tigrou nói:
Tại cụ Bùi mời và bác Ekira đi vắng nên em chém bậy tí nhé :
Giả sử em là lực lượng có thể gây ảnh hưởng đến cải cách gd ở VN, việc em phải cần làm là :
1. Chỉ ra những ưu điểm của các nền gd khác mà nền gd Việt Nam cần phải học tập và áp dụng.
2. Cô lập những ông nào có tinh thần bảo thủ, phản đối một cách mù quáng vì lý do này hay lý do khác. Hoan nghênh nhưng đề phòng những ông gật đầu lia lịa (vì các ông ấy cũng có thể lắc nguây nguẩy rất nhanh sau này). Hợp tác và hỗ trợ lâu dài những ông lắng nghe, tranh luận, phân tích những mặt mạnh, mặt yếu của các hệ thống gduc ưu việt và Việt nam, trong điều kiện kinh tế, văn hóa, xã hội hiện tại và tương lai của đất nước, đồng thời đưa ra những đề xuất có sự kết hợp tối ưu. Cung cấp thông tin, thuyết phục và đặt hy vọng vào những ông còn đang do dự.
3. Kiếm lấy 1 đối tác nước ngoài có nền gduc ưu việt, đề nghị, xin xỏ nó tài trợ về nhân lực, vật lực (cố vấn sư phạm, giáo cụ, đào tạo cán bộ, giáo viên...) cho việc áp dụng một cách tương đối rộng rãi phương pháp học và hành của nó (trong một số trường tiểu học công, tư có cam kết thực hiện các điều kiện tối thiểu để theo đuổi lâu dài phương pháp này) và tăng cường dạy ngoại ngữ trong các trường.
Em hết ạ ! Các cụ lôi em ra trảm đi
Cụ Bùi nói:
Xin cảm ơn Đại biểu Ti,
(chỉnh kính, nhìn xuống tờ giấy trước mặt, uống một ngụm nước, rồi chậm rãi nói tiếp)
Về vấn đề thứ nhất, ưu điểm và khuyết điểm của nền giáo dục nước nhà ta nói nhiều rồi. Các anh em bên báo đài họ cũng nói, đi Tỉnh cũng nói, họp Trung Ương cũng nói rất nhiều và bản thân phụ huynh làm việc ở Bộ cũng phàn nàn về chương trình học, cũng như cách dạy, cách học của chúng ta có vấn đề. Nhưng vấn đề nó nằm ở đâu. Xin thưa ngay là nó nằm ở sự đầu tư.
Không có đầu tư chúng ta không thể thay đổi cơ cấu giữa lý thuyết với thực hành. Giờ Vật Lý không có thí nghiệm trực quan thì thôi các thày và các trò cùng nhau xem con lắc trên giấy. Giờ Hóa Học không có phòng Lab thì mời cô và trò làm công thức hóa học trên bảng. Giờ Sinh Học không có phòng thí nghiệm thì mời Thày cô và các em học "chay" cơ thể người và hệ thống tiêu hóa qua hình vẽ.
Ngay như vấn đề đề xuất bài tập về nhà và giờ học, chúng tôi cũng phải cân đối với ý kiến từ Bộ Lao Động và Thương Binh Xã hội. Cá nhân tôi chỉ muốn các em học từ 9h sáng đến 12h trưa. Chiều lên trường làm thí nghiệm hoặc vào thư viện nghiên cứu thêm. Thế nhưng câu hỏi đặt ra là gia đình nào có người đưa đón các em như vậy? Gia đình nào cử người ở nhà quản lý con em. Ngay như năm trước, Bộ Giao Thông cũng đề xuất đổi giờ học để....giảm ùn tắc giao thông.
Thưa đại biểu, chúng tôi hiểu hết, nhưng với cơ chế hiện tại, kể cả biết rằng hệ thống giáo dục của nước này, nước kia họ có ưu điểm thì mang về cũng phải tùy biến và địa phương hóa cho phù hợp với văn hóa của chúng ta. Do vậy, xin đại biểu nói ngắn gọn là Ưu điểm nào mà Đại biểu muốn mang vào cho nền giáo dục nước nhà.
Vấn đề thứ hai, xin Đại biểu nói rõ: Ông nào bảo thủ! Tôi xin khẳng định, nếu tìm được ông nào bảo thủ, tôi sẽ báo cáo QH, CP và TT xử lý ngay lập tức bất cứ ai có ý định ngăn cản sự phát triển của nền GD nước nhà!
Vấn đề thứ ba, rất nhiều nước muốn giúp ta đào tạo và các bạn rất có thiện chí mang mô hình sang áp dụng và hiện tại chúng tôi đang thí điểm một số mô hình công tư liên kết và thu được một số thành công nhất định. Nếu đại biểu có tâm tư và giải pháp làm sao tốt hơn cho tình hình hiện nay thì tôi xin được lắng nghe!