Chủ đề tương tự
RE: Động cơ diesel triturbo
Tôi chưa được mó vô loại này bao giờ cả , tuy nhiên có được biết :
Động cơ Triturbo của Mer SLK 320 CDI cóa cơ sở là động cơ Diesel V6 , bao gồm 3 bộ Turbo khí thải , 2 bộ nhỏ được gắn phía ngoài như thông lệ , riêng bộ thứ 3 được gắn ngay trong thân Xylanh . Khi máy chạy chậm , tải nhẹ , 2 Turbo nhỏ bên ngoài hoạt động , Turbo lớn bên trong mở thông , khi vòng quay máy tăng lên , dòng khí nạp tràn qua ồ ạt , Turbo lớn thứ 3 nằm trong thân xy lanh bắt đầu làm việc , đảm nhận việc ép khí nạp mạnh mẽ hơn , đồng thời vô hiệu hóa chức năng của 2 Turbo nhỏ bên ngoài , đưa động cơ bước sang mức hoạt động mới với công suất lớn hơn nhiều một cách nhanh chóng , loại trừ được hiện tượng một bộ turbo phải làm việc trong một giải biến thiên áp suất lớn quá , gây tổn hao hiệu suất và khó khăn trong gia tốc động cơ . Mở rộng miệng hút khí , tăng cường làm mát khí nạp vẫn là phương pháp cơ bản để nâng cao công suất độg cơ Turbo trong chiếc Mer này .
Tôi chưa được mó vô loại này bao giờ cả , tuy nhiên có được biết :
Động cơ Triturbo của Mer SLK 320 CDI cóa cơ sở là động cơ Diesel V6 , bao gồm 3 bộ Turbo khí thải , 2 bộ nhỏ được gắn phía ngoài như thông lệ , riêng bộ thứ 3 được gắn ngay trong thân Xylanh . Khi máy chạy chậm , tải nhẹ , 2 Turbo nhỏ bên ngoài hoạt động , Turbo lớn bên trong mở thông , khi vòng quay máy tăng lên , dòng khí nạp tràn qua ồ ạt , Turbo lớn thứ 3 nằm trong thân xy lanh bắt đầu làm việc , đảm nhận việc ép khí nạp mạnh mẽ hơn , đồng thời vô hiệu hóa chức năng của 2 Turbo nhỏ bên ngoài , đưa động cơ bước sang mức hoạt động mới với công suất lớn hơn nhiều một cách nhanh chóng , loại trừ được hiện tượng một bộ turbo phải làm việc trong một giải biến thiên áp suất lớn quá , gây tổn hao hiệu suất và khó khăn trong gia tốc động cơ . Mở rộng miệng hút khí , tăng cường làm mát khí nạp vẫn là phương pháp cơ bản để nâng cao công suất độg cơ Turbo trong chiếc Mer này .
RE: Động cơ diesel triturbo
cám ơn bác Đè.
Trong phần giới thiệu chiéc SLK320 cũng có nói sơ qua về nguyên lý hoạt động của triturbo như vậy
Tôi rất muốn biết thêm chi tiết về kết cấu của loại động cơ này .
đặc biệt là cách bố trí các turbo ,làm mát khí , giảm tiếng ồn của turbo ?
Bơm cao áp có gì khác biệt khi chuyển từ chế độ làm việc với 2turbo nhỏ sang một turbo lớn hay không ??
Nếu có thêm thông tin gì , bác cho anh em biết với.
Mà chiếc SLK320 này ở Đức đã bán chưa vậy bác?
cám ơn bác Đè.
Trong phần giới thiệu chiéc SLK320 cũng có nói sơ qua về nguyên lý hoạt động của triturbo như vậy
Tôi rất muốn biết thêm chi tiết về kết cấu của loại động cơ này .
đặc biệt là cách bố trí các turbo ,làm mát khí , giảm tiếng ồn của turbo ?
Bơm cao áp có gì khác biệt khi chuyển từ chế độ làm việc với 2turbo nhỏ sang một turbo lớn hay không ??
Nếu có thêm thông tin gì , bác cho anh em biết với.
Mà chiếc SLK320 này ở Đức đã bán chưa vậy bác?
RE: Động cơ diesel triturbo
Có một bài của GermanCarFans nói khá chi tiết về Vision SL 400 CDI Biturbo và Vision SLK 320 CDI Triturbo của Merc. Những bài khác & trên các 4R chỉ đơn thuần đăng lại thông cáo báo chí của Merc.
World Record for Mercedes E 320 CDI: In Detail
Hình của động cơ này chưa có, trên các website chỉ có hình chụp chiếc SLK 320.
Các hình ảnh khác về SLK 320: http://www.seriouswheels.com/top-2005-Mercedes-Benz-CLK-320-CDI.htm
Động cơ của SLK 320 CDI Triturbo khá ấn tượng, tăng tốc 0-100km/h trong 5.3 giây, từ khi khởi động cho tới khi chạy hết quãng đường 1000m chỉ hểt 24.4 giây. Tốc độ tối đa là 250 km/h. Chỉ cần đổ đầy bình là nó có thể chạy được 1100km và tiêu thụ 7.3L-7.5L/100km
Vision SL 400 CDI V8: 231 kW/315 hp, 730 Nm torque
Vision SLK 320 CDI Triturbo V6: 210 kW/286 hp và 630 Nm torque
Dưới đây là một số thông số kỹ thuật của các model khác để tiện so sánh:
C 320 CDI: 224PS, 6.9sec 0-100km/h
E 400 CDI: 260PS, 6.9sec 0-100km/h
C 30 CDI 231PS, 6.8sec 0-100km/h
E 420 CDI: 314PS, 6.1sec 0-100km/h
E 55 AMG: 476PS, 4.7sec 0-100km/h
Ngoài Merc, còn có BMW và Opel chạy đua trong việc đưa ra các động cơ diesel thế hệ mới. Động cơ của BMW cũng có 2 turbo, một lớn một nhỏ. Khi máy chạy chậm, chỉ có bộ turbo nhỏ hoạt động. Theo BMW thì động cơ 6-cylinder, 3 lít có thể tạo ra 530 N.m ở 1500 r/min. Khi tốc độ máy cao lên thì bộ turbo lớn hoạt động nhưng bộ nhỏ cũng vẫn làm việc, giúp tạo ra 560 N.m @ 2 000 r/min. Dòng khí di chuyển giữa 2 bộ turbo này được điều khiển bởi một valve điều khiển được kích hoạt bằng điện tử vì vậy khi ở tốc độ máy cao thì bộ turbo lớn cũng đảm nhận trách nhiệm cao hơn. Với cách thức làm việc như vậy, động cơ của BMW mang lại 200 kW @4400 r/min.
Dưới đây là động cơ của BMW: 6-cylinder, 3 lít, 2 bộ turbo.
Có một bài của GermanCarFans nói khá chi tiết về Vision SL 400 CDI Biturbo và Vision SLK 320 CDI Triturbo của Merc. Những bài khác & trên các 4R chỉ đơn thuần đăng lại thông cáo báo chí của Merc.
World Record for Mercedes E 320 CDI: In Detail
Hình của động cơ này chưa có, trên các website chỉ có hình chụp chiếc SLK 320.

Các hình ảnh khác về SLK 320: http://www.seriouswheels.com/top-2005-Mercedes-Benz-CLK-320-CDI.htm
Động cơ của SLK 320 CDI Triturbo khá ấn tượng, tăng tốc 0-100km/h trong 5.3 giây, từ khi khởi động cho tới khi chạy hết quãng đường 1000m chỉ hểt 24.4 giây. Tốc độ tối đa là 250 km/h. Chỉ cần đổ đầy bình là nó có thể chạy được 1100km và tiêu thụ 7.3L-7.5L/100km
Vision SL 400 CDI V8: 231 kW/315 hp, 730 Nm torque
Vision SLK 320 CDI Triturbo V6: 210 kW/286 hp và 630 Nm torque
Dưới đây là một số thông số kỹ thuật của các model khác để tiện so sánh:
C 320 CDI: 224PS, 6.9sec 0-100km/h
E 400 CDI: 260PS, 6.9sec 0-100km/h
C 30 CDI 231PS, 6.8sec 0-100km/h
E 420 CDI: 314PS, 6.1sec 0-100km/h
E 55 AMG: 476PS, 4.7sec 0-100km/h
Ngoài Merc, còn có BMW và Opel chạy đua trong việc đưa ra các động cơ diesel thế hệ mới. Động cơ của BMW cũng có 2 turbo, một lớn một nhỏ. Khi máy chạy chậm, chỉ có bộ turbo nhỏ hoạt động. Theo BMW thì động cơ 6-cylinder, 3 lít có thể tạo ra 530 N.m ở 1500 r/min. Khi tốc độ máy cao lên thì bộ turbo lớn hoạt động nhưng bộ nhỏ cũng vẫn làm việc, giúp tạo ra 560 N.m @ 2 000 r/min. Dòng khí di chuyển giữa 2 bộ turbo này được điều khiển bởi một valve điều khiển được kích hoạt bằng điện tử vì vậy khi ở tốc độ máy cao thì bộ turbo lớn cũng đảm nhận trách nhiệm cao hơn. Với cách thức làm việc như vậy, động cơ của BMW mang lại 200 kW @4400 r/min.
Dưới đây là động cơ của BMW: 6-cylinder, 3 lít, 2 bộ turbo.

RE: Động cơ diesel triturbo
Theo tôi biết, điểm nổi bật của loại động cơ dầu thế hệ mới này là hệ thống "Common Rail" direct injection (viết tắt của chữ CDI). Hệ thống này thay đổi về mặt nguyên lý phun nhiên liệu so với các loại động cơ dầu thế hệ cũ dùng bơm cao áp (heo dầu).
- Đối với heo dầu thì áp suất phun nhiên liệu phụ thuộc vào tốc độ quay động cơ (vì heo dầu được dẫn động từ cốt máy), thời điểm phun nhiên liệu điều khiển bằng cơ.
- Đối với hệ thống common rail thì áp suất phun nhiên liệu là cố định (hiện nay các xe Mer thường trang bị hệ thống common rail thế hệ thứ ba theo cách gọi của Mer với áp suất phun là 1800 bar), thời điểm phun được điều khiển bằng điện tử nên xe có trang bị ECU (bác nào có xe Sprinter sẽ thấy xe dầu này có ECU, khác với các xe dầu cũ)
Việc trang bị 1 hay nhiều turbo, cánh turbo có dạng hình học thay đổi được (variable geormetry turbocharge), sử dụng công nghệ 4 valve/xy-lanh là nhằm cải thiện quá trình hút.
Các bác có thể kiếm đuợc khá nhiều thông tin nếu search trên google từ "common rail diesel technology"
Theo tôi biết, điểm nổi bật của loại động cơ dầu thế hệ mới này là hệ thống "Common Rail" direct injection (viết tắt của chữ CDI). Hệ thống này thay đổi về mặt nguyên lý phun nhiên liệu so với các loại động cơ dầu thế hệ cũ dùng bơm cao áp (heo dầu).
- Đối với heo dầu thì áp suất phun nhiên liệu phụ thuộc vào tốc độ quay động cơ (vì heo dầu được dẫn động từ cốt máy), thời điểm phun nhiên liệu điều khiển bằng cơ.
- Đối với hệ thống common rail thì áp suất phun nhiên liệu là cố định (hiện nay các xe Mer thường trang bị hệ thống common rail thế hệ thứ ba theo cách gọi của Mer với áp suất phun là 1800 bar), thời điểm phun được điều khiển bằng điện tử nên xe có trang bị ECU (bác nào có xe Sprinter sẽ thấy xe dầu này có ECU, khác với các xe dầu cũ)
Việc trang bị 1 hay nhiều turbo, cánh turbo có dạng hình học thay đổi được (variable geormetry turbocharge), sử dụng công nghệ 4 valve/xy-lanh là nhằm cải thiện quá trình hút.
Các bác có thể kiếm đuợc khá nhiều thông tin nếu search trên google từ "common rail diesel technology"
RE: Động cơ diesel triturbo
Nếu tham khảo tài liệu dưới đây, thì bộ turbo thứ 3 được gắn trong không gian giữa 2 hàng xylanh hình chữ V, tức là vẫn ở bên ngoài động cơ. Bác Deh ghi như trên tôi sợ anh em hiểu lầm là gắn bên trong khối xylanh chăng ?
(from DaimlerChrysler Press Release) The SLK 320 CDI tri-turbo is based on the new V6 diesel engine, which achieves new levels of performance thanks to a two-stage supercharging system. It consists of three turbochargers, of which two are located on the outside next to the cylinder banks while the larger third turbocharger is situated between the V of the cylinders. At low engine speeds and loads, air flows through all three turbochargers (i.e., large and small), with the small turbochargers doing most of the work. When engine speed increases and the flow is continuous, the large turbocharger takes over supplying the greatest share of the charge pressure and the smaller turbochargers are turned off by means of a bypass system. At high engine speeds and loads, only the large turbocharger is running. Performance is further heightened as a result of an enlarged intercooler and larger pipe diameters for the charge air and the exhaust.
Sporting a modified tachometer with a red zone extending from 4,500 to 5,000 rpm and the self-confident appearance of the SLK 55 AMG, the vehicle is a proud member of the Mercedes-Benz diesel family. The new engine gives the roadster an impressive boost and allows it to perform prodigious feats: It takes the car but 5.3 seconds to accelerate from 0 to 100 km/h, and it can travel a distance of
1,000 metres in just 24.4 seconds from a standing start. The top speed is meanwhile electronically limited to 250 km/h. With this kind of performance, the SLK 320 CDI tri-turbo has a unique standing even among thoroughbred sports cars. And fuel economy is just as impressive, since, despite the incredible driving performance, the diesel roadster consumes only 7.5 litres of fuel per 100 kilometres (NEDC overall consumption).
http://www.seriouswheels.com/top-20...SLK-320-CDI.htm
Trích đoạn: Der Fahrer
Tôi chưa được mó vô loại này bao giờ cả , tuy nhiên có được biết :
Động cơ Triturbo của Mer SLK 320 CDI cóa cơ sở là động cơ Diesel V6 , bao gồm 3 bộ Turbo khí thải , 2 bộ nhỏ được gắn phía ngoài như thông lệ , riêng bộ thứ 3 được gắn ngay trong thân Xylanh . Khi máy chạy chậm , tải nhẹ , 2 Turbo nhỏ bên ngoài hoạt động , Turbo lớn bên trong mở thông , khi vòng quay máy tăng lên , dòng khí nạp tràn qua ồ ạt , Turbo lớn thứ 3 nằm trong thân xy lanh bắt đầu làm việc , đảm nhận việc ép khí nạp mạnh mẽ hơn , đồng thời vô hiệu hóa chức năng của 2 Turbo nhỏ bên ngoài , đưa động cơ bước sang mức hoạt động mới với công suất lớn hơn nhiều một cách nhanh chóng , loại trừ được hiện tượng một bộ turbo phải làm việc trong một giải biến thiên áp suất lớn quá , gây tổn hao hiệu suất và khó khăn trong gia tốc động cơ . Mở rộng miệng hút khí , tăng cường làm mát khí nạp vẫn là phương pháp cơ bản để nâng cao công suất độg cơ Turbo trong chiếc Mer này .
Nếu tham khảo tài liệu dưới đây, thì bộ turbo thứ 3 được gắn trong không gian giữa 2 hàng xylanh hình chữ V, tức là vẫn ở bên ngoài động cơ. Bác Deh ghi như trên tôi sợ anh em hiểu lầm là gắn bên trong khối xylanh chăng ?
(from DaimlerChrysler Press Release) The SLK 320 CDI tri-turbo is based on the new V6 diesel engine, which achieves new levels of performance thanks to a two-stage supercharging system. It consists of three turbochargers, of which two are located on the outside next to the cylinder banks while the larger third turbocharger is situated between the V of the cylinders. At low engine speeds and loads, air flows through all three turbochargers (i.e., large and small), with the small turbochargers doing most of the work. When engine speed increases and the flow is continuous, the large turbocharger takes over supplying the greatest share of the charge pressure and the smaller turbochargers are turned off by means of a bypass system. At high engine speeds and loads, only the large turbocharger is running. Performance is further heightened as a result of an enlarged intercooler and larger pipe diameters for the charge air and the exhaust.
Sporting a modified tachometer with a red zone extending from 4,500 to 5,000 rpm and the self-confident appearance of the SLK 55 AMG, the vehicle is a proud member of the Mercedes-Benz diesel family. The new engine gives the roadster an impressive boost and allows it to perform prodigious feats: It takes the car but 5.3 seconds to accelerate from 0 to 100 km/h, and it can travel a distance of
1,000 metres in just 24.4 seconds from a standing start. The top speed is meanwhile electronically limited to 250 km/h. With this kind of performance, the SLK 320 CDI tri-turbo has a unique standing even among thoroughbred sports cars. And fuel economy is just as impressive, since, despite the incredible driving performance, the diesel roadster consumes only 7.5 litres of fuel per 100 kilometres (NEDC overall consumption).
http://www.seriouswheels.com/top-20...SLK-320-CDI.htm