Hạng B2
3/7/20
219
48
28
24
Các chuyên gia đưa ra phân tích về đề xuất rút thời hạn giấy phép lái xe từ 10 năm xuống còn 5 năm đang xôn xao dư luận.

Ngày 25/8, Đại tá Nguyễn Văn Trung, Cục trưởng Cảnh sát Giao thông (Bộ Công an) cho biết đề xuất trên được đưa ra tại dự thảo (lần 5) Luật đảm bảo trật tự an toàn giao thông, với mục đích "quản lý sức khỏe của tài xế tốt hơn". Tuy nhiên, theo ông Trung, đây mới là dự thảo để xin ý kiến và cơ quan soạn thảo sẽ tiếp thu các góp ý để sửa đổi cho phù hợp.

Đánh giá đề xuất trên, ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, cho rằng nếu rút ngắn thời hạn giấy phép lái xe sẽ gây lãng phí thời gian, tiền bạc và gây phiền hà cho người dân.

Ông Quyền cho rằng hàng triệu người phải đi đổi lại giấy phép lái xe, trong khi quy định hiện hành đã có tính ổn định. "Nếu buộc phải rút ngắn thời hạn của bằng lái để quản lý sức khỏe tài xế, thì phải nghiên cứu và chia theo nhóm tuổi vì người trẻ có sức khỏe tốt, ổn định hơn so với người cao tuổi", Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam phân tích.


Đề xuất rút thời hạn giấy phép lái xe xuống còn 5 năm: Chuyên gia nói gì? - 1

Bộ Công an đề xuất rút thời hạn giấy phép lái xe từ 10 năm xuống còn 5 năm.

Bình luận vấn đề này, Luật sư Trương Anh Tú (Đoàn luật sư Hà Nội) nói "đề xuất trên có thể thuận tiện cho cơ quan quản lý song sẽ gây bất lợi cho người dân rất nhiều". Theo ông Tú, hiện công nghệ cho phép đăng ký và đổi giấy phép trên mạng, tuy nhiên người dân vẫn phải đến cơ quan chức năng, vẫn phải nộp giấy tờ và vẫn phải nộp tiền phí. "Điều này sẽ dẫn đến tốn thời gian, công sức và phiền hà", ông Tú nói.

Đề xuất giảm thời hạn bằng lái ô tô xuống còn 5 năm từng được đại tá Đào Vịnh Thắng (nguyên Trưởng phòng CSGT Hà Nội) đưa ra năm 2017. Ông Thắng nhận định thời hạn bằng lái ôtô 10 năm là quá dài, trong thời gian này, tài xế ốm đau, sức khỏe thay đổi, không đủ sức khỏe để lái xe nhưng cơ quan chức năng không quản lý được, sẽ là nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông. Tuy nhiên lúc đó đề xuất của phòng CSGT Hà Nội không nhận được sự đồng tình của giới chuyên gia giao thông và nhiều người dân.


Theo VTC News
 
Hạng C
21/12/19
521
1.446
93
40
Đề xuất giảm thời hạn bằng lái ô tô xuống còn 5 năm từng được đại tá Đào Vịnh Thắng (nguyên Trưởng phòng CSGT Hà Nội) đưa ra năm 2017. Ông Thắng nhận định thời hạn bằng lái ôtô 10 năm là quá dài, trong thời gian này, tài xế ốm đau, sức khỏe thay đổi, không đủ sức khỏe để lái xe nhưng cơ quan chức năng không quản lý được, sẽ là nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông.
Thấy báo đưa tin tai nạn chủ yếu là do: chạy ẩu, say xỉn, ngáo đá, ma túy, phương tiện không đủ điều kiện lưu hành, hết thời gian cho lưu hành, đường xuống cấp, bảng báo không rõ ràng.
 
Hạng D
15/12/13
1.347
1.491
113
Mỗi chiến sĩ CAGT là 01 bác sĩ chăm lo sức khỏe cho người lái xe mà lị ..... chán thiệt là chán.
 
Hạng F
8/7/16
5.118
10.706
113
CA giờ thay Bộ Y tế chăm lo sức khỏe cho dân, hết đề xuất nhẹ ký đến ngực lép không được lái xe nay lại sợ dân đau ốm rút, ngắn thời hạn hiệu lực bằng lái.
Hay, vừa chăm lo sức khỏe cho dân vừa tăng thu cho ngân sách mỗi lần đổi bằng lái.
Đời người vô thường, có lẽ 3 hoặc 6 tháng đổi bằng lái + kiểm tra sức khỏe mới đảm bảo cả hai tiêu chí.
 
  • Like
Reactions: duchuy19762003
Hạng F
23/3/12
9.246
19.451
113
TP. HCM
Thấy báo đưa tin tai nạn chủ yếu là do: chạy ẩu, say xỉn, ngáo đá, ma túy, phương tiện không đủ điều kiện lưu hành, hết thời gian cho lưu hành, đường xuống cấp, bảng báo không rõ ràng.
Nhiêu đây phản biện đủ rồi.
 
  • Like
Reactions: duchuy19762003
Hạng B2
1/10/12
274
180
43
47
Quận 2, HCM
  • Like
Reactions: diluantran