Skoda đang có những bước tiến vô cùng mạnh mẽ ở châu Âu và châu Á. Hãng xe đến từ Séc vừa có quý 2 tốt nhất trong lịch sử, bỏ xa người anh em cao cấp hơn là Porsche.
Skoda đạt lợi nhuận hoạt động 869 triệu USD, tương đương tỷ suất lợi nhuận hoạt động trên doanh thu là 9,5%. Thông thường, những con số này chỉ xuất hiện ở các thương hiệu cao cấp, vốn có thể bán với giá cao hơn chi phí sản xuất nhờ vào giá trị thương hiệu. Skoda đạt được điều đó chỉ bằng cách kinh doanh hiệu quả và tạo ra những sản phẩm chất lượng.
Trong khi đó, Porsche, "người anh em" giàu có và "ngầu hơn" của Skoda trong tập đoàn Volkswagen, lại đang trải qua giai đoạn khó khăn. Dù có nửa đầu năm kinh doanh tốt nhất tại Mỹ từ trước đến nay, doanh số toàn cầu của hãng xe Đức lại
giảm 6% so với cùng kỳ năm trước. Theo Bloomberg, điều này đồng nghĩa với lợi nhuận hoạt động chỉ đạt
181 triệu USD, chỉ bằng 21% những gì Skoda làm được. Phần lớn thiệt hại đến từ Trung Quốc, nơi doanh số giảm tới 28% trong 6 tháng đầu năm do sự bất ổn về thuế quan và sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các hãng xe nội địa. Ngay cả ở Mỹ, thuế quan cũng đang đè nặng lên Porsche và tình hình có vẻ sẽ còn tồi tệ hơn.
Như CEO của Porsche, ông Blume, đã nhận xét: "Mô hình kinh doanh của chúng tôi... không còn hoạt động ở hình thức hiện tại nữa." Điều này nghe có vẻ là một vấn đề lớn hơn nhiều so với chỉ một chu kỳ kinh doanh tồi tệ. Ngược lại, Skoda ít phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc và thậm chí không có mặt ở Mỹ, tập trung phần lớn nỗ lực vào châu Âu.
Hóa ra, việc
tập trung cao độ vào một khu vực, khung pháp lý và sở thích của người tiêu dùng mang lại hiệu quả lớn. Một "người anh em" khác của Volkswagen là Cupra cũng đang có những bước tăng trưởng ấn tượng nhờ tập trung vào châu Âu, bao gồm mức tăng trưởng doanh số 33% chỉ trong nửa đầu năm nay.
Về cơ bản, trong bối cảnh các cuộc chiến thương mại và chính sách bảo hộ ngày càng gia tăng, việc điều hành một thương hiệu toàn cầu sẽ ngày càng khó khăn. Có thể các mô hình kinh doanh mới sẽ tìm được cách vượt qua, nhưng ở thời điểm hiện tại, các thương hiệu khu vực đang có lợi thế lớn.
Tháng 3/2025, Skoda đã
Khánh thành nhà máy sản xuất xe Skoda tại VN, công suất 120.000 xe/năm, sẽ xuất khẩu xe ra khu vực ĐNA.
>>> Xem thêm: