Pro
11/8/08
475
741
93
Honda CR-V thế hệ thứ 6 hoàn toàn mới đã được ra mắt toàn cầu vào ngày 12/7. Chúng ta sẽ cùng nhìn lại quá trình ra mắt và các thành tựu mà Honda CR-V qua 5 thế hệ đã làm được.

otosaigon.com-honda-cr-v-5-the-he.jpg

Honda CR-V là mẫu CUV cỡ trung được Honda phát triển dành cho thị trường Bắc Mỹ vào cuối những năm 90 của thế kỷ trước. Với phong cách thể thao đa dụng SUV và được phát triển trên nền tảng Civic, Honda CR-V nhanh chóng được khách hàng ưa chuộng và được bán ra trên toàn cầu.

Tính đến 30/9/2017, Honda CR-V đã bán ra hơn 9,1 triệu xe tại hơn 160 quốc gia. Trong khi đó thế hệ thứ 4 của Honda CR-V là mẫu SUV bán chạy nhất thế giới từ năm 2013 – 2016. Trong tên gọi, Honda CR-V là viết tắt của cụm từ “Comfortable Runabout Vehicle”, trong đó yếu tố “Comfortable” nhấn mạnh sự thoải mái là cốt lõi mà Honda định vị cho CR-V.

Tại thị trường Việt Nam, Honda CR-V là dòng xe gầm cao lớn nhất của hãng xe Nhật Bản. Tuy nhiên trên thị trường quốc tế, đặc biệt tại Bắc Mỹ, Honda CR-V được định vị giữa Honda ZR-V (hay còn gọi HR-V tại Bắc Mỹ) và Honda Passport hoặc Honda Pilot. Còn tại Trung Quốc, mẫu xe này nằm giữa ZR-V và Honda Avancier/UR-V.

Honda CR-V thế hệ 1 (1997 – 2001)

honda-cr-v-gen-1.jpg


Honda CR-V thế hệ đầu tiên được giới thiệu tại Nhật Bản vào tháng 10/1995. Và đến tháng 2/1997, Honda CR-V tiếp tục được giới thiệu toàn cầu tại Triển lãm Ô tô Chicago 1996, chính thức bước vào cuộc đua với đối thủ truyền kiếp Toyota RAV4. Ngoài đối thủ này, đối thủ Honda CR-V còn là Ford Escape và Mazda Tribute

honda-cr-v-gen-2.jpg


Trên thế hệ đầu tiên, Honda CR-V có kích thước tổng thể DxRxC lần lượt là 4.510 x 1.780 x 1.678 (mm). Chiều dài cơ sở là 2.620 mm. Kích thước này khiến Honda CR-V đời đầu chỉ bán hạn chế tại Nhật Bản vì vượt quá quy chuẩn đường bộ.

Ở thế hệ đầu, Honda CR-V chỉ trang bị một loại động cơ xăng 2.0L cho công suất tối đa 126 mã lực và mô-men xoắn cực đại 180 Nm. Đi kèm là lựa chọn hộp số tự động 4 cấp hoặc hộp số sàn 5 cấp. Ngoài ra, mẫu xe của Honda cũng có 2 lựa chọn hệ dẫn động cầu trước hoặc dẫn động bốn bánh toàn thời gian AWD.

honda-cr-v-gen-3.jpg


Ở phiên bản nâng cấp của thế hệ 1, Honda CR-V vẫn trang bị động cơ 2.0L nhưng công suất được nâng lên 147 mã lực, trong khi mô-men xoắn vẫn giữ nguyên 180 Nm.

Honda CR-V thế hệ 2 (2001 – 2006)

honda-cr-v-gen-2.jpg


Honda CR-V thế hệ 2 được giới thiệu vào tháng 11/2001 và được bán ra tại nhiều thị trường cùng lúc. Mẫu xe này được sản xuất tại khá nhiều nơi, từ Nhật Bản, Anh, Trung Quốc cho tới các nước Đông Nam Á như Thái Lan, Malaysia, Philippines…

Trên thị trường toàn cầu, Honda CR-V thế hệ 2 có 3 phiên bản động cơ:
  • Động cơ xăng 2.0L DOHC i-VTEC cho công suất tối đa 150 mã lực và mô-men xoắn cực đại 190Nm. Đi kèm hộp số sàn 5 cấp hoặc hộp số tự động 4 cấp
  • Động cơ xăng 2.4L DOHC i-VTEC cho công suất tối đa 160 mã lực và mô-men xoắn cực đại 220 Nm. Đi kèm hộp số tự động 5 cấp
  • Động cơ dầu 2.2L i-CTDi cho công suất tối đa 138 mã lực và mô-men xoắn 340 Nm. Đi kèm hộp số sàn 6 cấp
honda-cr-v-gen-1.jpg


Honda CR-V thế hệ 2 tiếp tục trang bị tùy chọn hệ thống dẫn động cầu trước và hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian được nâng cấp với tên gọi Real Time 4WD cho phản hồi nhanh hơn.

honda-cr-v-gen-3.jpg


Honda CR-V thế hệ 2 còn được trang bị hệ thống treo trước MacPherson và hệ thống treo sau tay đòn kép, vượt trội so với thế hệ trước, giúp khung gầm cứng vững và chống xoắn tốt hơn. Ngoài ra, phiên bản facelift của thế hệ 2 còn được nâng cấp hệ thống điều khiển bán điện tử Drive-by-Wire, sử dụng máy tính trung tâm ECU để điều phối các hoạt động cơ khí chính xác hơn.

Honda CR-V thế hệ 3 (2007 – 2011)

honda-cr-v-gen-3-1.jpg


Honda CR-V thế hệ thứ 3 ra mắt và bán ra tại Mỹ vào năm 2006. Điểm cải tiến lớn nhất ở thế hệ thứ 3 chính là cửa hậu được thiết kế mở lên cao thay vì mở ngang và bánh dự phòng treo ở phía sau. Ngoài ra, Honda CR-V thế hệ 3 cũng mất chất thô ráp kiểu SUV và được thay thế bởi những đường cong nhiều hơn. Trọng tâm của Honda CR-V thế hệ 3 cũng thấp hơn nhờ kiểu nóc xe vuốt thấp và bánh dự phòng đặt bên dưới khu vực hành lý.

Tại thị trường Bắc Mỹ, Honda CR-V thế hệ 3 vẫn sử dụng động cơ 2.4L DOHC i-VTEC, trong khi thị trường Châu Á và Châu Âu tiếp tục sử dụng 2 dòng động cơ xăng 2.0L và động cơ dầu 2.2L.

honda-cr-v-gen-3-2.jpg


Trên phiên bản facelift ra mắt 2010, động cơ 2.4L tại Bắc Mỹ được nới công suất tối đa lên 180 mã lực. Trong khi tại một số thị trường vẫn giới hạn ở 166 – 170 mã lực. Tại Châu Âu, động cơ dầu 2.2L cũng được nâng cấp để đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro V vào thời điểm đó.

Ở thế hệ thứ 3, Honda Việt Nam cũng bắt đầu giới thiệu đến khách hàng trong nước vào cuối năm 2008. Trong khi trước đó, Honda CR-V thế hệ 3 cũng được các công ty tư nhân nhập khẩu nguyên chiếc từ Mỹ và Đài Loan về Việt Nam.

honda-cr-v-gen-3-3.jpg


Honda Việt Nam chỉ lắp ráp 1 phiên bản 2.4 AT duy nhất, trong khi các dòng xe nhập khẩu đa dạng hơn khi có thêm phiên bản 2.0 AT, có mức tiêu thụ nhiên liệu tốt hơn. Doanh số của Honda CR-V tại Việt Nam cũng được coi là thành công giai đoạn đầu với khoảng 1.400 xe bán ra sau hơn 1 năm ra mắt.

Honda CR-V thế hệ 4 (2012 – 2016)

honda-cr-v-gen-4-1.jpeg


Honda CR-V thế hệ 4 được ra mắt tại Triển lãm Los Angeles Auto Show 2011 với những thay đổi rất lớn về thiết kế. Mẫu xe của Honda ngày càng đậm chất Crossover với nhiều đường cong và các góc được bo tròn. Tuy nhiên qua thế hệ này, có thể thấy Honda khá chậm chạm trong việc nâng cấp các hệ thống vận hành.

Ngay lúc ra mắt, Honda CR-V thế hệ 4 vẫn sử dụng 3 khối động cơ: động cơ xăng 2.0L, 2.4L và động cơ dầu 2.2L. Đi kèm là hộp số sàn 6 cấp hoặc hộp số tự động 5 cấp, không hề có nhiều khác biệt so với thế hệ 3.

honda-cr-v-gen-4-2.jpeg


Chỉ đến phiên bản facelift ra mắt năm 2015, Honda mới có những nâng cấp vận hành cho CR-V thế hệ 4. Hãng xe Nhật Bản mới bắt đầu ứng dụng công nghệ Earth Dreams sử dụng hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp, kết hợp với hộp số vô cấp CVT giúp cải thiện mức tiêu hao nhiên liệu.

Phiên bản máy dầu 1.6 i-DTEC cũng thay thế động cơ 2.2L i-DTEC tại thị trường Châu Âu, khi Honda giới thiệu CR-V tại đây vào quý I/2015. Đi kèm với động cơ máy dầu mới cũng là lựa chọn hộp số sàn 6 cấp hoặc hộp số tự động 9 cấp ZF hoàn toàn mới.

honda-cr-v-gen-4-3.jpg


Ngoài ra, phiên bản facelift 2015 dành cho thị trường Bắc Mỹ được bổ sung các tính năng an toàn hiện đại như: Cảnh báo va chạm phía trước (FCW) và phanh giảm thiểu va chạm (CMBS), Cảnh báo lệch làn (LDW) và Hỗ trợ giữ làn đường (LKAS), Điều khiển hành trình thích ứng ACC, Camera quan sát làn đường Lane Watch.

Honda CR-V thế hệ thứ 4 ra mắt tại Việt Nam vào tháng 3/2013. Tuy nhiên thế hệ này chịu sự cạnh tranh rất lớn từ Mazda CX-5. Ngoài ra, khách hàng Việt Nam cũng khá kén chọn, khi phần đông đều không thích kiểu “lưng gù” của thế hệ này.

Honda CR-V thế hệ 5 (2017 – 2022)

honda-cr-v-gen-5-1.jpg


Honda CR-V thế hệ 5 là thế hệ gần nhất của mẫu xe này được giới thiệu. Rút kinh nghiệm từ thế hệ 4, Honda CR-V thế hệ 5 có những nâng cấp động cơ và vận hành ngay từ khi ra mắt vào tháng 10/2016.

Ngoài một số thị trường vẫn còn ưa chuộng động cơ xăng 2.0L và 2.4L, Honda CR-V thế hệ 5 đã được bổ sung động cơ xăng 1.5L 4cyl tăng áp cho công suất tối đa 188 – 190 mã lực tùy theo thị trường, và mô-men xoắn cực đại 243 Nm. Cùng với đó, Honda CR-V thế hệ 5 cũng mở rộng kích thước để có thể bố trí nội thất theo phong cách 5+2, trở thành thế hệ nhiều chỗ nhất từ trước đến nay.

honda-cr-v-gen-5-2.jpg


Tại các thị trường ưa chuộng động cơ dầu, Honda CR-V cũng được bổ sung phiên bản máy dầu 1.6L tăng áp kép cho công suất 160 mã lực và mô-men xoắn 350Nm. Sức mạnh này cao hơn phiên bản tăng áp đơn lần lượt 40 mã lực và 50 Nm. Đi kèm vẫn là hộp số tự động 9 cấp ZF như thế hệ trước.

Các hệ thống an toàn chủ động cũng được Honda đóng gói và đặt tên gọi là Honda Sensing. Ngoài ra hãng xe Nhật Bản cũng bổ sung vào gói này các tính năng an toàn chủ động mới như: Cảnh báo điểm mù (BSI) và giám sát phương tiện cắt ngang khi lùi (CTM), Đèn chiếu xa tự động (HSS).

honda-cr-v-gen-5-3.jpg


Trên phiên bản facelift được giới thiệu vào tháng 9/2019, Honda CR-V được bổ sung thêm lựa chọn động cơ Hybrid dành cho thị trường Bắc Mỹ. Động cơ này sẽ kết hợp động cơ xăng 2.0L chu trình Atkinson hút khi tự nhiên và động cơ điện, cho công suất 212 mã lực và mô-men xoắn 315Nm.

Vào tháng 9/2022, Honda CR-V phiên bản động cơ PHEV tiếp tục được giới thiệu tại Trung Quốc dưới dạng concept. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, phiên bản động cơ này vẫn chưa công bố các thông số cũng như thời điểm bán ra. Có thể đây sẽ là khối động cơ được Honda dành cho CR-V thế hệ 6 hoàn toàn mới ra mắt vào ngày 12/7 tới đây.

Cùng nhìn lại 5 thế hệ đã qua của Honda CR-V sau khi thế hệ thứ 6 vừa ra mắt


Nhìn chung, Honda CR-V qua 5 thế hệ đều có những nét chấm phá hiện đại hơn. Nếu nhìn vào khoang nội thất, thiết kế qua các thế hệ vẫn thống nhất một phong cách. Tuy nhiên, điều này sẽ hoàn toàn thay đổi ở thế hệ thứ 6 khi khoang nội thất rất giống với dòng sedan Honda Civic.

Cùng nhìn lại 5 thế hệ đã qua của Honda CR-V sau khi thế hệ thứ 6 vừa ra mắt

Xem tiếp Honda CR-V 2023 hoàn toàn mới ra mắt: 1.5 Turbo và 2.0 Hybrid, có AWD, sớm về Việt Nam


>Xem thêm:
Các bác đánh giá thế nào về sự thay đổi của Honda CR-V qua 5 thế hệ?
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: phatbinhduong
Hạng D
8/4/12
1.121
2.608
113
Tại các thị trường ưa chuộng động cơ dầu, Honda CR-V cũng được bổ sung phiên bản máy dầu 1.6L tăng áp kép cho công suất 160 mã lực và mô-men xoắn 350Nm. Sức mạnh này cao hơn phiên bản tăng áp đơn lần lượt 40 mã lực và 50 Nm. Đi kèm vẫn là hộp số tự động 9 cấp ZF như thế hệ trước.
Cái hs AT 9 cấp ZF ở máy dầu này ngon quá nhỉ, chả bù bản ở xứ mình, các anh suốt ngày chửi cái hs CVT nhưng chửi xong lại cắm đầu vào mua :D