Vào tháng 9 năm ngoái, General Motors (GM) và Hyundai đã bắt tay hợp tác để cùng phát triển và sản xuất xe thương mại lẫn xe dân dụng. Bây giờ, chúng ta đã có thêm nhiều thông tin chi tiết hơn. Hai công ty sẽ hợp tác phát triển 5 mẫu xe mới: một "SUV compact, một xe compact và một xe bán tải" (dành cho thị trường Trung và Nam Mỹ vào năm 2028, với các tùy chọn động cơ xăng hoặc hybrid), cùng với một xe van thương mại chạy điện cho thị trường Bắc Mỹ, cũng sẽ ra mắt vào khoảng năm 2028.
GM sẽ chịu trách nhiệm phát triển nền tảng cho xe bán tải cỡ trung, trong khi Hyundai sẽ dẫn đầu trong việc phát triển nền tảng cho xe compact và xe van điện. Các nền tảng sẽ được chia sẻ, nhưng thiết kế nội ngoại thất sẽ mang đặc trưng riêng của mỗi thương hiệu. Khi sản xuất đạt công suất tối đa, tổng doanh số của tất cả các mẫu xe này dự kiến sẽ vượt 800.000 chiếc mỗi năm.
"Sự hợp tác chiến lược của Hyundai với GM sẽ giúp chúng tôi tiếp tục mang đến giá trị và sự lựa chọn cho khách hàng ở nhiều phân khúc và thị trường khác nhau. Quy mô kết hợp của chúng tôi ở Bắc và Nam Mỹ giúp chúng tôi cung cấp cho khách hàng những gì họ muốn một cách hiệu quả hơn – những chiếc xe được thiết kế đẹp mắt, chất lượng cao, tập trung vào an toàn và tích hợp công nghệ mà họ yêu thích," ông José Muñoz, Chủ tịch kiêm CEO của Hyundai Motor Company, cho biết.
Ông Shilpan Amin, Phó chủ tịch cấp cao và Giám đốc mua sắm, chuỗi cung ứng toàn cầu của GM, cũng chia sẻ: "Bằng cách hợp tác, GM và Hyundai sẽ mang đến nhiều lựa chọn hơn cho khách hàng một cách nhanh chóng và với chi phí thấp hơn. Những mẫu xe được đồng phát triển đầu tiên này cho thấy rõ cách GM và Hyundai sẽ tận dụng những điểm mạnh bổ sung cho nhau và quy mô tổng hợp của mình."
Ngoài việc đồng phát triển các mẫu xe, GM và Hyundai cũng có kế hoạch hợp tác trong các lĩnh vực như tìm nguồn cung ứng vật liệu, vận tải và logistics ở Bắc và Nam Mỹ, cũng như nguyên liệu thô, linh kiện, hệ thống phức tạp và thép carbon thấp.
Ông An Hyung-jin, Giám đốc đầu tư của Billionfold Asset Management tại Seoul, nhận xét với Reuters: "Ngay cả khi họ bán các mẫu xe mới này ở Nam Mỹ, sẽ rất khó để đánh bại các đối thủ Trung Quốc vốn đã dẫn đầu thị trường xe điện với giá thành thấp. Hyundai có thể học hỏi cách chế tạo xe bán tải từ GM, nhưng sẽ mất một thời gian để tạo ra lợi nhuận."
"Bản thân mối quan hệ hợp tác này là một chiến lược đôi bên cùng có lợi, vì GM có thể học hỏi công nghệ hybrid từ Hyundai, trong khi Hyundai có thể tận dụng mối quan hệ với GM để có lợi thế trong các cuộc đàm phán thương mại với Mỹ," ông Teddi Kim, người đứng đầu Mirae-Mobility Research & Services, chia sẻ với hãng tin này.
>>> Xem thêm: