Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.342
17.912
113
Lâm Đồng
Quốc hội biểu quyết thông qua việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe ô tô điện trong 5 năm tới. Mức thuế tiêu thụ đặc biệt mới dành cho xe điện sẽ giảm từ 15% xuống còn 3%.

e34.jpg


Hiện tại, mức thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng từ tháng 7/2016 với ôtô điện loại 9 chỗ trở xuống là 15%; thuế suất với xe 10-16 chỗ là 10% và loại 16-24 chỗ là 5%.

Tuy nhiên, từ 1/3/2022 đến 28/2/2027 (trong 5 năm đầu), xe ôtô điện chạy bằng pin loại chở người từ 9 chỗ trở xuống chịu mức thuế suất 3%; loại chở người từ 10 đến dưới 16 chỗ chịu mức thuế suất 2%; loại chở người từ 16-24 chỗ chịu mức thuế suất 1%; loại vừa chở người, vừa chở hàng chịu mức thuế suất 2%.

Cụ thể thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe ô tô điện như sau:

Từ 1/3/2022 đến 28/2/2027


Loại xeThuế hiện tạiThuế mới
Ôtô điện chạy pin từ 9 chỗ trở xuống15%3%
Ôtô điện chạy pin 10-16 chỗ10%2%
Ôtô điện chạy pin 16-24 chỗ5%1%
Ôtô vừa chở người, hàng10%2%

Từ 1/3/2027


Loại xeThuế hiện tạiThuế mới
Ôtô điện chạy pin từ 9 chỗ trở xuống15%11%
Ôtô điện chạy pin 10-16 chỗ10%7%
Ôtô điện chạy pin 16-24 chỗ5%4%
Ôtô vừa chở người, hàng10%7%


e34 1.jpg


Đây là kết quả biểu quyết của Quốc hội hôm 11/1 với 466/436 đại biểu tán thành. Theo đó, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Nhà ở, Luật Đấu thầu, Luật Điện lực, Luật Doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thi hành án dân sự.

Trình bày báo cáo tóm tắt về tiếp thu, chỉnh lý, giải trình dự án Luật này, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết, về nội dung sửa đổi, bổ sung Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), có ý kiến đề nghị không nên giảm thuế suất thuế TTĐB đối với xe ô tô điện chạy pin trong thời điểm này; nội dung đề xuất này không thuộc phạm vi vướng mắc, khó khăn, cần tháo gỡ; việc ưu đãi thuế TTĐB đối với dòng xe điện chạy pin sẽ không công bằng đối với các hãng xe trong ngành ô tô.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin báo cáo: Để góp phần bảo vệ môi trường và đón đầu xu thế chung của ngành công nghiệp ô tô, khi ngành ô tô điện chạy pin của Việt Nam và các quốc gia ASEAN có xuất phát điểm gần như tương tự nhau. Việc triển khai chính sách ưu đãi để thu hút nhà đầu tư sớm hơn các nước trong khu vực sẽ tạo cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp tại Việt Nam sản xuất xe ô tô điện chạy pin sử dụng trong nước và xuất khẩu. Đồng thời, hiện nay trong nước đã có doanh nghiệp đang chuẩn bị kế hoạch đầu tư sản xuất xe ôtô điện chạy pin.

cac-hang-xe-cong-bo-pin-xe-dien-trieu-dam-1.jpg


Cũng theo ông Vũ Hồng Thanh, qua quá trình thảo luận có nhiều ý kiến cho rằng, Tờ trình và Báo cáo đánh giá tác động chưa thực sự thuyết phục, chưa đánh giá tác động của pin thải loại đối với môi trường.

Về việc này, ông Vũ Hồng Thanh cho biết, tại Hồ sơ dự án Luật kèm theo Tờ trình của Chính phủ đã bổ sung các thông tin cụ thể, chi tiết về đánh giá tác động đến môi trường đối với pin thải loại và phương án xử lý cụ thể, bảo đảm xử lý tái chế cơ bản đối với các linh kiện của pin. Đồng thời, xét về tổng thể tác động tích cực và tiêu cực khi sử dụng xe ôtô điện chạy pin thì loại xe ôtô này vừa thân thiện với môi trường vừa phù hợp với thực tế ứng dụng.

toy.jpg


Trước đó, Bộ Tài chính đã đề xuất không phu lệ phí trước bạ ô tô điện chạy pin trong ba năm và tiếp tục ưu đãi thêm 50% phí trước bạ trong 2 năm tiếp theo đó. Tuy nhiên, đề xuất này vẫn chưa được thông qua.

