Hạng D
2/12/03
2.172
4.970
113
Vietnam
Bộ Công an đề xuất bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ mỗi tuần đáp ứng kiến nghị của doanh nghiệp vận tải; đồng thời bổ sung yêu cầu lắp thiết bị ghi hình tài xế để tăng giám sát.

Ngày 10/6, đại diện Bộ Công an cho biết Bộ đang lấy ý kiến cho Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của lực lượng công an nhân dân, trong đó có Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Tại dự thảo, Bộ Công an đề xuất bỏ quy định "thời gian lái xe của người lái ôtô không quá 48 giờ mỗi tuần", chuyển sang áp dụng theo quy định của Bộ luật Lao động; nhưng vẫn giữ nguyên giới hạn không quá 10 giờ mỗi ngày và không quá 4 giờ liên tục. Bộ cho biết đây là kiến nghị từ Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam và nhiều doanh nghiệp vận tải.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, cho rằng việc bỏ giới hạn làm việc 48 giờ mỗi tuần là cần thiết để doanh nghiệp có thể tăng thời gian làm việc của lái xe trong tuần, nhất là vào dịp cao điểm. Theo Bộ luật Lao động, người lao động được làm tối đa 48 giờ mỗi tuần và làm thêm không quá 300 giờ mỗi năm, phù hợp với đặc thù ngành vận tải trong giai đoạn cao điểm hàng hóa và hành khách.

Với giới hạn lái xe không quá 10 giờ mỗi ngày, không quá 4 giờ liên tục, ông Quyền đồng tình giữ nguyên nhưng đề xuất Bộ Công an chỉ xử phạt nếu lái xe vượt thời gian quy định quá 10-15%, do thực tế nhiều trường hợp tài xế chưa thể đến trạm dừng nghỉ đúng thời gian.

Đề xuất bỏ giới hạn 48 giờ lái xe mỗi tuần

Phương tiện giao thông tại nút giao Pháp Vân - Bến xe Nước Ngầm (Hà Nội). Ảnh: Phạm Chiểu

Bộ Công an cũng đề xuất xe kinh doanh vận tải và xe nội bộ phải lắp thiết bị giám sát hành trình và ghi hình tài xế. Mục tiêu là giám sát hành vi vi phạm như dùng điện thoại, không thắt dây an toàn, buông tay lái, cũng như hỗ trợ truy tìm tội phạm trên phương tiện. Đây là điểm mở rộng so với luật hiện hành chỉ yêu cầu xe trên 8 chỗ, xe đầu kéo, xe cứu thương phải lắp thiết bị này.

Ông Nguyễn Văn Quyền đồng tình với việc lắp thiết bị ghi hình trên xe vận tải kinh doanh, nhưng cho rằng xe nội bộ hoạt động trong bến cảng, công trường thì không cần thiết.

Ngoài ra, Bộ Công an đề xuất bỏ quy định người có giấy phép lái xe hạng D1 (xe chở 8-16 chỗ) được điều khiển xe tải hạng C (trên 7,5 tấn), vì sự khác biệt lớn về trọng lượng và kỹ năng điều khiển. Điều này nhằm tránh các tình huống nguy hiểm, tránh tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Bộ cũng đề xuất bổ sung quy định thu hồi giấy phép lái xe nếu người dân sử dụng hành vi gian dối để được cấp, đổi, cấp lại bằng lái.

Các bác có thể xem tại đây:

>>>> Xem thêm:
Quá hợp lý phải không các bác.
 
Hạng D
22/1/19
4.977
10.852
113
Làm ngành vận tải nháo nhào
Sao ko đề xuất bỏ tù thằng đề xuất ra cái này ?
thiệt, nên có khung quy định về trách nhiệm của người đề xuất, cũng như người phê duyệt các đề xuất, nếu nó có tác động tiêu cực tới người dân và xã hội. Để họ cẩn trọng hơn với những chuyện ảnh hưởng tới hàng triệu, thậm chí chục triệu người. Chuyện của quốc gia, xã hội mà các anh làm như trò đùa, đề xuất bằng cảm tính, xa rời thực tiễn cuộc sống của người dân. Cũng may là cái này bị gỡ, chứ với các đề xuất khác mà các anh vẫn khư khư dùy trì dù người dân nhiều lần phản ánh thì sao nữa đây ...
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: CuBiMi
Hạng D
18/4/23
1.060
1.666
113
Cái nào hợp lý thì nên làm chứ lái xe mà cứ bắt làm như mấy anh ngồi phòng máy lạnh 8 tiếng rồi đi về làm vài ván pikeball với chân dài rồi làm vại bia nữa là full :)
Gần nhà em 100m có cái quán cafe cóc nho nhỏ.
Chiều nào em cũng ra đó uống chai nước suối 10k.
Bả bán bất ngờ hỏi em, nước nhà hổng ngon hay sao ra đây uống miết, em bí luôn, ko reply được.
Thực ra, cái quán đó sát hàng rào lưới sân píc cồ bôn kkk
 
7/9/16
1.112
2.986
113
35
Việc lắp thiết bị giám sát bắt buộc cũng đúng, nhưng không nên giám sát trực tiếp vì quyền tự do cá nhân của mỗi người! Bắt buộc là thiết bị giám sát ko đc bị gián đoạn để khi cần trích xuất là có! Em là em phản đối giám sát trực tiếp
 
Hạng D
25/8/23
4.212
2.309
113
Việc lắp thiết bị giám sát bắt buộc cũng đúng, nhưng không nên giám sát trực tiếp vì quyền tự do cá nhân của mỗi người! Bắt buộc là thiết bị giám sát ko đc bị gián đoạn để khi cần trích xuất là có! Em là em phản đối giám sát trực tiếp
Khi chúng ta lái xe là chúng ta đã tham gia sinh hoạt công cộng, nhất là xe tải.