F1 confirmed
Hạng D
30/6/04
1.425
371
83
HCMC
Bữa trước tui có đọc tạp chí Autocar Professional, mục Technology có bài giới thiệu về động cơ 06 thì (six-stroke) do bác nông dân người Úc Malcolm Beare phát minh, đọc thấy lạ quá nên post mấy tấm hình cho anh em xem thử (ai biết rùi thì bỏ qua cho nhé)

6strokes1.jpg


6strokes2.jpg


6strokes.jpg


-------------
Không sợ cúm gà...
Chỉ sợ già không chạy được xe !
 
Last edited by a moderator:
Lờ... đờ :-D
18/9/04
3.594
98.522
113
RE: Động cơ 06 (Sáu) thì ???

À há!
Anh em ghép 2 cái piston, một lớn, một nhỏ vào sử dụng chung một buồng đốt. Không biết vụ này hiệu suất có lớn hơn động cơ 4 thì thông thường không nhỉ???
 
RE: Động cơ 06 (Sáu) thì ???

tăng dung tích xilanh thì có tác dụng tăng công suất có ích nhưng đồng thời công hao phí cũng tăng , chắc hiệu suất thì " nguyễn y vân":D
bác có thể cho em biét cơ chế hoạt động của chú này được ko?
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
326
83
Sai gon,Vietnam
RE: Động cơ 06 (Sáu) thì ???

Không hiểu dựa trên cơ sở nào mà Họ gọi động cơ trên là 6 kỳ nhỉ?[&:]
Thực ra, thực ra theo em đây cũng chỉ là 1 động cơ 4 kỳ bình thường , cũng chỉ có Hút Nén Nổ Xả và 4 thì đó cũng được hoàn tất trong 2 vòng quay của trục khuỷu......! Tức là chu kỳ trọn vẹn cũng chỉ có 4 buớc, thực hiện xong trong 2 vòng quay cốt máy, y hệt như 1 động cơ 4 thì cổ điển...! ;)
Có khác chăng là ở cơ cấu Phân phối khí, thay vì dùng Súp páp thì động cơ này dùng 1 Piston Đỉnh và 1 "quạt hút" như xe hai thì đời cũ. Khỏi nói chắc ai có biết tí chút về cơ khí cũng mường tượng ra những nhược điểm rất lớn của 2 thứ này. Các bác thử tưởng tượng nhá :
1. Cái "top Piston" bôi trơn bằng cái gì ? Hay là không bôi trơn nó ?[&:] Nếu nó được bôi trơn thì chỉ có cách là pha dầu vào xăng như xe Hai thì[:'(], ( bởi vì thân nó có tiếp xúc với nhiên liệu!) việc này chắc ai nghe cũng chán...! Còn không bôi trơn nó thì buộc lòng phải chế tạo bằng vật liệu rất mắc tiền và đòi hỏi công nghệ cao ( Ceramic chẳng hạn!).
2. Cái "Quạt hút" (tạm gọi cái "rotary Valve" bằng từ Thợ máy hay gọi!) là cái Cực kỳ khó làm kín - từ lý thuyết cấu tạo cho tới thực tế vận hành-, kể cả khi nó được giữ rất sạch sẽ. Trong các xe gắn máy hai thì đời cũ ( Yamaha, Vespa...) nó làm nhiệm vụ phân phối khí nạp ( từ Quạt Hút cũng có từ đây!) , chỉ tiếp xúc với Hòa khí (xăng, nhớt và Không khí đều sạch!) mà khi nó hơi mòn còn vật vã đày đọa chủ xe tới " hơi thở cuối cùng" ( Đạp không nổ, nếu nổ thì 1 lít xăng đi từ Q5 tới Q1 chưa chắc đủ...!:() Nó tệ tới mức tới nay em hầu như không còn thấy nó được ứng dụng trong các xe gắn máy nữa...! Bác nào đã từng có kinh nghiệm xương máu với mấy con xe máy kiểu này chắc là hiểu rõ...! Trở lại với cái Quạt hút của động cơ này, nó được bố trí trên Cửa Xả vốn khá bẩn thỉu vì Khí thải, muội than....., chắc chắn tuổi thọ của nó càng "bèo" nữa..!
Ngoài ra, cái cơ cấu rườm rà phức tạp trên đem được cái gì tới cho động cơ ngoài việc tăng thêm tổn hao cơ khí và thất thoát rò rỉ nhiên liệu [8|] ? Công việc đó có lẽ 2 cây Súp Páp sẽ kín kẽ, tin cậy và bền bỉ hơn nhiều! :D
 
Lờ... đờ :-D
18/9/04
3.594
98.522
113
RE: Động cơ 06 (Sáu) thì ???

Trích đoạn: Automatic

1. Cái "top Piston" bôi trơn bằng cái gì ? Hay là không bôi trơn nó ?[&:] Nếu nó được bôi trơn thì chỉ có cách là pha dầu vào xăng như xe Hai thì[:'(], ( bởi vì thân nó có tiếp xúc với nhiên liệu!) việc này chắc ai nghe cũng chán...! Còn không bôi trơn nó thì buộc lòng phải chế tạo bằng vật liệu rất mắc tiền và đòi hỏi công nghệ cao ( Ceramic chẳng hạn!).
2. Cái "Quạt hút" (tạm gọi cái "rotary Valve" bằng từ Thợ máy hay gọi!) là cái Cực kỳ khó làm kín - từ lý thuyết cấu tạo cho tới thực tế vận hành-, kể cả khi nó được giữ rất sạch sẽ. Trong các xe gắn máy hai thì đời cũ ( Yamaha, Vespa...) nó làm nhiệm vụ phân phối khí nạp ( từ Quạt Hút cũng có từ đây!) , chỉ tiếp xúc với Hòa khí (xăng, nhớt và Không khí đều sạch!) mà khi nó hơi mòn còn vật vã đày đọa chủ xe tới " hơi thở cuối cùng" ( Đạp không nổ, nếu nổ thì 1 lít xăng đi từ Q5 tới Q1 chưa chắc đủ...!:() Nó tệ tới mức tới nay em hầu như không còn thấy nó được ứng dụng trong các xe gắn máy nữa...! Bác nào đã từng có kinh nghiệm xương máu với mấy con xe máy kiểu này chắc là hiểu rõ...! Trở lại với cái Quạt hút của động cơ này, nó được bố trí trên Cửa Xả vốn khá bẩn thỉu vì Khí thải, muội than....., chắc chắn tuổi thọ của nó càng "bèo" nữa..!

Không nên bi quan thế bác Automatic à! Theo tôi những nhược đỉểm này có thể dễ dàng khắc phục bằng "Phương pháp bền hóa và phục hồi động cơ không cần rã máy" mà bác!
24.gif
24.gif
24.gif
24.gif
24.gif
 
T
TamPhan
Guest
RE: Động cơ 06 (Sáu) thì ???

@Automatic: 6kỳ = 4kỳ của piston lớn + 2 kỳ của piston nhỏ
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
62
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Động cơ 06 (Sáu) thì ???

@ Tam phan :
Kỳ ( hay còn gọi là Thì ) là một giai đoạn trong chu trình hoạt động sinh công của động cơ đốt trong ! Piston nhỏ chỉ đóng vai trò hỗ trợ cho hoạt động sinh công của Píston lớn , đơn thuần như một van phân phối , phối hộ và duy trì hoạt động sinh công của Piston lớn , nó không những không sinh công mà hoạt động của nó không làm thay đổi bản chất hoạt động của một động cơ 4 thì thông thường , cho nên dù nó ( Piston nhỏ ) có 2 hay nhiều bước hoạt động trong một chu trình máy , thì cũng không thể tính thêm vào sô "Thì" hoạt động của động cơ !
Nếu có một cơ cấu nào đó khiến cho Piston lớn phải chạy lên chạy xuống 5-6-7 hay 8 lần thì Bugi mới đánh lửa một lần , phun xăng ( Nếu có )mới kích hoạt một lần , ống bô phát ra một tiếng bủm ....khi đó ta hãy nói tới chuyện của động cơ ..nhiều hơn 4 Thì !
Bạn hãy nhìn sợ xích có vai trò tựa như xích Cam Đồng bộ trong hình , nó chứng tở sự phụ thuộc của Piston nhỏ vào Piston lớn , giống như ngăn kéo phân phối hơi nước của xe lửa than , như Supap của xe 4 thì ... thì làm sao nó thay đổi được vai trò sinh công của Piston lớn !
Tất nhiên đây là một sáng chế có thể áp dụng tốt ở đâu đó mà ta chưa rõ ! Việc tranh luận trên đây chỉ xoay quanh bản chất của tên gọi cho động cơ đốt trong !
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Động cơ 06 (Sáu) thì ???

Vào năm 1967 mình đã thấy 1 động cơ của CHLB Đức chạy kiểu 2 piston đối đầu trong 1ống xi lanh ,2 trục cơ 2 đầu được cộng lực bằng thanh truyền, máy 2 thì, tua chậm,nổ rất êm và hầu như không thấy khói (có lẽ 2 piston dồn vào tạo ra tỉ lệ nén cỡ 16/1 nên hỗn hợp có pha nhớt cháy trụi lũi. Còn năm 1968 mình có 2B tên Puch mà trên tay Bien mọc ra 1 Bien phụ (giống anh Sáu có ngón cái thứ 6) mang 1 piston bằng 80% piston chính. Động cơ đốt trong cũng thật lắm trò...!
 
Re: RE: Động cơ 06 (Sáu) thì ???

@ Mr thiet. theo em được học và đã nhìn thấy 2 loại bác nói, loại thứ nhất có 2 pitton chạy trong 1 cylinder đó là động cơ đối đỉnh, loại này có 2 trục khuỷu 2 bên, đối với loại này thì người ta lại tính 3 máy hay 4 máy không dựa vào số cylinder mà đếm theo số piston vì coi như 1 cylinder được tạo thảnh bởi 2 cylinder nằm nối vào nhau, piston nào dịch chuyển trên cylinder đó
còn loại thứ 2 mà bác nói có một thanh truyền phụ nằm trên mấu lồi của thanh truyền chính thì người ta gọi là thanh truyền chính - phụ. loại động cơ như thế này hiện nay đang dùng trong xe tăng t54b, t54M, loại xe chủ lực của vn hiện giờ. có 12 máy 2 hàng chữ v, góc nhị diện 60 độ. do thanh truyền phụ nằm trên mấu lồi của thanh truyên chính nên hành trình pitton của thanh truyền phụ ngắn hơn, dẫn tới thể tích công tác và tỉ số nén có nhỏ hơn chút xíu, nhưng trong xe tăng thì pitton va cylinder lại làm bằng nhau chứ không nhỏ hơn. đối với loại này thì các máy vẫn đếm bình thường bằng số cylinder