RE: Full time / Part time 4WD
Hehehe, bác PTSON nghe có hơi...Window và AQ cái là nhanh nhẩu và chính xác phết...!

Em xin phép bổ sung tí (chủ yếu là kiếm chác cho hợp lệ, không lẽ để bác Ptson hưởng 1 mình....!

)...
Bác Thich4banh hiểu đúng rồi đó, nhưng có cái "lắt léo" chỗ này:
Xe Full Time 4WD đòi hỏi luôn phải có bộ Vi sai trung tâm để phân phối tải hợp lý tới từng cầu, vì đa phần khi xe đi trên đường bằng phẳng thì các bánh đều bám đường tốt, nếu không có bộ vi sai thì sẽ tiêu hao công suất và tuổi thọ động cơ 1 cách ghê gớm vì bộ truyền động bị "gồng", bắt buộc tối thiểu phải có 1 bánh xe "trượt" trên mặt đường...![&:] Nhưng khi có bộ vi sai trung tâm thì xe sẽ mất tính năng việt dã vì hễ có cầu hay bánh nào thóat tải (sa lầy, sụp hố, vướng cát....) là công suất dồn về đó, xe không vượt qua được...Để khắc phục thì người ta làm bộ khóa Vi sai, gài cứng tạm thời cầu trước-sau hay thậm chí bánh xe trái-phải để công suất truyền đều tới mọi nơi, giúp xe vượt qua địa hình xấu...
Xe Part time 4WD như Vitara được khuyến cáo chỉ dùng 2 cầu khi đã xảy ra hiện tượng cầu chủ động bị thóat tải nên có thể không cần vi sai trung tâm, vậy nên sẽ không có khóa vi sai làm gì...! Tuy nhiên, 1 số xe cao cấp sẽ có luôn bộ Vi sai trung tâm dù là Part time, tức là người lái có quyền chọn lựa phương án 2H, 4H, 4L (2 hoặc 4 bánh kéo nhanh, 4 bánh kéo chậm (khoẻ)! )như thường thấy ở các xe Land, Pajero... Ở những xe này thì có thể chọn 4WD khi "không bắt buộc" lắm nhưng nếu dùng thì vẫn hơn, VD : trời mưa to ngập nước, trời tuyết, đường trơn hay nghiêng nhiều....
Đặc biệt, có 1 vài lọai xe tuy chỉ 1 cầu nhưng có bộ khóa Vi sai, khả năng việt dã của những xe này cũng tăng lên rất đáng kể, miễn là đừng để cho cả 2 bánh chủ động bị thóat tải là được...!
Đại khái là thế, có gì thì trao đổi thêm nhé...!
