Toàn 2 tuyến Dầu Giây - Phan Thiết và Phan Thiết - Vĩnh Hảo dài hơn 200km sắp thông xe vào dịp lễ 30/4 tới đây nhưng không có trạm nghỉ dừng chân đang khiến nhiều tài xế lo lắng.
Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài 101 km, 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h, tổng vốn 11.000 tỷ đồng. Cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết kết nối với đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết, dài 99 km, rộng hơn 32 m, 6 làn xe, vận tốc 120 km/h, tổng vốn 12.500 tỷ đồng. Cả hai tuyến sắp được thông xe vào dịp lễ 30/4 sắp tới đây.
Đến nay, hai dự án này đã cơ bản liền mạch, một số đoạn đường đã được thảm nhựa, song vẫn chưa có trạm dừng nghỉ trên toàn tuyến dài 200 km.
Ông Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam, cho biết tiêu chuẩn cao tốc quy định mỗi 50-60 km có trạm dừng nghỉ bình thường và mỗi 120 km có trạm quy mô lớn, nhà nghỉ. Chậm xây dựng các công trình này sẽ gây khó khăn cho lái xe và người tham gia giao thông khi cần ăn uống, vệ sinh, bơm xăng, kiểm tra lốp xe.
Bộ GTVT cho biết nguyên nhân các dự án trạm dừng nghỉ chậm triển khai là do hạng mục này được tách làm dự án riêng, không nằm trong các dự án xây dựng đường cao tốc và được đầu tư theo hình thức xã hội hóa.
Tuy nhiên, thời gian qua, vấn đề này chưa có đủ quy định pháp lý để thực hiện. Bộ Giao thông Vận tải cũng cần thời gian xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn các trạm dừng nghỉ và khảo sát, thống nhất với các địa phương về vị trí đặt trạm.
Cụ thể bộ đã quyết định vị trí xây dựng trạm dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc tại các địa điểm như sau:
Hiện bộ GTVT giao các ban quản lý xác định vị trí và chuẩn bị chọn nhà đầu tư để xây dựng các trạm dừng nghỉ dọc tuyến cao tốc Bắc – Nam với các địa điểm như trên.
Đối với một số trạm dừng nghỉ thuộc các dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc - Nam do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc (VEC) quản lý, Bộ GTVT thống nhất về nguyên tắc lựa chọn một số trạm dừng nghỉ để đưa vào mạng lưới trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam. “Đối với các trạm còn lại, đề nghị VEC nghiên cứu phương án xây dựng điểm dừng chân trên cao tốc…”- Bộ GTVT yêu cầu.
Như vậy trước mắt nếu ngày 30/4 thông xe cả 2 tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài 200km sẽ không có trạm dừng chân để phục vụ các hoạt động bơm xăng, nghỉ ngơi, vệ sinh, chăm sóc xe... Do đó bác tài nên chú ý việc này và giải quyết trước tại trạm dừng Long Thành hoặc trước khi lên cao tốc.
Xem thêm:

Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài 101 km, 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h, tổng vốn 11.000 tỷ đồng. Cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết kết nối với đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết, dài 99 km, rộng hơn 32 m, 6 làn xe, vận tốc 120 km/h, tổng vốn 12.500 tỷ đồng. Cả hai tuyến sắp được thông xe vào dịp lễ 30/4 sắp tới đây.
Đến nay, hai dự án này đã cơ bản liền mạch, một số đoạn đường đã được thảm nhựa, song vẫn chưa có trạm dừng nghỉ trên toàn tuyến dài 200 km.
Ông Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam, cho biết tiêu chuẩn cao tốc quy định mỗi 50-60 km có trạm dừng nghỉ bình thường và mỗi 120 km có trạm quy mô lớn, nhà nghỉ. Chậm xây dựng các công trình này sẽ gây khó khăn cho lái xe và người tham gia giao thông khi cần ăn uống, vệ sinh, bơm xăng, kiểm tra lốp xe.
Bộ GTVT cho biết nguyên nhân các dự án trạm dừng nghỉ chậm triển khai là do hạng mục này được tách làm dự án riêng, không nằm trong các dự án xây dựng đường cao tốc và được đầu tư theo hình thức xã hội hóa.
Tuy nhiên, thời gian qua, vấn đề này chưa có đủ quy định pháp lý để thực hiện. Bộ Giao thông Vận tải cũng cần thời gian xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn các trạm dừng nghỉ và khảo sát, thống nhất với các địa phương về vị trí đặt trạm.

Khẩn trương tìm nhà thầu xây dựng 8 trạm dừng nghỉ dọc tuyến cao tốc Bắc – Nam
Tuần trước, GTVT vừa có văn bản giao các Ban quản lý dự án khẩn trương lập danh mục công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc – Nam trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đồng thời tổ chức lựa chọn nhà đầu tư theo đúng quy định pháp luật, bảo đảm công khai, minh bạch và hiệu quả.Cụ thể bộ đã quyết định vị trí xây dựng trạm dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc tại các địa điểm như sau:

Vị trí dự kiến các trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam.
Hiện bộ GTVT giao các ban quản lý xác định vị trí và chuẩn bị chọn nhà đầu tư để xây dựng các trạm dừng nghỉ dọc tuyến cao tốc Bắc – Nam với các địa điểm như trên.
Đối với một số trạm dừng nghỉ thuộc các dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc - Nam do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc (VEC) quản lý, Bộ GTVT thống nhất về nguyên tắc lựa chọn một số trạm dừng nghỉ để đưa vào mạng lưới trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam. “Đối với các trạm còn lại, đề nghị VEC nghiên cứu phương án xây dựng điểm dừng chân trên cao tốc…”- Bộ GTVT yêu cầu.
Như vậy trước mắt nếu ngày 30/4 thông xe cả 2 tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài 200km sẽ không có trạm dừng chân để phục vụ các hoạt động bơm xăng, nghỉ ngơi, vệ sinh, chăm sóc xe... Do đó bác tài nên chú ý việc này và giải quyết trước tại trạm dừng Long Thành hoặc trước khi lên cao tốc.
Xem thêm:
Chủ đề tương tự