Silverstone – Người tuyết trở lại!

Một tuần sau chiến thằng đầy thuyết phục tại Magny-Course, mọi thứ lại bắt đầu với thế giới của tốc độ, mọi thứ gần như không thay đổi, Lewis và McLaren vẫn dẫn đầu bảng tổng sắp, Ferrari vẫn được đánh giá cao hơn tại đường đua nước Anh. Thay đổi duy nhất có chăng chỉ là khoảng cách giữa McLaren và Ferrari, Lewis và Massa/Kimi không còn lớn như trước…và Ferrari sẵn sàng đóng vai kẻ phá bĩnh bữa tiếc thịnh soạn được bầy biện công phu của những người Anh lạc quan trước một chiến thắng cửa đứa con cưng Lewis Hamilton.

Người anh dường như đã quên mất họ còn những Jenson Button, David Coulthard hay Anthony Davidson để cổ vũ. Cơn sốt mang tên Lewis Hamilton đã cuốn đi tất cả.

Nhưng Ferrari có đủ lý do để tin rằng họ có thể đánh bại McLaren ngay trên sân khách và khoảng cách với McLaren sẽ được rút ngắn đáng kể vào chiều tối chủ nhật. Không ngoa bởi 3 tuần trước đây, Ferrari đã tỏ ra vượt chội trong chặng thử nghiệm tại chính Silverstone, nơi mà cả Massa lẫn Kimi đều có mặt, Alonso của McLaren cũng không phải là ngoại lệ bởi họ, hơn ai hết biết rằng trong thế giới F1, chiến thắng phụ thuộc vào quá nhiều yếu tố, và chỉ cần một trong số những yếu tố đó thay đổi, kết quả có thể là vinh quang, nhưng cũng có thể chỉ là con số không tròn chĩnh.

Silverstone là sân nhà của Lewis, rằng anh đã quá quen với những gì Silverstone có thể mang đến trong suốt cuộc đua bởi vậy có lẽ Lewis đã quá tự tin khi không thâm dự chặng đua thử mà sau này nó đã chứng minh đó là một quyết định sai lầm. Lewis gặp vô vàn khó khăn trong việc tìm ra một set-up tối ưu cho chiếc MP4-22 của mình và anh đã phải sống với những kho khắn đó suốt chặng đường dài. Nhưng Lewis đã có một vòng phân hạng tuyệt vời với thành tích hơn người phía sau (Kimi của Ferrari) hơn 1 phần trăm giây, nhưng nó được hỗ trọ bởi một thực tế là Lewis chạy với lượng xăng thấp hơn! Đó là một kết quả tốt đối với Lewis và đối với những cổ động viên cuồng nhiệt. Nhưng kết quả cuối cùng mới là quan trọng

Kimi lại chọn một chiến thuật ngược lại, với lượng xăng nhiều hơn (đủ để Kimi chạy thêm 2 vòng so với Lewis) và nếu Kimi có thể chạy phân hạng và dành vị trí suất phát đầu tiên, Kimi có thẻ kê cao gối ngủ yên bới cuộc đua coi như đã chạy được nửa đường. Nhưng một sai lầm dù là rất nhỏ ở khúc cua cuối cùng đã đặt Kimi vào vị trí xuất phát thứ 2, bên phần đường trơn hơn. Một bất lợi không nhỏ đối với bản thân Kimi và Ferrari, cộng với việc Massa chỉ dành vị trí xuất phát thứ 4, phía sau Alono và trên cùng phần đường trơn, một chặng đua khó khăn đang đợi đội đua nước Ý phía trước. Vfa mọi việc đi từ tệ đến rất tệ đối với Ferrari khi Massa chết may ngay khi cuộc đua chuẩn bị bắt đầu. Sự cố khiến Massa buộc phải xuất phát từ trong đường pít sau khi cả đoàn đua phải chạy lại vòng chuẩn bị. Họa vô đơn chí!

massa1za2.jpg


Chiến thuật của McLaren là tương đối rõ ràng: Lewis tận dụng lợi thế xe nhẹ sẽ cố gắng tạo khoảng cách an toàn với Kimi trong khi Alonso cố gắn duy trì khoảng cách nhằm giúp Alonso vượt qua Kimi trong những lần vòa pit. Một chiến thuật rất khôn ngoan với điều khiện chiếc MP4-22 phải có sức mạnh tương đương chiếc F2007. Nhưng tại Silverstone, chiếc F2007 mới thực sự thể hiện sức mạnh vượt trội. Lewis không thể gia tăng khoảng cách trong khi Kimi đã có không dưới một cơ hội tấn công. Lewis vào pit ở lap 16, Kimi vào pit ở láp 18, một bằng chứng đầu tiên cho thấy chiếc F2007 nhanh hơn ngay cả khi nó nặng hơn. Kimi vượt Lewis ở ngay lần pit đầu tiên là một kết cục không thể tránh khỏi.