Xem thêm:
Các bác nghĩ sao về tương lai của xe điện tại Việt Nam?
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Love
Reactions: hoang244
9/7/20
745
1.030
93
28
Giảm từ 15% còn 3%, chưa tính mức thuế chồng thuế luỹ tiến thì làm bài toán đơn giản, xe 500 củ giảm đc 100 củ chỉ còn 400 củ.

ngày Vinfast độc chiếm thị trường không còn xa. Các hãng chắc sẽ bùng nổ nhập khẩu xe điện. Các ông xe xăng giờ đúng nghĩa hít khói, xăng càng ngày càng mắc mà thuế thì cao
 
Hạng B2
18/2/21
282
383
63
29
Ngoài ra mặt hàng xe hơi cũng được hưởng giảm 2% thuế VAT nữa. Tính ra mua xe điện sau ngày 01/03 sẽ rẻ được hơn khoảng 60-100 triệu. Như vậy xe VF e34 giảm giá bán về mức 600tr là hoàn toàn khả thi, còn VF8 giá khởi điểm có thể về được mốc 950tr.
Đó là chưa kể trong tương lai xe điện có thể được hỗ trợ, thậm chí là miễn phí trước bạ nữa, con đường phát triển xe điện ở Việt Nam đang ngày càng rộng mở.
 
Hạng B2
18/10/21
227
618
93
Một cái xe có động cơ 6 chấm ở Mỹ giá 100 ngàn đô khi nhập về VN vì thuế theo dung tích nên có giá bán tầm 8 tỏi. Nhưng mà 1 cái xe điện giá 100 ngàn ở Mỹ về VN cũng 8 tỏi, cái mình thắc mắc là dựa vào đâu mà thuế cao thế nhĩ? Không lẽ quy đổi công suất xe điện sang dung tích?
 
Hạng B2
24/8/20
185
259
63
35
Giảm từ 15% còn 3%, chưa tính mức thuế chồng thuế luỹ tiến thì làm bài toán đơn giản, xe 500 củ giảm đc 100 củ chỉ còn 400 củ.

ngày Vinfast độc chiếm thị trường không còn xa. Các hãng chắc sẽ bùng nổ nhập khẩu xe điện. Các ông xe xăng giờ đúng nghĩa hít khói, xăng càng ngày càng mắc mà thuế thì cao
Miếng bánh ngon thì những tập đoàn toàn cầu không bỏ qua đâu. Sớm muộn xe điện cũng ồ ạt về thôi.
 
Hạng B2
17/2/16
208
316
63

VinFast có chen chân được ở thị trường Canada với giá thấp kiểu ‘bán xe cho thuê pin’?​


Khương An lược dịch

Mới nhìn qua, giá xe quá ngon. Hãng xe VinFast của Việt Nam vừa mới tung ra toàn bộ dòng xe điện SUV, và tin đáng chú ý nhất – ngoài chuyện hãng sản xuất xe chỉ mới gần 4 tuổi đời sẽ ra mắt không chỉ một, không chỉ hai, mà tới năm loại xe điện mới toanh cùng một lúc – là giá xe. Loại xe VF 8, xe điện SUV thuộc nhóm D [xe cỡ lớn], sẽ có giá bán lẻ $41000, còn loại xe VF 9 lớn hơn sẽ có giá khởi điểm $56000.

Nhưng đó là giá USD. Tức là, dùng tỷ giá hiện nay – và không như hầu hết các hãng xe khác, VinFast có ý định giữ mức giá nhất quán ở mọi thị trường – xe VF 8, kích cỡ tương đương xe Chevrolet Equinox hoặc Ford Edge, sẽ có giá hơn 52000 CAD một chút khi bán ở thị trường Canada trong năm nay, còn chiếc VF 9, tương đương xe Jeep Grand Cherokee hoặc Hyundai Palisade, có giá khoảng 71500 CAD.

Cả hai mức giá MSRP (giá bán lẻ đề xuất của hãng sản xuất) đều không cạnh tranh được với loại xe chạy xăng/dầu tương đương với nó, nhưng so với xe Tesla Model Y, xe VF 8 rẻ hơn khoảng 20000 CAD, còn mức giá hơn 70 ngàn đô của xe VF 9 bằng khoảng một nửa giá bán của Tesla cho xe Dual Motor Model X. Nếu VinFast có thể giữ được mức giá đó, hãng xe Việt Nam dường như đã giải được bài toán ngang bằng giá [với xe xăng] mà hiện vẫn là vấn đề hóc búa của phân khúc thị trường xe điện. Nhưng có một chi tiết nhỏ xíu, tí ti cần lưu ý về cái tin có vẻ quá vui này – Bạn không sở hữu trọn chiếc xe.

Ừa, thì bạn sở hữu hai động cơ điện. Cũng sở hữu lốp xe, bánh xe, và ghế ngồi nữa. Đúng là bạn sở hữu toàn bộ vỏ xe, tất tần tật những thứ trong khoang xe, và tất cả những món công nghệ cao dùng để vận hành một chiếc xe điện, bán tự động hiện đại. Thứ duy nhất bạn không sở hữu là pin. Món đó thì bạn thuê – vĩnh viễn – từ VinFast.

Kiểu bán xe này đương nhiên gây ra đủ kiểu thắc mắc, nhất là xung quanh chuyện bảo hiểm; trách nhiệm nếu bạn không trả tiền thuê pin; và liệu với kiểu tính giá xe này, xe điện VinFast có đủ điều kiện được hưởng các loại trợ cấp cấp liên bang và cấp tỉnh bang hay không. Song, câu hỏi mấu chốt về nước cờ thí quân của VinFast đơn giản chỉ là: Liệu chỉ mua một phần của chiếc xe có thực sự lợi tiền cho bạn?

Thiệt tình chúng tôi không biết câu trả lời. VinFast không tiết lộ gì về chuyện mức phí thuê pin ở Canada có thể là bao nhiêu, mà chỉ nói rằng phí thuê pin hàng tháng cộng với tiền điện cần để sạc pin sẽ gần như tương đương với chi phí xăng dầu hàng tháng của một chủ xe động cơ đốt trong. Tuyên bố vậy coi bộ khá mạnh miệng, và chuyên mục xe cộ Motor Mouth nghĩ là đáng tìm hiểu coi sao. Vì vậy, chúng tôi đã nghiên cứu cách áp dụng kiểu mua xe thuê pin này ở Việt Nam. Đây là những phát hiện của chúng tôi.

Tại thị trường nội địa của mình, VinFast hiện đang bán xe VF e34, loại xe điện SUV cỡ nhỏ có kích cỡ gần bằng – và, rủi thay, cũng gần giống hình dạng – với xe EcoSport của Ford. Ở Việt Nam, xe này có giá tương đương khoảng 38715 CAD. Căn cứ trên mức giảm giá chút đỉnh do tỷ giá mà VinFast có vẻ sẽ áp dụng cho các thị trường Bắc Mỹ, xe e34 có lẽ sẽ có giá bán lẻ khoảng 37000 CAD ở Canada.

Trong khi đó, tại Việt Nam, bạn có thể thuê pin dùng 500 cây số mỗi tháng (ở mức phí 30 CAD, cộng với phí sử dụng vượt trội 5 xu/cây số) hoặc trả phí 80 CAD cho 1400 cây số. Cộng thêm chi phí sạc pin, chi phí ước tính cho một người lái xe trung bình ở Canada chạy khoảng 15000 cây số – tỷ lệ 55-45 giữa đường nội đô và xa lộ, theo Bộ Giao thông Canada – có thể vào khoảng 150 CAD/tháng. Vậy mức đó so với chi phí dùng xe EcoSport nói trên thì sao?

Chà, ở Canada đây, hãng Ford sẽ bán cho bạn – thực ra giống như năn nỉ bạn mua giúp cho họ – một chiếc EcoSport với giá chỉ khoảng $25,599, và cao nhất là $32,099. và , theo Bộ Giao thông Canada, một chiếc EcoSport — với hiệu suất xăng dầu không phải là tằn tiện cho lắm cho xe cỡ đó 9.3 lít / 100 cây số — sẽ ngốn khoảng 1400 CAD tiền xăng mỗi năm. Tức là khoảng $120 mỗi tháng.

Vậy thì đâu có ngang bằng giá [với xe xăng] như đã hứa. Mặt khác, có một điểm khác thường lý thú về chiến lược định giá của VinFast. Xưa nay chúng ta đã được dạy – bởi cả cha mẹ lẫn các nhà kinh tế học – rằng một trong những phương châm hàng đầu của chi tiêu gia đình là mua luôn rẻ hơn thuê. Tuy nhiên, theo Desario.com, ở tỷ giá hiện tại, mua pin của xe VF e34 tốn 11200 CAD. Tức là – tôi tính luôn để bạn khỏi với lấy máy tính – tương đương với thuê pin dùng cho 196000 cây số (122500 dặm), mà đó có thể là lý do tại sao, ít nhất là cho tới nay, VinFast chưa nhắc gì tới chuyện liệu người tiêu dùng ở Bắc Mỹ có sẽ được phép mua luôn pin hay không.

Giá mua đó thậm chí còn chát hơn khi bạn tính tới chuyện pin của xe VF e34 chỉ cung cấp 42 kWh. Như vậy – bạn cũng khỏi cần với lấy iPhone để tính — tính ra tốn khoảng 265 CAD mỗi kWh, khá cao so với mức 135 USD/kWh (170 CAD/kWh) thường được ước tính cho chi phí sản xuất của một pin lithium-ion hiện đại.

Từ con tính đó ta thấy hai điều đáng chú ý. Thứ nhất, theo Current Automotive, giá bán lẻ của một pin 75-kWh của xe Tesla Model 3 – không gồm phí lắp ráp! – là 13500 USD. Dùng cùng ứng dụng iCal và điều chỉnh tỷ giá, mức đó tương đương 230 CAD/kWh. Phải, như vậy nghĩa là một pin Tesla rẻ hơn pin của VinFast ngay tại thị trường nội địa của mình.

Như vậy cũng có nghĩa là pin 106 kWh mà trang electricvehiclespecs.com nói là dùng để chạy xe VF 9 cao cấp nhất của VinFast – tiện thể xin nói là chạy được 550 cây số – sẽ có giá hơn 28000 CAD một chút. Như vậy có vẻ như giá bán lẻ thực sự của xe VF 9 có thể gần $84000.

Vậy, để rốt cuộc trả lời câu hỏi của bạn: Đúng, nếu số từ thị trường nội địa của VinFast là đúng – và, như tôi đã nói, hãng này dường như duy trì một hệ thống định giá chung nghiêm ngặt cho toàn cầu, có điều chỉnh theo biến động tỷ giá – thuê pin của hãng có lợi hơn nhiều so với mua hẳn pin. Nhưng như vậy có phải xe điện của VinFast đã đạt ngang bằng giá [với xe xăng] với các loại xe động cơ đốt trong tương đương với chúng? Tôi không nghĩ vậy.

Và cuối cùng, đây là hai điều bất ngờ. Giống như tất cả các hãng xe điện, VinFast đang hy vọng tận dụng các hình thức ưu đãi hào phóng hiện được chính quyền các cấp ở xứ lá phong tuyết trắng này dành cho các loại xe có mức khí thải bằng không. Nhưng khoản trợ giá $5000 của chính phủ liên bang hiện chỉ dành cho xe có giá gốc dưới $45000. Nay, quên đi chuyện Hans Ulsrud, giám đốc tăng trưởng của VinFast Canada, hiện đang vận động hành lang chính phủ Canada để tăng giới hạn đó; chuyện quan trọng hơn nhiều là xe của hãng ông ta sẽ được xác định hội đủ điều kiện hưởng trợ giá của Canada ra sao.

Ví dụ, nếu chiếc VF e34 nói trên sẽ được nhập cảng sang Canada, liệu nó sẽ đủ điều kiện như xe có giá $37000 – giá không có pin – hay xe có giá $48200, giá thực sự của chiếc xe trọn vẹn? Đó là một sự phân biệt quan trọng vì, bạn có thể đoan chắc rằng Tesla – mà đã vận dụng đủ kiểu mánh lới khi hãng này ban đầu cố gắng xin để xe Model 3 của mình đủ tiêu chuẩn cho các ưu đãi dành cho xe có giá dưới $45000 incentives – đang theo dõi. Đương nhiên Chúa Elon hiện đang tưởng tượng bán tất cả các xe của mình không kèm pin – và bánh xe, bộ thắng/phanh, và lốp xe.

Trong khi đó, cách tính ‘giá trị thực’ đó cũng sẽ ảnh hưởng tới chuyện bảo hiểm xe VinFast. Dùng cùng cách lập luận đó, các hãng bảo hiểm sẽ thẩm định các mức phí bảo hiểm xe VinFast ra sao? Liệu chúng sẽ được căn cứ trên giá bán của xe, hay giá trị thực sự có kèm pin? Về chuyện này, ít ra có một tiền lệ. Hãng Renault ban đầu bán một số trong những xe điện đời đầu của hãng trên cơ sở thuê pin – nay không còn hình thức này nữa. Tuy vậy, các hãng bảo hiểm Châu Âu tính phí bảo hiểm dựa trên giá trị thực của xe, mà theo tính toán của trang gogreenautos.co.uk là thêm tới 6000 bảng Anh. Trong trường hợp của xe VF 9 – nếu con số tính toán của tôi đúng – mức phí bảo hiểm bạn phải trả sẽ dựa trên giá trị thay thế (replacement value) $84000, chứ không phải $56000.

Vậy điều này có khiến cơ cấu định giá thuê pin của VinFast có đáng đồng tiền bát gạo hay không? Tôi thiệt tình không biết. Một mặt, có vẻ như nó không đạt được mục tiêu kỳ diệu ngang bằng giá với xe động cơ đốt trong mà giới ủng hộ dự đoán sẽ là bước ngoặt quan trọng trong quá trình chuyển sang xe điện của chúng ta. Mặt khác, ít nhất với những con số mà tôi đã thu thập được, thuê pin VinFast chắc chắn có vẻ rẻ hơn mua pin, nhất là vì hãng xe này cho biết hãng sẽ thay thế miễn phí bất cứ pin nào xuống dưới 70% mức sạc cao nhất của nó.

Về chuyện toàn bộ những mưu tính này có thành cơm cháo hay không, tôi chỉ có thể nói rằng tôi có thể chẳng giỏi đánh giá. Tôi chưa bao giờ thuê thứ gì. Cha mẹ thời Suy thoái của tôi đã không bao giờ trả một xu tiền lãi trong đời họ, và tôi chưa một lần vay tiền nhà băng. Mặt khác, các khoản vay mua xe thời hạn 96 tháng đã ngày càng phổ biến dù cả giới quan sát lẫn giới ký giả thường xuyên cảnh báo rằng những hợp đồng có kỳ hạn lâu như vậy sẽ tốn kém hơn nhiều về lâu dài.

Liệu một giao dịch ‘mua vỏ thuê pin’ (buy-the-shell-lease-the-battery) như vậy có trở nên phổ biến hay không? Tôi chịu, không biết. Tôi quả thực biết đó là một câu hỏi quan trọng với không chỉ một hãng Việt Nam bé xíu mới nổi hy vọng thò được ngón chân vào thị trường xe Bắc Mỹ béo bở. Thực vậy, câu trả lời có thể đánh dấu một sự đảo lộn lớn về cách nền kinh tế của chúng ta vận hành. Ví dụ, liệu chúng ta có thể giải quyết vấn đề giá nhà cao kinh khủng của Canada bằng cách phương tiện truyền thống như lãi suất cao hơn? Hay chúng ta đã thực sự quá tin lý thuyết tiền tệ hiện đại tới nỗi chúng ta nghĩ sẽ là sáng suốt nếu cho phép người Canada kẹt tiền được mua nhà mà không có bếp chẳng hạn?

Đương nhiên, chúng ta vô cùng vui vẻ thuê bếp.


Driving.ca, National Post, 7/1/2022

© Bản tiếng Việt của https://canadainfo.net/ - Canada Info
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: Bosch