Chủ đề tương tự
Điều 13, LGTDB, chỉ nói tốc độ thôi nhé:
Điều 13. Sử dụng làn đường
1. Trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép; khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải bảo đảm an toàn.
2. Trên đường một chiều có vạch kẻ phân làn đường, xe thô sơ phải đi trên làn đường bên phải trong cùng, xe cơ giới, xe máy chuyên dùng đi trên làn đường bên trái.
3. Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải.
Điều 13. Sử dụng làn đường
1. Trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép; khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải bảo đảm an toàn.
2. Trên đường một chiều có vạch kẻ phân làn đường, xe thô sơ phải đi trên làn đường bên phải trong cùng, xe cơ giới, xe máy chuyên dùng đi trên làn đường bên trái.
3. Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải.
DGM nói:Điều 13, LGTDB, chỉ nói tốc độ thôi nhé:
Điều 13. Sử dụng làn đường
1. Trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép; khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải bảo đảm an toàn.
2. Trên đường một chiều có vạch kẻ phân làn đường, xe thô sơ phải đi trên làn đường bên phải trong cùng, xe cơ giới, xe máy chuyên dùng đi trên làn đường bên trái.
3. Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải.
Nếu căn cứ theo điều 13 như trên thì phải xét thêm quy định tốc độ cho xe 4B & xe 2B trên cùng cung đường (thí dụ: nội thành, khu dân cư) nữa thì phải ?
Nội thành/khu dân cư:
4B = 50km/h max.
2B = 40km/h max.
Bác nào rành vụ này vào tư vấn cho anh em rõ với.
3. Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải.
Như vậy nếu đường có 2 làn xe , theo quy định về tốc độ thì xe 2 Bánh phải đi bên phải, xe 4B phải đi bên trái, biển phân làn thường chỉ có ở đường từ 3 làn trở lên. Xe 4B đi bên phải là đi sai làn đường , bị phạt và cả giam bằng luôn thì phải.
Như vậy nếu đường có 2 làn xe , theo quy định về tốc độ thì xe 2 Bánh phải đi bên phải, xe 4B phải đi bên trái, biển phân làn thường chỉ có ở đường từ 3 làn trở lên. Xe 4B đi bên phải là đi sai làn đường , bị phạt và cả giam bằng luôn thì phải.
Tốc độ di chuyển không phải là tốc độ tối đa.Hungtech nói:3. Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải.
Như vậy nếu đường có 2 làn xe , theo quy định về tốc độ thì xe 2 Bánh phải đi bên phải, xe 4B phải đi bên trái, biển phân làn thường chỉ có ở đường từ 3 làn trở lên. Xe 4B đi bên phải là đi sai làn đường , bị phạt và cả giam bằng luôn thì phải.
4B max 50km/h, 2B max 40k/ không có nghĩa là 4B luôn luôn di chuyển với tốc độ cao hơn 2B. Nếu 2B chạy 35km/h, còn 4B chạy 30km/h thì sao hả?
Điều 13. Sử dụng làn đường
2. Trên đường một chiều có vạch kẻ phân làn đường, xe thô sơ phải đi trên làn đường bên phải trong cùng, xe cơ giới, xe máy chuyên dùng đi trên làn đường bên trái.
--> xe cơ giới ,xe máy bắt buộc đi làn đừơng bên trái hay cũng có thể đi làn đường bên phải trong cùng!!??
2. Trên đường một chiều có vạch kẻ phân làn đường, xe thô sơ phải đi trên làn đường bên phải trong cùng, xe cơ giới, xe máy chuyên dùng đi trên làn đường bên trái.
--> xe cơ giới ,xe máy bắt buộc đi làn đừơng bên trái hay cũng có thể đi làn đường bên phải trong cùng!!??
Vấn đề ở đây là giờ các bác thông thái đẻ luật ra nhiều quá,chông lấn lên nhau,khiến người dân và cán bộ xử lý cũng rơi vào hoàn cảnh rối rắm,cho nên mình đồng ý với bác đôi lúc không có luật cụ thể,thì ta chạy theo lệ vậy,giống như xe 02 bánh tự cho phép quoẹ phải khi đèn đỏ vậy,còn thường thì nếu không có biển 411...02 bánh chạy lề phải,04 chạy lề trái là lệ,là thói quen rồi...cub81_90 nói:Hiện tại các tuyến đường có 3 làn đường trở lên, Sở GTVT lắp đặt bảng hướng dẩn và phân làn đường rất rõ ràng. Nhưng có rấ nhiều tuyên đường có 2 làn đường trên 1 hướng đi thì không có bảng hướng dẫn và phân làn, theo luật GTDDB 2010 thì xe ào chạy làn nào cũng được!? Và nhiều bác trên OS cũng "chiến đấu" vì chuyện này rồi, nhưng cũng chẳng đi đến đâu.
Thật sự vào giờ cao điểm, các bác thấy 1 ô tô chạy xen lẫn với xe máy ở làn đường bên phải sát lề thì các bác thấy như thế nào!?
Hoặc khi đường vắng mà có 1 xe 2b phi tốc độ 40-50km/h cùng làn đường bên trái thì các bác thấy sao!?
Nên em muốn tìm hiểu có văn bản nào quy định rõ không ạ?
Bây giờ mình có nhiều luật, không nên "ngầm hiểu" như trước đây được ạ, kiểu như có tai nạn thì xe lớn có lỗi"

Theo Tui trong Điều 13, LGTDB đã nói quá rỏ rồi. Chỉ có xxx hay mấy anh có bộ não chậm ......... mới không hiểu thui
2. Trên đường một chiều có vạch kẻ phân làn đường, xe thô sơ phải đi trên làn đường bên phải trong cùng, xe cơ giới, xe máy chuyên dùng đi trên làn đường bên trái.theo quy định này, nếu đường có 2 làn xe, thì:
-làn phải dành cho xe đạp, xe lăn, xe bò ...
-làn trái dành cho xe cơ giới ( ô tô, mô tô...)
nếu áp dụng đúng==> xe moto đi làn phải là sai
xe bốn bánh đi vào làn phải cũng sai, CẢ MÔTÔ VÀ ÔTÔ CÙNG PHẢI CHUNG LÀN NGOÀI (TRÁI) VÌ ĐỀU LÀ XE CƠ GIỚI
NHƯNG KHI XXX PHẠT THƯỜNG PHẠT NHƯ SAU:
-BỐN BÁNH ĐI LÀN TRONG (PHẠT ĐÚNG)
-MÔTÔLẤN SANG LÀN NGOÀI (PHẠT ĐỂU)
VÀ KHÔNG BAO GIỜ PHẠT XE MÔTÔ CHẠY LÀN TRONG
TÓM LẠI LÀ ÉO HIỂU NỔI LUẬT VỚI THỰC TẾ XA VỜI NHƯ VẬY CŨNG CHẲNG CHỊU SỬA LẠI CHO RÕ RÀNG HỢP LỆ
ĐƠN GIẢN LÀ CÁC BÁC LÀM LUẬT TOÀN ĐI XE MÁY LẠNH BIỂN XANH, SUỐT ĐỜI KO BIẾT ĐƯỢC NHỮNG ĐIỀU MÀ NGƯỜI THAM GIA GIAO THÔNG THƯỜNG GẶP
-làn phải dành cho xe đạp, xe lăn, xe bò ...
-làn trái dành cho xe cơ giới ( ô tô, mô tô...)
nếu áp dụng đúng==> xe moto đi làn phải là sai
xe bốn bánh đi vào làn phải cũng sai, CẢ MÔTÔ VÀ ÔTÔ CÙNG PHẢI CHUNG LÀN NGOÀI (TRÁI) VÌ ĐỀU LÀ XE CƠ GIỚI
NHƯNG KHI XXX PHẠT THƯỜNG PHẠT NHƯ SAU:
-BỐN BÁNH ĐI LÀN TRONG (PHẠT ĐÚNG)
-MÔTÔLẤN SANG LÀN NGOÀI (PHẠT ĐỂU)
VÀ KHÔNG BAO GIỜ PHẠT XE MÔTÔ CHẠY LÀN TRONG
TÓM LẠI LÀ ÉO HIỂU NỔI LUẬT VỚI THỰC TẾ XA VỜI NHƯ VẬY CŨNG CHẲNG CHỊU SỬA LẠI CHO RÕ RÀNG HỢP LỆ
ĐƠN GIẢN LÀ CÁC BÁC LÀM LUẬT TOÀN ĐI XE MÁY LẠNH BIỂN XANH, SUỐT ĐỜI KO BIẾT ĐƯỢC NHỮNG ĐIỀU MÀ NGƯỜI THAM GIA GIAO THÔNG THƯỜNG GẶP
2. Trên đường một chiều có vạch kẻ phân làn đường, xe thô sơ phải đi trên làn đường bên phải trong cùng, xe cơ giới, xe máy chuyên dùng đi trên làn đường bên trái.
3. Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải.
phân tích rõ cho các bác phần này cho khỏi lăn tăn
mục 2 nói rõ đến "làn đường".
mục 3 ko có hai từ "làn đường" mà chỉ có nói đến từ "bên" trong cụm từ "bên phải" nên ko thể hiểu "bên phải" có nghĩa là "làn đường bên phải" mà là " phía bên phải của làn đường"
giả sử xe hai làn
1 . mô tô (40km/h) , bốn bánh (30km/h) , xe đạp (12km/h) (xe bò 5km/h)
==> thứ tự đi đúng từ trái qua phải là moto-> bốn bánh | xe đạp--> xe bò
2. mô tô (30km/h) , bốn bánh (40km/h) , xe đạp (12km/h) (xe bò 5km/h)
==> thứ tự đi đúng từ trái qua phải là bốn bánh->moto-> | xe đạp--> xe bò
cách đi như vậy thỏa mãn cả 2 và 3 của điều 13
nhưng nếu trong cùng làn đường nếu các xe di chuyển sai vi phạm mục 3 thì hình như ko có chế tài nào phạt và cũng rất khó phạt trong thực tế nếu có chế tài . Đi sai làn thì có chế tài phạt, đi sai phía trong 1 làn thì ko có chế tài phạt. (nếu có thì ai đó trich dẫn dùm có thể tôi ko biết)vì vậy các bác cứ phang nhiệt tình ko cần để ý mục 3 điều 13, nó thuộc về tính đúng sai, nhưng ko sinh ra tiền mặt cho xxx được nên xxx sẽ chẳng bao giờ thổi
và 1 điều lưu ý nữa : ko biết ý của bác giao thông có giống ý tôi ko nhưng tôi chỉ dựa theo ý nghĩa của Tiếng Việt và logic để phân tích, nếu có sai đi nữa thì là cái sai trogn cách diễn đạt ngôn từ của người làm luật chứ ko phải tôi sai.
3. Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải.
phân tích rõ cho các bác phần này cho khỏi lăn tăn
mục 2 nói rõ đến "làn đường".
mục 3 ko có hai từ "làn đường" mà chỉ có nói đến từ "bên" trong cụm từ "bên phải" nên ko thể hiểu "bên phải" có nghĩa là "làn đường bên phải" mà là " phía bên phải của làn đường"
giả sử xe hai làn
1 . mô tô (40km/h) , bốn bánh (30km/h) , xe đạp (12km/h) (xe bò 5km/h)
==> thứ tự đi đúng từ trái qua phải là moto-> bốn bánh | xe đạp--> xe bò
2. mô tô (30km/h) , bốn bánh (40km/h) , xe đạp (12km/h) (xe bò 5km/h)
==> thứ tự đi đúng từ trái qua phải là bốn bánh->moto-> | xe đạp--> xe bò
cách đi như vậy thỏa mãn cả 2 và 3 của điều 13
nhưng nếu trong cùng làn đường nếu các xe di chuyển sai vi phạm mục 3 thì hình như ko có chế tài nào phạt và cũng rất khó phạt trong thực tế nếu có chế tài . Đi sai làn thì có chế tài phạt, đi sai phía trong 1 làn thì ko có chế tài phạt. (nếu có thì ai đó trich dẫn dùm có thể tôi ko biết)vì vậy các bác cứ phang nhiệt tình ko cần để ý mục 3 điều 13, nó thuộc về tính đúng sai, nhưng ko sinh ra tiền mặt cho xxx được nên xxx sẽ chẳng bao giờ thổi
và 1 điều lưu ý nữa : ko biết ý của bác giao thông có giống ý tôi ko nhưng tôi chỉ dựa theo ý nghĩa của Tiếng Việt và logic để phân tích, nếu có sai đi nữa thì là cái sai trogn cách diễn đạt ngôn từ của người làm luật chứ ko phải tôi sai.
Last edited by a moderator: