Hạng F
7/4/09
12.426
6.649
113
HCMC
www.flickr.com
http://www.thesaigontimes.vn/Home/oto/tintuc/97587/Ford-EcoBoost-10-lai-chien-thang-giai-Dong-co-cua-nam.html

TBKTSG Online) - Sở hữu kích thước nhỏ ngọn, công suất mạnh mẽ cùng hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu ấn tượng, động cơ Ford EcoBoost 1.0 của Ford đã lần thứ 2 liên tiếp vinh dự giành giải thưởng Động cơ quốc tế của năm - International Engine of the Year 2013.
>> Giải thưởng động cơ quốc tế của năm tập trung vào hiệu quả nhiên liệu
>> Ford giành giải Động cơ của năm

Cụ thể với 401 điểm, mẫu động cơ 3 xi-lanh Ford EcoBoost dung tích 1,0 lít của Ford đã không có đối thủ trong cuộc đua giành giải thưởng Động cơ quốc tế của năm. Đây là số điểm cao nhất trong lịch sử 15 năm tổ chức International Engine of the Year. Ngoài ra, Ford EcoBoost 1.0 còn giành thêm giải thưởng mẫu Động cơ mới xuất sắc nhất năm 2013.

Năm nay, International Engine of the Year 2013 được bình chọn bởi 87 phóng viên trong lĩnh vực xe hơi nổi tiếng đến từ 35 quốc gia.

Sản xuất có kích thước vừa trên một tờ giấy A4, EcoBoost 1.0 còn được Ford tích hợp thêm công nghệ tăng áp và phun nhiên liệu trực tiếp giúp sản sinh công suất đến 123 mã lực, mô-men xoắn cực đại 200 Nm.
Tại International Engine of the Year 2013, Ford đã trình làng hai mẫu Focus được trang bị 2 phiên bản động cơ EcoBoost 1,0 lít: một bản cho công suất 100 mã lực, mức tiêu tốn đạt 4,8 lít/100 km và một bản cho công suất 125 mã lực, tiêu thụ 5 lít/100 km.

Hiện tại, EcoBoost 1.0 đã được lắp ráp trên hàng loạt mẫu xe của Ford tại rất nhiều quốc gia khác nhau. Có thể kể đến như mẫu Ford Fiesta, B-Max, Focus, C-Max và Grand C-Max cho thị trường châu Âu và Bắc Mỹ cùng Ford EcoSport được sản xuất riêng cho Trung Quốc và Ấn Độ. Ford cho biết hãng sẽ ra mắt các phiên bản thiết kế lại Ford B-Max, C-Max và Ford Fiesta cho thị trường Bắc Mỹ vào cuối năm nay. Ngoài ra, các mẫu Transit Connect, Transit Courier, Tourneo Connect, Tourneo Courier, và Mondeo cũng sẽ được Ford trang bị EcoBoost 1.0 trong thời gian gần.
Theo báo cáo mà Ford mới công bố, tính riêng khu vực châu Âu có đến 30% khách hàng khi mua mẫu Focus mới đã chọn động cơ EcoBoost 1,0 lít. Các mẫu xe Ford trang bị động cơ 3 xi-lanh tại các thị trường như Ấn Độ, Mỹ và Trung Quốc cũng đạt doanh số cao.

“EcoBoost 1.0 là đột phá lớn nhất trong cộng nghệ chế tạo hệ truyền động thế giới trong nhiều năm trở lại đây. Khi sở hữu EcoBoost 1.0 khách hàng có thể yên tâm về khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội cùng hiệu suất đáng kinh ngạc mà thông thường chỉ có tại các mẫu động cơ cỡ lớn cồng kềnh”, Joe Bakaj – Phó chủ tịch tập đoàn phụ trách hệ truyền động toàn cầu của Ford cho biết.

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao, bắt đầu từ tháng 8, Ford cho biết sẽ tăng gấp đôi công suất chế tạo mẫu động cơ EcoBoost 1.0 – tương đương 1000 đơn vị/tháng tại nhà máy của hãng tại Cologne, Đức.

Danh sách những động cơ đạt giải tại International Engine of the Year 2013
- Động cơ quốc tế của năm: Ford 999cc 3 xy-lanh turbo (Ford Focus)
- Động cơ mới: Ford 999cc 3 xy-lanh turbo (Ford Focus)
- Động cơ xanh: Fiat 875cc two-cylinder turbo CNG
- Động cơ biểu diễn: Ferrari 6.3-liter V12
- Động cơ dung tích dưới 1.0L: Ford 999cc 3 xy-lanh turbo (Ford Focus)
- Động cơ dung tích từ 1.0L – 1.4L: Volkswagen 1.4L TSI Twincharger (Polo, Beetle Golf)
- Động cơ dung tích từ 1.4L – 1.8L: BMW-PSA 1.6L xăng tăng áp (MINI Cooper S, Peugeot 207, Citroen DS3)
- Động cơ dung tích từ 1.8L – 2.0L: BMW 2.0L twin-turbo 4 xy-lanh (BMW 125i, 320i, 328i, 520i, X1 20i, X3)
- Động cơ dung tích từ 2.0L – 2.5L: Audi 2.5L turbo 5 xy-lanh turbo (Audi TT RS, RS3 Sportback)
- Động cơ dung tích từ 2.5L – 3.0L: BMW 3.0L bi-turbo 6 xy-lanh (BMW 1-Series M Coupe, 335is, Z4 35is)
- Động cơ dung tích từ 3.0L – 4.0L: BMW M 4.0L V8 (BMW M3)
- Động cơ dung tích trên 4.0L: Ferrari 4.5L V8 (Ferrari 458 Italia, 458 Spider)
Nguồn: Autowweek