-Đĩa thắng vênh
-Ổ bi hay đầu láp bánh trước rơ quá
-Rutin tay lái , thước lái rơ
-Cụm đỡ má phanh bị lỏng
-Dầu phanh có lọt khí , lực phanh không đều
-Má phanh mòn không đều
Vài nguyên nhân sơ bộ để kiểm tra , bác coi lại thử nhé .
-Ổ bi hay đầu láp bánh trước rơ quá
-Rutin tay lái , thước lái rơ
-Cụm đỡ má phanh bị lỏng
-Dầu phanh có lọt khí , lực phanh không đều
-Má phanh mòn không đều
Vài nguyên nhân sơ bộ để kiểm tra , bác coi lại thử nhé .
kiểm tra như bác @ der nói thì sẽ ra bệnh thui bác à, chuyện còn lại là pp khắc phục + lúa. chú ý nhiều nhất là ổ bi, đĩa phanh và rotin đầu thướt lái.
chúc vợ 2 của bác không "rung" khi bác "giảm tốc"
chúc vợ 2 của bác không "rung" khi bác "giảm tốc"
Cám ơn 2 bác nhiều, em sẽ tranh thủ đưa xe đi kiểm tra.
Em hỏi thêm một điều nữa là 29/10 là xe em hết hạn đăng kiểm, vậy em đem đi đăng kiểm rồi kiểm tra sau hay là cần kiểm tra trước( đăng kiểm có test vụ thắng này không các bác?)
Em hỏi thêm một điều nữa là 29/10 là xe em hết hạn đăng kiểm, vậy em đem đi đăng kiểm rồi kiểm tra sau hay là cần kiểm tra trước( đăng kiểm có test vụ thắng này không các bác?)
theo em thì nên sửa chữa trước bác à. bác quen cơ sở sữa chữa nào thì bỏ cho họ kiểm tra rùi đi làm, nghe dt báo tình hình rùi chiều đi làm về ghé qua lấy xe về. cứ xem như mình đi làm bằng xe hơi nhưng vì muốn ủng hộ các bác xe "ôm" nên ủng hộ bác 1 đoạn ấy mà.
vì cái này k kiểm tra khắc phục em e là ảnh hưởng và kéo theo phá hỏng các chi tiết liên quan.

vì cái này k kiểm tra khắc phục em e là ảnh hưởng và kéo theo phá hỏng các chi tiết liên quan.
Xe bác mới 2 năm mà bị vậy hả bác ?badboy4112005 nói:Cám ơn 2 bác nhiều, em sẽ tranh thủ đưa xe đi kiểm tra.
Em hỏi thêm một điều nữa là 29/10 là xe em hết hạn đăng kiểm, vậy em đem đi đăng kiểm rồi kiểm tra sau hay là cần kiểm tra trước( đăng kiểm có test vụ thắng này không các bác?)
Em cũng nghĩ có thể là rotuyn có vấn đề, em có lập thớt hỏi tại sao chay trên cao tốc ở tốc độ 120km/h thì tay lái rung, còn lên hơn nữa thì lại bình thường (loại trừ bánh không cân bằng vì trước đó em có đi cân bánh rồi)
@lexus: xe nhà em lâu lâu mới đi tỉnh, mà chủ yếu đi chùa ở miền tây
@lexus: xe nhà em lâu lâu mới đi tỉnh, mà chủ yếu đi chùa ở miền tây
Đôi khi chúng ta gặp tình trạng là xe vốn chạy ổn định , nhưng đến một tốc độ nào đó thì xe rung lắc dữ dội , lời giải thích chung là do khung gầm bị cộng hưởng ở một tần số rung xác định , giải thích như thế ổn thôi , nhưng tuy nhiên vẫn hơi bị mông lung .
Khi xe bị rung hẳn nhiên có một cơ phận chuyển động nào đó mất cân bằng và không loại trừ là có hai hay nhiều hơn nữa các cơ phận bị mất cân bằng , ở các mức độ khác nhau , một ví dụ tương đối gần gũi là xe của ta có các bánh không cân khi ráp vỏ hoặc bạc đạn rơ ở các bánh xe , một bánh xe bị rơ có thể bắt đầu rèn rĩ ở tốc độ nào đó , nhưng chưa đủ để ta cảm nhận , bánh thứ hai , rơ ít hơn , lệch ít hơn lại bắt đầu rung ở một mức tốc độ khác cao hơn , tuy nhiên , chúng cũng chỉ rên rỉ dưới gầm xe nên ta không biết ...cho đến khi xe đạt đến một tốc độ nào đó mà tần số rung của toàn xe là bội số chung nhỏ nhất hay là một bội số bất kỳ nào của tần số riêng của hai bánh xe , thì lúc này thực sự có vấn đề , cả hai bánh xe cùng rung cộng hưởng , nếu chúng cùng pha thì lúc đó người trên xe không chạy đâu cho thoát được cảm giác rung xóc dữ dội như vẫn thường gặp. Chậm hơn không bị , nhanh hơn cũng không bị là vì thế !
Xe rung vì thế cần khám xét tỷ mỷ và loại trừ đúng phương pháp với các mẹo chạy thử tùy theo tay nghề thợ.
Đôi khi chỉ thay vị trí lốp là đỡ rung nhiều rồi , lý do như đã lập luận ở trên.
Khi xe bị rung hẳn nhiên có một cơ phận chuyển động nào đó mất cân bằng và không loại trừ là có hai hay nhiều hơn nữa các cơ phận bị mất cân bằng , ở các mức độ khác nhau , một ví dụ tương đối gần gũi là xe của ta có các bánh không cân khi ráp vỏ hoặc bạc đạn rơ ở các bánh xe , một bánh xe bị rơ có thể bắt đầu rèn rĩ ở tốc độ nào đó , nhưng chưa đủ để ta cảm nhận , bánh thứ hai , rơ ít hơn , lệch ít hơn lại bắt đầu rung ở một mức tốc độ khác cao hơn , tuy nhiên , chúng cũng chỉ rên rỉ dưới gầm xe nên ta không biết ...cho đến khi xe đạt đến một tốc độ nào đó mà tần số rung của toàn xe là bội số chung nhỏ nhất hay là một bội số bất kỳ nào của tần số riêng của hai bánh xe , thì lúc này thực sự có vấn đề , cả hai bánh xe cùng rung cộng hưởng , nếu chúng cùng pha thì lúc đó người trên xe không chạy đâu cho thoát được cảm giác rung xóc dữ dội như vẫn thường gặp. Chậm hơn không bị , nhanh hơn cũng không bị là vì thế !
Xe rung vì thế cần khám xét tỷ mỷ và loại trừ đúng phương pháp với các mẹo chạy thử tùy theo tay nghề thợ.
Đôi khi chỉ thay vị trí lốp là đỡ rung nhiều rồi , lý do như đã lập luận ở trên.
Last edited by a moderator:
khi đạt tốc độ 120 chỉ có tay lái bị rung thôi đúng k bác?? hay là tất cả đều rung nhưng vì tay đang giữ vô lăng nên cảm giác rõ nhất.
hiện tượng bị rung khi xe đạt một tốc độ nào đó là do sự cộng hưởng của những chi tiết chuyển động quay mà như bác @der nói.
nếu chỉ rung vành tay lái thì phạm vi test sẽ nhỏ nên dễ cho việc chuẩn đoán, còn rung toàn xe lại là chuyện khác bác nha!
cái này thì yêu cầu kinh ngiem và kiến thức chuyên sâu, thời gian sử lý thì chắc tầm vài ngày. bác nên chọn một cơ sở sửa chữa uy tin để gửi gắm V2. bác @Der là một trong số đó đấy bác à. mời ly cafe bác ấy đi.
hiện tượng bị rung khi xe đạt một tốc độ nào đó là do sự cộng hưởng của những chi tiết chuyển động quay mà như bác @der nói.
nếu chỉ rung vành tay lái thì phạm vi test sẽ nhỏ nên dễ cho việc chuẩn đoán, còn rung toàn xe lại là chuyện khác bác nha!
cái này thì yêu cầu kinh ngiem và kiến thức chuyên sâu, thời gian sử lý thì chắc tầm vài ngày. bác nên chọn một cơ sở sửa chữa uy tin để gửi gắm V2. bác @Der là một trong số đó đấy bác à. mời ly cafe bác ấy đi.
Hi badboy.badboy4112005 nói:Em cũng nghĩ có thể là rotuyn có vấn đề, em có lập thớt hỏi tại sao chay trên cao tốc ở tốc độ 120km/h thì tay lái rung, còn lên hơn nữa thì lại bình thường (loại trừ bánh không cân bằng vì trước đó em có đi cân bánh rồi)
@lexus: xe nhà em lâu lâu mới đi tỉnh, mà chủ yếu đi chùa ở miền tây![]()
Nếu xe chạy đến tốc độ 70-75 miles tương đương 120-130 km/g mà cảm thấy rung tay lái và hết rung khi tăng tốc cao hơn thì kg thể loại bỏ yếu tố cân bằng bánh được đâu vì đây là hiện tượng 2 bánh sau mất cân bằng có thể thợ làm kg tốt hay bị văng mất cục cân .
Để kt dĩa có bị vênh cong hay kg thì bác cho xe lăn bánh chậm rồi rà nhẹ chân thắng nếu thấy tay lái lắc nhẹ qua lại là chắc chắn dĩa bị vênh phải cắt lại .
Gió trong ht thì khi nổ máy nhồi chân thắng sẽ thấy tăng cao hơn , nhưng kg làm rung tay lái.
Chúc may mắn,Bye.