Canada – Chặng đua của xe An toàn…!!!

Đã bao nhiêu lần xe An toàn (Safety Car – SC) đã được chưng dụng từ đầu mua giải? Ngay cả đường đua khốc liệt như Monaco, xe An toàn cũng không được chưng dụng! Nhưng tại Canada, chiếc xe đã phải làm việc cật lực tới 4 lần!

Nhưng với 4 lần xuất hiện đó, xe An toàn đã mang đến cái nhìn toàn diện hơn về mùa giải 2007 cũng như sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật được ứng dụng trên chiếc xe công thức 1 ngày nay.

Vòng 21, Adrian Sutil mất lái khiến chiếc Spyker của anh lao vào tường ở khúc cua thứ 4, xe An toàn lập tức được trưng dụng. McLaren nhanh chóng đưa Alonso vào pit, Wiliams cũng phản ứng tương tự khi kéo Nico Rosberg theo chân Alonso. Việc chưng dụng xe An toàn cho ra câu trả lời cho câu hỏi lần đầu tiên được kiểm chứng: Các đội sẽ phản ứng thế nào trong điều kiện xe An toàn được chưng dụng cùng lúc với đướng pit bị khóa và chỉ mở lại sau khi các xe hoàn thành việc xếp hàng sau xe An toàn!?

Cả Alonso và Nico đều bị phạt dừng 10 giây tại pit do vào pit khi có lệnh chưng dụng xe An toàn. Đó là án phạt theo quy định mới cho mùa giải năm nay của FIA. Nhưng nó cũng đặt ra vấn đề liệu tại thời điểm lệnh chưng dụng xe An toàn được đưa ra nhưng các đội đã gại xe của mình vào pit và không kịp thông bảo hủy lệnh, chuyện gì sẽ xảy ra? Liệu án phát dừng 10 gây tại pit cho Alonso và Nico có quá khắt khe? Dù câu trả lời có là gì đi nữa thì nó cũng đã ảnh hướng đến thanh tích cuối cùng của cả Alonso lẫn Nico!

Ferrari vốn nổi tiếng với những phản ứng nhanh nhạy khi tình hình biến động nhưng tại Canada, họ dường như không còn là chính mình khi không đưa ra được những phản ứng kịp thời trong những lần xe An toàn xuất hiện cho dù nó giúp cho cả Massa lẫn Kimi thu hẹp khoảng cách với những xe phía trước. Hãy nhìn cách mà Kimi xếp hàng sau Massa khi cả 2 cùng pit ở lap 26 khi đường pit được mở lại.

kimixephangyo9.jpg

fonzovskimipj0.jpg


Và đây là lúc nó thử thách sự tập trung của các tay đua. Cụ thể là cả Massa và Fisi. Massa và Fisi ra khỏi pit khi mà lối ra còn đang bị đóng để những xe còn lại có thể tập hợp phía sau xe An toàn. Không hiểu cả Massa và Fisi nghĩ gì trong tình huống đó? Bị loại khỏi chặng đua là bản án quá lớn cho cả Massa và Fisi lẫn Ferrari và Renault trong hoàn cảnh giành họ phải giành giật từng điểm với hỵ vọng bám đuổi bộ đôi McLaren.

Và khi cuộc đua tái diễn ở vòng 26, khi đang giảm tốc để vào khúc cua L’Epingle – cua thứ 10, chiếc BMW Sauber của Robert Kubica va chạm với chiếc Toyota của Raft Schumacher gây ra vụ va chạm kinh hoàng, chiếc BMW lao thẳng vào tường phải ở vận tốc 280km/h, lộn nhiều vòng trước khi dừng lại ở bờ tường phía đối điện cách đó hơn 100m. Chiếc xe nát vụn nhưng khoang bảo vệ người lái gần như nguyên vẹn. Tất cả đều lo điều tồi tệ nhất đã sảy ra cho Kubica khi anh nằm bất động cho đến khi được đội cứu hộ đưa ra. May mắn là Kubica chỉ bị chấn động phần nào (thông tin anh bị bị gãy chân cho đến giwof vẫn chưa được kiểm chứng) trong một tai nạn đã có thể cướp đi sinh mạng của chính anh khi trên xe chứa đầy xăng bởi anh vừa vào pit tiếp nhiên liệu trước đó. Điều này cho thấy kỹ thuật tiên tiến đã nâng khả năng chịu đựng của chiếc xe đối với các va chạm mạnh. Chiếc xe có thể bảo vệ người lái một cách an toàn trước các chấn thương đồng thời khả năng cháy nổ đã được giảm thiểu tối đa.