Và đây là lúc McLaren nhận thấy sự yếu thế, họ quyết định cho Alonso pit ngắn hơn nhằm giúp Alonso vượt Kimi khi anh vào pit, nhưng nó cũng đồng nghĩa với việc Alonso sẽ chạy một quãng đường ngắn hơn. Hãy phân tính kỹ chiến thuật của hai đội sau lần pit đầu tiên này.

Alonso vào pit ở láp 20, 2 láp muộn hơn Kimi, McLaren quyết định nặp cho Alonso một lượng xăng ít hơn để giảm thời gian vào pit của Alonso. Lượng xăng chênh lệch trong 2 xe tương đương với 8 lap với lượng xăng cho Kimi nhiều hơn. Cả Kimi lẫn Alonso đều lựa chọn loại lốp cứng hơn trong số 2 loại lốp được cung cấp. Chiến thuật của McLaren nhắm giúp Alonso với lợi thế xe nhẹ hơn sẽ cố gắng tạo dần khoảng cách, chuẩn bị cho lần pit cuối cùng, lần pit quyết định. Nhưng một lần nữa Kimi cùng với Ferrari lại thể hiện đẳng cấp vượt trội tại Silverstone. Kimi suất sắc bám sát Alonso và khi Alonso không thể thiết lập một khoảng cách an toàn, chiến thuật của McLaren coi như đổ xuống biển. Lượng xăng tương đương 6 vòng chạy thông thường sẽ khiến chiếc xe chậm đi khoảng nửa giây mỗi vòng và Kimi với lượng xăng lớn hơn như vậy đã có thể chạy với vận tốc tương đương chiếc MP4-22 của Alonso, nó chứng tổ sức mạnh của Ferrari và rằng Kimi đã vắt những mét vận tốc cuối cùng có thể từ chiếc F2007.

43549_2.jpg


Không chỉ có vậy, khi Alonso vào pit lần 2, Ferrari theo sát mọi diễn biến của cuộc đua giữa Alonso và Kimi, so sánh thành tích của Kimi với Alosno sau khi Alonso trở lại cuộc đua để tính toán thời điểm đưa Kimi vào pit xuýt sao nhất để đảm bảo Kimi sẽ vượt Alonso sau khi tái nhập cuộc đua. Bản thân Kimi đã có 6 vòng chạy để đời bởi mỗi vòng chạy Kimi tăng khoảng cách với Alonso lên hơn 1 giây. Sự kết hợp giữa chiến thuật chi tiết đến từng thời điểm của Luca Baldisserri với khả năng cụ thể hóa chiến thuật thành chiến thẳng của Kimi gợi ta nhớ đến sự kết hợp của bộ đôi huyền thoại Ross Brown và Michael Schumacher.

Kimi lập thành tích nhanh nhất tại Silverstone với 1,20.638 trong khi thành tích tốt nhất của chiếc MP4-22 do Alonso thiết lập là 1,21.117, Ferrari nhanh hơn McLaren nửa giây. Và sau choux ba chặng làm bại tướng trước khì phùng địch thủ McLaren, Ferrari đã trở lại với sự vượt trội mà họ vốn đã có trước đối thủ khi mùa giải bắt đầu tại Albert Park. Ferrari đã trở lại với cuộc đua cho chức vô địch. Họ đã lại đánh bại McLaren trong cuộc chiến phát triển sau khi bị dẫn trước ở những chặng trước đó.

Cuộc đua vốn tưởng như sẽ trở thành cuộc nội chiến của McLaren nhưng giờ đây với sự trở lại mạnh mẽ của Ferrari, cuộc đua lại kịch tính và sôi động hơn bao giờ hết. Hai tuần nghỉ xen bởi chặng thử nghiệm tại Spa, Bỉ, nếu McLaren không kịp có những phản hồi thích đáng với Ferrari, khoảng cách hiện hữu giữa 2 đội sẽ chẳng mấy chốc được xóa bỏ.
 
Last edited by a moderator:
để em hiền
1/4/05
3.818
100.602
113
RE: F1 2007 - Silverstone

Bác ơi bình luận kỹ lại Massa chút coi.Vì theo em Massa mới là tay đua xuất sắc nhất ở chặng đua này.Cám ơn bài viết của bác.
 
