Chiếc 296 Speciale và bản mui trần Speciale A là phiên bản hiệu suất cao của mẫu 296 GTB/GTS theo đúng truyền thống sản phẩm của Ferrari, một phiên bản mạnh hơn, khí động học hơn, trọng lượng nhẹ hơn, ấn tượng hơn và mang nhiều khí chất thừa hưởng từ xe đua hơn.
Có thể nói rằng, tất cả xe Ferrari đều đặc biệt. Nhưng không phải tất cả xe Ferrari đều là Speciale. 296 giờ đây đã gia nhập nhóm xe độc quyền đó (F430 Scuderia, 488 Speciale,...) với 2 phiên bản mui cứng và mui cứng xếp 296 Speciale và Speciale A - những mẫu xe mới nhất trong dòng xe Prancing Horses được tăng cường sức mạnh. Dựa trên số liệu thống kê mà Ferrari gửi đến, đây thật sự là một mẫu siêu xe ấn tượng.
Trước hết là điều quan trọng nhất của một chiếc Ferrari là động cơ, hệ thống truyền động hybrid cắm điện đã được tăng sức mạnh đáng kể. Piston nhôm mới và thanh truyền titan từ siêu xe F80 giúp 296 Speciale tăng công suất động cơ V6 2.9 lít tăng áp từ 654 mã lực lên 690 mã lực, ngang bằng với sức mạnh của xe đua Challenge 296 chỉ dành cho đường đua.
Nhưng ngay cả hệ thống hybrid cũng đã được tinh chỉnh và phát triển thêm sức mạnh nhờ khả năng làm mát được cải thiện. Động cơ điện được nâng cấp và bổ sung thêm 177 mã lực vào hỗn hợp.
Tổng công suất hệ thống của Speciale đạt
868 mã lực, tăng so với 819 mã lực của 296 thông thường và tất cả đều được truyền đến bánh sau thông qua hộp số ly hợp kép 8 cấp với các điểm chuyển số được tối ưu hóa.
Ferrari cho biết thời gian tăng tốc từ 0-100 km/giờ chỉ 2,8 giây, đạt 200 km/giờ trong 7 giây và Speciale có thể hoàn thành đường đua Fiorano của hãng trong 1 phút 19 giây. Con số so sánh của 296 GT8 là 2,9 và 7,3 giây, và chiếc 296 GTB với gói Fiorano mất nhiều thời gian hơn 2 giây để hoàn thành một vòng đua.
Và vì đây là xe hybrid cắm điện, bạn có thể di chuyển êm ái bằng động cơ điện nếu không muốn đánh thức hàng xóm, phạm vi di chuyển lên đến gần 25 km mà không cần sử dụng động cơ ICE.
Cho dù bạn chọn 296 Speciale mui cố định hay Speciale A với mui cứng xếp, công suất vẫn như nhau. Cả hai biến thể đều giảm trọng lượng 50 kg cho bản mui cứng và 60 kg cho bản mui trần berlinetta.
Các chi tiết carbon là yếu tố chính giúp giảm trọng lượng xe, đặc biệt là đối với nội thất. Các tấm cửa "tối giản" đặc trưng của Speciale, một bảng điều khiển bằng sợi carbon trần nằm giữa các ghế ngồi và có nhiều sợi carbon hơn trên các tấm thân xe khác nhau.
Giờ là thiết kế, nếu 296 GTB/GTS có thiết kế cản trước chưa thật sự hiếu chiến, Speciale sẽ khiến bạn “miễn chê” với cản trước và sau mới, đặc biệt là cản sau tích hợp một bộ khuếch tán ấn tượng. Một cánh gió mới có thể thu vào nhô lên từ phía sau, phản ứng với tốc độ hoặc một trong nhiều chế độ lái có thể lựa chọn.
Bên cạnh vẻ ngoài hung hãn không thể phủ nhận, Ferrari khẳng định cả hai phiên bản 296 Speciale đều có lực ép xuống lớn hơn 20% đối với các mẫu GTB và GTS. Trên GTS, Ferrari cũng bổ sung thêm một cánh tựa đầu, giúp dẫn luồng không khí về phía nắp khoang động cơ xe đồng thời giảm nhiễu loạn trong buồng lái. Giúp nhiều luồng không khí hơn đi vào động cơ và phanh để làm mát.
Bên dưới lớp vỏ, Ferrari đã tinh chỉnh lại hệ thống treo để xử lý lực tốt hơn. Các lò xo cứng hơn một chút và được làm bằng titan, giúp giảm trọng lượng. Hành trình thấp hơn một chút và sử dụng bộ giảm xóc điều chỉnh Multimatic chia sẻ từ 296 GT3. Dán chặt vào mặt đường là lốp Michelin Pilot Sport Cup2 đặc biệt được sản xuất dành riêng cho Speciale. Mâm xe 5 chấu mới cũng được thiết kế cho mẫu Ferrari mới nhất, mang đến vẻ ngoài sạch sẽ xen lẫn cổ điển cho siêu xe mới nhất của Ferrari.
Người mua sẽ cần bao nhiêu tiền để đưa một chiếc 296 Speciale vào gara của mình? Ferrari thường không chia sẻ thông tin đó, nhưng theo dự đoán, giá khởi điểm 296 Speciale sẽ vào khoảng gần 500.000 USD (khoảng 13 tỷ đồng).
Thêm ảnh Ferrari 296 Speciale
>>> Xem thêm: