Mặc dù những xe gầm cao ngày càng được khách hàng ưa chuộng, nhưng Toyota Camry vẫn là một số ít chiếc sedan hạng D duy trì sức hút, đặc biệt là thế hệ hoàn toàn mới ra mắt vào cuối năm 2024.
Để kiểm chứng những ưu điểm, cũng như hạn chế của Toyota Camry 2025, chúng tôi đã lựa chọn phiên bản cao nhất Camry HEV TOP để chinh phục cung đường Sài Gòn – Đà Lạt dài hơn 300 km với nhiều đoạn dốc cao, đường cao tốc và quốc lộ. Đây cũng là địa hình lý tưởng, có thể vén màn toàn bộ sự thật về Camry 2025.
Về lý thuyết, sức mạnh phiên bản Camry HEV TOP không tăng quá nhiều. Cụ thể động cơ xăng 2.5L 4 xi lanh thẳng hàng chỉ mạnh hơn 8 mã lực, trong khi động cơ điện cũng chỉ tăng thêm 12 kW (khoảng 16 mã lực). Khối pin Hybrid chuyển qua sử dụng vật liệu Lithium thay vì Nickel Metal. Tuy nhiên, sự khác biệt có thể cảm nhận dễ dàng qua từng cú đạp ga.
Động cơ điện đã tham gia nhiều hơn vào quá trình vận hành, đặc biệt là quá trình khởi hành và tăng tốc. Nhóm chúng tôi với 3 người lớn, hàng chục ba lô và vật dụng tác nghiệp, nhưng chiếc xe lướt đi nhẹ nhàng, tăng tốc cũng rất dễ dàng. Ở lượt đi, chúng tôi chọn di chuyển theo cung đường đèo Gia Bắc, QL 28 để đi lên Di Linh và nối lên Đà Lạt. Dù dốc cao và quanh co liên tục, nhưng Toyota Camry HEV TOP di chuyển êm ái, gần như không có sự đuối sức, thậm chí có thể vượt những xe khác ngay trên đèo.
Trên các cung đường bằng phẳng đòi hỏi tốc độ cao, như cao tốc Long Thành – Dầu Giây hay Phan Thiết – Dầu Giây, động cơ Hybrid của Toyota Camry HEV TOP cũng tối ưu rất tốt sức mạnh. Chiếc xe dễ dàng ổn định ở tốc độ 120 km/h, không cần đạp ga nhiều. Khi cần tăng tốc trong khoảng 80 – 100 km/h, chỉ cần người lái nhấn nhẹ chân ga, chiếc xe lao đi rất nhanh, gần như không có độ trễ. Cảm giác Camry HEV TOP “sung sức” hơn trước khá nhiều.
Tuy nhiên, điểm yếu trên hệ thống Hybrid của Toyota từ trước đến nay vẫn là độ ồn khi động cơ xăng hoạt động. Trên Camry HEV TOP, điều này vẫn chưa được giải quyết triệt để. Hệ thống Hybrid thế hệ mới đã tối ưu rất tốt khả năng phối hợp của hệ thống hybrid nối tiếp – song song. Động cơ xăng và điện có thể luân phiên hoặc cùng kết hợp hoạt động mượt mà, nhưng tiếng vọng (tiếng gào) từ động cơ xăng vào khoang lái vẫn khá lớn. Người lái và cả hành khách có thể cảm nhận mỗi khi động cơ xăng được kích hoạt.
Ngoài ra, khi động cơ xăng phải cùng lúc xả công suất để dẫn động, đồng thời nạp điện cho khối pin Hybrid ở hàng ghế sau, chiếc xe cho cảm giác bị lì đi thấy rõ. Người lái phải đạp ga sâu hơn mỗi khi hệ thống Hybrid rơi vào trạng thái này. May mắn là quá trình này không diễn ra quá dài, khả năng chuyển đổi xăng – điện vẫn diễn ra mượt mà. Khi bộ pin Lithium-ion được sạc đủ mức cần thiết, chỉ còn duy nhất động cơ xăng hoạt động, hệ thống Hybrid cũng điều phối sức mạnh rất chính xác giúp chiếc Camry HEV TOP không vọt lên bất ngờ, gây khó kiểm soát.