Hạng D
6/5/05
1.329
0
36
54
RE: F1 2007 - Silverstone

Nhưng tại Silverstone, chiếc F2007 mới thực sự thể hiện sức mạnh vượt trội.
Em thấy hình ảnh đẹp nhất thể hiện sự khác biệt là những khuôn mặt của các thành viên McLaren khi Kimi out pit lần 2 :D:D:D
Bác Chuongmed: Chân lý thuộc về người chiến thắng bác ạ :). Massa cũng có 1 vòng đua xuất sắc tuy nhiên sẽ "trọn vẹn" hơn nhiều nếu Massa có thể vượt được Kubica để giành P4 [8D]
 
RE: F1 2007 - Silverstone

Theo em Massa đúng là có chặng đua rất tốt, nhưng để nói là xuất xắc thì em e là hơi quá. Đúng là Massa vượt qua rất nhiều tay đua ở những vòng đầu tiên, nhưng công bằng mà nói, điều này được thực hiện nhờ sự vượt trội cuat chiếc F2007 so với những chiếc đứng chót đó, và khi Massa lên càng cao, sự khó khắn lập tức hiễn hữu, Massa đã khó khắn thế nào khi vượt những chiếc Toyota, và đến khi đụng những chiếc nhưng BMW, Massa khó bán xát để tấn công đến thế nào chắc ta không khó nhìn ra. Massa không thể bám quá xát bởi nếu vậy chiếc F2007 sẽ có phần đầu rất "khó bảo", và nhưng vậy sẽ rất khó vượt. Kimi cũng gặp vấn đề tương tự khi tấn công Lewis ở những vòng đầu tiên...:D
 
Hạng D
11/5/04
1.183
17
38
48
Vietnam
RE: F1 2007 - Silverstone

Bài viết rất hay của bác Bắp. Phân tích rất kỹ cả McLaren và Ferrari. Với 6 vòng pit muộn hơn, Kimi đã bỏ Alonso từ hơn 22 giây lên tận hơn 28 giây thơm. Đúng là quá xuất sắc. Theo em, Kimi là tay đua có cái đầu lạnh của người tuyết khi thể hiện bên ngoài nhưng là tay đua thông minh nhất, tính toán giỏi nhất trong số 22 tay đua.

Bác Bắp sửa lại phần trên một tý. Alonso vào pit lần 1 ở vòng thứ 20
 
Hạng B2
21/9/04
171
1
0
54
nhà máy dung cu gia đinh
RE: F1 2007 - Silverstone

sau cuộc đua KIMI trả lời phỏng vấn có cho biết với kết quả qualify đứng thứ 2 , luợng xăng của KIMI ko nhiều hơp Alonso , nhưng trước khi vào pit lần 1 KIMI đã chạy với kỹ thuật để tốn ít xăng hơn ( kỹ thuật thế nào chỉ KIMI biết ) , chỉ có MASSA chắc chắn đổ nhiều xăng hơn , nhưng phong độ xuất thần ( hay tự ái ? ) khiến MASSA làm người ta cảm giác như có Shumi trên đường đua vậy...
 
Hạng D
6/4/04
1.871
5
38
52
OS-Pasteur
RE: F1 2007 - Silverstone

clapping_hand.gif
clapping_hand.gif
clapping_hand.gif
clapping_hand.gif


hay quá bab... quả là bác bab có khiếu quan sát và đầu óc phân tích rất tuyệt... :D:D:D:D:D
 
Hạng C
28/8/05
969
3
0
Hồ Chí MInh City
RE: F1 2007 - Silverstone

Trích đoạn: bman

clapping_hand.gif
clapping_hand.gif
clapping_hand.gif
clapping_hand.gif


hay quá bab... quả là bác bab có khiếu quan sát và đầu óc phân tích rất tuyệt... :D:D:D:D:D

Nhưng phải sửa lỗi chính tả :D:D:D

Ví dụ : trên bảng xếp hạng , bman đang bám sát ( không phại bám xát :D) tungrose :):):)
 
cn5 confirmed
Hạng C
18/3/07
972
271
63
RE: F1 2007 - Silverstone

Ơ! Bác Bắp chưa "giả nhời" cho em tại sao chú Ham sau khi bị ở vị trí thứ 3 thì càng chạy càng tệ, cuối cùng cách Kimi và Alonso hơn nửa phút ! Liệu có phải do yếu tố tinh thần: Bị khớp do sai sót khi tiếp xăng lần thứ nhất, do thi đấu sân nhà nên run chân, tay,... toàn thân không bác?

Thực ra em thấy Kimi đã thực hiện chiến thuật tranh thủ thời gian khi đối thủ vào pít từ vòng Magny- Cours rất tốt, nhờ đó Kimi đã có 2 chiến thắng tuyệt vời liên tiếp! Không biết McLaren sẽ phản ứng thế nào với chiến thuật này của Fer ở những vòng đua sắp tới đây!