kubica1ll4.jpg

kubica2qk0.jpg

kubica3zk7.jpg


Vòng thứ 48, Christijan Albers trong nỗ lực vào cua ở khúc cua thứ 9 đã bị văng khỏi đường đua khiến cánh gió trước gãy vụn và dải đầy mặt đường, một lần nữa xe An toàn lại được trưng dụng. Và khi hiện trường đã được dọn sạch ở vòng thứ 52 và xe An toàn tưởng đã nhận được lệnh rút thì đến lượt tai nạn của Jarno Trulli khi anh đam vào tưởng ở cua thứ nhất khiến xe An toàn buộc phải ở lại thêm 2 vòng. Lần này xe An toàn lại góp phần thể hiện đặc thù của đường đua ở Canada vốn rất khắt khe với hệ thống phanh và lốp.

redbullpo3.jpg


Khi bộ phanh quá nhiệt, nó sẽ kém hiệu quả, và khi nó chưa đạt đến mức nhiệt độ tối ưu, nó cũng sẽ không hiệu quả. Chạy xe với vận tốc thấp khi xe An toàn được chưng dụng ở đường đua này luôn là một cực hình với bộ lốp và hệ thống phanh, nó đồng thời thử thách sự tấp trung của tay đua. Bởi chi cần một chút lơ đãng trong việc giữ nhiệt cho bộ lốp và hệ thống phanh, chiếc xe sẽ trở nên khó bảo khi cuộc đua bắt đầu trở lại. Trong cả hai trường hợp của Christijan Albers và Jarno Trulli, hệ thống phanh và lốp hoạt động kém hiệu quả đã khiến xe bị understeer dẫn đến va chạm.

spyker1yd0.jpg


Màn trình diễn ấn tượng nhất trong ngày có lẽ xứng đáng thuộc về Takuma Sato khi anh xuất sắc vượt qua đương kim vô địch Fernando Alonso để về địch ở vị trí thứ 6. Chắc hẳn Jenson Button và Rubens Barichello sẽ cảm thấy vị đắng ề chề khi chứng kiến chiếc xe mà họ sử dụng ở mùa giải năm ngoái đánh bại họ một cách thuyết phúc từ đầu mùa giải đền giờ. Super Aguri hiện chỉ còn kém đối thử không đội trời chung của Honda là Toyota 2 điểm trong khi bản thân Honda còn chưa có tên trong bảng tông sắp.

Alonso và Kimi đã có một chặng đua đáng quên khi thần may mẵn không ở bên họ!

Kimi va chạm với chính người đồng đội Massa ở vòng đầu tiên ngay tại cua thứ nhất khiến cánh gió trước bị hỏng nhẹ, nó khiến chiếc xe trở nên khó bảo. Tiếp đó là những lần xe An toàn xuất hiện khiến chiến thuật dành cho Kimi đảo lộn hoàn toàn; và mọi chuyện từ tệ sang rất tệ khi Kimi cán phải một mảnh vỡ trên đường sau va chạm kinh hoàng của Kubica. Chiếc xe trở thành con ngựa bất kham và cán đích ở vị trí thứ 5 là thành tích tốt nhất mà Ferrari và Kimi có thể mong đợi sau khi chứng kiến khả năng vượt trội của địch thủ McLaren.

alonsooutpq9.jpg


Phong độ hồi đầu mùa giải của Ferrari như từng thể hiện ở Melbourne, Bahrain và Barca đã biến mất, thay vào đó là một phong độ tệ hại hiếm thấy. Lấy thành tích ở Canada làm ví dụ, thành tích tốt nhất của Ferrari do Masa lập là 1:16.849 trong khi thành tích tốt nhất của McLaren do Lewis lập là 1:16.367, Ferrari thua McLaren đến nửa giây. Và tệ hơn, khi BMW đang cố thu hẹp khoảng cách với hai đọi dẫn đầu thì thành tích tốt nhất của họ ở Canada cũng nhanh hơn Ferrari đén gần 0.2 giây.

