RE: Đi xe treo côn liệu có tiêt kiệm xăng
Em tưởng "treo côn" là lúc dừng giữa dốc mà bác ko muốn đạp phanh thì bác nhả côn và ga vừa phải để lực máy và lực tụt dốc của xe cân bằng, => xe đứng im. Còn như bác nói là "ra côn" thì có tiết kiệm được rất rất ít xăng nhưng lại hao phanh và rất nguy hiểm bác ạTrích đoạn: future6681
Tôi thấy nhiều anh em bảo rằng khi đi xe luc đông người,tan tầm nên về Mo (treo côn) vừa êm xe vừa tiết kiệm xăng.Hoặc là khi đi trên xa lộ tăng tốc lên cao rồi về mo sẽ tiết kiệm đáng kể xăng tiêu thụ chỉ mỗi tột mất công sang số vào số quá mệt hê hê tôi vài lần thử nhưng cũng lười nên lai thôi và cũng không biết có đúng không
Thấy mấy cha lái taxi hay làm thế vậy các bác có ai hay về Mo (treo côn) phât biểu cảm tưởng đừng ngại bị chê là lái xe còn tiếc xiền xăng ha
RE: Đi xe treo côn liệu có tiêt kiệm xăng
hơ hơ vấn đề ở đây là không phải lúc lên dốc xuống dốc, thế này nhé đi trong phố đường đông đang đi số 5 gặp ngã 4 phải về số 4,3,2,1,0 rồi Stop cho nên đang ở số 5 ta về mo cho trôi tự do và Stop. Ý tôi là vây,vì trong phố chúng ta phải dừng liên tục việc treo côn sẽ tiết kiệm xăng đáng kể ( nghe các tài già bầy cách còn tôi chưa quen làm thế)
Hoặc đang đi trên 100km/h phải giảm ga thay = giảm ga ta về mo cho trôi tự do đến tốc tộ cho phép ví dụ treo côn cho nó tự giảm từ 120km/h về 50km/h sẽ là 1 đoan đáng kế nếu trên xa lộ sẽ là vài km đó
Trích đoạn: tonngocnghia
đi xa lộ thì nguy hiểm lắm bác ợ. Xuống dốc dễ tèo lắm
hơ hơ vấn đề ở đây là không phải lúc lên dốc xuống dốc, thế này nhé đi trong phố đường đông đang đi số 5 gặp ngã 4 phải về số 4,3,2,1,0 rồi Stop cho nên đang ở số 5 ta về mo cho trôi tự do và Stop. Ý tôi là vây,vì trong phố chúng ta phải dừng liên tục việc treo côn sẽ tiết kiệm xăng đáng kể ( nghe các tài già bầy cách còn tôi chưa quen làm thế)
Hoặc đang đi trên 100km/h phải giảm ga thay = giảm ga ta về mo cho trôi tự do đến tốc tộ cho phép ví dụ treo côn cho nó tự giảm từ 120km/h về 50km/h sẽ là 1 đoan đáng kế nếu trên xa lộ sẽ là vài km đó
RE: Đi xe treo côn liệu có tiêt kiệm xăng
trong TP em cũng hay làm kiểu của bác, trước khi dừng đèn đỏ cho xe chạy trớn, dừng từ từ cho đến khi hết quán tính, có lúc chả cần thắng. Nhưng cũng chả tiết kiệm hơn tý xăng nào đâu bác ạ, ko ăn thua gì so với những lúc kẹt xe, nếu có tiết kiệm thật thì lúc depart trở lại khi đèn xanh cũng tiêu hết chỗ xăng dư ra thôi.
trong TP em cũng hay làm kiểu của bác, trước khi dừng đèn đỏ cho xe chạy trớn, dừng từ từ cho đến khi hết quán tính, có lúc chả cần thắng. Nhưng cũng chả tiết kiệm hơn tý xăng nào đâu bác ạ, ko ăn thua gì so với những lúc kẹt xe, nếu có tiết kiệm thật thì lúc depart trở lại khi đèn xanh cũng tiêu hết chỗ xăng dư ra thôi.
RE: Đi xe treo côn liệu có tiêt kiệm xăng
Tui cũng được một bác tài lâu năm chỉ cho chiêu này nhưng anh ấy nói mục đích chính cũng không phải là tiết kiệm xăng mà để cho xe chạy êm ái, không có tiếng gầm của máy.
Tiện thể các bác cho hỏi luôn là nếu em áp dụng như vậy đối với hộp số tự động (tức là khi xe có đà, cho về N, sau đó nếu cần chạy tiếp thì kéo về D và tăng ga) thì có sao không? có hại hộp số tự động không? Cái này em hay áp dụng trong thành phố, khi đến gần đèn đỏ, em cho về N, để xe trôi từ từ, nếu đến gần mà đèn xanh thì em cho lên D và phi luôn.
Tui cũng được một bác tài lâu năm chỉ cho chiêu này nhưng anh ấy nói mục đích chính cũng không phải là tiết kiệm xăng mà để cho xe chạy êm ái, không có tiếng gầm của máy.
Tiện thể các bác cho hỏi luôn là nếu em áp dụng như vậy đối với hộp số tự động (tức là khi xe có đà, cho về N, sau đó nếu cần chạy tiếp thì kéo về D và tăng ga) thì có sao không? có hại hộp số tự động không? Cái này em hay áp dụng trong thành phố, khi đến gần đèn đỏ, em cho về N, để xe trôi từ từ, nếu đến gần mà đèn xanh thì em cho lên D và phi luôn.
Last edited by a moderator:
RE: Đi xe treo côn liệu có tiêt kiệm xăng
Cần phải nói ngay rằng : Đây là một trong những kinh nghiệm cũ cách nay hàng chục năm nhưng chúng ta không nên áp dụng nữa , bởi vì thủ thuật này mang nặng tính võ đoán , ít hiệu quả và thiếu hẳn cơ sơ cơ bản về lập luận , phương thức này không hề được bất cứ trường lớp chính quy dạy láí xe nào hướng dẫn , bởi vì :
-Việc cắt côn không đem lại hiệu quả tiết kiệm như người ta nghĩ!
-Việc cắt nhả côn làm giảm nhanh tuổi thọ của cơ phận này do tác động của quá trình chuyển tiếp !
-Việc cắt côn có thể đưa đến tai nạn nghiêm trọng do mất trợ lực phanh , lái ,nếu ngẫu nhiên động cơ bị chết máy khi xe đang di chuyển nhanh
-Ngày nay , việc cắt nhả côn liên tục còn kích hoạt hệ thống phun nhiên liệu chuyển đổi cơ chế liên tục do tải trọng lên động cơ không ổn định , gây tiêu hao về nhiên liệu và tất nhiên là hiệu suất chung của xe .
-Cắt côn khi đang chạy nhanh còn làm giảm tác dụng của phanh , so với việc buông ga đạp phanh và chỉ cắt côn khi xe đã thật sự chậm lại !
Cần phải nói ngay rằng : Đây là một trong những kinh nghiệm cũ cách nay hàng chục năm nhưng chúng ta không nên áp dụng nữa , bởi vì thủ thuật này mang nặng tính võ đoán , ít hiệu quả và thiếu hẳn cơ sơ cơ bản về lập luận , phương thức này không hề được bất cứ trường lớp chính quy dạy láí xe nào hướng dẫn , bởi vì :
-Việc cắt côn không đem lại hiệu quả tiết kiệm như người ta nghĩ!
-Việc cắt nhả côn làm giảm nhanh tuổi thọ của cơ phận này do tác động của quá trình chuyển tiếp !
-Việc cắt côn có thể đưa đến tai nạn nghiêm trọng do mất trợ lực phanh , lái ,nếu ngẫu nhiên động cơ bị chết máy khi xe đang di chuyển nhanh
-Ngày nay , việc cắt nhả côn liên tục còn kích hoạt hệ thống phun nhiên liệu chuyển đổi cơ chế liên tục do tải trọng lên động cơ không ổn định , gây tiêu hao về nhiên liệu và tất nhiên là hiệu suất chung của xe .
-Cắt côn khi đang chạy nhanh còn làm giảm tác dụng của phanh , so với việc buông ga đạp phanh và chỉ cắt côn khi xe đã thật sự chậm lại !
Last edited by a moderator:
RE: Đi xe treo côn liệu có tiêt kiệm xăng
các bác mến
nhân cái topic này, em xin có vài cái ngu ý để ae tham khảo. Hộp số tự động AT đã được thiét kế để chuyển số một cách tự động với việc tác động từ lái xe là tối thiểu, vậy các vị trí trên tay số nên dùng đúng cách thì hộp số sẽ bền lâu và xe vận hành được an toàn, êm ái
1. Vị trí P: dùng khi đỗ xe, ở vị trí này, trục thứ cấp hộp số sẽ bị khóa cứng bởi 1 cơ cấu cóc bên trong
2. Vị trí N: thường dùng khi dừng xe tạm thời, khi khởi động lại, trong trường hợp này cần hỗ trợ thêm phanh
3. Vị trí D: đây là vị trí số thường xuyên được dùng, chỉ cần kéo tay số "D" là có thể khởi hành, chạy chậm, chạy đều, chạy nhanh, tăng tốc,...và Stop mà không cần phải thêm bất cứ thao tác nào (í em nói là thao tác rà côn, sang số)
4. Vị trí L, 2,3 (nếu có): Đây là các vị trí số thấp dùng trong các tình huống các bác cần lực kéo khỏe như khi chở nặng, lên dốc rồi đổ đèo, hộp số sẽ chỉ cho phép lên tối đa số 1, 2 hoặc 3 tùy vào vị trí chọn. Khi đó sẽ có "phanh động cơ" hỗ trợ thêm cho chân phanh, xe sẽ an toàn hơn khi xuống dốc.
....
Do vậy, trong khi lái xe, có thể thao tác tay số từ D --> L--> 1 --> 2 --> 3 --> D
Vị trí số "N" và "P"chỉ dùng khi xe đã dừng hẳn, không nên vận hành theo cách của bác đang làm, nếu bác không muốn tự làm nhẹ cái ví của mình và làm khổ em nó.
Chúc các bác lái xe an toàn
Trích đoạn: vovinam
Tui cũng được một bác tài lâu năm chỉ cho chiêu này nhưng anh ấy nói mục đích chính cũng không phải là tiết kiệm xăng mà để cho xe chạy êm ái, không có tiếng gầm của máy.
Tiện thể các bác cho hỏi luôn là nếu em áp dụng như vậy đối với hộp số tự động (tức là khi xe có đà, cho về N, sau đó nếu cần chạy tiếp thì kéo về D và tăng ga) thì có sao không? có hại hộp số tự động không? Cái này em hay áp dụng trong thành phố, khi đến gần đèn đỏ, em cho về N, để xe trôi từ từ, nếu đến gần mà đèn xanh thì em cho lên D và phi luôn.
các bác mến
nhân cái topic này, em xin có vài cái ngu ý để ae tham khảo. Hộp số tự động AT đã được thiét kế để chuyển số một cách tự động với việc tác động từ lái xe là tối thiểu, vậy các vị trí trên tay số nên dùng đúng cách thì hộp số sẽ bền lâu và xe vận hành được an toàn, êm ái
1. Vị trí P: dùng khi đỗ xe, ở vị trí này, trục thứ cấp hộp số sẽ bị khóa cứng bởi 1 cơ cấu cóc bên trong
2. Vị trí N: thường dùng khi dừng xe tạm thời, khi khởi động lại, trong trường hợp này cần hỗ trợ thêm phanh
3. Vị trí D: đây là vị trí số thường xuyên được dùng, chỉ cần kéo tay số "D" là có thể khởi hành, chạy chậm, chạy đều, chạy nhanh, tăng tốc,...và Stop mà không cần phải thêm bất cứ thao tác nào (í em nói là thao tác rà côn, sang số)
4. Vị trí L, 2,3 (nếu có): Đây là các vị trí số thấp dùng trong các tình huống các bác cần lực kéo khỏe như khi chở nặng, lên dốc rồi đổ đèo, hộp số sẽ chỉ cho phép lên tối đa số 1, 2 hoặc 3 tùy vào vị trí chọn. Khi đó sẽ có "phanh động cơ" hỗ trợ thêm cho chân phanh, xe sẽ an toàn hơn khi xuống dốc.
....
Do vậy, trong khi lái xe, có thể thao tác tay số từ D --> L--> 1 --> 2 --> 3 --> D
Vị trí số "N" và "P"chỉ dùng khi xe đã dừng hẳn, không nên vận hành theo cách của bác đang làm, nếu bác không muốn tự làm nhẹ cái ví của mình và làm khổ em nó.
Chúc các bác lái xe an toàn
RE: Đi xe treo côn liệu có tiêt kiệm xăng
em có ông bạn là tài xế chạy đường Trường Sơn trong chiến tranh chống Mỹ. Toàn đi kiểu này, nhất là tuyến QL 13, 14 va rất khoaí vì chạy êm xe, khoẻ ngươì. Em thì không dám kiểu này vì trên OS đã bàn nhiều rồi. Nhưng ngồi trên xe do bác này cầm lái kiểu chạy treo côn thấy khoái hơn cách chạy chính quy, mà cũng chưa thấy nguy hiểm gì. Em nghĩ, tùy theo từng tình huống mà có cách xử lý phù hợp. KHông nhất thiết lúc nào cũng theo chính quy.
em có ông bạn là tài xế chạy đường Trường Sơn trong chiến tranh chống Mỹ. Toàn đi kiểu này, nhất là tuyến QL 13, 14 va rất khoaí vì chạy êm xe, khoẻ ngươì. Em thì không dám kiểu này vì trên OS đã bàn nhiều rồi. Nhưng ngồi trên xe do bác này cầm lái kiểu chạy treo côn thấy khoái hơn cách chạy chính quy, mà cũng chưa thấy nguy hiểm gì. Em nghĩ, tùy theo từng tình huống mà có cách xử lý phù hợp. KHông nhất thiết lúc nào cũng theo chính quy.