Thảo Luận Chung Hãm Tốc Xe Số Sàn

Hạng D
2/6/14
1.353
892
113
31
Chào các bác! Các bác cho em thỉnh giáo tí ạ! Sở dĩ đường trong Phú Mỹ Hưng có nhiều đoạn nó có gờ giãm tốc. Khi mình chạy tới đó mình rà thắng thì ai củng làm được. Ở đây em muốn hỏi nếu e ko sử dụng thắng em sử dụng côn và số thì có hại máy hay hại cái gì khác không bác? Ví dụ em đang bon bon 30km/h (số 3) thì phát hiện có 1 gờ giãm tốc em đạp côn lùi về số 2 xong nhã côn từ từ lúc này xe nó như được hãm lại tốc độ (côn chưa nhã hết em vẫn còn kềm côn) khi xe đã qua gờ một cách nhẹ nhạng em nhã hết côn ra và ấn ga để tăng tốc trở lại! Không biết mọi thao tác đó có đúng không ạ? Và khi đến gần đèn đỏ em không đạp phanh trước mà em về số 2 (vận tốc 30km/h) sau khi xe hãm dc em mới đạp thắng khi nó rần rần thì em đạp côn thắng để dừng như vậy có đúng ko ạ? Trong trường hợp hãm tốc bằng số có phải từ 50 thì về số 4 40 thì về số 3 30 thì về số 2 20 thì số 1 phải ko ạ?
Em cảm ơn các bác!
 
HMG
Hạng D
14/8/12
2.197
525
83
TP.HCM
Theo thiển cận của em thì không nên vì cái hộp số đắt hơn cái má phanh rất nhiều ợ. Cái xe có cái phanh để giảm tốc độ, nếu mà giảm bằng số được chắc nhà SX sẽ không lắp phanh vào xe cho thêm chi phí đâu ợ. Cá nhân em thì khi giảm tốc độ em toàn dùng phanh, rà phanh từ xa bằng cách nhắp nhả đến khi xe giảm tốc độ xuống thấp mới dập giữ phanh cho xe dừng hẳn.
 
Hạng D
30/4/14
1.133
17.419
113
Mặc dù em không rành về xe lắm nhưng em có cảm giác bác đang có ý định nghịch dại :3dtanghoaheo:

Việc thực hiện ý tưởng của bác có vẻ không an toàn cho hộp số và thậm chí cũng không bảo đảm việc hãm tốc độ được đúng và dễ dàng như bác tưởng o_O
 
Hạng D
8/3/13
1.156
13.972
113
Khi qua cái gờ giảm tốc thì em thấy ổn mà.

Trong trường hợp kẹt xe thì có phải mình nhấp, nhả côn chứ đâu có nhấp thắng.
 
Hạng D
10/4/13
1.368
687
113
E nhớ đọc đâu đó cách lái xe an toàn là ko nên đạp côn trước khi đạp phanh khi muốn chạy chậm lại rùi dừng xe, bằng cách phán đoán và quan sát e thường hay trả số về trước, dùng côn để giảm tốc độ dần rồi mới đạp phanh và côn cùng lúc để dừng hẳn.
 
Hạng D
30/4/14
1.133
17.419
113
Bác nào cứ thử mấy cái này riết quen chân quên luôn thắng, đến khi cần thắng gấp, não không kịp xử lý thay vì đạp thắng lại dùng côn với số thì em không biết chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo nữa :confused:
 
Hạng D
2/6/14
1.353
892
113
31
E nhớ đọc đâu đó cách lái xe an toàn là ko nên đạp côn trước khi đạp phanh khi muốn chạy chậm lại rùi dừng xe, bằng cách phán đoán và quan sát e thường hay trả số về trước, dùng côn để giảm tốc độ dần rồi mới đạp phanh và côn cùng lúc để dừng hẳn.
Hiện tại em với bác đang cùng quan điểm ấy! Nhưng nghe mấy bác kia nói thì hơi sợ! "cái hộp số đắt hơn cái má phanh rất nhiều" nghe mà run!
 
Hạng B2
3/5/14
316
292
83
Theo ý kiến của em nếu bác phanh như thế và làm đúng thì xe có giảm tốc độ, tuy nhiên làm lá côn nhanh mòn (mà thay lá côn thì đắt hơn hệ thống phanh nhiều), trừong hợp nữa là nếu bác dồn số quá nhanh và buông côn quá mạnh thì dễ làm hư hại, thậm chí bể hộp số. Tuy nhiên kỹ thuật phanh của bác lại là cứu cánh trong một số trường hợp bị mất phanh, nhất là khi đang đổ đèo mà mất phanh, nếu có đủ thời gian và bình tĩnh phanh như kiểu bác nói thì sống 99%.
Chào các bác! Các bác cho em thỉnh giáo tí ạ! Sở dĩ đường trong Phú Mỹ Hưng có nhiều đoạn nó có gờ giãm tốc. Khi mình chạy tới đó mình rà thắng thì ai củng làm được. Ở đây em muốn hỏi nếu e ko sử dụng thắng em sử dụng côn và số thì có hại máy hay hại cái gì khác không bác? Ví dụ em đang bon bon 30km/h (số 3) thì phát hiện có 1 gờ giãm tốc em đạp côn lùi về số 2 xong nhã côn từ từ lúc này xe nó như được hãm lại tốc độ (côn chưa nhã hết em vẫn còn kềm côn) khi xe đã qua gờ một cách nhẹ nhạng em nhã hết côn ra và ấn ga để tăng tốc trở lại! Không biết mọi thao tác đó có đúng không ạ? Và khi đến gần đèn đỏ em không đạp phanh trước mà em về số 2 (vận tốc 30km/h) sau khi xe hãm dc em mới đạp thắng khi nó rần rần thì em đạp côn thắng để dừng như vậy có đúng ko ạ? Trong trường hợp hãm tốc bằng số có phải từ 50 thì về số 4 40 thì về số 3 30 thì về số 2 20 thì số 1 phải ko ạ?
Em cảm ơn các bác!
 
Hạng D
2/5/12
2.042
566
113
Hình như sau này học lái xe không được học bài bản hay sao ấy. Em thấy có một số vấn đề các bác cần để ý như sau:
1. Nhấc chân khỏi chân ga hoặc giảm ga thì phải lập tức để vào chân thắng. Đây là yếu tố cực kỳ quan trọng.
2. Khi lái xe trên đường đèo dốc, khi xuống dốc phải giảm tốc bắng động cơ. Không quan tâm sẽ hư côn, hư hộp số vì nó chỉ là công cụ mà thôi.
3. Tầm quan sát phải là vô hạn, quan sát tổng quát, phán đoán tình huống từ trước để chủ động tốc độ, tránh thắng gấp.
4. Còn nhiều....
 
Hạng F
13/1/06
13.889
35.952
113
Lại vấn đề cơ bản khi lái xe.
Tình huống chủ thớt đưa ra, xử lý đơn giản nhất là cắt côn, giảm tốc bằng thắng, qua gờ bằng trớn, qua xong về số và tới luôn. Chạy chậm cứ việc cắt côn trước.
Xưa thi lái xe có màn sát hạch, có những câu hỏi khó cho người thi:
- Khi lái xe, nhiệm vụ chính của chân phải?
- Thắng.