Ferrari hiện kém McLaren 28 điểm trong khi mùa giải đã đi nước 1/3 quãng đường. Đây là thời điểm quyết định bởi đội nào phát triển chiếc xe của mình nhanh hơn trong giai đoạn này thường sẽ là người chiến thằng khi mùa giải kết thúc và xem ra McLaren đã đi trước một bước. Ferrari nếu không có động thái tích cực kịp thời sẽ rất có thể bị BMW qua mặt.

Và với người viết thêm trang mới cho lịch sử của giải đua F1 – Lewis Hamilton: 13 năm trước (1994), trong một buổi tiệc một cậu bé da mầu 9 tuổi tiến về phía Ron Denis và nói rằng một ngày nào đó, cậu sẽ đua cho đội McLaren. Kể từ đó Ron để ý đặc biệt đến cậu bé này. Tháng 9 năm ngoái, Ron cho cậu chạy thử chiếc MP4-21 như một phần thưởng sau khi cậu đoạt chức vô địch giải GP2 tại Monza, 2 tháng sau cậu có trong tay bản hợp đồng đua cho đội đua lừng danh McLaren. Khi đó cậu mới 22 tuổi.

lewis1ja1.jpg


Còn đối với Anthony Hamilton – 14 năm đứng đằng sau mọi thử thách cũng như thành công của Lewis. Đã có những lúc ông phải làm 3 công việc cùng lúc để có tiềng trang trải cho niềm đam mê Go-kart của con trai. Chiến thằng này phần thưởng quý giá nhất giành cho Anthony và già đình.

lewis2cc0.jpg
 
Hạng B2
23/9/04
165
11
18
RE: F1 2007 - Canada - Chặng đua của xe An toàn…!!!

Xuất sắc, nếu forum này có hệ thống bình chọn thì em sẽ gửi ngay 5* cho bác :). Quả là chuyên gia F1.
Nhưng sao bác không bình luận đoạn Kimi và Alonso cùng vào pit, khoảng cách là 1 thân xe khi vào và nửa thân xe khi ra theo chiều ngược lại. Chả biết đội kỹ thuật của Fer làm ăn tệ hay do Kimi đề pa quá ẹ!
Riêng Alonso thì em thấy ngày hôm qua chạy tốt đó chứ, chỉ trừ 3 lần mất tập trung leo lề và lần bị Sato vượt ở lap thứ 3 từ dứơi tính lên :D.
Sau chặng hôm qua, tình yêu dành cho Fè giảm phân nửa, hix :(
 
RE: F1 2007 - Canada - Chặng đua của xe An toàn…!!!

Em có nói đến việc Ferrari đánh mất mình tại Canada bằng chứng là họ phản ứng quá chậm với tình hình thay đổi...và nó bao gồm cả việc pit Kimi lâu hơn Fonzo...lý do theo em là 1 trong 2 (có thể cả 2) - 1 ko phản ứng kịp với tình hình để thay đổi lượng xăng nạp cho Kimi và 2 là thao tác cảu đội kỹ thuật quá chậm khiến Kimi ra chậm hơn Fonzo...:mad:
 
Hạng D
6/4/04
1.871
5
38
52
OS-Pasteur
RE: F1 2007 - Canada - Chặng đua của xe An toàn…!!!

vụ đó KT Fè yếu hơn rõ, thua hẳn 1c mờ...
 
Hạng D
6/5/05
1.329
0
36
54
RE: F1 2007 - Canada - Chặng đua của xe An toàn…!!!

@ Bác Tiêu: Bác nhập OS từ 2004 mà bây giờ mới biết chiên gia Bắp hả bác ? Hôm nọ ông Slater có mời bác Bắp tham gia bình luận live F1 trên SS nhưng nhà bác Bắp chưa đồng ý các diều khoản cá nhân với SS nên chưa đi đó bác :D:D:D
Với em thì FA chạy hôm qua quá tệ, mong vòng nào chú ấy cũng thể hiện như thế :)
Về đội ngũ KT của Fer, hình như cũng không được trẻ hoá hay sao ấy. Mọi khi (đầu những năm 2k) Fer bao giờ cũng có pit stop nhanh nhất :(:(:(
 
Hạng D
6/4/04
1.871
5
38
52
OS-Pasteur
RE: F1 2007 - Canada - Chặng đua của xe An toàn…!!!

vụ này Kimi cũng hơi "giật mình" lúc KT báo làm xong... chắc chú này chưa tỉnh rượu thật các bác ợ... :D:D:D
 
Hạng B2
23/9/04
165
11
18
RE: F1 2007 - Canada - Chặng đua của xe An toàn…!!!

Trích đoạn: dawa

@ Bác Tiêu: Bác nhập OS từ 2004 mà bây giờ mới biết chiên gia Bắp hả bác ? Hôm nọ ông Slater có mời bác Bắp tham gia bình luận live F1 trên SS nhưng nhà bác Bắp chưa đồng ý các diều khoản cá nhân với SS nên chưa đi đó bác :D:D:D
Vụ này là bác Dawa nói thiệt hả [8D]???? Nếu thiệt thì khâm phục bác Bắp quá chừng! Em hứa bác Bắp mà bình lựng ở SS em sẽ bỏ ngay Super về coi lại SS dù SS có quảng cáo gấp 3 lần :D. Em nhập OS lâu nhưng ít biết cái góc này của OS, vì nó ở trong hẻm chứ không ở mặt tiền, em mới biết sub room này mà. Bác thông cảm.

Riêng về vụ bình luận, em không hiểu sao mà thằng cu Thành Lương ở VTC dũng cảm quá, nó bình luận F1 như ... cúp xe đạp truyền hình!!! Có chặng nào đó em đi công tác tỉnh, phải coi ké ngoài đường, họ chỉ mở VTC. Em suýt té ghế khi nghe cha này "bình lựng" mấy cú vào pit, đại loại như thay hộp số hay gì gì đó :mad:.
 
Hạng D
6/4/04
1.871
5
38
52
OS-Pasteur
RE: F1 2007 - Canada - Chặng đua của xe An toàn…!!!

thực ra thì bab nhà ta có quan hệ tốt với Demon Hill do ngày xưa từng làm phiên dịch trong team của Hill... được Hill trực tiếp giới thiệu cho SS... Tuy nhiên thời kỳ hoàng kim của Schumi thì chúng ta cùng biết là tất cả những gì liên quan đến Hill thì ko có cửa trong làng F1... quả là tiếc cho bab... may mà chuồn nhanh ko bị dính quả con gái Demon Hill :D:D:D:D:D
 
Hạng D
15/8/04
1.219
0
36
RE: F1 2007 - Canada - Chặng đua của xe An toàn…!!!

Bác bắp quên ko bình luận về Davidson hôm qua đấy nhé. Lẽ ra chú này đã có podium rùi chứ ko phải là Wurz của Williams đâu :mad:

Anthony Davidson has blamed a stray beaver for costing him a potential podium at the Canadian GP.

The Super Aguri driver was ahead of Williams' Alex Wurz, and on an identical one-stop strategy, when he struck the animal along the pit-straight and was forced to make an unscheduled stop.
 
Hạng D
6/4/04
1.871
5
38
52
OS-Pasteur
RE: F1 2007 - Canada - Chặng đua của xe An toàn…!!!

ôi thôi xong... xe 9 gọi xe 15... kebab chạy đầy đường... :D:D:D