RE: Cho em hỏi cái đèn
Trích đoạn: minhtit
Cách đây khoảng 10 năm thì xe nào cũng thấy sơn vàng (hay dán đề can) phần trên của choá đèn, nghe mấy ông lái xe bảo là qui định của CA như thế, lý do là chống loá cho xe đi ngược chiều, sau này thì không thấy ai làm cái vụ này nữa
Không phải cách đây 10 năm mà là cách đây
khoảng 40 năm. Tức là vào cuối thập niên 60. Khi ấy xe máy Nhật bổn bắt đầu du nhập vào miền Nam trong khi dân tình chưa bỏ hẳn được cái xe đạp. Vì vậy, các bác xe máy cứ pha là mấy chú đi xe đạp chết hẳn (vì xe đạp không có đèn mà pha với cốt khi bị chói (j/k)



). Từ đó chính quyền cũ đã có qui định phải quét sơn vàng lên phần trên của bóng để người đi xe đạp ngược khỏi chói. Sau giải phóng vẫn theo qui định vậy. Nhưng nay khi xe máy nhiều hơn xe đạp thì bà con quên mất lúc nào không hay.
Một số xe
đời mới cũng xài loại bóng kiểu này, nhưng không phải họ sơn mà hình như chóa đèn được xuy một phần màu vàng luôn. Mục đích theo tôi nghĩ lại là khác. Đèn vàng để đi sương mù (khỏi phải bàn). Một số xe xuất cho châu Âu (thường người ta nói xuất ANH - xứ sở sương mù) thì trong bóng, ngoài đèn trắng còn có thêm một bóng màu vàng. Chắc nay họ cải tiến nên chơi cái chóa một phần vàng là đủ (??!!!). Chỉ hơi lạ là sao một số xe của liên doanh ráp ở VN (như mer 15 chỗ...) lại có đèn kiểu này (??) Hay là sản xuất riêng cho Đà Lạt sương mù (j/k)