Về lý thuyết, hệ thống treo Toyota Camry 2025 không khác biệt trước đây khi vẫn sử dụng treo trước Mc Pherson, treo sau tay đòn kép. Tuy nhiên khả năng dập tắt dao động đã tốt hơn. Qua các đoạn mố cầu hay gờ giảm tốc, trạng thái cân bằng và ổn định trên Camry 2025 tốt hơn rất nhiều. Hay khi chúng ta vào cua, thân xe cũng giảm đáng kể hiện tượng lắc ngang so với trước.
Di chuyển trên cung đường cao tốc, dù một số tình huống chúng tôi phải chuyển làn hơi gắt, nhưng chiếc Camry 2025 vẫn ngay lập tức ổn định, mang đến cảm giác yên tâm không chỉ cho người lái mà còn cả hành khách.
Biên độ vần vô lăng đã giảm đáng kể khi từ khóa trái sang khóa phải chỉ hơn 2 vòng 1 chút. Điều này có nghĩa chỉ cần đánh lái 1 vòng qua trái hoặc phải là hết lái. Điều này giúp việc xoay trở trong không gian hẹp, trong bãi đỗ xe hay khi quay đầu chữ U đã dễ dàng hơn. Ngoài ra vô lăng Toyota Camry 2025 cũng trở nên nhạy bén hơn.
Tuy nhiên vô lăng nhạy hơn cũng là điểm trừ của hệ thống lái mới. Nếu đặt Camry HEV TOP vào tay một tay lái kém tinh tế, thường xuyên đánh lái gắt, hành khách trên xe sẽ rất mệt, cho dù hệ thống treo đã giảm đáng kể sự lắc ngang.
Ngoài ra, hệ thống lái ở tốc độ cao vẫn chưa đủ độ đầm chắc cần thiết. Phản hồi mặt đường lên vô lăng Toyota Camry 2025 vẫn là điều xa sỉ. Cảm nhận mặt đường rất mờ nhạt, vẫn là một điểm yếu đặc trưng chưa được khắc phục trên thế hệ Camry mới.
Khi đến khách sạn tại Đà Lạt, quãng đường đi được 288 km và tiêu thụ nhiên liệu trung bình là 5,4 L/100km. Ở chặng đi, với điều kiện đường leo dốc liên tục, đường cao tốc, và một số đoạn qua khu dân cư, mức tiêu hao trên có thể chấp nhận được, nếu so với mức công bố của nhà sản xuất là 4,2 L/100km. Thậm chí khi đó, đồng hồ báo quãng đường đi được với lượng nhiên liệu còn lại là 519 km.
Ở chặng về, chúng tôi di chuyển trên cung QL20, đi qua các cung đèo Prenn, đèo Bảo Lộc và đèo Chuối quen thuộc. Điều kiện thuận lợi hơn khi chỉ phải đổ dốc liên tục, mức tiêu hao nhiên liệu theo đồng hồ đo trên xe chỉ 3,5 L/100km. Khi về đến TPHCM, chiếc Camry HEV TOP chỉ hụt hơn 1 vạch xăng đôi chút. Chúng tôi nhẩm tính, chi phí xăng đi từ Đà Lạt về TPHCM chỉ khoảng hơn 200.000 đồng 1 chút.
Tính năng cảnh báo lệch làn đường LDA khá nhạy, kể cả khi di chuyển trên những đoạn vạch chia làn mờ, hoặc hoạt động trên cả đường có 1 làn cho mỗi chiều. Chính điều này khiến người lái sẽ có chút khó chịu, khi cảnh báo trong tình huống đánh lái tránh xe máy hoặc người đi bộ cùng chiều.
Phiên bản Toyota Camry HEV TOP cũng được trang bị camera toàn cảnh 360 độ, với vạch định hướng và đồ họa góc bánh xe giúp lái mới dễ dàng cầm lái hơn. Chất lượng camera cũng rất sắc nét, đồng thời có tính năng giả lập xuyên gầm, giúp chúng ta có thể dễ dàng xác định tình trạng mặt đường, hoặc không gian xung quanh xe khi chuẩn bị di chuyển.
Hệ thống cảm biến hỗ trợ đo khoảng cách trên Camry HEV TOP cũng đồng thời phát tín hiệu cảnh báo trên màn hình và qua hệ thống âm thanh, giúp người lái dễ dàng xác định vị trí vật cản, hạn chế những va chạm đáng tiếc.
