a moderator:
Tập Lái
31/10/10
20
5
3
Rất là khâm phục bác AT_007 và công trình của bác.
Bác cho hỏi tí là:
- Bác dùng con vi điểu khiển hay là DSP để chế cái ECU vậy?
- Bác có dùng RAM hay ROM ngoài không để chứa thêm dữ liệu không vậy?
 
Về việc "bù thời gian đánh lửa sớm", bác có thể chạy thử nghiệm nhiều lần để tìm ra cai hàm phù hợp. Trong trường hợp không có cái hàm nào phù hợp, thi bác có thể dùng số liệu theo kiểu bảng tra và sau đó là ECU sẽ nội suy ra giá trị phù hợp tương ứng với điều kiện hoạt động thực tế. Để xay dựng cái bảng tra này thì bác phải chạy thực nghiệm nhiều lần để có các số liệu đó. Phương pháp này thì em nghe một số dân chế tạo ECU nói vậy. Mong bác tham khảo.
 
Hạng B2
24/2/09
239
33
0
ngodacviet nói:
Bác cho hỏi tí là:
- Bác dùng con vi điểu khiển hay là DSP để chế cái ECU vậy?
- Bác có dùng RAM hay ROM ngoài không để chứa thêm dữ liệu không vậy?
 
Về việc "bù thời gian đánh lửa sớm", bác có thể chạy thử nghiệm nhiều lần để tìm ra cai hàm phù hợp. Trong trường hợp không có cái hàm nào phù hợp, thi bác có thể dùng số liệu theo kiểu bảng tra và sau đó là ECU sẽ nội suy ra giá trị phù hợp tương ứng với điều kiện hoạt động thực tế. Để xay dựng cái bảng tra này thì bác phải chạy thực nghiệm nhiều lần để có các số liệu đó. Phương pháp này thì em nghe một số dân chế tạo ECU nói vậy. Mong bác tham khảo.
-       Tui dùng MCU  (vi điều khiển)
-       MCU có sẳn RAM, ROM nên không dùng RAM, ROM ngoài.
Việc “bù thời gian đánh lửa sớm cơ bản” đã hoàn tất.  Nó rất dễ dàng theo nguyên tắc: “ Nếu tỉ lệ hòa khí không đổi, nồng độ oxy trong gió  không đổi, nhiệt độ máy không đổi thì thời gian bù đánh lửa sớm là không đổi”. Theo đó, theo tài liệu Daihatsu, động cơ CB23 được bù sớm 1 góc 5 độ ở 800rpm, suy ra t/gian bù sớm là : 5độ * 60s* 1,000,000 / (800rpm * 360độ) = 1,041.6us (micro giây). Vậy khi máy chạy với vận tốc là 5,000rpm thì “góc bù sớm cơ bản” sẽ là 1,041.6us * 5,000rpm * 360độ/(60*1,000,000) = 31.2độ
 
Việc bù theo nhiệt độ máy, nồng độ Oxy trong không khí, chưa tìm được hàm gần đúng, nên tạm thời bù tuyến tính. Mà cái này không mấy quan trọng, vì những máy cũ xưa, đâu có bù tùm lum như vậy mà  cũng chạy ầm ầm !
 
MCU không chứa nhiều thông số bảng tra, do vậy, nó phải tính trực tiếp các thông số cần thiết từ các tín hiệu đo đạc ở các cảm biến HO2S (cảm biến Oxy khí xả), Throttle Valve (cảm biến bướm ga), Nhiệt độ máy. Mỗi 2 vòng quay của máy, MCU tính lại các giá trị cần thiết 3 lần để điều khiển thời điểm đánh lửa, năng lượng đánh lửa, thời điểm phun xăng, lượng xăng cần phun.
 
Hạng C
27/7/09
651
105
43
58
truong195 nói:
Có thể chỉnh xăng bằng cách đánh lừa các cảm biến, tạo nên báo hiệu sai theo hướng tăng/giảm xăng như mình muốn.
Có thể can thệp bằng cách thay đổi lập trình của ECU- nhưng không phải dể, người nghiên cứu sâu nhất , theo mình biết là bác AT_007.
Chính xác bác ạ! Vụ đánh lừa (hack) cảm biến này em cũng đã từng tính đến để nếu cần thiết thì áp dụng.
Nguyên lý của nó đơn giản thôi, cụ thể: Điện trở của cảm biến nhiệt độ nước làm mát tăng/giảm tuỳ theo nhiệt độ nước làm mát - tức là nhiệt độ máy. Khi nhiệt độ máy thấp (lúc mới khởi động) thì phun xăng nhiều, nhiệt độ máy đạt đến tầm 90 độ C thì phun xăng ít hơn.
Căn cứ vào thông số điện trở cảm biến của xe, ta cho 1 em điện trở có trị số bằng với điện trở khi máy đạt nhiệt độ cao là xe sẽ ăn ít xăng. Tương tự như vậy, nếu muốn xe mạnh hơn thì đặt điện trở khi máy ở nhiệt độ thấp. Có thể dùng biến trở để thay đổi trị số này bằng tay, có lẽ giống mấy tay đua trên phim bấm cái nút đỏ gì đó là con xe lồng lên như ngưạ chứng :)