Em giống bác chủ thớt. Đi đèo e ko quan tâm mình đang số nào cho đúng bài chỉ cảm nhận máy và đà.
Khi lên dốc mà đang nuôi đà tự nhiên có chiếc xe trước rà thắng mình ra theo (mất đà) dậm miếng ga thấy máy ì là đạp côn về số dậm ga lớn xíu nhã côn từ từ rồi ga tiếp.
Xuống đèo thì cở số 3 đường vắng còn kẹt đèo thì số 1 và thắng.
Nhìu khi về số mà đổ dốc gầm lớn thì rà thắng lại rồi về số thấp hơn sau đó một quãng tua máy lên cao lại rà thắng tiếp
Khi lên dốc mà đang nuôi đà tự nhiên có chiếc xe trước rà thắng mình ra theo (mất đà) dậm miếng ga thấy máy ì là đạp côn về số dậm ga lớn xíu nhã côn từ từ rồi ga tiếp.
Xuống đèo thì cở số 3 đường vắng còn kẹt đèo thì số 1 và thắng.
Nhìu khi về số mà đổ dốc gầm lớn thì rà thắng lại rồi về số thấp hơn sau đó một quãng tua máy lên cao lại rà thắng tiếp
Không cần hãm số tới sát tốc độ muốn chạy mà chỉ cần đủ để xe đừng trôi quá nhanh rồi kết hợp dùng thắng dứt khoát thôi. Nói chung em thấy đối với xe con đời mới chút thì không phải quá lo, má phanh xịn gốm sứ tè le thì cũng khó mà nóng nhanh như xe tải, xe khách. Đừng mài phanh quá lâu thôi ạ.
Dốc thấp và ngắn thì số 1 OK, dốc cao và dài nếu về số 2 thì hơi khó chịu thật!Xe mình số tự động mỗi lần về số 1 hoặc 2 (đổ dốc đèo Cả) nó gầm nghe ớn quá, ko biết có hại hộp số ko. Bác nào có kinh nghiệm tư vấn mình phát.
Các bác ở dưới thấy sao.
Dạ giờ này chưa thấy saoDốc thấp và ngắn thì số 1 OK, dốc cao và dài nếu về số 2 thì hơi khó chịu thật!
Các bác ở dưới thấy sao.
Em thường đổ đèo với tua máy dao động trong khoảng 2000-3000. Số thì từ 1-3 kết hợp thắng để tua máy trong khoảng đó.
Bằng C mà lái mới là seo?Đề tài kinh nghiệm đi đường đèo thấy có đã cả chục năm đến nay vẫn thấy sôi nổi, mỗi khi có tai nạn trên đèo lại rộ lên.
Anh em lái mới ngày càng nhiều, nhiều vấn đề cần vỡ vạc.
OS có rất nhiều anh em giàu kinh nghiệm, có anh thâm niên cầm lái 30 năm có dư và rất nhiệt tình đóng góp nhưng các bài nằm rải rác, không tập trung.
Nên chăng các bác tài già làm một bài tổng hợp cô đọng gắn lên đầu trang có lẽ sẽ giúp ích được nhiều hơn.
Mình cũng muốn đóng góp nhưng khả năng diễn đạt hạn chế viết ra nói không được hết ý. Thêm vào đó giờ cũng quên hết rồi. Xe lớn, xe nhỏ, lên dốc, xuống dốc để số mấy mình cũng chẳng nhớ nữa.
Chạy xe chỉ biết cảm nhận chạy sao cho sức máy phù hợp với đà xe để xe chạy ổn định sử dụng được lâu bền, hành khách trên xe không bị dồn lắc.
Lên dốc thấy xe sắp đuối đà, thêm ga mà tốc độ không tăng máy có vẻ yếu đi thì về số thấp mà thấy vẫn còn đuối thì lại về số thấp hơn cho máy khỏe. Tới đoạn ít dốc thấy máy dư công suất thì mình lên số.
Xuống dốc thì ngược lại, chẳng cần biết đang đi số nào nhưng thấy xe đi nhanh có thể vượt tầm kiểm soát thì về số thấp cho máy ghìm bớt tốc độ xe lại. Thấy về số mà xe vẫn đi nhanh hơn mình muốn thì lại về số tthấp hơn.
Hồi mới đi đèo mình lúc nào cũng lẩm bẩm câu thần chú nhiều anh em truyền lại "lên số nào xuống số đó". Sau thực tế đường đèo, độ dốc lúc lên xuống, mật độ giao thông mải chạy cũng chẳng kiểm chứng xem câu đó cóa đúng không nữa.
Kinh nghiêm đi đèo thì phong phú lắm, có anh Morning chở 5 người leo dốc thiền viện Chơn Không ào ào, cũng dốc này có anh Innova chở 8 người lại bị tuột dốc.
Anh em lái mới nên động viên các bác tài già làm một bài tổng hợp kinh nghiệm đi đèo không chỉ vừa bổ ích cho mình mà còn bổ ích cho những anh em đi sau nữa để anh em mình đi đường đèo được tự tin, an toàn.
Đúng không anh em?
Dạ, em mới được biên chế tháng 7.2016, chắc các anh í lầm em là người trong gia đình nên cất nhắc sớm, bổ nhiệm vượt cấp ạ.Bằng C mà lái mới là seo?
![]()
Nhờ đó mà con đường hoan lộ nó hanh thông.