Cụ thể Toyota Camry HEV TOP được trang bị hai màn hình mới. Một màn hình kỹ thuật số sau vô lăng với tấm nền TFT và có kích thước 12,3 inch, cho chất lượng hiển thị sắc nét, linh hoạt khi có thể hiển thị cùng lúc 3 nguồn thông tin vận hành, cũng như giải trí, bản đồ… Màn hình này cũng có thể thay đổi giao diện. Tuy nhiên việc “nhồi nhét” nhiều thông tin khiến màn hình hơi rối, các chữ và số đôi lúc hơi nhỏ, không tiện quan sát.
Màn hình giải trí cảm ứng 12,3 inch cũng là một ưu điểm của Toyota Camry HEV TOP. Khả năng kết nối cũng là một ưu điểm, cho phép người dùng có thể kết nối 2 điện thoại cùng lúc. Màn hình này hỗ trợ Apple CarPlay không dây, nhưng Android Auto vẫn cần kết nối qua cổng USB-C.
Chất lượng cảm biến khá nhạy, lướt tay rất mượt. Tuy nhiên màn hình này không có giao diện Home hay Menu chính, mặc định là chức năng bản đồ dẫn đường có cảnh báo giới hạn tốc độ với dữ liệu từ HERE chính xác khoảng 70%.
Các chức năng khác trên Toyota Camry 2025 nói chung và Camry HEV TOP nói riêng cũng không khác nhiều so với thệ hệ trước. Hàng ghế thứ hai vẫn là khu vực VIP nhất khi trang bị ghế ngồi có thể điều chỉnh ngả lưng điện với góc 8 độ. Tựa tay trung tâm tích hợp nút điều khiển cảm ứng, cho phép điều khiển hệ thống Media, rèm che nắng, điều hòa, ghế ngồi…
Hàng ghế trước chỉnh điện có độ ôm lưng vừa phải. Đặc biệt khu vực này có tiện ích làm mát ghế khá phù hợp với điều kiện sử dụng tại Việt Nam. Tuy nhiên hàng ghế sau vẫn chưa có tính năng này, và hy vọng sẽ có bổ sung trên các phiên bản kế tiếp.
Toyota Camry 2025 đã làm rất tốt trong việc mang đến một hình ảnh năng động, trẻ trung hơn, nhưng vẫn giữ được nét thanh lịch, đẳng cấp của một chiếc xe sedan hạng D dành cho doanh nhân. Với những cải tiến về hệ thống Hybrid, hệ thống an toàn và khung gầm, Toyota Camry HEV TOP vẫn là lựa chọn đáng cân nhắc về một mẫu xe sang trọng, trang bị tận răng, nhưng đã lái hay hơn, tiết kiệm hơn.
Hình ảnh chi tiết Toyota Camry HEV TOP tại Đà Lạt
>>Xem thêm
Các bác đã lái Toyota Camry HEV TOP chưa? Các bác có thể chia sẻ thêm những trải nghiệm cá nhân?

Để kiểm chứng những ưu điểm, cũng như hạn chế của Toyota Camry 2025, chúng tôi đã lựa chọn phiên bản cao nhất Camry HEV TOP để chinh phục cung đường Sài Gòn – Đà Lạt dài hơn 300 km với nhiều đoạn dốc cao, đường cao tốc và quốc lộ. Đây cũng là địa hình lý tưởng, có thể vén màn toàn bộ sự thật về Camry 2025.
Động cơ mạnh hơn nhưng vẫn còn vài điểm yếu
Khác với những bài đánh giá trước đây, chúng tôi sẽ bàn nhiều về khả năng vận hành của Toyota Camry HEV TOP ở phần đầu tiên. Lý do chính là động cơ Hybrid thế hệ mới đã có những cải tiến đáng kể so với tiền nhiệm.
Về lý thuyết, sức mạnh phiên bản Camry HEV TOP không tăng quá nhiều. Cụ thể động cơ xăng 2.5L 4 xi lanh thẳng hàng chỉ mạnh hơn 8 mã lực, trong khi động cơ điện cũng chỉ tăng thêm 12 kW (khoảng 16 mã lực). Khối pin Hybrid chuyển qua sử dụng vật liệu Lithium thay vì Nickel Metal. Tuy nhiên, sự khác biệt có thể cảm nhận dễ dàng qua từng cú đạp ga.
Động cơ điện đã tham gia nhiều hơn vào quá trình vận hành, đặc biệt là quá trình khởi hành và tăng tốc. Nhóm chúng tôi với 3 người lớn, hàng chục ba lô và vật dụng tác nghiệp, nhưng chiếc xe lướt đi nhẹ nhàng, tăng tốc cũng rất dễ dàng. Ở lượt đi, chúng tôi chọn di chuyển theo cung đường đèo Gia Bắc, QL 28 để đi lên Di Linh và nối lên Đà Lạt. Dù dốc cao và quanh co liên tục, nhưng Toyota Camry HEV TOP di chuyển êm ái, gần như không có sự đuối sức, thậm chí có thể vượt những xe khác ngay trên đèo.

Trên các cung đường bằng phẳng đòi hỏi tốc độ cao, như cao tốc Long Thành – Dầu Giây hay Phan Thiết – Dầu Giây, động cơ Hybrid của Toyota Camry HEV TOP cũng tối ưu rất tốt sức mạnh. Chiếc xe dễ dàng ổn định ở tốc độ 120 km/h, không cần đạp ga nhiều. Khi cần tăng tốc trong khoảng 80 – 100 km/h, chỉ cần người lái nhấn nhẹ chân ga, chiếc xe lao đi rất nhanh, gần như không có độ trễ. Cảm giác Camry HEV TOP “sung sức” hơn trước khá nhiều.
Tuy nhiên, điểm yếu trên hệ thống Hybrid của Toyota từ trước đến nay vẫn là độ ồn khi động cơ xăng hoạt động. Trên Camry HEV TOP, điều này vẫn chưa được giải quyết triệt để. Hệ thống Hybrid thế hệ mới đã tối ưu rất tốt khả năng phối hợp của hệ thống hybrid nối tiếp – song song. Động cơ xăng và điện có thể luân phiên hoặc cùng kết hợp hoạt động mượt mà, nhưng tiếng vọng (tiếng gào) từ động cơ xăng vào khoang lái vẫn khá lớn. Người lái và cả hành khách có thể cảm nhận mỗi khi động cơ xăng được kích hoạt.

Ngoài ra, khi động cơ xăng phải cùng lúc xả công suất để dẫn động, đồng thời nạp điện cho khối pin Hybrid ở hàng ghế sau, chiếc xe cho cảm giác bị lì đi thấy rõ. Người lái phải đạp ga sâu hơn mỗi khi hệ thống Hybrid rơi vào trạng thái này. May mắn là quá trình này không diễn ra quá dài, khả năng chuyển đổi xăng – điện vẫn diễn ra mượt mà. Khi bộ pin Lithium-ion được sạc đủ mức cần thiết, chỉ còn duy nhất động cơ xăng hoạt động, hệ thống Hybrid cũng điều phối sức mạnh rất chính xác giúp chiếc Camry HEV TOP không vọt lên bất ngờ, gây khó kiểm soát.
Khung gầm và hệ thống treo cân bằng hơn, êm hơn
Trên các cung đường đèo, sự cân bằng nhờ trọng tâm thấp của Toyota Camry HEV TOP phát huy hiệu quả. Kể cả người lái hay hành khách ngồi sau cũng trở nên thoải mái hơn, bất chấp đèo Gia Bắc nổi tiếng về độ dài, hẹp và các khúc cua liên tục.
Về lý thuyết, hệ thống treo Toyota Camry 2025 không khác biệt trước đây khi vẫn sử dụng treo trước Mc Pherson, treo sau tay đòn kép. Tuy nhiên khả năng dập tắt dao động đã tốt hơn. Qua các đoạn mố cầu hay gờ giảm tốc, trạng thái cân bằng và ổn định trên Camry 2025 tốt hơn rất nhiều. Hay khi chúng ta vào cua, thân xe cũng giảm đáng kể hiện tượng lắc ngang so với trước.
Di chuyển trên cung đường cao tốc, dù một số tình huống chúng tôi phải chuyển làn hơi gắt, nhưng chiếc Camry 2025 vẫn ngay lập tức ổn định, mang đến cảm giác yên tâm không chỉ cho người lái mà còn cả hành khách.
Hệ thống lái tốt hơn, nhưng phản hồi mặt đường vẫn mờ nhạt
Cầm vô lăng 3-4 ngày liên tục, chúng tôi cũng ngạc nhiên về khả năng điều khiển lanh lợi của Toyota Camry 2025. Hãng xe Nhật Bản đã chú trọng đáng kể vào hệ thống điều khiển trên mẫu xe đời mới.
Biên độ vần vô lăng đã giảm đáng kể khi từ khóa trái sang khóa phải chỉ hơn 2 vòng 1 chút. Điều này có nghĩa chỉ cần đánh lái 1 vòng qua trái hoặc phải là hết lái. Điều này giúp việc xoay trở trong không gian hẹp, trong bãi đỗ xe hay khi quay đầu chữ U đã dễ dàng hơn. Ngoài ra vô lăng Toyota Camry 2025 cũng trở nên nhạy bén hơn.
Tuy nhiên vô lăng nhạy hơn cũng là điểm trừ của hệ thống lái mới. Nếu đặt Camry HEV TOP vào tay một tay lái kém tinh tế, thường xuyên đánh lái gắt, hành khách trên xe sẽ rất mệt, cho dù hệ thống treo đã giảm đáng kể sự lắc ngang.

Ngoài ra, hệ thống lái ở tốc độ cao vẫn chưa đủ độ đầm chắc cần thiết. Phản hồi mặt đường lên vô lăng Toyota Camry 2025 vẫn là điều xa sỉ. Cảm nhận mặt đường rất mờ nhạt, vẫn là một điểm yếu đặc trưng chưa được khắc phục trên thế hệ Camry mới.
Tiết kiệm nhiên liệu ấn tượng
Có sức mạnh mới, Toyota Camry 2025 còn tạo ấn tượng với chúng tôi ở khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Ở lượt đi, chúng tôi đổ xăng trên trạm dừng chân cao tốc Long Thành – Dầu Giây, và tiến hành bấm reset Trip A.Khi đến khách sạn tại Đà Lạt, quãng đường đi được 288 km và tiêu thụ nhiên liệu trung bình là 5,4 L/100km. Ở chặng đi, với điều kiện đường leo dốc liên tục, đường cao tốc, và một số đoạn qua khu dân cư, mức tiêu hao trên có thể chấp nhận được, nếu so với mức công bố của nhà sản xuất là 4,2 L/100km. Thậm chí khi đó, đồng hồ báo quãng đường đi được với lượng nhiên liệu còn lại là 519 km.

Ở chặng về, chúng tôi di chuyển trên cung QL20, đi qua các cung đèo Prenn, đèo Bảo Lộc và đèo Chuối quen thuộc. Điều kiện thuận lợi hơn khi chỉ phải đổ dốc liên tục, mức tiêu hao nhiên liệu theo đồng hồ đo trên xe chỉ 3,5 L/100km. Khi về đến TPHCM, chiếc Camry HEV TOP chỉ hụt hơn 1 vạch xăng đôi chút. Chúng tôi nhẩm tính, chi phí xăng đi từ Đà Lạt về TPHCM chỉ khoảng hơn 200.000 đồng 1 chút.
Khả năng bảo vệ hoàn hảo nhưng cần làm quen
Sẽ là khiên cưỡng nhưng sự thật các tính năng an toàn trên Toyota Camry 2025 hoạt động rất hoàn hảo. Hãng xe Nhật Bản đã thiết kế hệ thống Toyota Safety Sense đặc biệt cho Camry 2025 với sự linh hoạt ở mức cao nhất, cho phép người dùng có thể lựa chọn hệ thống điều khiển hành trình thích ứng (ACC) hay điều khiển hành trình thông thường (CC), hay cũng có thể bật/tắt linh hoạt từng tính năng ADAS.
Tính năng cảnh báo lệch làn đường LDA khá nhạy, kể cả khi di chuyển trên những đoạn vạch chia làn mờ, hoặc hoạt động trên cả đường có 1 làn cho mỗi chiều. Chính điều này khiến người lái sẽ có chút khó chịu, khi cảnh báo trong tình huống đánh lái tránh xe máy hoặc người đi bộ cùng chiều.
Phiên bản Toyota Camry HEV TOP cũng được trang bị camera toàn cảnh 360 độ, với vạch định hướng và đồ họa góc bánh xe giúp lái mới dễ dàng cầm lái hơn. Chất lượng camera cũng rất sắc nét, đồng thời có tính năng giả lập xuyên gầm, giúp chúng ta có thể dễ dàng xác định tình trạng mặt đường, hoặc không gian xung quanh xe khi chuẩn bị di chuyển.

Hệ thống cảm biến hỗ trợ đo khoảng cách trên Camry HEV TOP cũng đồng thời phát tín hiệu cảnh báo trên màn hình và qua hệ thống âm thanh, giúp người lái dễ dàng xác định vị trí vật cản, hạn chế những va chạm đáng tiếc.
Trang bị tiện nghi cao cấp, một số nâng cấp đáng giá
Trong bài viết này, chúng tôi sẽ không đề cập chi tiết những nâng cấp về kích thước, thiết kế và tiện nghi. Anh em có thể tham khảo bài viết chi tiết tại đại lý đã từng có trên diễn đàn. Thay vào đó, chúng ta sẽ đi sâu vào trải nghiệm.
Cụ thể Toyota Camry HEV TOP được trang bị hai màn hình mới. Một màn hình kỹ thuật số sau vô lăng với tấm nền TFT và có kích thước 12,3 inch, cho chất lượng hiển thị sắc nét, linh hoạt khi có thể hiển thị cùng lúc 3 nguồn thông tin vận hành, cũng như giải trí, bản đồ… Màn hình này cũng có thể thay đổi giao diện. Tuy nhiên việc “nhồi nhét” nhiều thông tin khiến màn hình hơi rối, các chữ và số đôi lúc hơi nhỏ, không tiện quan sát.
Màn hình giải trí cảm ứng 12,3 inch cũng là một ưu điểm của Toyota Camry HEV TOP. Khả năng kết nối cũng là một ưu điểm, cho phép người dùng có thể kết nối 2 điện thoại cùng lúc. Màn hình này hỗ trợ Apple CarPlay không dây, nhưng Android Auto vẫn cần kết nối qua cổng USB-C.
Chất lượng cảm biến khá nhạy, lướt tay rất mượt. Tuy nhiên màn hình này không có giao diện Home hay Menu chính, mặc định là chức năng bản đồ dẫn đường có cảnh báo giới hạn tốc độ với dữ liệu từ HERE chính xác khoảng 70%.

Các chức năng khác trên Toyota Camry 2025 nói chung và Camry HEV TOP nói riêng cũng không khác nhiều so với thệ hệ trước. Hàng ghế thứ hai vẫn là khu vực VIP nhất khi trang bị ghế ngồi có thể điều chỉnh ngả lưng điện với góc 8 độ. Tựa tay trung tâm tích hợp nút điều khiển cảm ứng, cho phép điều khiển hệ thống Media, rèm che nắng, điều hòa, ghế ngồi…

Hàng ghế trước chỉnh điện có độ ôm lưng vừa phải. Đặc biệt khu vực này có tiện ích làm mát ghế khá phù hợp với điều kiện sử dụng tại Việt Nam. Tuy nhiên hàng ghế sau vẫn chưa có tính năng này, và hy vọng sẽ có bổ sung trên các phiên bản kế tiếp.
Đánh giá chung

Toyota Camry 2025 đã làm rất tốt trong việc mang đến một hình ảnh năng động, trẻ trung hơn, nhưng vẫn giữ được nét thanh lịch, đẳng cấp của một chiếc xe sedan hạng D dành cho doanh nhân. Với những cải tiến về hệ thống Hybrid, hệ thống an toàn và khung gầm, Toyota Camry HEV TOP vẫn là lựa chọn đáng cân nhắc về một mẫu xe sang trọng, trang bị tận răng, nhưng đã lái hay hơn, tiết kiệm hơn.
Hình ảnh chi tiết Toyota Camry HEV TOP tại Đà Lạt
















>>Xem thêm
Các bác đã lái Toyota Camry HEV TOP chưa? Các bác có thể chia sẻ thêm những trải nghiệm cá nhân?
Chỉnh sửa cuối: